Skip to main content
sharethis

ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) กล่าวว่า ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ อธิการบดี มธ. ได้ลงนามในระเบียบ มธ.ว่าด้วยการแต่งกายของนักศึกษา เรื่อง การแต่งกายที่ถือว่าเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพเกินกว่าขอบเขตอันเหมาะสม โดยระเบียบดังกล่าวกำหนดว่า หากนักศึกษาผู้ใดแต่งกายโดยใช้เสรีภาพเกินกว่าขอบเขตอันเหมาะสม อันได้แก่ การแต่งกายล่อแหลมจนเกินควร หรือแต่งกายไม่สุภาพไม่เหมาะสมกับกาลเทศะเป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นชุดที่แต่งในโอกาสทั่วไปหรือชุดนักศึกษา นักศึกษาผู้นั้นอาจถูกห้ามให้ขึ้นอาคารเรียน หรือเข้าห้องเรียน และหน่วยงานต่างๆ มีสิทธิงดให้บริการได้



 


ทั้งนี้ การแต่งกายที่ถือว่าล่อแหลม เช่น นักศึกษาหญิง เสื้อเอวลอยเหนือสะดือ เสื้อเกาะอก เสื้อสายเดี่ยว เสื้อแขนกุด หรือเสื้อรัดรูปเกินไป กระโปรงที่สั้นจนถึงครึ่งหนึ่งของต้นขาหรือสั้นกว่า กางเกงขาสั้นเลยเข่า กางเกงเล หรือกางเกงที่เอวต่ำกว่าสะโพก ชุดนอนซึ่งนักศึกษา มธ.ศูนย์รังสิตนิยมใส่ลงมาเรียน เพราะอาศัยอยู่หอพัก หรือการแต่งกายลักษณะใดที่เห็นชัดแจ้งว่าเป็นการแต่งกายล่อแหลมจนเกินควร หรือเปิดเผยเนื้อตัวจนเกินไปจนมีลักษณะไปในทางยั่วยุทางเพศ ส่วนนักศึกษาชาย เช่น เสื้อแขนกุด กางเกงขาสั้นเลยเข่า ชุดนอน หรือแต่งกายลักษณะที่เห็นชัดแจ้งว่าไม่สุภาพหรือไม่เหมาะสมกับกาลเทศะ



 


ศ.ดร.สุรพล แถลงข่าวโครงการนักศึกษาพิการประจำปีการศึกษา 2551 ว่า มีนักศึกษาสมัครเข้าโครงการนี้ 19 คน จากที่เปิดรับ 56 คน คิดเป็น 1% ของนักศึกษาทั้งหมด ซึ่ง มธ.จัดโครงการนี้ทุกปีโดยเปิดโอกาสและดูแลเด็กกลุ่มนี้อย่างเต็มที่



 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักศึกษาในโครงการระบุอยากให้สังคมเปิดโอกาสและมหาวิทยาลัยต่างๆเปิดรับโควตาเด็กพิการมากขึ้น



 


รศ.ดร.จีรเดช อู่สวัสดิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย (มกค.) กล่าวว่า มกค.มีมาตรการหากนักศึกษาใส่ชุดไม่เรียบร้อย ไม่เหมาะสม จะไม่ให้เข้ามหาวิทยาลัย จะตัดคะแนนความประพฤติ ถ้าครบ 40 คะแนน ต้องไปเข้าวัด ถ้าไม่ปฏิบัติตามไม่มีสิทธิ์สอบ ทั้งนี้มาตรการของ มธ.เป็นมาตรการที่ดี


 


 


ที่มา : คม ชัด ลึก


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net