Skip to main content
sharethis


จีนอ้างชาวมุสลิมจ้องก่อการร้ายทำลายโอลิมปิก

กระทรวงสันติบาลของจีนเผยว่า พวกเขาสามารถจับกุมสมาชิกกลุ่มเครือข่ายก่อการร้ายได้ 35 คน ซึ่งเป็นกลุ่มสมาชิกของ ETIM (East Turkestan Islamic Movement) ในเมืองชายฝั่งตะวันตกของจีนที่มีชาวมุสลิมอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ทางการจีนเผยอีกว่า กลุ่มก่อการร้ายนี้ได้วางแผนจะกระทำการในช่วงที่มีกีฬาโอลิมปิกคือระหว่างวันที่ 8 - 24 สิงหาคม โดยจะมีการวางระเบิดในกรุงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้


 


หวู่ เฮปิง ออกมาให้ข้อมูลว่า การจับกุมมีขึ้นในช่วงวันที่ 26 ม.ค.- 6 เม.ย. และเจ้าหน้าที่สามารถยึดของกลางคือดินระเบิดจำนวน 21 ปอนด์ เครื่องจุดระเบิด 8 เครื่องและกลไกระเบิดอีกสองชิ้น เขายังกล่าวอีกว่า "กลุ่มผู้ก่อการร้ายเหล่านี้มีแผนที่จะลักพาตัวผู้สื่อข่าว นักท่องเที่ยวและนักกีฬาในช่วงที่มีโอลิมปิก และที่พวกเขาทำเช่นนี้เพื่อให้เกิดความกระทบกระเทือนต่อชาวโลก และวิธีที่พวกเขาจะใช้คือการทำให้งานโอลิมปิกพินาศย่อยยับ"


 


ด้านสำนักข่าวซินหัวของจีนได้ออกมากล่าวหากลุ่มสภาเยาวชนของทิเบตว่า พวกเขาได้วางแผนการก่อกบฏในกรุงลาซา และยังได้บอกอีกว่าการกระทำเช่นนี้ถือเป็นการที่กลุ่มเยาวชนเผยธาตุแท้ความเป็นผู้ก่อการร้าย ออกมาให้เห็น


 


นอกจากนี้ยังได้กล่าวหาอีกว่า สภาเยาวชนได้จัดตั้งการประท้วงขึ้นที่อินเดียและที่ประเทศอื่น พร้อมๆ กับที่มีการประท้วงอย่างสงบของพระลามะในลาซา ก่อนที่จะเกิดความรุนแรงในเวลาต่อมา


 


"การก่อเหตุเช่นนี้ทำให้องค์กรของพวกเขาเหมือนเป็นเครือญาติของอัล-ไคด้า ของกบฏติดอาวุธเชสเนีย และของกลุ่มแบ่งแยกดินแดน "เติร์กตะวันออก" " สำนักข่าวซินหัวกล่าว ซึ่งเติร์กตะวันออกนี้หมายถึงกลุ่มแบ่งแยกดินแดนของชาวมุสลิมในซินเจียง


 


สำนักข่าวซินหัวกล่าวหาสภาเยาวชนทิเบตว่าเป็นผู้ก่อการร้ายโดยอ้างถึงแถลงการณ์และคำกล่าวจากกลุ่ม ขณะเดียวกันก็อ้างว่าสภาเยาวชนกลุ่มนี้มีแผนจะลักลอบนำเข้าอาวุธมาในทิเบตและทำการโจมตี อย่างไรก็ตาม ข้อกล่าวหาเหล่านี้ยังไม่สามารถพิสูจน์ว่าเป็นจริงได้


 


ไม่นานมานี้ทางการจีนก็ได้เคยกล่าวหาว่ามี "กลุ่มพลีชีพ" ที่พร้อมจะก่อเหตุรุนแรง โดยได้มีนักวิชาการออกมาเตือนว่า การกล่าวหาเช่นนี้จะเป็นการช่วยหาความชอบธรรมให้รัฐบาลในการใช้กำลังปราบปรามผู้ชุมนุม และเป็นการป้ายสีให้ผู้ที่ต่อต้านดูเป็นฝ่ายชั่วร้าย ทำให้วิธีการของกลุ่มอย่างสภาเยาวชนทิเบตดูแล้วขัดแย้งกับหลักการสันติของดาไล ลามะ


 


จีนเจ็บแค้น เมื่อสหรัฐฯ ประกาศให้เปิดการเจรจากับทิเบต


ในวันที่ 11 เม.ย. สภาคองเกรสของสหรัฐฯ ได้มีมติให้ทางการปักกิ่งหยุดใช้กำลังปราบปรามชาวทิเบตและเรียกร้องให้มีการเจรจากับดาไล ลามะ ทางการจีนออกมาพูดถึงกรณีดังกล่าวด้วยความโกรธว่า "นี่เป็นเรื่องที่ทำร้ายความรู้สึกชาวจีนอย่างมาก"


 


เจียง หยู่ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนให้ความเห็นว่า มติเช่นนี้เป็นการจงใจต่อต้านจีน ทั้งยังให้ภาพผิดๆ ด้าน "ประวัติศาสตร์และความเป็นจริงในยุคสมัยใหม่" ของทิเบต ข้อความส่วนหนึ่งของ เจียง ในเว็บไซต์ของกระทรวงเผยว่า "ทางฝ่ายจีนขอแสดงความรู้สึกไม่พอใจอย่างยิ่งและจะยืนหยัดต่อต้านมตินี้"


 


ขณะเดียวกันสื่อของรัฐได้แขวนป้ายให้กับกลุ่มที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับดาไล ลามะ ว่า เป็น "องค์กรก่อการร้าย" ทั้งยังประกาศว่าการประท้วงต่อต้านจีนที่ผ่านมาเป็นส่วนหนึ่งของแผนการใช้ความรุนแรงในการละเมิดกฎของจีนและทำลายงานโอลิมปิกในครั้งนี้


 


การลงมติของสภาครองเกรสครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนโดยแนนซี่ เปโลซี่ ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้เธอได้เคยเรียกร้องให้ทางการปักกิ่ง "หยุดการใช้ความรุนแรงปราบปรามชาวทิเบตที่ประท้วงอย่างสงบ และให้หยุดการกดขี่ทางด้านวัฒนธรรม, ศาสนา, เศรษฐกิจ และภาษา"


 


เนื้อหาของการลงมติจากสภาฯ ได้เรียกร้องให้ทางการจีนเริ่มเปิดการเจรจาแบบ "เน้นให้ได้ผลลัพธ์" โดยไม่มีเงื่อนไข กับ ดาไล ลามะ เพื่อที่จะจัดการกับปัญหาในทิเบต และมุ่งแสวงหาในระยะยาวเพื่อให้ได้คำตอบสุดท้ายของข้อตกลง


 


ทางการจีนได้เคยมีการติดต่อเจรจากับตัวแทนของดาไล ลามะ 6 ครั้ง โดยไม่ได้ผลลัพธ์อะไรตามมาเลย นอกจากนี้ทางการจีนยังได้ตั้งเงื่อนไขล่วงหน้าไว้มากมายหากจะมีการให้เจรจากับดาไล ลามะ โดยตรง


 


ดาไล ลามะ เดินทางถึงสหรัฐฯ แล้ว


ดาไล ลามะ ได้เดินทางมาถึง ซีแอตเติล สหรัฐอเมริกา ในวันที่ 11 เม.ย. เพื่อมาเป็นผู้บรรยายในงาน "เมล็ดพันธุ์แห่งความเมตตา" ตามรัฐต่างๆ ของอเมริกา โดย แมรี่ เบธ มาร์กี้ รองประธานกลุ่มรณรงค์เพื่อทิเบต เผยว่างานนี้เป็นแผนการที่วางไว้ก่อนเกิดวิกฤติในทิเบตนานแล้ว


 


โดยดาไล ลามะ จะมีกำหนดการบรรยายที่รัฐซีแอตเติล ในวันที่ 11 เม.ย. และจะมีการรับเข้าปริญญากิตติมศักดิ์ที่มหาวิทยาลัยวอชิงตัน ในวันที่ 14  เม.ย.  ซึ่งทางสื่อท้องถิ่นรายงานว่าคำถามที่จะถามดาไล ลามะ ในงานจะเป็นคำถามที่เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยเตรียมไว้ และจะไม่มีการถามเกี่ยวกับเรื่องความขัดแย้งในทิเบต เนื่องจากมีนักศึกษาชาวจีนร่วมฟังด้วยส่วนหนึ่ง


 


ในระหว่างการเดินทางมาเยือนสหรัฐฯ ขณะที่กำลังเปลี่ยนเที่ยวบินที่สนามบินนาริตะกรุงโตเกียว ดาไล ลามะ ได้กล่าวกับสื่อว่าเขายังคงยืนยันสนับสนุนการจัดกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่งอยู่เหมือนเดิม  และเรียกร้องให้พี่น้องชุมชนชาวทิเบตเคารพในการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกด้วย


 


แต่อย่างไรก็ตาม ดาไล ลามะ ได้ปกป้องสิทธิที่จะประท้วงในบ้านเกิดตัวเองของชาวทิเบต โดยบอกว่า "แน่นอนว่าการแสดงความรู้สึกของพวกเขามันก็ขึ้นอยู่กับตัวพวกเขาเอง ไม่มีใครมีสิทธิจะไปบอกให้พวกเขา "หุบปาก" ได้....แต่จะว่าไปแล้ว ต้นตอของปัญหาในทิเบตอย่างหนึ่งคือการที่พวกเขาไม่มีเสรีภาพในการพูด"


 


"วิกฤติที่เกิดขึ้นมันมาจากการแสดงออกถึงความไม่พอใจที่ถูกเก็บไว้ข้างในลึก ๆ ของพวกเขานั่นแหละ"


 


 


 


ที่มา แปลและเรียบเรียงจาก


China outraged by US-Tibet resolution , Christopher Bodeen , AP , 11/4/2551


China says it foils Olympics terrorist plot , Ian Ransom , Benjamin Kang Lim , Reuters , 10/4/2551


Dalai Lama in US on first foreign trip since Tibet crackdown . P.Parameswaran , AFP , 11/4/2551


Dalai Lama tells China: I'm no demon , Harumi Ozawa , AFP , 10/4/2551


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net