Skip to main content
sharethis


 


20 เม.ย.51   สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) ร่วมกับสหพันธ์นิสิตนักศึกษาอีสาน (สนนอ.) จัดวงเสวนารัฐธรรมนูญ 2550 ชี้เป็นมรดกของเผด็จการ มีที่มาจากการยึดอำนาจรัฐประหาร 19 กันยายน 2549  โดยงานดังกล่าวจัดขึ้นที่สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมีตัวแทนนักศึกษาจากองค์กรสมาชิกในภาคอีสานจาก 9 องค์กรจำนวนประมาณ 30 คน เข้าร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น


 


พงษ์สุวรรณ สิทธิเสนา เลขาธิการ สนนท.ยืนยันว่าการที่จะแก้ไขวิกฤติการเมืองที่ผ่านมาจะต้องเริ่มต้นที่การยกเลิกหรือแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 ทั้งฉบับ โดยให้นำเอารัฐธรรมนูญ ปี 2540 ที่ได้ถูกคณะรัฐประหารฉีกไป เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 เป็นตัวตั้ง เนื่องจากเป็นรัฐธรรมนูญที่มีเนื้อหาก้าวหน้าที่สุด มีที่มาจากการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของพี่น้องประชาชนในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ


 


สำหรับข้อดีในรัฐธรรมนูญฉบับต่างๆ และข้อเสนอที่เกิดจากการระดมความคิดเห็นจากประชาชนในทุกภาคส่วน ก็จะต้องถูกนำมาเพิ่มเติมเพื่อให้เป็นรัฐธรรมนูญที่มีเนื้อหาที่เอื้อต่อผลประโยชน์ต่อคนส่วนใหญ่มากที่สุด


 


กลยุทธ สายกระสุน เลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสาน (สนนอ.) กล่าวว่า มติที่ประชุมแกนนำนักศึกษาภาคอีสานระบุให้แก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับแล้วนำฉบับปี 40 เป็นต้นร่าง ภารกิจของ สนนอ.ที่จะทำต่อไปคือ การจัดเวทีศึกษาในแต่ละสถาบันการศึกษาในภาคอีสาน โดยในแต่ละเวทีจะมีวัตถุประสงค์ในการวิเคราะห์ถึงผลดีผลเสียเพื่อเป็นการทำความเข้าใจและระดมความคิดเห็นข้อเสนอต่างๆ ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมจากนักศึกษาและประชาชนในพื้นที่ โดยจะจัดครั้งแรกในวันที่ 2-8 มิถุนายนนี้ ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นแห่งแรก และจะเวียนจัดไปตามสถาบันการศึกษาอื่นทั่วภาคอีสาน


 


ยรรยงค์ ผิวผ่อง นายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นกล่าวว่า กำลังจะมีการจัดประชุมร่วมกับนายกองค์การนักศึกษาทั่วประเทศ เพื่อที่จะได้ปรึกษาหารือในประเด็นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ในทัศนะส่วนตัวแล้ว ถึงแม้ว่าตนเองจะถูกดึงเข้าไปมีส่วนร่วมในช่วงของการร่างรัฐธรรมนูญแต่ก็ไม่สามารถรับได้กับเนื้อหาของงรัฐธรรมนูญฉบับนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net