กทม.ออกกฎห้ามสร้างอาคารสูงมีกระจกสะท้อนใกล้ "วังสระปทุม"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภากรุงเทพมหานคร (กทม.) สมัยที่ 2 (ครั้งที่ 3) ประจำปี 2551 โดยมี นายธวัชชัย ปิยนนทยา ประธานสภา กทม. เป็นประธานการประชุม นางเมธาวี ธารดำรงค์ ส.ก.เขตปทุมวัน ได้เสนอญัตติร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง หรือดัดแปลงอาคารบางชนิด หรือบางประเภทในพื้นที่บางส่วนในท้องที่แขวงถนนพญาไท แขวงถนนเพชรบุรี เขตราชเทวี และแขวงปทุมวัน แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร พ.ศ. ... หลังจากที่ได้มีการตั้งคณะกรรมการวิสามัญฯ ขึ้นมาพิจารณาญัตติดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน ตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา

 

ทางคณะกรรมการวิสามัญฯ ได้พิจารณาแก้ไขร่างข้อบัญญัติเสร็จสิ้นแล้วโดยมีสาระสำคัญคืออาคารที่สร้างใหม่และสูงกว่าวังสระปทุมในพื้นที่ที่กำหนดไว้จะต้องมีผนังทึบซึ่งไม่สะท้อนแสง และต้องไม่มีช่องเปิดประตู หน้าต่าง ช่องระบายอากาศ ช่องแสง หรือระเบียง ในผนังด้านที่อยู่วังสระปทุม และในวันนี้ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบและรับหลักการร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครดังกล่าว จากนั้นส่งให้ผู้ว่าฯกทม.เห็นชอบ และลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

      

ทั้งนี้ การออกข้อบัญญัติดังกล่าว เกิดจากการร้องเรียนของประชาชน ว่า กระจกผนังด้านนอกของอาคารโครงการแม็คแคนนาความสูง 26 ชั้น ซึ่งตั้งอยู่บนถนนถนนพญาไท ตรงข้ามโรงแรมเอเชีย ส่วนประกอบของอาคารได้ส่งแสงสะท้อนแสงแดดเกินมาตรฐานทำให้มีความร้อนมากกว่าปรกติ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ในละแวกดังกล่าวเป็นอย่างมาก นอกจากนี้บริเวณดังกล่าวยังเป็นที่ตั้งของวังสระปทุมอีกด้วย

 

ที่มา : ผู้จัดการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท