Skip to main content
sharethis

นายวันชัย วงศ์มีชัย อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เปิดเผยเมื่อวันที่ 21 เมษายนว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา องค์กรวิชาชีพสื่อ ได้แก่ สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ และสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย มีการประชุมหารือ กรณี บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด เจ้าของ ค้าปลีกดิสเคาน์สโตร์ เทสโก้ โลตัส เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นางนงค์นาถ ห่านวิไล บรรณาธิการข่าวธุรกิจการตลาด หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ, นายกมล กมลตระกูล นักวิชาการอิสระ-คอลัมนิสต์ และ ว่าที่ร้อยเอกจิตร์ ศิรธรานนท์ รองเลขาธิการ หอการค้าไทย และอดีตสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ข้อหาละเมิด หมิ่นประมาท ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง


 


การหารือในครั้งนี้ ที่ประชุมเห็นว่า การที่เทสโก้โลตัส ฟ้องร้องทั้ง 3 กรณี ซึ่งมีการเรียกค่าเสียหายรวมแล้วเป็นมูลค่า 1,200 ล้านบาท ทางเทสโก้โลตัส ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อหวังค่าชดเชย แต่มุ่งหวังให้หยุดการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับการขยายธุรกิจอย่างรวดเร็ว และหยุดการวิพากษ์วิจารณ์เทสโก้ (ประเทศไทย) เกี่ยวกับการทำธุรกิจที่กระทบกับธุรกิจการค้าปลีกขนาดเล็กของคนไทย รวมถึงการขยายกิจการสาขาที่อาจสร้างความเดือดร้อนให้กับชุมชน โดยเฉพาะการเปิดสาขาจำนวนมากในตัวเมืองและส่งผลให้การจราจรติดขัด


 


ที่ประชุมสมาคมฯ  มองว่าการกระทำเช่นนี้ เป็นการใช้กลไกทางกฎหมายเป็นเครื่องมือในการปิดกั้น


สิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน เพื่อมิให้ทำหน้าที่ในการนำเสนอข้อเท็จจริงและวิพากษ์วิจารณ์การกระทำที่มีผลกระทบต่อสาธารณะ


 


นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นร่วมกันว่า สมาคมฯ และองค์กรพันธมิตร จะทำการศึกษาค้นคว้า เกี่ยวกับการทำธุรกิจของเทสโก้ในประเทศไทย และบริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ที่มีชื่อจดทะเบียนในประเทศไทยนั้นชอบด้วยพ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 หรือไม่


 


ขณะเดียวกัน  ทางสมาคมนักข่าวฯ จะใช้โอกาสที่เทสโก้โลตัสฟ้องร้องในครั้งนี้ ทำให้สาธารณชนทั่วไปเข้าใจถึงวิธีการทำธุรกิจของบริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ข้ามชาติ (เทสโก้) โดยจะจัดเวทีอภิปราย เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชนคนไทยทั่วไป


 


นายวันชัยกล่าวว่าในการประชุมครั้งนี้ที่ประชุมได้เชิญจำเลยทั้ง 3 คดี ทนายความ และบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกว่า 20 คน อาทิ นายมานิจ สุขสมจิตร บรรณาธิการอาวุโส นสพ.ไทยรัฐ และที่ปรึกษาสมาคมนักข่าวฯ, นายสุวัฒน์ ทองธนากุล ประธานสภาการหนังสือพิมพ์ฯ, น.ส.นาตยา เชษฐโชติรส นายกสมาคมนักข่าวฯ, น.ส.วิมลพรรณ  ปีตธวัชชัย ที่ปรึกษาสมาคมนักข่าวฯ,นายประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธ์ อุปนายกฝ่ายบริหาร สมาคมนักข่าวฯ, นายวันชัย วงศ์มีชัย อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพฯ สมาคมนักข่าวฯ, นายประดิษฐ์ เรืองดิษฐ์ เลขาธิการ สมาคมนักข่าวฯ, น.ส.ดวงกมล โชตะนา กรรมการสภาการหนังสือพิมพ์ฯ และ บรรณาธิการบริหาร นสพ. กรุงเทพธุรกิจ และนายจักร์กฤษ เพิ่มพูน บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณา กรุงเทพธุรกิจ เป็นต้น


 


สำหรับสื่อมวลชน นักข่าว คอลัมนิสต์ และพลเมืองไทย ที่ถูกเทสโก้โลตัสฟ้อง ให้แจ้งข้อมูล มายังฝ่ายสิทธิเสรีภาพ สมาคมนักข่าวฯ เพื่อจะได้มีการปรึกษาหารือว่าจะร่วมกันปกป้องสิทธิการแสดงออกและการวิพากษ์วิจารณ์ตามกรอบรัฐธรรมนูญได้อย่างไร


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net