"สุริยะใส" เผย 30 พ.ค. ดีเดย์เคลื่อนม็อบ เปลี่ยนจุดยืนไล่รัฐบาล-ค้านทำประชามติเต็มที่

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า ในวันที่ 30 พ.ค. นี้ ทางแกนนำพันธมิตร จะมีการหารือเพื่อกำหนดจุดยืนการชุมนุมของพันธมิตรใหม่ และจะมีการขอฉันทามติจากประชาชนด้วย เนื่องจากการประเมินการเข้าร่วมของประชาชน 3 วันที่ผ่านมาพบว่าประชาชนมีความรู้สึกที่มากไปกว่าการชุมนุมคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เบื้องต้นมีโอกาสเป็นไปได้ที่จะยกระดับการชุมนุมเป็นการขับไล่รัฐบาล อย่างไรก็ตามการเคลื่อนไหวในวันดังกล่าวก็มีความเป็นไปได้เช่นกัน

 

"แกนนำได้มีการประเมินสถานการณ์ในช่วงดึกของคืนวันที่27 พ.ค.ที่ผ่านมา พบว่าประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมการชุมนุมแบบข้ามคืน และอารมณ์ความรู้สึกของมวลชนเครือข่ายได้ขยับไปไกลถึงความไม่พอใจที่รัฐบาลไม่บริหารงาน หรือปลดล็อคเงื่อนไขของความขัดแย้ง ดังนั้นแกนนำจึงขอให้เครือข่ายยุติการทำกิจกรรมในต่างจังหวัดและเคลื่อนตัวมาร่วมชุมนุมในวันที่ 30 พ.ค. ซึ่งถือเป็นวันดี เดย์ ที่พันธมิตรจะขยายการต่อสู้ให้เพิ่มมากขึ้น" นายสุริยะใส กล่าว

 

นายสุริยะใส กล่าวด้วยว่า ในวันเดียวกันนั้น ช่วงบ่าย ตนและแกนนำจะเดินทางไปยังรัฐสภาเพื่อยื่นรายชื่อประชาชนที่ร่วมลงชื่อถอดถอน ส.ส.และ ส.ว.ที่ร่วมลงชื่อขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งขณะนี้มีประชาชนมาร่วมลงชื่อแล้วว่า 30,000 คน

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ส.ส.พรรคพลังประชาชนเตรียมที่จะถอนร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อเปิดทางให้รัฐบาลทำประชามติ นายสุริยะใส กล่าวว่า การทำประชามติขณะนี้ไม่ใช่เหตุผลและไม่มีความหมายอะไรต่อไป นอกจากเป็นการประลองกำลังระหว่างฝ่ายที่รัก และไม่รัก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และกลุ่มพันธมิตรพร้อมที่จะคัดค้านการทำประชามติทุกรูปแบบด้วย เพราะเหตุผลที่แท้จริงของการทำประชามติก็คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้ความผิดของพ.ต.ท.ทักษิณ  ไม่ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม นอกจากนั้นแล้วตนยังเห็นว่าการจัดทำประชามตินั้นเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณ และเป็นสิ่งที่สร้างความขัดแย้งรอบใหม่

 

"ผมอยากฝากถามไปยัง ส.ส.พรรคพลังประชาชนที่จะถอนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เหตุที่บอกว่าต้องรอถามผู้ใหญ่ในพรรคก่อน นั้นคือใคร และการถอนร่างนั้นเป็นเพียงการเล่นเกมทางการเมืองเท่านั้นใช่หรือไม่" นายสุริยะใส กล่าว

 

ถามย้ำว่าเหตุใดถึงคัดค้านการทำประชามติ เพราะทีแรกพันธมิตรก็ยังเห็นดีเห็นงามด้วย นายสุริยะใส กล่าวว่า  "เพราะเหตุผลการแก้รัฐธรรมนูญ ชัดเจนแล้วว่าเจตนาที่จะฟอกผิดกับให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ และมีความไม่ชอบมาพากล และในวันนี้บริบทก็ได้เปลี่ยนไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง และหากรัฐบาลมีความจริงใจก็ต้องทำประชามติตั้งแต่ก่อนที่จะยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก่อนยื่นญัตติแก้ไข"

 

เมื่อถามว่าวันนี้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับทางแกนนำพันธมิตร นายสุริยะใส กล่าวว่า ไม่มีปัญหา หากมีหมายเรียกก็พร้อมที่จะไปรายงานตัว

 

นายสุริยะใส กล่าวด้วยว่าอยากฝากไปยัง ส.ส.พรรคชาติไทย ที่วันนี้ (28 พ.ค.) ได้ทำหนังสือไปยังนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ให้ดูแลเรื่องของนายจักรภพ เพ็ญแข รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งหากพรรคชาติไทยมีความจริงใจก็ควรที่จะมีมติที่ชัดเจนว่าหากนายสมัครไม่ปรับเอานายจักรภพ ออกจากคณะรัฐมนตรี พรรคชาติไทยจะยังอยู่ร่วมเป็นหนึ่งใน ครม. หรือไม่

 

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ได้เกิดฝนตกลงมาปรอยๆ แต่ประชาชนก็ยังปักหลักชุมนุม โดยไม่ได้ลุกหนีไปไหน ส่วนทางแกนนำพันธมิตรต่างก็เดินทางมาร่วม ส่วนทางด้าน พล.ต.จำลอง ศรีเมือง มีอาการป่วย และเจ็บคออย่างมาก  จึงพักอยู่ที่ส่วนที่พักของกองทัพธรรม

 

ส่วนทางด้านกลุ่มประชาธิปไตยต่อต้านพันธมิตร และกลุ่มธรรมาธิปไตย ได้รวมตัวที่สนามหลวง และได้เคลื่อนมายังแยก จ.ป.ร. เมื่อเวลา 17.30 น. เพื่อมาชุมนุมต่อต้านพันธมิตรด้วย

 

ที่มา : แนวหน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท