Skip to main content
sharethis

20 .. - แรงงานเกือบ 7,000 คนในโรงงานผลิตรองเท้าสัญชาติไต้หวันในประเทศเวียดนาม ได้หยุดงานประท้วง (strike) เพื่อเรียกร้องให้บริษัทลดชั่วโมงการทำงาน รวมถึงเพิ่มค่าแรงให้สอดคล้องกับสภาวะเงินเฟ้อในปัจจุบัน


 


แรงงานในบริษัทโกลเดนสตาร์ ฟุตแวร์ (Golden Star Footwear Co, Ltd) ในเมืองไหฝ่อง (Haiphong) เมืองทางตะวันออกที่อยู่ห่างจากฮานอยไป 100 กม. ได้เริ่มการสไตรค์ตั้งแต่วันจันทร์ และแรงงานยังไม่ยอมกลับเข้าทำงานในวันพุธที่ผ่านมา เนื่องจากแรงงานยังไม่พอใจกับผลการเจรจากับบริษัท


 


ทั้งนี้ปัจจุบันแรงงานของโรงงานบริษัทโกลเดนสตาร์ ฟุตแวร์ ได้รับเงินเดือน 900,000 ด่อง (ประมาณ 56 ดอลลาร์) โดยมีชั่วโมงการทำงานถึงวันละ 13 ชั่วโมง ซึ่งแรงงานได้ยื่นข้อเสนอให้เพิ่มเงินขึ้นอีก 200,000 ด่อง (ประมาณ 12 ดอลลาร์) และได้ปฏิเสธข้อเสนอของทางบริษัทที่ยืนยันจะขึ้นให้เพียง 100,000 ด่อง (ประมาณ 6 ดอลลาร์)


 


โดยโรงงานของบริษัทโกลเดนสตาร์ ฟุตแวร์ เป็นผู้ผลิตสินค้าส่งออกให้กับแบรนด์ดังๆ หลายแบรนด์ อาทิเช่น Timberland และ Prada เป็นต้น และจากการสำรวจใน เวบไซต์แห่งหนึ่งที่ขายรองเท้าของ Prada พบว่ารองเท้าผ้าใบชายรุ่น Prada Mens Shoes - Spring/Summer 2008 - MAY SPECIAL มีราคาถึง 468 ดอลลาร์ ซึ่งเท่ากับว่าแรงงานในบริษัทโกลเดนสตาร์ ฟุตแวร์ จะต้องเก็บเงินมากกว่า 8 เดือนถึงจะซื้อรองเท้าคู่นี้ได้ (โดยที่ไม่ใช้จ่ายอะไรเลย)


 


หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของเมืองไหฝ่อง รายงานว่าเหตุผลที่แรงงานออกมาสไตรค์ก็คือผลกระทบค่าครองชีพจากปัญหาเงินเฟ้อที่สูงถึง 21% โดยถือว่าสูงสุดนับตั้งแต่ปี 1992 ซึ่งทำให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ค่าแรงยังไม่ขยับเพิ่มขึ้นตาม


 


ทั้งนี้แรงงานได้เคยเรียกร้องประเด็นค่าแรงกับบริษัทเมื่อกลางปีที่แล้ว โดยบริษัทมีคำขู่ว่าอาจจะปิดงานหากมีการสไตรค์เกิดขึ้น


 


ก่อนหน้านี้มีการประเมินว่าเศรษฐกิจของเวียดนามในปี 2008 นี้จะโตถึง 8.5% แต่ในไตรมาสแรกปีนี้เศรษฐกิจเวียดนามเติบโต 7.4% ซึ่งต่ำกว่าไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งขยายตัว 7.8% ทั้งนี้ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมารัฐบาลเวียดนามได้ ระบุว่าเศรษฐกิจปีนี้น่าจะขยายตัว 7.5% อย่างไรก็ตาม ล่าสุดระหว่างการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ รัฐมนตรีกระทรวงวางแผนของเวียดนามได้ออกมาปรับประมาณการใหม่เหลือเพียง 7%


 


………….


ที่มาข่าว:


7,000 shoe workers strike in Vietnam amid high inflation  (EARTHtimes.org - 20 May 2008) 


 


……………….


ข้อมูลเพิ่มเติม:


"ญวน"ลดจีดีพีเหลือ7% เงินเฟ้อสูง-ขาดดุลค้าอื้อ (มติชน 24 เมษายน 2551)


 http://www.raffaello-network.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net