โปรดกลับไปที่หลักการ-- สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ตั้งคำถามนักวิชาการ-เอ็นจีโอ กรณีแก้รัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 20 เม.ย.51 ณ ห้องประชุมสมาคมนิสิตเก่า คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในเวทีประชุมระดมความเห็นนักวิชาการและเครือข่ายประชาสังคม เรื่อง ก้าวให้พ้นการเมืองสองขั้ว: ประชาชนต้องมีทางเลือก ซึ่งมีนักวิชาการและนักพัฒนาจากองค์การพัฒนาเอกชนจำนวนมากเข้าร่วม มีการพูดถึงข้อเสนอแก้รัฐธรรมนูญของพรรคพลังประชาชน หรือพรรคร่วมรัฐบาลว่าเป็นการแก้เพื่อตัวเอง เพื่อหลีกเลี่ยงการยุบพรรค นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอให้กระบวนการแก้รัฐธรรมนูญเป็นไปโดยมีส่วนร่วมจากประชาชนอย่างหลากหลาย


 

นายอุเชนทร์ เชียงเสน นักศึกษาปริญญาโท คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า "ผมรู้สึกมีปัญหามาก เวลาที่เราพยายามเสนอว่า การแก้รัฐธรรมนูญที่ดีควรเป็นอย่างไร เพราะเวลาเราบอกว่า นักการเมืองไม่มีความชอบธรรมในการแก้รัฐธรรมนูญ ทำไมคนอย่างจรัส สุวรรณมาลา คนอย่างเอ็นจีโอ คนอย่างคุณอังคณา (นีละไพจิตร) อรรถจักร (สัตยานุรักษ์) มีความชอบธรรมในการแก้รัฐธรรมนูญกว่าคนอื่นๆ คิดอย่างซีเรียสมันตอบไม่ได้ เพราะอย่างน้อยนักการเมืองมันอธิบายได้ว่ามันมาจากการเลือกตั้ง คุณล่ะมาจากไหน ข้อเสนอแบบนี้จะมีปัญหาในทางการเมือง"

 

ดร.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า สงสัยว่าที่พูดๆ กันมาจะโกหกตัวเอง ผมไม่มีปัญหาเลย ถ้าทุกคนบอกว่า "เราไม่ชอบขั้วพรรคพลังประชาชนที่กำลังมีอำนาจเหนือตอนนี้ แล้วตอนนี้กำลังจะกลับไปขั้วแบบทักษิณอีก เราก็กำลังพยายามจะคานขั้วนี้" ผมไม่ว่าเลยนะ คือเอากันมาตรงๆ เลย แต่ที่ขอร้องอย่างหนึ่งคืออย่าบอกว่า "ผม/ฉันเป็นพวกไม่เอาทั้งสองขั้ว"

 

สมศักดิ์แสดงความเห็นต่อว่า หากอ้างว่าไม่เอาทั้งสองขั้ว ต้องสามารถแย้งด้วยเหตุผลได้ แต่การอภิปรายที่ผ่านมามีสักครั้งไหมที่พูดถึงฝ่ายค้าน ทั้งที่นายชวน หลีกภัย ยกประเด็นเรื่องสถาบันกษัตริย์มาเล่นอยู่ในตอนนี้  หรือกรณีข้อเสนอของมหาวิทยาลัยเที่ยงคืนกับข้อเสนอของฝ่ายค้าน ซึ่งแม้ว่าในรายละเอียดจะต่างกัน แต่ก็เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

 

"ทีนี้ถามว่า ข้อเสนอผมตรงกับพลังประชาชนไหม ชัวร์ ผมไม่มายด์เลย แต่ผมสามารถ defend มันได้ อย่างน้อยผมไม่โกหกตัวเองว่า ผมเนี่ยไม่เอาทั้งสองข้างนะครับ ที่นั่งอยู่ในที่นี้ไม่เอาสองขั้วจริงๆ หรือ"

 

ส่วนกรณีการแก้รัฐธรรมนูญนั้น เขากล่าวว่า ประเด็นใหญ่ที่เป็นวาทกรรมมาหลายอาทิตย์ คือ สมัครจะ "แก้รัฐธรรมนูญเพื่อตัวเอง" เขามองว่าเป็นวาทกรรมโจ๊ก เพราะถ้านี่คือการแก้เพื่อตัวเอง ก็เป็นการแก้เพื่อโทษ 5 ปี แต่คนที่เป็นกบฎ คนที่ขึ้นมาจากการยึดอำนาจล้มรัฐธรรมนูญ ที่มีความผิดถึงขั้นประหารชีวิต ซึ่งเป็นความผิดสูงสุดในระดับความผิดอาญา แล้วเขียนกฎหมายเพื่อยกเลิกโทษของตัวเอง นี่เฉยๆ หรือ มาตราที่เขียนย้อนหน้าย้อนหลังให้นิรโทษกรรมตัวเองที่เป็นกบฎนี่โจ๊กขนาดไหน

 

นอกจากนี้ ดร.สมศักดิ์ ยังได้ตั้งคำถามต่อที่ประชุมว่าภาคประชาชนคืออะไร โดยระบุว่า เวลาที่อ้างถึง ประชาชนนั้น ประชาชนคืออะไร เขาคิดว่ามันคือประชาชนก่อน 19 กันยา เขาเลือกไทยรักไทยไปเสียอีก เพราะหลัง 19 กันยา คนเหล่านั้นก็ยังเลือกพลังประชาชน แล้วบางคนบอกว่าตัวเองเป็นภาคประชาชน แต่ที่เลือกไปนี่ไม่ใช่

 

เขาแสดงความเห็นว่า สิ่งที่เป็นวิธีคิดของฝ่ายซ้าย ฝ่ายทวนกระแสไทย ซึ่งตกทอดมาตั้งแต่สมัย พคท. (พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย) แล้วไม่เคยทบทวนตัวเอง คือ การสมมติตัวเองพูดแทนประชาชน

 

"สมัยก่อน ผมก็เป็น เราคิดว่าเราพูดแทนประชาชน เราเป็นผู้แทนประชาชน ผู้แทนปวงชน ผู้แทนกรรมาชีพ ถามจริงๆ เถอะ ประชาชนจริงๆ เขาเลือกเราเหรอ เปล่าเลย เขาเลือกทักษิณ เขาเลือกสมัคร เขาเลือก ทรท. เขาเลือก พปช.  นี่เป็นวาทกรรมแบบเทวดา"

 

ดร.สมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ ทุกคนเป็นห่วงแต่เรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ เป็นห่วงรัฐบาล แต่สิ่งที่เขาเป็นห่วงคือทำไมคนที่เป็นกบฎไม่ถูกลงโทษ ในสังคมสมัยใหม่นี่ไม่ใช่ความผิดที่ใหญ่สุดหรือ ถ้าเช่นนั้นต่อไปก็จะมีคนอ้างเพื่อรัฐประหารได้อีก

 

เขากล่าวเสริมว่า การใช้ปืนมาบังคับยึดอำนาจรัฐ แล้วรอดพ้นไม่ใช่เรื่องใหญ่หรือ มันวิปริตไหม ที่นักวิชาการมาห่วงใยรัฐบาลเฮงซวย หรือนักการเมืองจะแก้รัฐธรรมนูญ และว่านักวิชาการอ้างหลักการสารพัด แต่หลักการที่สำคัญที่สุดของประชาธิปไตยไม่ใช่ตรงนี้หรือ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โคทม- ผาสุก เสนอแก้ ม.68 ม.237 ก่อนแก้ทั้งฉบับ

 

 

 


หมายเหตุ

ดาวน์โหลด/คลิกฟังไฟล์เสียงที่นี่ (ขนาด 15.5 เมกกะไบต์ ความยาว 135.53 นาที)

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท