Skip to main content
sharethis


เมื่อวันที่ 29 มี.ค.51 นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน นำโดย รศ.สมเกียรติ ตั้งนโม อธิการบดีมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน จัดพิธีมอบเหรียญ "เจริญ วัดอักษร" ประจำปี 2551 ให้แก่ นายวิฑูร บัวโรย ประธานกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง ในฐานะตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ณ ศูนย์เฝ้าระวังที่ 1 ในพื้นที่ป่าพรุ บ้านดอนสำนัก ต.แม่รำพึง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในฐานะที่ร่วมกันปกป้องทรัพยากรสิ่งแวดล้อมให้กับสังคมไทยโดยรวม จากการรุกล้ำสิ่งแวดล้อม ทำลายแหล่งทำกิน และเศรษฐกิจของวิถีชุมชน กรณีการขยายโครงการโรงถลุงเหล็กเครือสหวิริยา โดยมีชาวบ้านเดินทางมาร่วมงานกว่า 300 คน


ในช่วงเช้า ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึงได้ทำการขึ้นป้าย "ศูนย์ศึกษาป่าชุ่มน้ำแม่รำพึง" บริเวณทางเข้าป่าพรุ ใกล้กับป้าย "พื้นที่เสี่ยงภัยต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม" ซึ่งนักวิชาการมหาวิทยาลัยเที่ยงคืนได้มาทำการปักป้าย เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2550 โดยในครั้งนี้มีเจ้าอาวาสวัดนาผักขวางเป็นผู้ทำพิธีเจิมป้าย และรศ.สมเกียรติ เป็นประธานในพิธี


รศ.สมเกียรติ กล่าวประกาศว่า บริเวณศูนย์ศึกษาป่าชุ่มน้ำแม่รำพึง ในอนาคตจะต้องเป็นศูนย์ศึกษาการต่อสู้ของชาวบ้านเพื่อรักษาทรัพยากร ในฐานะมหาวิทยาลัยแม่รำพึง ด้วยความเหมาะสมสำหรับเป็นสถานที่ศึกษาแบบห้องเรียนธรรมชาติที่เยาวชนสามารถเข้ามาศึกษาได้ เพราะมีทั้งป่า น้ำ และสัตว์ป่า


จากนั้นเป็นการแสดงปาฐกถานำโดย นายสุจิตต์ วงษ์เทศ และการกล่าวปาฐกถาพิเศษ 2 ปี การต่อสู้ เพื่ออนุรักษ์ ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บางสะพาน โดยนายสุพจน์ ส่งเสียง รองประธานกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง เรื่อง "ชุมชนท้องถิ่นและการต่อสู้เพื่อพิทักษ์ทรัพยากร" เกี่ยวกับเรื่องราวการต่อสู่ของชาวบ้านบางสะพานกับการพัฒนาที่เข้ามาในพื้นที่ และเหตุแห่งความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในหมู่ชาวบ้าน


นายสุพจน์กล่าวว่า ในปัจจุบันและอนาคตชาวบ้านมีเรื่องที่จะต้องต่อสู้และตรวจสอบอีกมากมาย เช่น การรุกที่ดินสาธารณะป่าชายเลนกว่า 1,000 ไร่ การตั้งนิคมอุตสาหกรรมเหล็กบางสะพาน (เวสเทิร์นซีบอร์ด) โครงการโรงถลุงเหล็กครบวงจร 500,000 ล้านบาท โครงการท่าเรือน้ำลึกความยาวท่าเรือ 2.04 ก.ม. โครงการขุดคลองแก้ปัญหาน้ำท่วม 1,200 ล้านบาท ที่บิดเบือนข้อเท็จจริง การสร้างเขื่อนและฝาย 4 โครงการใหญ่ ปัญหาผังเมืองรวมบางสะพาน การก่อสร้างถนนตัดผ่านชุมชนจากถนนเพชรเกษมไปถึงท่าเรือน้ำลึก การก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินทับสะแก และโครงการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ อ.ปะทิว จ.ชุมพร


"เป้าหมายสูงสุดในการต่อสู้ของเราก็คือ กลับไปใช้ชีวิตปกติธรรมโดยไม่มีการต่อสู้ใดๆ อีก อันหมายถึงไม่มีผู้ก่อการร้ายมาเบียดเบียนธรรมชาติอีกต่อไป แต่หากผู้ก่อการร้ายยังไม่หมดไป เราก็จะดูแลรักษาแหล่งอาหารระดับชาติแห่งนี้ และพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ให้คงไว้ด้วยวิถีชีวิตดั่งเดิมที่ยั่งยืนจริง เราได้จริง ทั่วถึงจริง ต่อไปชั่วลูก ชั่วหลานโดยไม่ย่อท้อ ตลอดไป" นายสุพจน์กล่าว


นายสุพจน์กล่าวให้สัมภาษณ์ถึงการรับมอบเหรียญ "เจริญ วัดอักษร" ของชาวบางสะพานในวันนี้ว่า เหรียญที่ได้รับ ไม่ใช้รางวัลที่ได้มาจากการแข่งขันหรือแย่งชิง หรือได้ด้วยความอยากได้ แต่เป็นการได้มาจากผู้ที่ติดตาม ยอมรับ และเข้าใจในการต่อสู้ของชาวบ้าน จากกิจกรรมที่ชาวบ้านไม่ได้อยากทำ แต่ต้องทำด้วยสถานการณ์ที่บีบบังคับ ซึ่งก็ถือเป็นรางวัลแห่งชัยชนะของการเสียสละ ทำให้ชาวบ้านรู้สึกว่าไม่ได้ต่อสู้อย่างโดดเดี่ยว และมีกำลังใจที่พร้อมจะยืนหยัดต่อสู้ต่อไป


ทั้งนี้ การมอบเหรียญ "เจริญ วัดอักษร" เริ่มต้นจากการที่มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน และนักวิชาการอิสระ ได้ยกย่องนายเจริญ วัดอักษร นักต่อสู้ภาคประชาชนของชาวบ้านกรูด-บ่อนอก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในการปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกยิงเสียชีวิต เมื่อวันที่ 21มิ.ย.2547 ให้เป็นสัญลักษณ์ที่มอบให้กับนักต่อสู้เพื่อสิทธิพลเมือง สิทธิทางการเมือง ในการมีส่วนร่วมในระบอบประชาธิปไตย โดยผ่านกิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การปกป้องทรัพยากร หรือการเคลื่อนไหวทางการเมืองภาคประชาชนในทุกรูปแบบ


ในปี 2549 เครือข่ายคัดค้านโครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย-มาเลเซีย และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง อ.จะนะ จ.สงขลา เป็นผู้ได้รับเหรียญและแสดงปาฐกถาประจำปี ในวันจันทร์ที่ 10 ก.ค. 2549 ณ บริเวณลานหอยเสียบ อ.จะนะ จ.สงขลา และปี 2551 ได้มอบให้กับกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์




ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net