รมต.กลาโหมสหรัฐเยือนไทยส่งสัญญาณไม่ยอมรับรัฐประหาร

นายโรเบิร์ต เกตต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา ระหว่างการสัมมนาประจำปีเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการป้องกันและความมั่นคงแชงกรี-ล่า ไดอะล็อก ที่สิงคโปร์ เมื่อ 31 พ.ค. ที่ผ่านมา (ที่มา: Vivek Prakash/Reuters)

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีว่าการกลาโหมสหรัฐอเมริกา ซึ่งเดินทางถึงประเทศไทยวานนี้ (1 มิ.ย.) ได้ส่งสัญญาณชัดเจนต่อผู้นำไทยว่ารัฐบาลอชิงตันจะไม่ยอมรับความพยายามใดๆ ของบรรดาผู้นำทหารในการยึดอำนาจ

 

การประท้วงต่อต้านรัฐบาลในกรุงเทพมหานครเป็นเวลากว่า 1 สัปดาห์ ได้จุดความกลัวว่ากองทัพอาจทำรัฐประหารอีกครั้ง โดยสองปีก่อนมีการชุมนุมลักษณะคล้ายกันเพื่อขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จนทำให้เขาต้องลงจากเก้าอี้หลังเกิดการรัฐประหาร 19 ก.ย. 2549

 

ขณะที่เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เลี้ยงต้อนรับนายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐอเมริกา ที่โรงแรมพลาซ่า แอทธินี ถนนวิทยุ โดยมี พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ตัวแทนเหล่าทัพ และเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศให้การต้อนรับ ซึ่งการเดินทางมาเยือนของนายโรเบิร์ต ครั้งนี้ เพื่อสร้างความคุ้นเคยและหารือประเด็นต่างๆ ในภูมิภาค คาดว่าจะเกี่ยวข้องกับภารกิจทางการทหารที่ต้องมีความร่วมมือระหว่างกัน รวมทั้งสื่อให้เห็นท่าทีของสหรัฐฯ  ว่า เป็นห่วงการชุมนุมในประเทศไทย และต้องการเห็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

 

ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า นายกรัฐมนตรี ได้ตรวจสอบอาหาร เครื่องดื่ม ตลอดจนการแสดงศิลปะของไทยด้วยตนเอง เพื่อให้การต้อนรับเป็นไปอย่างสมเกียรติ

 

โดยในการพบกันครั้งนี้เกตต์กล่าวว่าระบอบประชาธิปไตยเป็นพื้นฐานความสัมพันธ์ของสหรัฐอเมริกา และกองทัพไทย

 

เจ้าหน้าที่อาวุโสผู้หนึ่งของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ที่แถลงสรุปกับพวกผู้สื่อข่าว กล่าวว่า "มันเป็นเหตุผลประการหนึ่งในหลายๆ เหตุผลที่ว่าทำไมรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐถึงได้มาที่นี่ ก็คือเพื่อยืนยันอีกครั้งหนึ่งว่า ความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างสหรัฐกับไทยวางอยู่บนพื้นฐานของการมีค่านิยมประชาธิปไตยร่วมกัน"

 

"เขาไม่ได้เที่ยวรังแกคนอื่นนะ" เจ้าหน้าที่ผู้นี้กล่าวถึงรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ "แต่สารของท่านความหมายชัดเจน และพึงได้รับความเคารพ"

 

ทั้งนี้ ก่อนเดินทางมากรุงเทพฯ เกตส์ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในสิงคโปร์ว่า "จุดยืนของเราไม่เปลี่ยนแปลง เราต้องการเห็นรัฐบาลเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยและเราจะบอกพวกเขาอย่างนั้น"

 

การเยือนไทยของเกตส์ เป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางที่กำหนดไว้ล่วงหน้า ก่อนหน้าที่จะเกิดการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่ได้รับเลือกตั้งเมื่อเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นฝ่ายโปรทักษิณ

 

นายโรเบิร์ต เกตส์ เป็นอดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ต่อจาก โดนัลด์ รัมสเฟลด์ ช่วงปลายปี 2549 เขากล่าวยกย่องไทยในฐานะมิตรที่มีความสัมพันธ์แนบแน่น

 

"ไทยคือพันธมิตรเก่าแก่ของสหรัฐฯ" นายเกตต์กล่าวที่สิงค์โปร์ ซึ่งเขาได้รับเชิญเข้าร่วมการสัมมนาประจำปีเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการป้องกันและความมั่นคงแชงกรี-ล่า ไดอะล็อก เมื่อ 31 พ.ค. ที่ผ่านมา

 

ก่อนหน้านี้ สหรัฐอเมริกาตัดลดเงินช่วยเหลือด้านการทหารราว 35 ล้านดอลลาร์ เพื่อประท้วงคณะทหารที่ทำการรัฐประหารแบบไม่เสียเลือดเนื้อขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2549 ก่อนที่จะยกเลิกมาตรการดังกล่าวในเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากได้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเมื่อ 23 ธ.ค. 2550

 

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (31 พ.ค.) สมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีของไทยขู่ใช้กำลังสลายการกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลราว 6,500 คน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แต่ตำรวจไม่ได้เคลื่อนย้ายผู้ประท้วงภายหลังนายสมัครเข้าเกียร์ถอย สมัครยังกล่าวหาสื่อมวลชนว่าบิดเบือนคำพูดของเขา

 

ความรุนแรงจากการชุมนุมอาจเพิ่มความกังวลเกี่ยวกับการดึงทหารเข้าสู่การต่อสู้ทางการเมือง โดยเฉพาะหลังจากเกิดการปะทะกันระหว่างฝ่ายสนับสนุนและต่อต้านทักษิณระหว่างการชุมนุมเมื่อวันอาทิตย์ก่อน (25 พ.ค.)

 

โดยแกนนำต่อต้านรัฐบาลเรียกร้องให้ประชาชนออกมาร่วมชุมนุมมากๆ

 

"เราจะอยู่ที่นี่จนกว่ารัฐบาลจะลาออก" นายสมศักดิ์ โกศัยสุข หนึ่งในแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยกล่าวกับผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ทางโทรศัพท์ ระหว่างการปักหลักชุมนุมที่เชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ ซึ่งอยู่ใกล้กับเขตพระราชฐานกลางกรุงเทพมหานคร

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่าจะไม่มีการยื่นคำขาดกับผู้ชุมนุม ซึ่งลดจำนวนลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

 

"เราจะเจรจาอย่างสันติเมื่อถึงเวลาที่จะพวกเขาควรจะเคลื่อนย้าย เราจะไม่ใช้ความรุนแรง" พล.ต.ต.สุรพล ทวนทอง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติระบุ

 

เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า นายเกตต์ ชื่นชมประเทศไทยที่กลับคืนสู่ระบอบประชาธิปไตย ในระหว่างการพบกับนายสมัคร สุนทรเวช นายทหารระดับสูงของไทย เจ้าหน้าที่สหรัฐหวังว่ากองทัพไทยจะใส่ใจกับคำพูดที่มาจากผู้บริหารจากเพนตากอน

 

รอยเตอร์ยังระบุว่า ผู้บัญชาการทหารระดับสูงของไทยปฏิเสธรายงานข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (29 พ.ค.) ที่ผ่านมาว่าทหารอาจทำการรัฐประหารอีกครั้ง ขณะที่ พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ยังกล่าวด้วยว่าไม่คาดหมายว่านายกรัฐมนตรีจะประกาศภาวะฉุกเฉินและสั่งทหารไปยังท้องถนน

 

 

ที่มาของข่าว:

U.S. tells Thailand it wants democracy, not coup By Andrew Gray (Additional reporting by Apornrath Phoonphongphiphat, Editing by Ed Davies and Elizabeth Piper), Reuters, Sun Jun 1, 8:48 AM ET

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท