Skip to main content
sharethis

นายสมชัย จึงประเสริฐ กกต. ฝ่ายสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย กล่าวถึงกรณีนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ระบุว่าจะทำมติว่าจะแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ภายในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ ว่า ในฐานะฝ่ายปฏิบัติงาน กกต. ก็มีความพร้อมที่จะจัดการลงประชามติภายในเดือนกรกฎาตามที่มีการกำหนด เพราะมีบุคคลากรมีความรู้ความสามารถเพียงพอซึ่งหากจะติดปัญหาก็เป็นเพียงเรื่องการจัดพิมพ์บัตรลงประชามติ เพราะที่ผ่านมักประสบปัญหาว่า กกต.ถูกกล่าวหาเรื่องการพิมพ์บัตรเลือกตั้งมาโดยตลอดเท่านั้น อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลให้เวลาในการเตรียมอุปกรณ์ทุกอย่างก็คงไม่มีปัญหา


 


เมื่อถามว่าการทำประชามติจะเป็นทางออกให้บ้านเมืองสงบลงจริงหรือไม่ นายสมชัยกล่าวว่า ตอนนี้ประเทศชาติเรายากจนทำไมต้องมาเสียค่าใช้จ่ายขนาดนี้ แต่ถ้าเงินจำนวน 2 พันล้านสามารถทำให้บ้านเมืองสงบได้จริงและทั้ง 2 ฝ่ายยอมรับได้ ก็สมควรที่จะเสีย ซึ่งที่ผ่านมาเราเสียเงินเพื่อรักษาประชาธิปไตยไปเยอะมาก


 


"ยอมรับว่าคนไทยเรามีศักดิ์ศรีสูงบางทีหากบอกว่าผมแพ้คุณ ก็ยอมไม่ได้ แต่หากจะลงประชามติ เพื่อให้ทั้ง 2 ฝ่ายลดทิฐิลง อย่างน้อยก็ถอยกันคนละก้าว ผมก็คิดว่า น่าจะเป็นทางออกให้กับสังคมได้ และให้บ้านเมืองได้ยอมรับหลักการนี้ซึ่งเป็นหลักการประชาธิปไตย เมื่อเกิดปัญหาบ้านเมืองเดินไปไม่ได้ ฝ่ายไหนถูกฝ่ายไหนผิดก็ยังไม่รู้ จึงเห็นด้วยที่จะโยนอำนาจ คืนสู่ประชาชน ที่เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย ได้ใช้อำนาจนี้อีกสักครั้ง"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net