Skip to main content
sharethis

เมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคม โครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจ อาชีวศึกษา จัดอบรม "สร้างความเข้าใจการจัดการเรียนรู้เพศศึกษา" สำหรับวิทยาลัยที่สมัครเข้าร่วมเป็นสถานศึกษาต้นแบบ โครงการก้าวย่างฯ ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กระทรวงศึกษาธิการ


นายสมศักดิ์ เขียวแสงใส ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพ (วก.) จอมทอง จ.เชียงใหม่ หนึ่งในวิทยาลัยที่เข้าร่วมเป็นสถานศึกษาต้นแบบ กล่าวว่า เนื้อหาสาระของเพศศึกษาเป็นส่วนหนึ่งของการดำรงชีวิต ที่เด็กในวิทยาลัยควรได้รับการชี้แนะ รวมทั้งเป็นแนวทางในการปรับตัวที่ถูกต้องของเยาวชน ให้เขามีองค์ความรู้ในการใช้ชีวิตในเบื้องต้น


"การนำเอาเพศศึกษาไปใช้ทำให้นักศึกษาเสริมสร้างกระบวนการคิด การวางแผน และการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมด้วยตัวเอง อย่างใน วก.จอมทองจะมีวัฒนธรรมชนเผ่าค่อนข้างมาก เด็กร้อยละ ๘๐ เป็นชนเผ่ากะเหรี่ยง มีเผ่าม้ง ลีซอบ้าง ส่วนร้อยละ ๒๐ เป็นชาวพื้นราบ โดยที่นักศึกษาส่วนใหญ่ที่เป็นคนพื้นที่สูงจะมีวัฒนธรรมเฉพาะกลุ่มที่แตกต่างกันไป เราก็พยายามละลายพฤติกรรมให้เขาอยู่ร่วมกันได้ อย่างกระบวนการของเพศศึกษาที่เน้นกระบวนการแบ่งกลุ่ม รับฟังความคิดเห็นคนอื่นก็ช่วยได้มาก" นายสมศักดิ์กล่าว


ผู้อำนวยการ วก.จอมทอง กล่าวว่า การจัดกิจกรรมเพศศึกษาที่มีองค์ความรู้ในด้านทักษะชีวิตสามารถนำไปสอนสอดแทรกรายวิชาต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นสังคมศึกษา หรือแม้แต่ภาษาอังกฤษ ส่วนกิจกรรมเยาวชนนั้นอาจตั้งชมรมที่ให้ความรู้เรื่องเพศศึกษา โดยให้นักศึกษาที่สมัครใจเข้ามาเป็นทีมงานในการเผยแพร่ความรู้และจัดกิจกรรมต่างๆ นอกเหนือจากการเรียนการสอน เช่น จัดทำนิทรรศการ หรือเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยมีครูเป็นผู้ให้การชี้แนะ


ทั้งนี้ สถานศึกษาที่ตอบรับในการพัฒนาเป็นสถานศึกษาต้นแบบ มีจำนวนทั้งสิ้น ๒๒ แห่งทั่วประเทศ โดยแผนงานที่วิทยาลัยต้องดำเนินการ คือ จัดสอนเพศศึกษา จำนวน ๑๐ สัปดาห์เพิ่มเติมจากรายวิชาเพศศึกษาให้กับนักศึกษาทุกคนในระดับหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) อีก ๔ ภาคเรียน คือ ตั้งแต่ระดับ ปวช.๑ ภาคเรียนที่ ๒ - ปวช.๓ ภาคเรียนที่ ๑ รวมทั้งมีการจัดอบรมครูเครือข่าย และจัดกิจกรรมเยาวชนเสริมหลักสูตรอีกด้วย โดยภายในเดือนกันยายนนี้จะมีการประกาศผลว่าวิทยาลัยใดได้เป็นสถานศึกษาต้นแบบเพศศึกษา


 


 







 


หมายเหตุ: www.teenpath.net เป็นเว็บไซต์ให้ความรู้เรื่องเพศศึกษากับทุกเพศทุกวัย ประกอบด้วยห้อง


เพศศึกษาสำหรับวัยรุ่น / เพศศึกษาในโรงเรียน โครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจ และห้องเครือข่ายเยาวชน V-Teen ภายใต้โครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจ


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net