สนนท.วอนทุกฝ่ายลดการเผชิญหน้า หยุดนำสถาบันกษัตริย์มาเป็นประเด็นการเมือง

วานนี้ (26 พ.ค.) สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์กรณีการชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 25 พ.ค. จนเกิดการเผชิญหน้าระหว่างประชาชนทั้ง 2 ฝ่ายและทำให้เกิดการปะทะกัน โดยเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติการเคลื่อนไหว เพื่อนำไปสู่การเผชิญหน้าจนนำไปสู่ความรุนแรง ต้องแก้ปัญหาด้วยวิถีทางประชาธิปไตย และเสนอให้นำเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญไปถามประชาชน พร้อมเตือน "ประชาชนเท่านั้นที่เป็นเครื่องมือทางการเมือง เพื่อให้แต่ละฝ่ายฯ ขึ้นสู่อำนาจ"

 





แถลงการณ์สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.)

 

สืบเนื่องจากเหตุการณ์ชุมนุมของ พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในวันที่ 25 พฤษภาคม 2551 จนทำให้เกิดการเผชิญหน้าระหว่าง ประชาชนทั้ง 2 ฝ่าย จนเป็นเหตุให้เกิดการปะทะกันระหว่างประชาชนด้วยกันเอง ดูเสมือนว่าสถานการณ์ยิ่งจะเพิ่มความรุนแรงเข้าไปทุกที การเคลื่อนไหวทางการเมืองของฝ่ายต่างๆ ได้ดึงเอาสถาบันพระมหากษัตริย์ มาใช้เพื่อปลุกระดมเพื่อหวังผลทางการเมืองของฝ่ายตนเอง ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นที่เคารพ สักการะ และอยู่เหนือการเมือง ซึ่งแต่และฝ่ายต้องหาทางออกโดยดำเนิน วิถีทางของประชาธิปไตย เคารพการตัดสินใจของประชาชน นำไปสู่การแก้วิกฤติ ลดการเผชิญหน้า ไม่ให้นำไปสู่ความรุนแรง ซึ่งประวัติศาสตร์ ที่ผ่านมาเราได้มีบทเรียนแล้วว่า จะนำไปสู่ความ สูญเสีย เลือดเนื้อและชีวิต ของผู้บริสุทธิ์ เพื่อเป็นเครื่องมือทางการเมืองของแต่ละฝ่ายฯ

 

ดังนั้น สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) มีความเห็นห่วงต่อสถานการณ์ การเมือง ในปัจจุบัน จึงขอเรียกร้องและนำเสนอต่อทุกฝ่าย ดังนี้

 

1. ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายฯ ยุติการเคลื่อนไหว เพื่อนำไปสู่การเผชิญหน้าจนนำไปสู่ความรุนแรง ต้องแก้ปัญหาด้วยวิถีทางประชาธิปไตย

2. ขอเรียกร้องให้ฝ่ายฯยุติการใช้แก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นประเด็นทางการเมืองเพื่อโจมตีฝ่ายตรงกันข้าม ซึ่งการแก้รัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของคนทั้งประเทศ ทางออกต้องกลับไปถามประชาชน เพื่อพัฒนาวิถีทางประชาธิปไตย

3. ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายฯ หยุดการกระทำที่นำเอาสถาบันพระมหากษัตริย์ มาใช้เป็นประเด็นในการปลุกระดม โจมตีทางการเมือง เพื่อใช้เป็นประโยชน์ กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

4. ขอให้เจ้าหน้าของรัฐ ข้าราชการ ตำรวจ พึงปฏิบัติหน้าที่ ต้องคำนึงหลัก กฎหมาย สิทธิมนุษยชน ของประชาชนทุกฝ่าย เพื่อลดการเผชิญหน้าของทุกฝ่าย

5. รัฐบาลต้องวิกฤติโดยดำเนินการปฏิรูปการเมือง แล้วให้ประชาชนทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนานำไปสู่ระบบประชาธิปไตย ทั้งทางเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม อย่างแท้จริง

 

สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) คอยเฝ้ามองและจับตากับสถานการณ์ทางการเมืองของแต่ละฝ่ายอย่างใกล้ชิด หวังว่าประศาสตร์ คงจะไม่ซ้ำรอยเดิม ทุกฝ่ายควรตั้งสติ ตรึกตรอง ใคร่ควร กับผลที่จะเกิดขึ้น ภายหลังจากการเคลื่อนไหวของตนเอง แต่ที่ผ่านมาประชาชนเท่านั้น ที่เป็นเครื่องมือทางการเมือง เพื่อให้แต่ละฝ่ายฯ ขึ้นสู่อำนาจ

 

ด้วยจิตสมานฉันท์

 

นายพงษ์สุวรรณ สิทธิเสนา

เลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท