แรงงานผลิตรองเท้าไนกี้ในเวียดนามประท้วงขอเพิ่มค่าแรง

แรงงานในโรงงานชิงหลู่ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของจังหวัด ลอง อัน ในเวียดนาม ได้ทำการประท้วงหยุดงานเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องเพิ่มให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจที่เผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อ (

ที่มาภาพ: AP Photo/Dieu Hy)

 


แรงงานเวียดนามในบริษัทที่ผลิตรองเท้าให้กับไนกี้ (Nike) หยุดงานประท้วงเรียกร้องค่าแรงเพิ่มขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจที่เผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อ ทั้งนี้ ไนกี้เป็นบริษัทอันดับต้นๆ ที่จ้างงานในเวียดนามสำหรับการผลิตสินค้า โดยในแต่ละปีโรงงานเหมาช่วงให้ไนกี้ในเวียดนามสามารถผลิตรองเท้าผ้าใบได้ถึงปีละ 75 ล้านคู่

 

สื่อของรัฐบาลเวียดนามได้เสนอข่าวเมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมาว่า แรงงานกว่า 20,000 คน ในโรงงาน ชิง หลู่ (Ching Luh) ซึ่งเป็นบริษัทข้ามชาติสัญชาติไต้หวันที่ผลิตรองเท้าให้กับไนกี้ ได้ผละงานประท้วงบริษัท เพื่อเรียกร้องค่าแรงให้เพิ่มขึ้นให้สอดคล้องกับค่าครองชีพ

 

แรงงานในโรงงานชิงหลู่ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของจังหวัด ลอง อัน (Long An) ได้ทำการประท้วงหยุดงานเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยนายเหงียน วัน ทัว (Nguyen Van Thua) จากหน่วยงานสหภาพแรงงานประจำจังหวัด ได้กล่าวกับสื่อของรัฐว่า แรงงานได้เรียกร้องให้เพิ่มค่าแรงขึ้นอีก 20% จากปัจจุบันที่ได้รับเดือนละ 59 ดอลลาร์ รวมถึงสวัสดิการอาหารกลางวันที่ดีขึ้นกว่าเดิม

 

โรงงานชิงหลู่ซึ่งเป็นบริษัทเหมาช่วง (sub-contractors) ผลิตรองเท้าผ้าใบให้ไนกี้ ก่อตั้งขึ้นในปี ค.. 2002 และจ้างแรงงานประมาณ 21,000 คน ส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาวภาคชนบทของเวียดนาม และถึงแม้บริษัทจะจ่ายค่าแรงสูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำถึง 14% แต่ด้วยปัญหาสภาพเศรษฐกิจเวียดนามที่ต้องเผชิญกับค่าเงินเฟ้อซึ่งเกี่ยวโยงกับค่าครองชีพ ทำให้แรงงานต้องออกมาเรียกร้องค่าแรงเพิ่มขึ้น

 

โรงงานชิงหลู่เป็นหนึ่งในสิบของโรงงานในประเทศเวียดนาม ที่เป็นผู้ผลิตเหมาช่วงต่อให้กับบริษัทไนกี้ ในการผลิตรองเท้าผ้าใบ --- ทั้งนี้ บริษัทเหมาช่วงของไนกี้ในเวียดนาม สามารถผลิตรองเท้าผ้าใบได้ถึง 75 ล้านคู่ได้ในแต่ละปี และโรงงานชิงหลู่นี้สามารถผลิตเป็นสัดส่วนถึง 12% ของกำลังการผลิตรวม

 

เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โรงงานผลิตเหมาช่วงของไนกี้สัญชาติเกาหลีใต้ในเวียดนาม เผชิญกับการหยุดงานประท้วงของแรงงาน ในกรณีคล้ายกันนี้ คือการเรียกร้องค่าแรงเพิ่มขึ้น

 

คริส เฮลเซอร์ (Chris Helzer) โฆษกของไนกี้ได้ออกมากล่าวถึงกรณีนี้ว่า ไนกี้เข้าใจถึงสภาพเศรษฐกิจที่ชาวเวียดนามเผชิญอยู่และหวังว่าจะร่วมมือกันแก้ปัญหานี้ให้เร็วที่สุดและเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

 

ล่าสุด (2 เม.. 51) ทางฝ่ายแรงงานและโรงงานได้ข้อสรุปตกลงกันได้ที่จะเพิ่มเงินเดือนให้อีก 6 ดอลลาร์ และแรงงานก็จะกลับเข้าทำงานตามปกติ โดยในการประท้วงหยุดงานครั้งนี้ไม่มีความรุนแรงใดๆ เกิดขึ้น

 

ทั้งนี้ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เกิดการประท้วงหยุดงานในเวียดนามบ่อยครั้ง รวมถึงเมื่อช่วงเทศกาลตรุษญวนเมื่อปลายเดือนมกราคม แรงงานเวียดนามในโรงงานผลิตของเล่นสัญชาติฮ่องกง ประท้วงหยุดงานเกือบ 10,000 คน เรียกร้องรายได้เพิ่มขึ้นเพื่อให้เหมาะสมกับเศรษฐกิจที่ตัวเลขเงินเฟ้อในประเทศสูงขึ้น รวมถึงสิทธิในการหยุดงานช่วงเทศกาล

 

ซึ่งถึงแม้ว่าค่าแรงขั้นต่ำของแรงงานที่ทำงานในโรงงานของนักลงทุนจากต่างชาติเพิ่มขึ้นจาก 540,000 ด่อง (ประมาณ 34 ดอลลาร์) เป็น 800,000 ด่อง แต่จากข้อมูลของทางการเวียดนาม จากปัญหาเงินเฟ้อ พบว่าขณะนี้ค่าใช้จ่ายในการอุปโภคเพิ่มขึ้นถึง 14% เนื่องจากการขยับตัวขึ้นของอาหาร น้ำมัน และเครื่องอุปโภคต่างๆ --- โดยรายได้ของแรงงานเวียดนามอาจจะไม่เพียงพอในการใช้จ่ายในการดำรงชีพ

 

 

 

ที่มาข่าว:

Workers strike at Nike contract factory (AP via Yahoo! News - April, 1 2007)

 

ข้อมูลประกอบ

Nike Strike Ends in Vietnam (AP via Yahoo! Finance - April, 2 2007)

Strike hits Nike Vietnam factory (BBC News - April, 1 2007)

แรงงานเวียดนามสไตร์คเกือบ 10000 คน เรียกร้องโบนัสและวันหยุดเทศกาล (ประชาไท - 1 กุมภาพันธ์ 2551)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท