Skip to main content
sharethis





คุณภาพชีวิต - สิ่งแวดล้อม


สิงห์อมควันผลาญเงินซื้อบุหรี่วันละ131ล้าน


ศจย.-มหิดล-สสส. ผนึกกำลัง รณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก "อดบุหรี่ 1 ซอง อิ่มท้องทั้งครอบครัว" แถมโจ๋เป็นทาสบุหรี่เพิ่ม พบเล่ห์ชวนสูบบุหรี่ราคาถูกในผับ ชี้สิงห์อมควัน ไทยเฉียด 11 ล้าน ระบุผลาญเงินซื้อบุหรี่วันละเกือบ 131 ล้านบาท วอนนักสูบหยุดจุดไฟเผาข้าว 12,400 ตันต่อวัน ชี้ถ้าเอามาซื้อข้าว เลี้ยงคนได้ 24 ล้านคนต่อวัน



เมื่อวันที่ 29 พ.ค. ผศ.ดร.ลักขณา เติมศิริกุลชัย ผอ.ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการบริโภคยาสูบ (ศจย.) กล่าวว่า การสำรวจพฤติกรรมการสูบบุหรี่ของประชากรล่าสุดในปี 2550 พบว่า คนไทยอายุ 11 ขวบขึ้นไป ที่สูบบุหรี่ทั้งการสูบเป็นประจำ และเป็นครั้งคราว มีตัวเลขถึง 10.9 ล้านคน โดยเฉลี่ยมีค่าใช้จ่ายเพื่อซื้อบุหรี่วันละ 12 บาท คำนวณทั้งประเทศรวมกันสูงเกือบ 131 ล้านบาทต่อวัน ซึ่งในภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ น้ำมันแพง น้ำตาลราคาสูง ข้าวมีราคาเพิ่มเป็นประวัติการณ์ เงิน 131 ล้านบาทที่ใช้ซื้อบุหรี่นั้น สามารถซื้อข้าวสารได้ถึง 12,422 ตันต่อวัน เพียงพอเลี้ยงคนได้ 24.4 ล้านคนต่อวัน ซึ่งเป็นจำนวนคนมากกว่า 1 ใน 3 ของคนไทยทั้งประเทศ เพราะคนไทย 1 คน จะบริโภคข้าวสารต่อวันประมาณ 210 กรัม



ผศ.ดร.ลักขณา กล่าวต่อว่า ในโอกาสวันงดสูบบุหรี่โลก 31 พ.ค. นี้ ศจย. ร่วมกับคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กรุงเทพมหานคร สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดรณรงค์ "เลิกบุหรี่ 1 ซอง อิ่มท้องทั้งครอบครัว" วันที่ 2 มิ.ย. นี้ เวลา 11.00 น. ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ด้าน รพ.ราชวิถี ให้ทุกคนที่สูบบุหรี่ตระหนักว่า บุหรี่ 1 ซอง ที่ราคาเฉลี่ย 45 บาท เงินจำนวนนี้ซื้อข้าวสารได้ครึ่งกิโลกรัม ซึ่งเฉลี่ยครอบครัวไทยที่มีประมาณ 3 คน จะมีข้าวกินไปถึง 3 วัน จึงขอให้ผู้สูบบุหรี่ทุกคนลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น หยุดการทำลายสุขภาพของตนเอง เลิกทำร้ายคนที่รักด้วยควันบุหรี่



ผอ.ศจย. กล่าวอีกว่า เด็กและเยาวชนถือว่าเป็นเป้าหมายสำคัญ เพื่อรณรงค์การลด ละ เลิกสูบบุหรี่ ซึ่งทั่วโลกมีอัตราเด็กและเยาวชนสูบบุหรี่เพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับไทยที่อัตราการสูบบุหรี่ในปี 2550 มีภาพรวมลดลง แต่เพิ่มขึ้นเฉพาะกลุ่มเยาวชนอายุ 15-18 ปี ที่เพิ่มจากปี 2549 คือ 6.6% เป็น 7.25% ขณะที่กลุ่มอายุ 19-24 ปี เพิ่มขึ้นจาก 19.66% เป็น 21.27% ซึ่งองค์การอนามัยโลกให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างยิ่ง และเน้นการห้ามการโฆษณาบุหรี่ทุกรูปแบบ ในไทยมีกฎหมายเรื่องนี้อยู่แล้ว แต่ยังพบการโฆษณาแฝงในลักษณะต่าง ๆ อาทิ การส่งเสริมการขายว่ามีบุหรี่ราคาถูกจำหน่ายในผับ บาร์ การใช้เล่ห์กลเข้าไปสนับสนุนการทำกิจกรรมของเด็กและเยาวชน.


 


ที่มา: http://www.dailynews.co.th


 


 


คาดอาหารแพงยื้ออีกนาน


 


บีบีซีรายงานวันที่ 29 พ.ค. ว่า องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (เอฟเอโอ) เผยแพร่ข้อมูลรายงานประจำปีฉบับใหม่ว่า ภาวะอาหารแพงจะยังคงอยู่ต่อไปอีกนานหลายปี ด้วยปัจจัยหลายประการ ไม่ว่าความต้องการอาหารในประเทศกำลังพัฒนาที่สูงขึ้น ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น ปัญหาสภาพอากาศโลกทำให้ผลผลิตการเกษตรเสียหาย การทุ่มซื้อเก็งกำไรราคาสินค้าเกษตรในตลาดล่วงหน้า และความต้องการพืชไปทำพลังงาน ในอีก 9 ปีข้างหน้า ราคาเนื้อวัวและเนื้อหมูจะสูงกว่าปัจจุบัน 20% ส่วนราคาข้าวสาลีและน้ำมันพืชจะแพงขึ้นอีก 60% และ 80% ตามลำดับ



ที่มา: http://www.matichon.co.th/khaosod


 


สารพิษทะลักแม่น้ำจีน


โพสต์ทูเดย์ — เคราะห์ซ้ำจีนเจอสารเคมีอันตรายในน้ำ หลังแผ่นดินไหว ขณะที่พายุฝนจ่อเพิ่มเสี่ยงอุทกภัย


 


หนังสือพิมพ์เป่ยจิง นิวส์ รายงานเมื่อวันที่ 29 พ.ค. ว่า สารเคมี อันตรายกว่า 5,000 ตัน และพายุฝนยิ่งเพิ่มความเสี่ยงให้แก่พื้นที่ทะเลสาบแห่งหนึ่งที่เกิดจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงเมื่อวันที่ 12 พ.ค. เนื่องจากอาจทำให้ตลิ่งของทะเลสาบถล่มลงมาได้


 


ล่าสุดกระทรวงการคลังจีน เล็งเห็นถึงความเสี่ยงดังกล่าว โดยได้เพิ่มงบประมาณ 1,000 ล้านหยวน (ราว 4,650 ล้านบาท) เพื่อช่วย เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ดำเนินการทลายทะเลสาบ 35 แห่ง ที่เกิด จากแผ่นดินไหวดังกล่าว โดยเป็นงบประมาณที่เพิ่มจากงบประมาณเดิมที่ 400 ล้านหยวน (ราว 1,860 ล้านบาท) เพื่อการจัดการกับเขื่อนขนาดเล็กที่เสียหายอีกหลายแห่งก่อนหน้านี้


 


หนังสือพิมพ์จีนรายงานอ้าง เจ้าหน้าที่ด้านสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า พบสารเคมีราว 5,000 ตัน ซึ่งรวมถึงกรดซัลฟูริกและไฮโดรคลอริก ปนเปื้อนในทะเลสาบตังเจียฉวน และจำเป็นต้องเร่งทำหาทางกำจัดสารอันตรายดังกล่าวออกจากทะเลสาบอย่างเร่งด่วน


 


ทั้งนี้ จีนได้อพยพประชากรกว่า 1.5 แสนคน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ต่ำกว่าทะเลสาบตังเจียฉวน ซึ่งเป็นทะเลสาบที่เกิดขึ้นภายหลังเหตุแผ่นดินไหว เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา ท่ามกลางความกังวลว่าทะเลสาบดังกล่าวจะเอ่อล้นเข้าท่วมเมือง ก่อให้เกิดอุทกภัยรุนแรง


 


นอกจากนั้น จีนกำลังพยายามอย่างหนักที่จะทลายสิ่งกีดขวาง ทางน้ำที่ทำให้เกิดทะเลสาบต่างๆ ดังกล่าว ขณะที่นานาชาติได้ร่วม ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยด้วย


 


ด้านยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการพบว่าพุ่งขึ้นถึงกว่า 68,500 รายแล้ว และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าจะมีการค้นพบผู้รอดชีวิตอีก 40 ราย ภายหลังจากเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวถึง 16 วันก็ตาม ขณะที่มีเหตุอาฟเตอร์ช็อกเกิดขึ้นหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา โดยครั้งล่าสุดทำให้บ้านถึง 4.2 แสนหลัง ถล่มลงมา



 


ขณะเดียวกัน ด้านคริสเตียน  ดิออร์ แบรนด์เนมชื่อดังได้นำภาพโฆษณาของชารอน สโตน ดาราฮอลลีวูด ออกจากร้านทั่วจีนหลังดาราสาวชาวสหรัฐ กล่าวว่า เหตุแผ่นดินไหวในเสฉวน ถือเป็นเวรกรรม ของชาวจีนที่ได้กดขี่ทิเบต แต่สโตนได้ออกมาขอโทษในภายหลังแล้ว


 


ที่มา: http://www.posttoday.com


 


เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.2 ริกเตอร์ที่ไอซ์แลนด์


เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.2 ริคเตอร์ที่ไอซ์แลนด์ ไม่อาจขัดขวางแผนการเยือนของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ


 


(30พ.ค.) สถานีโทรทัศน์ช่อง 2 ของไอซ์แลนด์รายงานว่า ได้เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.2 ริคเตอร์เมื่อเวลา 15.46 น. ของวันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 22.46 น. ตามเวลาในไทย โดยมีจุดศูนย์กลางที่เมืองเซลฟอสส์ ห่างจากกรุงเรคยาวิกไปทางตะวันออกเฉียงใต้ 50 กิโลเมตร และเกิดลึกจากพื้นผิว 10 กิโลเมตร ส่งผลให้อาคารในกรุงเรคยาวิกสั่นสะเทือน เกิดแผ่นดินถล่มและประชาชนในเมืองรอบๆเมืองหลวงพากันอพยพออกจากบ้านเรือน เพราะเกรงจะเกิดอาฟเตอร์ช็อครุนแรงตามมาในช่วง 2-3 ชั่วโมงข้างหน้า จนตำรวจในเมืองฮเวอร์ราเกอร์ดี ห่างจากกรุงเรคยาวิกไปทางตะวันออก 45 กิโลเมตร ตระเวนไปทั่วเมืองพร้อมเครื่องขยายเสียง แนะนำให้ประชาชนอยู่



แผ่นดินไหวครั้งนี้ เกิดขึ้นก่อนหน้ากำหนดการเยือนของนางสาวกอนโดลีซซ่า ไรซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ซึ่งมีรายงานว่าจะเป็นไปตามกำหนดเดิม ภาพถ่ายวิดีโอฝีมือผู้ประสบเหตุ ที่นำออกเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ RUV แสดงให้เห็นก้อนหินร่วงตกจากชะง่อนผา และมีรายงานว่ามีการปิดถนนระหว่างกรุงเรคยาวิกกับเมืองเซลฟอสส์ เพราะความเสียหายจากแผ่นดินไหวไอซ์แลนด์ซึ่งมีประชากร 300,000 คน เป็นเกาะภูเขาไฟ ทางเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติค เหตุแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดก้อนหน้านี้คือเดือนมิถุนายน ปี 2543 มีความรุนแรง 6.6 ริคเตอร์ ทำให้บ้านเรือน 12 หลังเสียหาย แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บรุนแรง


 


ที่มา: http://www.komchadluek.net


 


กทม. ดึงนานาชาติร่วมฟื้นฟูเจ้าพระยา


นายยุทธศักดิ์ ร่มฉัตรทอง รองผู้อำนวยการสำนักผังเมือง กทม. เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักผังเมือง ร่วมกับองค์กรการประชุมเชิงปฏิบัติการนานาชาติด้านการผังเมืองและออกแบบชุมชนเมืองสาธารณรัฐฝรั่งเศส คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และบริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) เตรียมจัดประชุมเชิงปฏิบัติการนานาชาติเพื่อการฟื้นฟูแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นการระดมความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนประสบการณ์การดำเนินงานจากนานาชาติ เพื่อส่งเสริมความรู้และประสบการณ์ใหม่ๆ ระหว่างผู้เข้าร่วมประชุมนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับการพัฒนาเมือง การฟื้นฟูแม่น้ำเจ้าพระยา สภาพสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม และการท่องเที่ยวให้ดียิ่งขึ้น


 


รองผู้อำนวยการสำนักผังเมือง กล่าวเพิ่มเติมว่า การประชุมจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-13 มิ.ย. 51 ณ ศศปาฐศาลา สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เขตปทุมวัน โดยนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมและปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "อนาคตกรุงเทพมหานครในปี 2006 (Bangkok in the Year 2003)" พร้อมด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ และนักวิชาการที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศร่วมบรรยายให้ความรู้ในเรื่องต่างๆ อาทิ "กรุงเทพมหานครแห่งสายน้ำ" "อุทกวิทยาของกรุงเทพมหานคร" "กลยุทธการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ภาคเอกชน" รวมทั้งมีการระดมความคิดเห็นและร่วมกันทำงานระหว่างผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ จากนานาชาติก่อนนำเสนอสรุปผลงาน โดยมีผู้เชี่ยวชาญทรงคุณวุฒิจากนานาชาติ อาทิ ฝรั่งเศส จีน ญี่ปุ่น รวม 15 คน ร่วมให้ข้อคิดเห็นและเสนอแนะเพื่อที่จะได้นำไปประยุกต์ใช้กับการพัฒนาเมือง และฟื้นฟูแม่น้ำเจ้าพระยาต่อไป


 


"สุวรรณภูมิ"คุมเข้ม พนง.รื้อค้นกระเป๋า


นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า หลังมีนักท่องเที่ยวร้องเรียนกรณีกระเป๋าเดินทางถูกรื้อค้นและทรัพย์สินสูญหายปล่อยครั้ง จึงสั่งการให้ฝ่ายรักษาความปลอดภัย และฝ่ายระบบสายพานและลำเลียงกระเป๋า เข้มงวดการดูแลรักษาความปลอดภัยกระเป๋าและสัมภาระของผู้โดยสารทั้งในและต่างประเทศ พร้อมให้เพิ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยบริเวณจุดคัดแยกกระเป๋าและสัมภาระ และเข้มงวดตรวจค้นบุคคลที่ผ่านเข้า-ออกในบริเวณดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นพนักงานสายการบิน หรือลูกจ้างทุกคน เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ได้อีก


 


นายเสรีรัตน์กล่าวว่า ขอความร่วมมือผู้โดยสารทุกท่านกรุณาอย่านำของมีค่า อาทิ กล้อง โทรศัพท์เคลื่อนที่ เครื่องประดับ หรือเงินสดใส่กระเป๋าที่จะบรรทุกลงใต้ท้องเครื่อง และหากพบว่าทรัพย์สินสูญหายให้รีบแจ้งกับเจ้าหน้าที่สายการบินที่ใช้บริการในเที่ยวบินทราบทันที


 


ที่มา: http://www.matichon.co.th/matichon


 


 


 






เศรษฐกิจ


 


ไทยใช้สิทธิ GSP ส่งออกไปสวิสเซอร์แลนด์มากขึ้น ในปี 2550


นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในปี 2550 การค้าไทยกับสวิสเซอร์แลนด์มีมูลค่าการค้าระหว่างกัน 3,135.95 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยไทยส่งออกมูลค่า 1,518.07 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 64.54 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา สินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ ทองคำ ส่วนประกอบนาฬิกา ส่วนประกอบเครื่องบิน/เฮลิคอปเตอร์ และอัญมณี/เครื่องประดับ เป็นต้น


 


สำหรับการส่งออกของไทยไปสวิสเซอร์แลนด์ภายใต้การใช้สิทธิ GSP ในปี 2550 กรมการค้าต่างประเทศได้ออกหนังสือรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า (Form A) จำนวน 9,824 ฉบับ มีมูลค่า 258.37 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 19.67 เมื่อเทียบกับปี 2549 สินค้าที่ใช้สิทธิ GSP สูง ได้แก่ หน้าปัดนาฬิกา เพชรพลอย/ส่วนประกอบ ปลาทูนากระป๋อง ของผสมในการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม และส่วนประกอบของเครื่องจักร เป็นต้น


 


อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศกล่าวเพิ่มเติมว่า การส่งออกของไทยไปสวิสเซอร์แลนด์ได้ขยายตัวเพิ่มขึ้น แสดงว่าสินค้าไทยได้มีการพัฒนาคุณภาพ และรูปแบบให้เป็นไปตามความต้องการของตลาด และสามารถผลิตได้ตามกฎแหล่งกำเนิดสินค้าที่กำหนด อย่างไรก็ตาม ยังมีสินค้าบางรายการที่มีศักยภาพสามารถขยายตลาดส่งออกได้มากแต่มีการใช้สิทธิน้อย ได้แก่ ส่วนประกอบของนาฬิกา ส่วนประกอบของเครื่องบิน สายนาฬิกาทำด้วยโลหะ และอัญมณี เป็นต้น ซึ่งกรมฯ จะเร่งประชาสัมพันธ์ ผลักดันและส่งเสริมผู้ส่งออกให้ใช้สิทธิ GSP มากขึ้น เพื่อให้สินค้าไทยสามารถแข่งขันด้านราคากับประเทศคู่แข่งขันได้


 


สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมการค้าต่างประเทศ โทร.1385 ตอบทุกปัญหาด้านการค้าต่างประเทศ หรือติดต่อผ่านทางอินเตอร์เน็ตที่ www.dft.go.th


 


ธปท. ชี้ ศก.เมย.เติบโตได้ดี


นางอมรา ศรีพยัคฆ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) แถลงภาวะเศรษฐกิจเดือน เม.ย.51 ยังขยายตัวได้ต่อเนื่องในทุก ๆ ด้าน แต่มีสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็นตัวบั่นทอนเสถียรภาพทั้งภายในและภายนอกประเทศ ขณะที่เงินเฟ้อเร่งตัวและดุลการค้าขาดดุลกดดันความเชื่อมั่น



"ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นบั่นทอนเสถียรภาพทั้งในและนอกประเทศ เงินเฟ้อเร่งตัวสูง ดุลการค้าและดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุล กดดันความเชื่อมั่นผู้บริโภคและภาคธุรกิจ" นางอมรา กล่าว  และว่า ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาด้านอุปทานขยายตัวตามผลผลิตพืชผลหลักที่กลับมาขยายตัวได้ดี ประกอบกับราคายังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้รายได้เกษตรกรเร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อน ส่วนผลผลิตอุตสาหกรรมและการท่องเที่ยวขยายตัวดีต่อเนื่อง และด้านอุปสงค์ การบริโภคภาคเอกชนและการส่งออกขยายตัวในเกณฑ์ดี



เสถียรภาพเศรษฐกิจต่างประเทศยังอยู่ในเกณฑ์ดี เงินสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับสูง แต่ดุลการค้าและดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุลจากมูลค่าการนำเข้าที่เร่งตัวขึ้นมาก แม้มูลค่าการส่งออกจะขยายตัวในเกณฑ์ที่ดี ด้านเสถียรภาพในประเทศ เงินเฟ้อทั่วไปและเงินเฟ้อพื้นฐานเร่งตัวขึ้นมากจากเดือนก่อน


 


ที่มา: http://www.posttoday.com


 






ต่างประเทศ


 


 


"อียิปต์" เตรียมพิสูจน์ดีเอ็นเอมัมมี่ อายุ 3,500 ปี


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักโบราณคดีอียิปต์เตรียมตรวจสอบดีเอ็นเอเพื่อพิสูจน์มัมมี่อายุ 3,500 ปี ที่ถูกค้นพบที่เมืองธีเบส ทางฝั่งตะวันตกของแมน้ำไนล์ ซึ่งเชื่อว่าเป็นองค์ฟาโรห์ตุ๊ทมอส ฟาโรห์พระองค์ที่ 3 แห่งราชวงศ์ฟาโรห์ ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 1506-1493 ก่อนคริสตราช และเป็นฟาโรห์ที่มี บทบาทสำคัญแห่งยุคพระองค์หนึ่ง ซึ่งมัมมี่ดังกล่าว ถูกนำไปแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์สถานอียิปต์


 


ห้องแล็บที่จะใช้ตรวจสอบดีเอ็นเอ มูลค่า 5 ล้านดอลลาร์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรายการดิสคัฟเวอรี่ แชนเนล ตามโครงการพิสูจน์มัมมี่ยุคเก่าเพื่อรวบรวมหามัมมี่ที่เป็นเชื้อสายราชวงศ์และนับเป็นการพิสูจน์ดีเอ็นเอมัมมี่โบราณล่าสุด หลังเคยมีการพิสูจน์ดีเอ็นเอต่อมัมมี่หญิงตัวหนึ่งเพื่อพิสูจน์ว่าเป็นราชินีแฮทเช็พซุทหรือไม่ แต่ไม่มีการเปิดเผยผลการพิสูจน์ต่อสาธารณชน


 


ที่มา: http://www.naewna.com


 


กองกำลังยูเอ็น ละเมิดทางเพศ


 


ลอนดอน : องค์กรการกุศล "เซฟ เดอะชิลเดรน" (Save the Children) ในอังกฤษยืนยันว่ามีเด็กอายุ 6 ขวบ ถูกกองกำลังรักษษสันติภาพแห่งสกประชาชาติ (ยูเอ็น) รวมถึงเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ เพราะเด็กเหล่านี้อยู่ในพื้นที่เต็มไปด้วยเหตุรุนแรงอยู่แล้วแทนที่จะได้รับความช่วยเหลือกลับถูกกองกำลังรักษาสันติภาพแห่งสหประชาชาติและเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ล่วงละเมิดทางเพศซ้ำเติมเข้าไปอีก


 


ข้อมูลดังกล่าวได้มาจากผลการวิจัยในพื้นที่ที่เกิดเหตุรุนแรงบ่อยครั้ง เช่น ไอวอรีโคสต์ ทางใต้ของซูดาน และเฮติ ส่งผลให้เซฟ เดอะ ชิลเดรน ต้องออกมาเรียกร้องให้มีการจัดตั้งหน่วยงานระหว่างประเทศเพื่อคอยจับตาสถานการณ์อย่าใกล้ชิด ซึ่งทางยูเอ็นก็เห็นดีด้วยในเรื่องนี้


 


ฮีทเธอร์ คาร์ ผู้อำนวยการเซฟ เดอะ ชิลเดรน ระบุว่า เด็กส่วนใหญ่ที่ตกเป็นเหยื่อจะกลัวจนไม่กล้าพูดความจริงออกมา ทำให้ผู้ก่อเหตุยังลอยนวลและไม่ถูกลงโทษ เด็กหญิง 13 ปี รายหนึ่งให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซีว่าถูกกำลังรักษาสันติภาพของยูเอ็นนับ 10 คน จับตัวไปข่มขืนกลางทุ่งใกล้บ้านของเธอในไอวอรีโคสต์ และปล่อยให้เธอนอนจมกองเลือด เนื้อตัวสั่นเทา และอาเจียนอยู่ตรงนั้น อีกทั้งยังพบเด็กชายและเด็กหญิงถูกเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ล่วงละเมิดทางเพศ


 


ที่มา: โลกวันนี้


 


 






การเมือง


"หมัก"ทานข้าว ครม.พปช.ชื่มมึ่น เลี้ยงอยู่ครบ100วัน ไม่ให้สื่อสังเกตการณ์


ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคพลังประชานว่าภายหลังการประชุม ส.ส.เพื่อหารือแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ เสร็จสิ้น ในค่ำวันเดียวกัน นายสมัคร สุนทรเวชนายกรัฐมนตรี ได้นัดรับประทานอาหารร่วมกับรัฐมนตรีในส่วนของพรรคพลังประชาชน จำนวน 22 คน ณ ที่ทำการพรรคพลังประชาชน ห้องบน ชั้น 8 อาคารไอเอฟซีที เนื่องจากครบรอบ100วันในการเข้ามาเป็นรัฐบาลในการบริหารประเทศ โดยนายสมัคร ได้สั่งอาหารมาเลี้ยงจากร้านชิมก่อนเติม


 


ทั้งนี้ นายสมัคร ได้เดินทางเข้ามาถึงเมื่อเวลา18.00น.หลับสื่อมวลชนจำนวนมากที่รอทำข่าว อย่างไรการจัดงานครั้งนี้ ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนทุกแขนงทั้งโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์ขึ้นไปสังเกตการณ์และถ่ายภาพด้วย


 


ทั้งนี้ มีรัฐมนตรีเดินทางเข้าร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง อาทิ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ศึกษาธิการ,ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย,นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม,นายนพดล  ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ,นายบุญลือ ประเสริฐโสภา รมช.ศึกษาธิการ,นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.คมนาคมและนายชวรัตน์ ชาญวีระกูล รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นต้น


 


นายนพดล ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมงานครั้งนี้ว่า คาดว่าจะมีการหารือประเมินสถานการณ์แก้ไขปัญหาการทำงานของรัฐบาล  การแก้ไขรัฐธรรมนูญ การชุมนุมของพันธมิตรฯและการลาออกของนายจักรภพ เพ็ญแข พ้นจาก รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีซึ่งการลาออกนายจักรภพ คงไม่กระทบต่อเสถียรภาพรัฐบาล ส่วนเรื่องการปรับ ครม.นั้นเห็นว่าควรปรับเล็กเท่านั้น เพื่อเปิดโอกาสให้รัฐมนตรีทำงานก่อน  หากจะปรับใหญ่ควรรอความชัดเจนผลการตัดสินของศาลคดีการปกปิดทรัพย์สินและถือหุ้นเกินร้อยละ5ของนายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.สาธารณสุขปละนายวิรุฬ  เตชะไพบูลย์ รมว.พาณิชย์ ซึ่งการปรับครม.จะดูที่ความเหมาะสมมากกว่า เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี


 


ที่มา: http://www.naewna.com


 


 


 


กกต.ส่งศาลรธน.ชี้ขาดคุณสมบัติไชยา10มิ.ย.นี้


(30พ.ค.) นายสุเมธ อุปนิสากร กกต.ด้านการมีส่วนร่วม เปิดเผยว่า  วันนี้ นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกกต.ได้แจกสำนวนของอนุกรรมการที่มีการพิจารณาคุณสมบัติของนายไชยา สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณาสุขตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.) ได้เสนอให้กกต.ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่าขาดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีหรือไม่  โดยกกต.จะประชุมเพื่อลงมติว่าจะส่งศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ในวันที่ 10 มิ.ย. นี้


 


นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ด้านบริหารการเลือกตั้ง กล่าวว่า ที่ประชุมกกต.ได้พิจารณาพ.ร.บ.ร่างประชามติทั้ง 42 มาตรา เรียบร้อยแล้ว โดยเนื้อหาส่วนใหญ่เห็นพ้องกับคณะกรรมการด้านกิจการพรรคการเมืองและออกเสียงประชามติที่มีนายบุญทัน ดอกไธสง เป็นประธานเสนอร่างขึ้นมา โดยประธานกกต.จะเป็นผู้ลงนามเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวให้กับประธานสภาผู้แทนได้ในสัปดาห์หน้า


 


อย่างไรก็ตามที่ประชุมกกต.ยังได้มีการอภิปรายในประเด็นการออกเสียงประชามตินอกราชอาณาจักร ว่าเห็นควรจะมีเช่นเดียวกับ พ.ร.บ.ประชามติปี 2541 เพราะการออกเสียงประชามติที่ผ่านมา มีเสียงสะท้อนจากคนไทยในต่างประเทศว่าเป็นการตัดสิทธิ์ แต่นายสุเมธ อุปนิสากร และนายสมชัย จึงประเสริฐ ได้ตั้งขอสังเกตว่าอาจจะสิ้นเปลือง แต่ที่ประชุมเสียงส่วนใหญ่ก็ให้มีการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร และให้สภาไปพิจารณาเองว่าจะให้มีหรือไม่ อย่างไรก็ตามที่ประชุมกกต.ได้มีการเพิ่มเติมว่าข้าราชการควรวางตัวเป็นกลางไม่ใช้อิทธิพล เพราะจะทำให้การใช้สิทธิออกเสียงไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม


 


ที่มา: http://www.komchadluek.net


  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net