Skip to main content
sharethis

นายพระนาย สุวรรณรัฐ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) เมื่อเร็วๆ นี้ ได้ให้ความสำคัญกับการบรรเทาความเดือดร้อน และฟื้นฟูเศรษฐกิจสังคมของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะการกำหนดมาตรการพิเศษเพื่อรักษาฐานการลงทุนเดิม และจูงใจการลงทุนใหม่ที่มีศักยภาพ รวมทั้งมาตรการช่วยเหลือและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ไม่สงบ


อีกทั้งได้กำหนดเป้าหมายเน้นหนักใน การพัฒนาจังหวัดปัตตานี ให้เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมฮาลาล ศูนย์กลางอิสลามศึกษานานาชาติ แหล่งผลิตพลังงานธรรมชาติจากลม บริเวณชายฝั่งทะเล และแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและประเพณี  พัฒนาจังหวัดนราธิวาส ให้เป็นแหล่งผลิต ไบโอดีเซลจากน้ำมันปาล์ม และเป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงกับพื้นที่เศรษฐกิจใหม่ด้านตะวันออกของมาเลเซีย และ พัฒนาจังหวัดยะลา ให้เป็นศูนย์กลางการเกษตรและตลาดสินค้าการเกษตร รวมทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ โดยเน้นการพัฒนาถนนสายยะลา-เบตง ให้เป็นถนนชมทิวทัศน์เชื่อมโยงกับเขื่อนบางลาง ป่าบาลาฮาลา และบ่อน้ำพุร้อนเบตง


สำหรับจังหวัดสงขลา จะพัฒนาเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจที่เชื่อมโยงกับนานาชาติ และส่งทอดความเจริญ และผลการพัฒนาพื้นที่อื่นในจังหวัดชายแดนภาคใต้  โดยเน้นหนักการพัฒนาเป็นศูนย์กลางยางพาราโลก  ศูนย์กลางการศึกษานานาชาติ  ศูนย์กลางการท่องเที่ยวและกีฬาระดับสากล


ส่วนจังหวัดสตูล จะพัฒนาเป็นพื้นที่กันชนและเฝ้าระวังการลุกลามของเหตุการณ์ความไม่สงบ และเป็นพื้นที่ตัวอย่างการพัฒนาบนพื้นฐานความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่เชื่อมโยงสู่ฐานเศรษฐกิจหลักและประเทศเพื่อนบ้าน โดยเน้นหนักการพัฒนาหมู่เกาะตะรุเตา-อาดัง-ราวี ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพเชิงนิเวศน์ระดับโลก เชื่อมโยงกับเกาะลังกาวีของมาเลเซียและสุมาตราของอินโดนีเซีย อีกทั้งเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงการขนส่งสินค้าภายในและระหว่างประเทศ เปิดประตูทางทะเลสู่นานาชาติเพื่อเหนี่ยวนำการลงทุนใหม่ๆ สู่พื้นที่ผ่านสะพานเศรษฐกิจสตูล-สงขลา ซึ่งเชื่อมโยงทะเลอ่าวไทยและอันดามัน


ผู้อำนวยการ ศอ.บต.กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ ศอ.บต. กำลังร่วมกับสำนักงานกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  สำนักงบประมาณ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำรายละเอียดแผนงาน โครงการ และมาตรการ เพื่อรองรับยุทธศาสตร์การพัฒนาดังกล่าว โดยคาดว่าจะสามารถนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งต่อไป  ซึ่งจะกำหนดขึ้นในวันที่ 20 พฤษภาคม 2551 ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ได้อย่างแน่นอน ตามความประสงค์ของ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้มีการเร่งรัดการดำเนินการพัฒนาภูมิภาคนี้ ให้เห็นผลเป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net