ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 7 เมษายน 2551





การเมือง

 

กล้องวงจรปิดสภาไร้ภาพถีบ "การุณ" สาบาน ถีบจริงขอให้ฉิบหายตายโหง

โพสต์ทูเดย์ - พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ประธานคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงกรณีการทะเลาะวิวาทระหว่างนายการุณ โหสกุล สส.กทม. พรรคพลังประชาชน กับ นายสมเกียรติ  พงษ์ไพบูลย์ สส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเมื่อวันที่ 5 เม.ย. ว่า จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด ไม่พบภาพเหตุการณ์กระโดดถีบกันตามที่มีการกล่าวหากัน

 

อย่างไรก็ตาม จะตรวจสอบจากพยานแวดล้อมอื่นอีก โดยเฉพาะ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและเด็กเสิร์ฟกาแฟที่อยู่บริเวณห้องกาแฟที่เกิดเหตุ ซึ่งน่าจะมีน้ำหนักมากกว่าพยานบุคคลของทั้ง 2 พรรค

 

ทั้งนี้ พรรคการเมือง 3 พรรค ส่งตัวแทนเข้าร่วมเป็นกรรมการแล้ว คือนายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ สส. สมุทรปราการ พรรคพลังประชาชน นายพิเชษฐ พันธุ์วิชาติกุล สส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ และ ม.ร.ว.กิติวัฒนา (ไชยันต์) ปกมนตรี สส.สัดส่วน พรรคเพื่อแผ่นดิน

 

ด้านนายพิเชษฐ กล่าวว่า นายการุณน่าจะมีอาการป่วยทางจิต ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ จึงถูกผู้ที่รู้จุดอ่อนนี้หลอกใช้ โดยหวังว่าจะมีใครตอบโต้นายการุณ ทั้งนี้ แม้จะไม่มีกล้องวงจรปิดบันทึกเหตุการณ์ แต่พยานแวดล้อมน่าจะเพียงพอ เพราะ ม.ร.ว.กิติวัฒนา ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ก็ระบุชัดว่ามีการใช้ถ้อยคำไม่สุภาพ

 

วันเดียวกัน นายการุณได้ออกมายืนยันว่าไม่ได้ถีบนายสมเกียรติ

 

"สาบานเลยว่าถ้าถีบจริงขอให้ฉิบหาย ตายโหง ฟ้าผ่าตาย ทั้งนี้ถ้าผลสอบออกมาว่ามีการถีบจริงข้อย้ำว่าจะลาออกจาก ส.ส. แน่นอน" นายการุณ กล่าว

 

"อภิสิทธิ์" หนุนแก้รธน.ทั้งฉบับ

สยามรัฐ - วานนี้ (6 เม.ย.) นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นาย จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย และอดีต 111 กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง เสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับภายใน 180 วัน ว่า แนวความคิดที่จะให้มีการศึกษารัฐธรรมนูญทั้งฉบับเป็นแนวคิดที่พรรคประชาธิปัตย์ได้นำเสนอมาก่อนหน้านี้อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นหากรัฐบาลมีความเห็นไปในแนวทางนี้ ตนคิดว่าเราก็น่าจะเดินหน้าได้ และแนวทางที่ง่ายที่สุดคือการหยิบเอาญัตติที่มีอยู่ในสภาผู้แทนราษฎรและสามารถหยิบมาพิจารณาในสัปดาห์หน้า และให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญคณะหนึ่ง ขึ้นมาศึกษา พร้อมทั้งกำหนดประเด็นการแก้ไข  รวมไปถึงกำหนดระยะเวลาด้วยว่า ไม่เกิน 3 เดือนและเมื่อได้ข้อสรุปที่ชัดเจนก็สามารถนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญปี 2550

 

"ผมว่าการแก้ไขที่สภาฯเป็นแนวทางที่ดีที่จะเป็นการคลี่คลายปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบัน ส่วนกรอบเวลา180 วันนั้นผมคิดว่ากรรมาธิการที่ตั้งขึ้นมาจะเป็นตัวกำหนดว่าจะใช้เวลาเท่าใด จากนั้นจะเป็นขั้นตอนของการยกร่าง ดังนั้นหากทำขั้นตอนตรงนี้ให้ทุกฝ่ายทั้งสภาฯ มีความเห็นร่วมกัน เชื่อว่าทุกอย่างก็จะเป็นเรื่องเร็วและเรื่องง่าย ส่วนการทต้องการให้เสร็จภายใน 180 วันนั้น ตรงนี้เป็นเรื่องยากเพราะเราไม่รู้แน่ชัดว่ารัฐธรรมนูญที่เราจะแก้ไขนั้นจะเสร็จเมื่อไร ประกอบกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเราก็ยังไม่รู้ว่าเขาจะเสนอเรื่องใดบ้าง" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า จำเป็นต้องรอให้คดียุบพรรคพิจารณาเสร็จสิ้นก่อนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า  ตนคิดว่าหากจะแก้ไขต้องดูทั้งระบบ ที่มีความสอดคล้องกันไม่ใช่จะแก้ไขหรือหยิบยกเอาเฉพาะมาตราที่กระทบต่อคดีมาเป็นตัวตั้งเพื่อแก้ไข  และหากในมาตราใดเห็นพ้องว่าสอดคล้องกันและต้องแก้ไข เราก็สามารถที่จะแก้ไขเพื่อให้รัฐธรรมนูญเดินไปได้ แต่ต้องไม่เป็นการตั้งธงว่าจะต้องแก้มาตรานี้ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อคดี

 

เมื่อถามถึงกรณีที่นาย ธีรยุทธ บุญมี อาจารย์ประจำคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระบุว่า นักการเมืองคือ 1 ใน 5 ความเสื่อมของประเทศไทย หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เราคงปฎิเสธไม่ได้ว่ามีหลายสิ่งในภาคการเมืองที่ยังล้มเหลวอยู่ทั้งปัญหาเฉพาะจุดเล็กๆ หรือแม้แต่ภาพรวมของทั้งระบบ อาทิ ปัญหาทุจริต การแสวงหาผลประโยชน์ของกลุ่มและของตนเอง   ซึ่งตรงนี้เป็นหน้าที่ที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกันแก้ไข ฝ่ายการเมืองก็ต้องย้อนกลับมาดูตัวเอง พร้อมทั้งรับฟังในสิ่งที่นายธีรยุทธเตือน ตรงนี้ถือเป็นหน้าที่ของทุกฝ่ายที่ต้องแก้ไข

 

เมื่อถามว่า นายธีรยุทธ เตือนรัฐบาลว่าอย่าแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตราที่เกี่ยวกับสำนวนที่จะเข้าสู่การพิจารณาของศาลนั้น  นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า  เรายังยืนยันว่าไม่ควรแก้ไขในมาตราที่เกี่ยวกับประโยชน์เฉพาะเรื่องและประโยชน์เฉพาะตัว แต่หากเป็นการแก้ไขเพื่อหลักการและความถูกต้อง เหมาะสม ก็ต้องไปว่ากันในภาพรวม ที่จะเรียกว่าการแก้ไขใหญ่ก็ได้  ดังนั้นตนขอเตือนว่าไม่ควรแก้ไขในมาตรการที่เกี่ยวข้องกับคดีเพื่อเป็นการลบล้างการกระทำผิดและเป็นการลบล้างหลักของกฎหมายที่สำคัญ แต่หากรัฐบาลยังกล่าวอ้างว่ายังมีความสำคัญที่ต้องแก้ไขเราก็ต้องดูว่ามาตรา 237 และ 309   ก็ต้องมาดูว่าที่ผ่านมามีการพูดถึงว่ามาตราดังกล่าวเขียนไว้ดีหรือยังแต่หากต้องการแก้เพื่อให้คดีล้มไปเรื่องนี้ถือว่าไม่สมควร

 

นพดลเล็งเลิกจ้างล็อบบี้ยิสต์คมช.

โพสต์ทูเดย์ - วานนี้ (6 เม.ย.) นายนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ได้มีคำสั่งให้สถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ตรวจสอบรายละเอียดในสัญญาว่าจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์ ในช่วงที่มีการปฎิวัติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ให้สืบใครเป็นเจ้าของบริษัท หากไม่จำเป็นจะมีคำสั่งให้ยกเลิก เนื่องจากสูญเสียงบประมาณโดยเปล่าประโยชน์ถึงเดือนละหลายแสนบาท

 

นอกจากนี้ ยังได้ประสานให้สถานทูตไทยในต่างประเทศได้ชี้แจงและทำความเข้าใจกับนักลงทุนต่างชาติ ในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญของไทย ที่รัฐบาลยืนยันว่า จะเดินหน้าผลักดันเรื่องนี้ต่อไป โดยเชื่อว่าหากแก้ไขได้สำเร็จจะทำให้นักลงทุนเกิดความมั่นใจ และจะทำให้เสถียรภาพทางการเมืองดีขึ้น

 

วัยรุ่นไทยอยากรดน้ำทักษิณ

โพสต์ทูเดย์ - วานนี้  (6 เม.ย.) ดร.นพดล กรรณิกา หัวหน้าศูนย์เครือข่ายวิชาการเพื่อสังเกตการณ์และวิจัยความสุขชุมชน (ศูนย์วิจัยความสุขชุมชน) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลสำรวจของเอแบคโพล เรื่อง เทศกาลสงกรานต์ ดารา นักร้อง นักการเมือง การท่องเที่ยวและการจับจ่ายใช้สอย: กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนอายุ 14 ปีขึ้นไปใน 18 จังหวัดของประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 3,997 ตัวอย่างซึ่งมีระยะเวลาการดำเนินการโครงการระหว่างวันที่ 29 มีนาคม - 5 เมษายน พ.ศ. 2551 ว่า ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 82.3 ให้ความสำคัญกับวันสงกรานต์ โดยสิ่งที่นึกถึงอันดับแรก ร้อยละ 79.9 ระบุว่า การรดน้ำอวยพรผู้ใหญ่ ร้อยละ 71.2 ระบุว่า การสรงน้ำพร และร้อยละ 70.6 ระบุว่า การทำบุญตักบาตร

 

เมื่อถามถึงนักการเมืองที่ประชาชนอยากรดน้ำดำหัว ใน กลุ่มเด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี ร้อยละ 50 ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขณะที่ในกลุ่มคนที่มีอายุตั้งแต่ 20 ขึ้นไป ร้อยละ 44.7 ปี ระบุว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่น่าสนใจคือทั้งในกลุ่มกลุ่มเด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี และในกลุ่มคนที่มีอายุตั้งแต่ 20 ขึ้นไป ระบุว่า อยากรดน้ำดำหัว นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ในสัดส่วนที่พอๆ กันคือ ร้อยละ 43.2 และร้อยละ 41.4 ตามลำดับ

 

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบว่า จังหวัดยอดนิยมของนักท่องเที่ยว ร้อยละ 43 ระบุว่า เชียงใหม่ ร้อยละ 7.5 ระบุว่า นครสวรรค์ และร้อยละ 7.2 ระบุว่า เชียงราย ตามลำดับ โดยเมื่อถามถึงสิ่งที่ประชาชนกังวลจะทำลายความสุขช่วงเทศกาลสงกรานต์ พบว่า ร้อยละ 73.4 ระบุว่า เป็นอุบัติเหตุ ร้อยละ 58.3 ระบุว่า ปัญหาการลวนลามทางเพศ และร้อยละ 56.7 ระบุว่า กังวลเรื่องโจรผู้ร้าย บ้านถูกงัดแงะ

 

 





ชายแดนภาคใต้

 

ทหารพรานรือเสาะหนีฐานแหกด่านยิงตำรวจ ก่อนเจอด่านทหารยิงสวนดับ

เว็บไซต์คมชัดลึก - เมื่อเวลา 17.00 น. วานนี้ (6 เม.ย.) พ.ต.อ.มนัส ศิกษมัต ผกก.สภ.เมืองปัตตานี รับแจ้งว่ามีเจ้าหน้าที่ทหารขับรถจักรยานยนต์แหกด่านแล้วเกิดปะทะกันขึ้นบนถนนสาย 410 ปัตตานี - ยะลา เขตรอยต่อ อ.เมือง และ อ.ยะรัง ม.1 ต.ปูยุด และเกิดเหตุปะทะกันอีกรอบสองห่างกันประมาณ 5 กิโลเมตร บริเวณหน้าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคปัตตานี ม.1 ต.ตะลุโบะ หลังรับแจ้งจึงรีบนำกำลังไปที่เกิดเหตุ พร้อมด้วย พล.ต.ต.กรีรินทร์ อินทร์แก้ว ผบก. พ.ต.อ.จีรวัฒน์อุดมสุด พ.ต.อ.สมศักดิ์ ศรีคล้าย รอง ผบก.

 

ถึงที่เกิดเหตุจุดแรกพบทหาร ตำรวจกำลังกั้นบริเวณที่เกิดเหตุ พบปลอกกระสุนเอช เค จำนวนกว่า 40 ปลอกจึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน ส่วนคนเจ็บได้ถูกส่งไป รพ.ปัตตานีทราบชื่อ ส.ต.ต.สุขสันต์ จอดนอก อายุ 27 ปี ผบ.หมู่ ป.สภ.ยะรัง ถูกยิงด้วยอาวุธปืนเอชเค เข้าลำตัว 2 นัดและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

 

จุดที่สอง พบผู้เสียชีวิตในชุดทหารทราบชื่อ อาสาสมัครทหารพรานสุเมฆ แก้วสุวรรณ อายุ 31 ปี บ้านเดิมอยู่ จ.สงขลา สังกัดชุดพัฒนาสันติ46-2 กรมทหารพรานที่ 46 อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ถูกยิงด้วยอาวุธปืน เอ็ม 16 เข้าลำตัว 1 นัด ใกล้กันพบอาวุธปืน เอชเค พับฐาน มีกระสุนเหลือในแม็กกาซีน จำนวน 7 นัด ในตัวผู้ตายยังมีแม็กกาซีนอีก 2 อัน ถัดไปประมาณ 10 เมตร  พบรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า ทะเบียน ขษฉ 324 สงขลาของผู้ตายจอดอยู่

 

สอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุทางศูนย์วิทยุกองกำกับการตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานีได้รับแจ้งจาก จ.นราธิวาสว่ามีทหารพรานพร้อมอาวุธได้หลบหนีออกจากฐานที่ อ.รือเสาะ จึงได้แจ้ง พล.ต.ต.กรีรินทร์ ทราบก่อนจะสั่งการให้โรงพักทุกแห่งให้ตั้งด่านสกัดทันที จนกระทั่งทหารตำรวจซึ่งตั้งด่านตรวจพบเห็น จึงได้เรียกให้หยุดรถ แต่ผู้ตายได้ขับแหกด่านตรวจ ตำรวจ สภ.ยะรังไป ทางตำรวจ จำนวน 6 นาย จึงได้ขับรถยนต์ออกไล่ติดตาม

 

ปรากฏว่าผู้ตายได้ชักอาวุธปืนเอชเคยิงใส่รถตำรวจจำนวนหลายสิบนัดทำให้ชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงหนีกระเจิง จนเกิดปะทะกันขึ้น ก่อนที่ผู้ตายเร่งเครื่องรถจักรยานยนต์หลบหนีไป ปรากฏว่าฝ่ายตำรวจถูกยิงเสียชีวิต 1 นาย

 

ขณะเดียวกัน พล.ต.ต.กรีรินทร์ ซึ่งกำลังรุดไปที่เกิดเหตุได้รับแจ้งว่ามีการปะทะกันและมีตำรวจถูกยิง จึงได้สั่งการด่วนทางวิทยุให้ตำรวจสนธิกำลังทหารจัดกำลังไล่ล่าจับกุมให้ได้ กระทั่งผู้ตายได้ขับหลบหนีไปพบด่านทหารที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ผู้ตายจึงหยุดรถ ก่อนจะเดินไปท้าทหารซึ่งกำลังตั้งด่านว่า "มีปัญหาอะไรรึเปล่า" จากนั้นจึงชักอาวุธปืนยิงใส่ทหารหลายนัด ทำให้ทหารที่ตั้งด่านยิงตอบโต้กระสุนเจาะร่างผู้ตายเสียชีวิตทันที

 

หลังเกิดเหตุ อาสาสมัครทหารพรานสังกัดเดียวกันกับผู้ตายนายหนึ่ง เปิดเผยว่า ผู้ตายได้ขออนุญาตหัวหน้าหน่วยว่าจะขอออกไปกดเอทีเอ็มที่ธนาคาร แต่ถูกปฏิเสธ ผู้ตายไม่ฟังคำสั่งจึงได้ขี่รถจักรยานยนต์หลบหนีออกมาพร้อมกับอาวุธปืน สำหรับผู้ตายก่อนหน้าจะเข้าเป็นทหารพรานได้ 7 เดือนนั้นถูกจับกุมคดีฆ่าคนตาย และเคยเข้ารับการรักษาอาการทางประสาทมาแล้ว ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุใด

                     

 





เศรษฐกิจ

 

นายกฯ บอกอย่ากังวลราคาข้าวแพง

วานนี้ (6 เม.ย.) นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวในรายการ "สนทนาประสาสมัคร" ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) ถึงปัญหาข้าวราคาแพง ว่า รัฐบาลควรปล่อยให้ราคาข้าวเป็นไปตามวงจรการค้าข้าว โดยแต่ละปีประเทศไทยจะมีข้าวบริโภค และส่งออกประมาณ 18 ล้านตัน และเหลืออสต๊อกเก็บไว้ประมาณ 2.2 ล้านตัน ซึ่งเมื่อถึงช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวชาวนาก็จะนำข้าวใหม่มาเข้าระบบ และนำไปจำนำต่อรัฐบาล รัฐบาลก็จะนำข้าวส่วนที่เก็บไว้ก่อนหน้านี้มาจำหน่าย เพื่อนำข้าวใหม่มาเติมในสต๊อกไว้ต่อไป

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า หากรัฐบาลนำข้าวออกมาจำหน่ายในราคาถูก ชาวนาก็จะไม่ได้ประโยชน์หรือกำไร ก็ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกลไกของตลาด แต่ขอให้ประชาชนอย่ากังวลกับราคาข้าว และไม่ควรกักตุนข้าว เพราะจะไม่ได้ประโยชน์ใดๆ

 

ด้านนายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาไทย เปิดเผยว่า ราคาข้าวในตลาดที่มีราคาสูงในขณะนี้ ยอมรับชาวนาได้ประโยชน์ แต่ชาวนายังคงมีต้นทุนการผลิตที่อยู่ในระดับสูง ทั้งราคาปุ๋ยเคมี น้ำมัน และยาปราบศัตรูพืช จึงต้องการให้รัฐบาลดูแลไม่ให้ต้นทุนของชาวนาเพิ่มสูงขึ้นอีก เพราะราคาข้าวในอนาคตเห็นว่าจะต้องมีการปรับราคาลดลงอย่างแน่นอน จากผลผลิตที่เริ่มทยอยออกมามากขึ้น และในขณะนี้ครอบครัวชาวนายังไม่ได้ประโยชน์จากราคาข้าวที่สูงขึ้นทุกครอบครัว เพราะส่วนหนึ่งที่ปลูกข้าวเปลือกนาปี ข้าวไม่ได้อยู่ในมือของเกษตรกรแล้ว แต่จะต้องรอฤดูกาลผลิตใหม่ ในช่วงปลายปีนี้ ถึงต้นปีหน้า จึงจะได้ประโยชน์ และราคาข้าวอาจลดลงได้

 

อย่างไรก็ตาม ราคาข้าวเปลือกหอมมะลิขณะนี้อยู่ที่ตันละ 17,000 - 17,600 บาท และราคาข้าวเปลือกขาว อยู่ที่ตันละ 11,500 - 14,000 บาท

 

 





การศึกษา

 

โกงสอบโอเน็ตเพิ่มอีก 6 คน มากกว่าปีที่แล้ว

เว็บไซต์คมชัดลึก - วานนี้ (6 เม.ย.) ศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (ผอ.สทศ.) กล่าวว่า เช้าวันนี้ได้จัดส่งซีดีให้เว็บไซต์ที่จะประกาศผลพร้อมกับสทศ.ในเวลา 19.00 น.เพราะปีนี้มีผู้เข้าสอบ 350,000 คนใน 6 รายวิชา แต่การเข้าดูผลโอเน็ตไม่น่าจะยุ่งยาก เพราะเวลาเข้ามาดูๆ ทีเดียว ไม่ต้องเลือกรายวิชาที่สอบหรือไม่สอบ คำนวณเวลาดูผลต่อ 1 คนแล้วไม่น่าจะนาน และเมื่อเปิดช่องให้เข้าไปดูผลได้หลายทางก็ไม่จำเป็นต้องเข้ามาที่

 

สทศ.ทั้งหมดจะทำให้ช้าไปบ้าง แต่ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะใช้ระบบเดียวกัน สำหรับ Call Center จะให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 07.00 -19.00 น. ส่วนใหญ่เด็กๆ จะสอบถามเลขประจำตัวสอบและเลขที่นั่งสอบของตัวเองที่ต้องใช้เข้าไปดูผล เพราะบางคนลืม

 

ศ.ดร.อุทุมพร กล่าวต่อไปว่า อีกช่องทางหนึ่งที่จะดูผลสอบโอเน็ตได้เร็วกว่าคือ โรงเรียนที่มีนักเรียนสอบโอเน็ต จะสามารถเข้าไปดูคะแนนของนักเรียนตัวเองได้และดาวน์โหลดไปจากระบบโอเน็ต คาดว่าโรงเรียนจะสามารถประกาศให้นักเรียนดูได้ประมาณเวลา 16.00 น. ซึ่งเจตนาของ สทศ.ให้โรงเรียนทราบผลได้ก่อนเพราะต้องการให้เด็กกลับไปที่โรงเรียนและดูคะแนนพร้อมกับครู จะทราบคะแนนของนักเรียนตัวเองว่าเป็นอย่างไร

 

ผู้อำนวยการ สทศ.กล่าวด้วยว่า ผลคะแนนโอเน็ตที่ประกาศจะยังไม่มีผลคะแนนต่ำสุดหรือสูงสุด ค่าเฉลี่ย และการสรุปผลปัญหาให้ทราบ รวมทั้งการทุจริตสอบ เพราะจะเตรียมไว้ให้นายบุญลือ ประเสริฐโสภา รมช.ศึกษาธิการ แถลงข่าววันที่ 8 เมษายน เวลา 15.00 น.ที่กระทรวงศึกษาธิการ แต่หากเด็กสงสัยในคะแนนที่ได้สามารถยื่นคำร้องขอดูกระดาษคำตอบได้ตั้งแต่วันที่ 7 เมษายนทางออนไลน์ หรือจะไปยื่นด้วยตัวเองที่ สทศ.วันที่ 8 เมษายน โดยจะจัดคิวให้ดูกระดาษคำตอบได้ตั้งแต่วันที่ 9-11 เมษายน คาดว่าจะเข้าดูได้วันละ 500 ราย จะขอดูได้ทุกรายวิชา เสียค่าใช้จ่ายวิชาละ 20 บาท

 

"มั่นใจว่าคะแนนที่ออกไปถูกต้อง แต่เด็กอาจจะข้องใจ เพื่อให้คลายความข้องใจ เด็กๆ สามารถมาดูได้ด้วยสายตาตัวเองได้ ภาพรวมของการสอบโอเน็ตปีนี้ปัญหาทุจริตมีมากกว่าปีที่แล้ว คือจาก 6 รายเป็น 12 รายและมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ส่วนข้อสอบผิดมี 2 ข้อ เป็นพิมพ์ตกหล่น ยกประโยชน์ให้เด็กไป มาทราบก่อนก็ให้คะแนนฟรีทุกคนแล้ว ส่วนเครื่องไม่อ่านกระดาษคำตอบ เพราะเด็กระบายด้วยหมึกบ้าง ระบายไม่เต็มบ้าง หรือเขียนรหัสที่นั่งสอบผิด ซึ่งรายละเอียด ซึ่งมีการเปิดเผยรายละเอียดไปก่อนหน้าแล้ว 6 ราย ส่วนที่เหลืออีก 6 ราย จะมีการแถลงในวันที่ 8 เม.ย. เช่นกัน "ศ.ดร.อุทุมพร กล่าว

 

 





คุณภาพชีวิต

 

วันทูโกค้านฮัลโลบนเครื่อง

โพสต์ทูเดย์ - วานนี้ (6 เม.ย.) นายอุดม ตันติประสงค์ชัย ประธานกรรมการบริษัท วัน-ทู-โก แอร์ไลน์ และโอเรียนท์ไทย แอร์ไลน์ กล่าวว่า ขณะนี้กรมขนส่งทางอากาศ อยู่ระหว่างการศึกษาว่าจะกลับมาอนุญาตให้ใช้โทรศัพท์มือถือบนเครื่องบินเพื่อรองรับการใช้อินเตอร์เน็ตเหมือนในต่างประเทศหรือไม่ แต่ส่วนตัวเห็นว่าควรใช้ระเบียบเดิม คือห้ามใช้โทรศัพท์มือถือบนเครื่องบิน แม้ว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อสัญญาณการบิน แต่การคุยโทรศัพท์บนเครื่องบินจะรบกวนผู้โดยสารที่ร่วมเดินทาง อาจนำไปสาเหตุทะเลาะวิวาท และทำให้จัดระเบียบยาก อีกทั้งการอนุญาตให้ใช้มือถือ เป็นสิทธิ์ของสายการบิน ว่าจะอนุญาตหรือไม่.

 

ชาวบ้านใกล้สุวรรณภูมิหนีควันไฟบ่อขยะ

โพสต์ทูเดย์ - ความคืบหน้ากรณีเหตุเพลิงไหม้บ่อขยะภายใน ซ.มังกรนาคดี ต.แพรกษา อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ส่งผลให้เกิดกลุ่มควันลอยปกคลุมเป็นวงกว้าง หลายหมู่บ้านได้รับผลกระทบเป็นเวลายาวนานกว่า 35 ช.ม.แล้ว เพลิงดังกล่าวยังไม่มีท่าทีว่าจะดับลง มีพื้นที่ได้รับผลกระทบแล้วกว่า 80 ไร่นั้น

นายสุนันท์ บุญริ้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแพรกษากล่าวว่า วันนี้กระแสลมได้เปลี่ยนทิศทางส่งผลให้กลุ่มควันได้ลอยปกคลุมฝั่งทิศใต้ของบ่อขยะ โดยเฉพาะหมู่บ้านกล่อมพิรุณ ในขณะนี้มีประชาชนเริ่มที่จะเจ็บป่วยจากการสูดดมควันพิษเป็นเวลานาน และทยอยเดินทางมาพบแพทย์ที่ออกหน่วยให้บริการประชาชน อยู่ที่องค์การบริหารส่วนตำบลแพรกษา ซึ่งเปิดเป็นศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากกลุ่มควันดังกล่าว

 

นอกจากนี้ นายสุนันท์ ได้สั่งเปิดห้องประชุมชั้น 3 รวมทั้งห้องทำงานของเจ้าหน้าที่ ให้ชาวบ้านเข้าไปพักอาศัยชั่วคราวเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน สามารถรองรับชาวบ้านได้ราว 600 คน รวมทั้งให้จ้าหน้าที่ทุกคนเตรียมพร้อมตลอดเวลา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้ได้มากที่สุด ส่วนการดับเพลิงไหม้ในบ่อขยะ คาดว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ในอีก 3 - 4 วัน

 

สปสช.แนะพกบัตรทองเที่ยวสงกรานต์

โพสต์ทูเดย์ - นายแพทย์วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวเมื่อวานนี้ (6 เม.ย.) ว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 10 - 17 เมษายน ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ มีประชาชนจำนวนมากเดินทางไปท่องเที่ยว และเยี่ยมญาติ คาดว่าน่าจะมีการเดินทางนับล้านคน ซึ่งมีโอกาสเจ็บป่วยฉุกเฉินได้ ซึ่งสิทธิรักษาพยาบาลมาตรา 7 แห่ง พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติปี 2545 นั้น ผู้ถือบัตรทองสามารถเข้ารักษาในสถานพยาบาลได้ทุกแห่งที่เข้าร่วมโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าทั่วประเทศ เพื่อช่วยชีวิตหรือช่วยผ่าตัดเร่งด่วน ก่อนส่งตัวกลับไปรักษาพยาบาลที่หน่วยบริการประจำต่อไป ซึ่งกรณีฉุกเฉินหรือเกิดอุบัติเหตุ ไม่ต้องเข้ารับการรักษาตามสถานพยาบาลที่ระบุไว้ในบัตร แต่หากไม่ใช่กรณีฉุกเฉิน ผู้ถือบัตรทองจะต้องเข้ารับบริการตามขั้นตอนที่ระบุไว้ในบัตรทอง

 

นายแพทย์วินัย กล่าวด้วยว่า มีประชาชนใช้บริการสายด่วนบัตรทองวันละประมาณ 1,000 ครั้ง ส่วนใหญ่ใช้เวลาสอบถามเฉลี่ย 3-5 นาที แต่มีบางรายที่ปัญหาซับซ้อนใช้เวลาปรึกษาประมาณ 1-2 ชั่วโมงก็มี ปัญหาส่วนใหญ่ที่ให้ตรวจสอบคือ ตรวจสอบการมีสิทธิรักษาบัตรทอง การส่งต่อผู้ป่วย การปลดสิทธิ์จากประกันสังคมเป็นสิทธิบัตรทอง เป็นต้น ดังนั้น หากประชาชนพกบัตรทองและบัตรประจำตัวประชาชนติดตัวจะสะดวกในการเข้ารับการรักษาในยามเจ็บป่วย

 

ชาวบ้าน 800 ต้านโรงไฟฟ้าแปดริ้ว

สยามรัฐ - วานนี้ (6 เม.ย.) เวลา 14.30 น. นายธนพร ศรียากูล เลขาธิการ นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม พร้อมทีมงานที่ปรึกษา ได้เดินทางลงพื้นที่ เข้าสำรวจเก็บรวบรวมข้อมูล ถึงปัญหาผลกระทบ ที่จะเกิดขึ้นจากโรงไฟฟ้า พลังงานความร้อนร่วมของบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าภาคเอกชน ที่ วัดสนามช้าง พื้นที่ ม.4 ต.เสม็ดใต้ อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา พร้อมเดินทางเข้าดูพื้นที่ไร่นา สวนเกษตร วัด และโรงเรียนในสถานที่จริง ที่อยู่โดยรอบบริเวณสถานที่ ที่จะมีโครงการก่อตั้งโรงไฟฟ้าดังกล่าว

 

โดยมีชาวบ้านในพื้นที่เดินทางมาร่วมให้การต้อนรับ และชุมนุมต่อต้าน ไม่เอาโรงไฟฟ้าจำนวนกว่า 800 คน ซึ่งมีแกนนำกลุ่มต่อต้านโรงไฟฟ้า เป็นผู้นำพาเข้าสำรวจพื้นที่ พร้อมเข้าชิมมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองภายในสวนเกษตรที่มีชื่อเสียง คุณภาพส่งออกต่างประเทศ และสวนมะพร้าวน้ำหอม ที่มีชื่อเสียงของจังหวัด โดยชาวบ้านระบุว่าหากมีการก่อสร งโรงไฟฟ้าเกิดขึ้นในบริเวณนี้ จะส่งผลกระทบต่อสินค้าเกษตรส่งออกของชาวบ้านอย่างแน่นอน

 

หลังการเข้าสำรวจพื้นที่ นายธนพร กล่าวว่า จะได้นำข้อมูลที่ได้รับ จากการเดินทางมาลงสำรวจพื้นที่ก่อตั้งโรงไฟฟ้า ในสถานที่จริง ไปรายงานให้แก่ นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อทราบ ซึ่ง ทางนางอนงค์วรรณ อาจจะลงพื้นที่เดินทางมาดูด้วยตนเองอีกครั้ง ในโอกาสต่อไป

 

 





ต่างประเทศ

 

บึ้มพลีชีพ รมต.ศรีลังกาดับพร้อมอดีตนักกีฬาโอลิมปิก

เว็บไซต์คมชัดลึก - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุระเบิดพลีชีพขึ้นในพิธีเปิดการแข่งขันวิ่งมาราธอนชานกรุงโคลัมโบ เมืองหลวงของศรีลังกา เมื่อวันที่ 6 เม.ย. ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 คน รวมถึงนายชัยราช เฟอร์นานโดพุลเล รัฐมนตรีทางหลวงและประธานวิปฝ่ายรัฐบาล ตลอดจนบุคคลสำคัญในแวดวงกีฬาอีกหลายคน เบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นฝีมือของกลุ่มพยัคฆ์ทมิฬอีแลมที่ต่อสู้เพื่อเรียกร้องเอกราชมานานหลายสิบปี

 

รายงานข่าวแจ้งว่ามีคนเป็นจำนวนมาก ทั้งผู้ที่เข้าร่วมการแข่งขันวิ่งมาราธอน และผู้ชมมารวมตัวกันที่เมืองเวลิเวริยะ จุดปล่อยตัวนักกีฬาซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงโคลัมโบราว 20 กิโลเมตรในช่วงเช้าวันอาทิตย์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนไม่น้อยหลังเกิดเหตุระเบิดขึ้น โดยงานแข่งวิ่งมาราธอนครั้งนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งในการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ของชาวสิงหลที่กำลังจะมาถึง

 

ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่าตอนที่เกิดระเบิดขึ้นนั้น นายชัยราชกำลังเดินถือธงมายังจุดสตาร์ทเพื่อโบกเป็นสัญญาณเริ่มต้นการแข่งขัน หลังจากเสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหวสิ้นสุดลงก็เห็นเลือดนอง ชิ้นส่วนร่างกายทั้งศีรษะ แขนขากระจัดกระจายทั่วทุกหนแห่งซึ่งเป็นภาพเหตุการณ์ที่น่าสยดสยองมาก ขณะที่ภาพจากสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นแสดงภาพผู้คนส่งเสียงกรีดร้องด้วยความตื่นตระหนกวิ่งไปตามท้องถนนที่นองไปด้วยเลือด

 

นายลักษมัณ หุลุกัล โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า นายชัยราชซึ่งเป็นนักการเมืองฝีปากกล้า และเป็นเป้าหมายสำคัญของฝ่ายกบฏนั้นเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ขณะที่ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นยืนยันว่าเห็นร่างรัฐมนตรีผู้นี้ฉีกเป็นชิ้นๆ ตั้งแต่ช่วงล่างลงไป นับว่านายชัยราชเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลรายที่ 2 แล้วที่ถูกสังหารในปีนี้ แสดงให้เห็นว่ากลุ่มพยัคฆ์ทมิฬยังคงมีศักยภาพที่จะเล่นงานรัฐบาล แถมยังสามารถเข้ามาก่อเหตุในพื้นที่ของทางการอีกด้วย แม้ว่าจะถูกรัฐบาลถล่มฐานที่มั่นทางตอนเหนือของประเทศอย่างหนักก็ตาม

 

นอกเหนือจากนายชัยราชแล้วยังมีนายเคเอ กรุณารัตเน อดีตนักวิ่งมาราธอนเจ้าของเหรียญโอลิมปิก และนายลักษมัณ เดอ อัลวิส โค้ชนักกีฬาทีมชาติเสียชีวิตด้วย ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บนั้นมีมากกว่า 90 คน

 

หลังเกิดเหตุ ประธานาธิบดีมหิณทรา ราชปักเษ ได้ออกแถลงการณ์ประณามว่าเป็นการกระทำอันป่าเถื่อน พร้อมรับปากว่าจะเดินหน้าทำสงครามกับกลุ่มกบฏพยัคฆ์ทมิฬต่อไป โดยกล่าวว่าการกระทำอันขี้ขลาดนี้จะไม่ทำลายความพยายามของรัฐบาลที่จะกำจัดพวกก่อการร้ายออกไป และนำสันติภาพ ความสามัคคี และประชาธิปไตยมาสู่ประชาชนชาวศรีลังกา อย่างไรก็ตาม กลุ่มพยัคฆ์ทมิฬยังไม่ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ครั้งนี้แต่อย่างใด

 

ทั้งนี้ กลุ่มพยัคฆ์ทมิฬได้ต่อสู้เพื่อเรียกร้องเอกราชมาตั้งแต่ปี 2506 แล้ว ซึ่งการทำสงครามของทางกลุ่มได้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 7 หมื่นคนแล้ว

 

ทิเบตเสฉวนเสียชีวิตอีก 8 ประท้วงจีนยึดครองดินแดน

เดลินิวส์/สยามรัฐ - เกิดการประท้วงรุนแรงระลอกใหม่ของชนเชื้อสายทิเบตในมณฑลเสฉวน ทางภาคตะวันตกของจีน โดยแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ของ กลุ่มนักเคลื่อนไหวนานาชาติเพื่อชาวทิเบต ระบุว่า เหตุประท้วงถึงขั้นจลาจลเกิดขึ้นที่วอดตองกอร์ ในจังหวัดปกครองตนเองทิเบตการ์ซี มณฑลเสฉวนเมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา หลังตำรวจจับกุมชาวบ้านและพระสงฆ์จำนวนหนึ่งไป ตำรวจใช้ปืนยิง   ใส่ขณะกลุ่มผู้ประท้วงซึ่งมีทั้ง พระสงฆ์และประชาชนเดินขบวนหน้าที่ทำการปกครองท้องถิ่น เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 8 ศพ และข้าราชการท้องถิ่นบาดเจ็บสาหัส 1 คนจากการปะทะ ด้านศูนย์เพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยทิเบต สำนักงานในอินเดีย เผยเมื่อวันเสาร์ว่า พระสงฆ์ทิเบต    2 รูปฆ่าตัวตายระหว่างการประท้วงรัฐบาลจีน     ที่อำเภออาบาในมณฑลเสฉวนเมื่อปลายเดือนที่   ผ่านมา

 

เจ้าหน้าที่ทางการจีนกล่าวว่า มีผู้เสียชีวิต 22 ศพจากการประท้วงต่อต้านรัฐบาลปักกิ่ง ที่เริ่มปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 14 มี.ค. ขณะที่รัฐบาลพลัดถิ่นทิเบตกล่าวว่า ผู้เสียชีวิตมีมากถึง 140 ศพ และการปราบปรามกวาดล้างยังดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง การประท้วงครั้งนี้นับว่ายืดเยื้อยาวนานที่สุด และเป็นสิ่งท้าทายมากที่สุดต่อรัฐบาลจีน นับตั้งแต่เข้ายึดครองดินแดนทิเบตเมื่อ 57 ปีที่แล้ว การปราบปรามการประท้วงของทางการจีนถูกจับตามองและวิพากษ์วิจารณ์จากทั่วโลก

 

เว็บไซต์ sina.com ซึ่งเป็นหนึ่งในเว็บไซต์ใหญ่สุดของจีน เปิดให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตร่วมลงชื่อในจดหมายออนไลน์ วิจารณ์สื่อตะวันตกว่ามีอคติ ในการรายงานเหตุการณ์ความไม่สงบในเขตปกครองตนเองทิเบต ปรากฏว่าถึงวันที่ 5 เม.ย. มีผู้ร่วมลงชื่อแล้ว 1.19 ล้านคน ส่วนใหญ่อยู่ในแผ่นดินใหญ่จีน เนื้อหาของจดหมายร้องเรียนส่วนใหญ่ระบุว่า องค์กรสื่อชาติตะวันตก เช่น    ซีเอ็นเอ็น และ บีบีซี นำเสนอข่าวบิดเบือนความเป็นจริง พร้อมกับเรียกร้องให้ผู้อ่านร่วมกันประท้วงอย่างรุนแรง จดหมายยังได้ย้ำเนื้อหาในแถลงการณ์ของรัฐบาลจีน เกี่ยวกับสาเหตุความไม่สงบในกรุงลาซา เมืองเอกของเขตปกครองตนเองทิเบต ที่เกิดจากการก่ออาชญากรรมรุนแรง มีทั้งทุบตีทำร้ายชาวจีน ทำลายทรัพย์สิน ปล้นสะดมและวางเพลิง

 

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรัฐบาลจีนเตรียมรณรงค์ให้การศึกษาเพิ่ม เพื่อปรับเปลี่ยนให้ชาวทิเบตรักชาติจีน โดยหนังสือพิมพ์ทิเบตเดลี่ ของทางการจีน รายงานเมื่อวันเสาร์ โดยอ้างคำพูดของนายห่าว เผิง รองหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ประจำเขตปกครองตนเองทิเบต ซึ่งกล่าวว่า ทางการจำเป็นต้องมีการสอนเรื่องความรักชาติ และแนะนำพระสงฆ์รุ่นใหม่ให้ส่งเสริมขนบธรรมเนียมความรักศาสนา และยึดมั่นในความรักชาติต่อไป พร้อมกับขอให้พระสงฆ์สอนให้ประชาชนเคารพในกฎหมายของจีนอย่างเคร่งครัด

 

ด้านคณะนักวิจัยด้านสิทธิมนุยชนและประชาธิปไตยแห่งศูนย์ทิเบตศึกษา ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรที่ก่อตั้งโดยชาวทิเบตพลัดถิ่นในอินเดีย    เปิดเผยว่า   รัฐบาลปักกิ่งจะไม่ประสบความสำเร็จ  ต่อแผนการที่ใช้ระบบการศึกษาของจีน มาใช้กับลามะหนุ่มๆ ในทิเบตเพื่อหวังว่า ระบบการศึกษาของจีน รวมทั้งวิชาด้านกฎหมาย ที่จะนำมาใช้ในการเรียนการสอนในทิเบตนี้ จะทำให้ลามะหนุ่มที่เข้ารับการศึกษาจะเกิดกระแสความรักชาติจีนแผ่นดินใหญ่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท