Skip to main content
sharethis


 


กลุ่มนักเคลื่อนไหวทางศาสนา ได้เดินขบวนประท้วงนายเกิร์ต วิลเดอร์ (Geert Wilders) นักการเมืองชาวดัทซ์ ที่ผลิตหนังต่อต้านศาสนาอิสลาม ซึ่งสามารถเข้าชมทางเวบ YouTube ส่งผลให้รัฐบาลต้องบล็อกเวบนี้ ก่อนที่จะยกเลิกการบล็อกพร้อมขอโทษประชาชน. (AFP/File/Bay Ismoyo)


 


จาการ์ตา - รัฐบาลอินโดนีเซียได้ยุติการบล็อกเวบไซต์ที่มีการนำคลิปวีดีโอที่ดูหมิ่นศาสนาอิสลาม พร้อมกับแถลงขอโทษต่อสาธารณะ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (11 เม.. 51) หลังจากมีความไม่พอใจในการจำกัดเสรีภาพด้วยการเซ็นเซอร์


 


ทางการอินโดนีเซียได้ปลดล็อกการบล็อกเวบ YouTube และ MySpace รวมถึงเว็บอื่นๆ ที่เคยบรรจุคลิปวีดีโอที่ดูหมิ่นศาสนาอิสลาม


 


ทั้งนี้ พันธมิตรสื่อมวลชนอิสระ (Alliance of Independent Journalists) ของอินโดนีเซีย ได้วิจารณ์การเซ็นเซอร์ของรัฐบาลครั้งนี้ว่ากระทำเกินกว่าเหตุ เหมือนกับการ "เผาร้านอาหารเพื่อฆ่าแมลงวัน" ซึ่งได้ปรากฏในข้อเขียนบทบรรณาธิการของ Jakarta Post


 


มูฮัมหมัด นูห์ (Muhammad Nuh) รัฐมนตรีกระทรวงสื่อสารของอินโดนีเซีย ได้ออกมาแสดงความเสียใจ ในการพยายามบล็อคคลิปวีดีโอความยาว 17 นาที เรื่อง "Fitna" ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่นำฟุตเตจภาพการโจมตีของผู้ก่อการร้ายกับคำสอนในคัมภีร์คัมภีร์กุรอาน โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการต่อต้านจากประชาชนในประเทศมุสลิมหลายแห่ง


 


นูห์ได้เขียนจดหมายถึง YouTube เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในการถามถึงความคืบหน้าสำหรับการนำคลิปภาพยนตร์เรื่อง Fitna ออกจากเวบ ซึ่งทาง Google ผู้เป็นเจ้าของ You Tube ได้ตอบกลับมาว่าเห็นด้วยกับการแก้ปัญหา และอาจจะแก้ปัญหาด้วยการจำกัดไม่ให้ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในอินโดนีเซียเข้าถึงคลิปที่ผิดกฎหมายของอินโดนีเซีย


 


เกิร์ต วิลเดอร์ (Geert Wilders) นักการเมืองชาวดัทซ์ได้สร้างภาพยนตร์เรื่อง "Fitna" ที่มีเนื้อหาต่อต้านอิสลาม โดยกล่าวหาว่าคัมภีร์อัลกุรอ่านเป็นต้นเหตุให้เกิดความรุนแรงต่างๆ ขึ้น และได้นำเผยแพร่ไปตามสื่อต่างๆ รวมถึงเว็บไซต์ที่สามารถเก็บวีดีโอคลิปได้


 


ซึ่งภาพยนตร์ของวิลเดอร์ได้ปลุกกระแสให้มีการประท้วงขึ้นในหลายประเทศมุสลิม ไม่ว่าจะเป็น ปากีสถาน, อิหร่าน, อินโดนีเซีย และอัฟกานิสถาน หลังจากที่มันเริ่มเผยแพร่ต่อสาธารณะชนในอินเตอร์เน็ตเมื่อเดือนที่แล้ว


 


หลังจากเมื่อเดือนกันยายน ปี 2005 ได้มีการประท้วงในประเทศมุสลิมทั่วโลก ต่อการ์ตูนที่มีเนื้อหาต่อต้านศาสนาอิสลาม ที่ตีพิมพ์ครั้งแรกในหนังสือพิมพ์ยีลแลนส์-โพสเตน (Jyllands-Posten) ของเดนมาร์ก


 


ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ก่อน นักศึกษาและประชาชนในอินโดนีเซียได้ประท้วงอย่างหนักหน้าสถานกงสุลดัทซ์ประจำอินโดนีเซีย ในอดีตประเทศอินโดนีเซียเคยเป็นอาณานิคมของเนเธอร์แลนด์ และทางประธานาธิบดีของอินโดนีเซีย ซูซิโล บัมมัง ยุดโดโยโน (Susilo Bambang Yudhoyono) ได้มีคำสั่งห้ามทีมสร้างภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวเข้าประเทศด้วย



สำหรับเว็บผู้ให้บริการด้านวีดีโอคลิปอย่าง YouTube เคยถูกบล็อก ในหลายประเทศ เช่น ปากีสถาน บราซิล อิหร่าน โมร๊อคโค ซาอุดิอาระเบีย ซีเรีย ไทย ตุรกี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์


 


ซึ่งเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ศาลตุรกีได้ตัดสินให้บล็อกเวบไซต์ YouTube เนื่องจากมีบางคลิปที่หมิ่นบิดาผู้ก่อตั้งประเทศ มุสตาฟา เคมาล อาตาเติร์ก (Mustafa Kemal Ataturk) เพราะว่าการหมิ่นอาตาเติร์กเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายในตุรกี เช่นเดียวกับเมื่อปีที่แล้ว YouTube เคยถูกปิดในประเทศไทยด้วยข้อหามีคลิปหมิ่นพระมหากษัตริย์ (อ่าน>> รายงานจากเอเอฟพี : ไทยปิดเว็บYouTube ฐานหมิ่นพระมหากษัตริย์ )


 


 


ที่มา:


Indonesia apologises for YouTube blockade (Nabiha Shahab, AFP via Yahoo! News - April 11, 2008)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net