Skip to main content
sharethis

ย่างกุ้ง- รัฐบาลพม่าออกโรงปรามต่างชาติห้ามหนุนซู จี คว่ำบาตรรัฐธรรมนูญ หลังประกาศวันลงมติ 10 พฤษภาคมนี้


 


เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 51 หนังสือพิมพ์ นิว ไลท์ ออฟ เมียนมาร์ ของทางการพม่า ลงบทความเตือนบรรดานักการทูตต่างชาติในประเทศว่า อย่าให้การสนับสนุนนางออง ซาน ซู จี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) และแกนนำเรียกร้องประชาธิปไตย ภายหลังจากที่ทางการเพิ่งประกาศกำหนดวันลงประชามติรับรองร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับใหม่ของประเทศว่าจะมีขึ้นในวันที่ 10 พฤษภาคมนี้


 


บทความชิ้นนี้ ระบุว่า มีมหาอำนาจต่างชาติบางประเทศ ซึ่งมีเจตนาที่จะเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของพม่า กำลังให้ความช่วยเหลือและให้การสนับสนุนพรรคการเมืองท้องถิ่นบางพรรคให้สร้างภาวะไร้เสถียรภาพขึ้นในประเทศ โดยนักการทูตจากสถานทูตต่างชาติในย่างกุ้งบางแห่งได้เดินทางไปเยือนพรรค เอ็นแอลดีเป็นประจำ เพื่อพูดคุยและให้คำแนะนำที่สร้างความเสียหายให้แก่ผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนชาวพม่า ซึ่งสถานทูตเหล่านั้นควรหยุดการกระทำดังกล่าวได้แล้ว


 


ทั้งนี้ พรรคเอ็นแอลดีของนางซูจี ได้คัดค้านรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มาตั้งแต่ต้น ด้วยการไม่เข้าร่วมการประชุมร่างรัฐธรรมนูญที่รัฐบาลจัดขึ้น ตามด้วยการเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนลงมติไม่รับรองร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ โดยให้เหตุผลว่า ไม่สามารถนำพาประชาธิปไตยมาสู่ประเทศที่ถูกปกครองโดยทหารมาตั้งแต่ปี 2505 แล้ว ความเห็นของเอ็นแอลดีสอดคล้องกับนักวิเคราะห์หลายคนที่ระบุว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้จะเปิดทางให้ทหารได้ครองอำนาจในรัฐบาลต่อไปหลังการเลือก ตั้งที่กำหนดจะมีขึ้นในปี 2553


 


นายวิน มิน นักวิเคราะห์ชาวพม่าที่พักพิงอยู่ในไทยกล่าวว่า การที่รัฐบาลพม่ากำหนดให้มีการลงประชามติในอีกหนึ่งเดือนข้างหน้านี้ ทำให้ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงมีเวลาน้อยเกินไปที่จะทำความเข้าใจกับเนื้อหาของ ร่างรัฐธรรมนูญที่มีความยาวถึง 194 หน้า ประกอบกับเป็นห่วงว่า หากรอนานจนเกินไปขบวนการเคลื่อนไหวให้ลงมติคัดค้านร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้คนมีแนวโน้มที่จะลงมติไม่รับรองกันมากขึ้น


 


นายวิน มินยังมองด้วยว่า รัฐบาลพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้วันลงประชามติรับรองร่างรัฐธรรมนูญใกล้กับวัน ที่ 27 พฤษภาคม จนเกินไปด้วย เพราะวันดังกล่าวเป็นวันครบรอบ 18 ปี ที่พรรคเอ็นแอลดีชนะการเลือกตั้งทั่วไปแบบถล่มทลายในปี 2533 แต่รัฐบาลทหารไม่ยอมถ่ายโอนอำนาจให้ แถมยังเป็นวันที่รัฐบาลทหารมีกำหนดจะทบทวนคำสั่งกักบริเวณนางออง ซาน ซู จี ไว้ในบ้านพักที่ย่างกุ้งด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net