Skip to main content
sharethis

สหายสิกขา


 



 


เวลาลงสำรวจพื้นที่เมื่อวันเสาร์ที่ 31 พฤษภาคม 2551 เมื่อเวลาประมาณ 17.30 - 19.00 น. มีข้อสังเกตดังต่อไปนี้


 



  1. พันธมิตรคนน้อยกว่าที่คาด จำนวนผู้ร่วมชุมนุมตามการสังเกตอยู่ที่ประมาณ 6,000 - 7,000 คน ผู้ชุมนุมหนาแน่นตอนกลางของถนน ช่วงใกล้กับเวที และมีจำนวนเบาบางในพื้นที่ๆ ห่างจากเวทีออกไป ด้านซ้ายขวาของถนนบนทางฟุตบาท มีเต็นท์อำนวยการ, เต็นท์ของกองทัพธรรม และผ้าใบบังกันฝน

 



  1. กำลังหลักเป็นกองทัพธรรมจากสันติอโศก และมวลชนพันธมิตรจากต่างจังหวัด จากการสัมภาษณ์ผู้เข้าร่วมชุมนุมทำให้รับทราบว่ามีมวลชนที่เป็นกองทัพธรรมและเครือข่ายจากสันติอโศกอยู่ราว 1,000 คนเศษ ถือเป็นกำลังแกนหลักส่วนหนึ่งของผู้ชุมนุม ที่ทำให้ปริมาณการชุมนุมคงตัว มวลชนกลุ่มนี้มีการเตรียมอุปกรณ์สำหรับยังชีพแบบอยู่ยาว มีเต๊นท์อำนวยการ มีครัวประกอบอาหาร แจกจ่ายอาหารมังสวิรัติและน้ำดื่มให้แก่ผู้ร่วมชุมนุมโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

 



  1. กลุ่มผู้ชุมนุม ส่วนใหญ่อายุ 40-50 ปี มีผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย

 



  1. มีการเกณฑ์การ์ดชุมนุม ติดพลองสั้นและโล่ที่ทำจากไม้อัด (ซึ่งไม่น่าจะทนรับการตีจากพลองของตำรวจได้) จำนวนไม่เกิน 50 คน มีหน่วยพิเศษ (กองกำลังศรีวิชัย) อีกราว 10 คนเศษ มีกำลังคุมด่านทางเข้าออกด้านท้ายขบวน ฝั่งตรงข้ามเวที ไม่มีกำลังตำรวจปราบจราจลรักษาการ แต่มีตำรวจสองสามนายยืนรักษาความปลอดภัยอยู่

 


 


บรรยายจุดต่างๆ ในแผนที่และภาพประกอบ


 


จุดที่ 1 : บริเวณด่านตำรวจบนสะพานมัฆวาน จุดนี้มีการวางกำลังตำรวจปราบจราจลหนาแน่นที่สุด ฝ่ายพันธมิตรวางการ์ดเตรียมพร้อมไว้ราว 20 - 30 คน


 



 


 



 


จุดที่ 2 : บริเวณเต็นท์หน่วยเคลื่อนที่พิเศษ (กองกำลังศรีวิชัย)


 



 


จุดที่ 3 บริเวณเวทีหลัก :


 



 


จุดที่ 5 : บริเวณที่ชุมนุมหลักกลางถนน


 



 


จุดที่ 6 : บริเวณ เต๊นท์กองทัพธรรม


 



 


จุดที่ 7 : บริเวณริมฝั่งซ้ายของถนน


 



 


จุดที่ 7 : บริเวณริมฝั่งซ้ายถนน - เต๊นท์กองทัพธรรมอีกด้านหนึ่ง


 



 


จุดที่ 7: มองไปยังท้ายขบวน


 



 


มองจากตอนกลางถนนขึ้นไปยังด้านเวที


 



 


จุดที่ 8 : บริเวณศิลปินสหประชาชาติ


 



 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net