Skip to main content
sharethis

สืบเนื่องจากสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดยะลา จังหวัดปัตตานี และจังหวัดนราธิวาส รวมทั้งเหตุการณ์ความรุนแรงรายวัน องค์กร World Conference of Religions for Peace ซึ่งเป็นองค์กรศาสนิกที่ใหญ่ที่สุดในโลกทำงานร่วมกับองค์กรสหประชาชาติ โดยมีสำนักงานใหญ่ที่กรุงนิวยอร์ค จะส่งคณะผู้แทนจากต่างศาสนาร่วมเดินทางไปภาคใต้ของไทยในวันอังคารที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2551 และจะขอเข้าพบปะปรึกษาหารือกับอดีตนายกรัฐมนตรีอานันท์ ปันยารชุน อดีตประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แห่งชาติ ที่กรุงเทพในวันพุธที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2551


 


คณะผู้แทนประกอบด้วย ศาสนาจารย์โคโยอิชิ ซูกีโน ผู้ช่วยเลขาธิการ องค์กรศาสนาเพื่อสันติ (Religious for Peace) สำนักงานที่นครนิวยอร์ค ดร.ประเวศน์ คิดอ่าน เลขาธิการสภาคริสเตียนแห่งเอเชีย (Christian Conference of Asia) คุณดวงกมล สุวิชกุล ผู้อำนวยการบริหารยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย คุณการีม อับดุลเลาะห์ ผู้ช่วยจุฬาราชมนตรี ฝ่ายประสานองค์กร กรรมการมูลนิธิเพื่อศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย และตัวแทนผู้นำศาสนาพุทธ ศาสนาอิสลามและศาสนาคริสต์ ในประเทศไทยจำนวนทั้งสิ้น 12 คน


 


องค์กรศาสนาเพื่อสันติ ซึ่งเป็นเครือข่ายความร่วมมือทางศาสนาที่ใหญ่ที่สุดที่อุทิศการทำงานเพื่อส่งเสริมความร่วมมือกันระหว่างศาสนาเพื่อนำไปสู่การยุติความขัดแย้ง การสร้างสันติภาพและการพัฒนาที่ยั่งยืน กลุ่มศาสนาเพื่อสันติทำงานร่วมกับสภาศาสนิกต่าง ๆ ทั่วโลกกว่า 70 ประทศใน 6 ทวีป


 


จากประสบการณ์การทำงานกว่า 40 ปี ด้านการทูตทางศาสนา กลุ่มศาสนาเพื่อสันติได้ร่วมกันสร้างชุมชนของศาสนิกต่างศาสนาที่มีจิตใจร่วมกันเป็นหนึ่งเดียวในการสร้างจิตวิญญาน หลักศีลธรรมและ ทุนทางสังคมที่ร่วมกันยุติความขัดแย้งและสร้างสันติภาพ ในสถานการณ์ความขัดแย้งอย่างบอสเนีย และซีรา ลีออน การร่วมกลุ่มของศาสนิกต่างศาสนามีบทบาทในการเป็นคนกลางในการพูดคุย การเจรจาและการสร้างความสมานฉันท์หลังความขัดแย้งได้สิ้นสุดลง


 


ดร.ประเวศน์ คิดอ่าน เลขาธิการสภาคริสเตียนแห่งแห่งเอเชีย (CCA) กล่าวว่า " แม้ว่า รัฐบาลไทยจะพยายามทุกวิถีทางเพื่อสร้างสันติภาพ การฆ่าสังหารประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐรายวันยังคงมีอยู่ เท่ากับเรายังไม่พบกับสันติภาพที่เราแสวงหา"


 


ดร.ประเวศน์ กล่าวเสริมว่า "คณะผู้แทนซึ่งเป็นตัวแทนจากหลายศาสนา จะได้พบกับผู้นำศาสนาและภาคประชาสังคม และร่วมกันปรึกษาหารือเพื่อสร้างแนวทางการทำงานร่วมกันเพื่อสร้างสั้นติภาพในสถานการณ์ความขัดแย้งในภาคใต้"


 


"คณะผู้แทนต่างศาสนิกจากกลุ่มสันติภาพเพื่อสันติที่ร่วมเดินทางไปภาคใต้ในครั้งนี้ มีความตั้งใจที่จะแสดงให้เห็นถึงความสมานฉันท์ระหว่างศาสนิกต่างศาสนาและสร้างบทบาทชุมชนศาสนาเพื่อสร้างความสมานฉันท์ ร่วมทั้งเสนอความเป็นไปได้ในการตัวกลางในการประสานสร้างความสมานฉันท์แห่งชาติ" ท่านโคโยอิชิ ซูกีโน หัวหน้าคณะผู้แทนฯ ซึ่งเป็นผู้ช่วยเลขาธิการ องค์กรศาสนาเพื่อสันติ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net