Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวเอพี รายงานเมื่อวันที่ 20 มีนาคมว่า ตัวแทนจาก 18 มลรัฐในประเทศสหรัฐอเมริกาได้รวมตัวกันยื่นฟ้องต่อศาลระดับประเทศ (Federal Court) โดยระบุว่า สถาบันทดลองและวิจัยตัวยาของบริษัทแอ็บบ็อตต์ รวมถึงบริษัทฟูนิเยร์อินดัสตรี กระทำความผิดข้อหา "ขัดขวางไม่ให้มีการผลิตยาสามัญที่ใช้สำหรับผู้ป่วยซึ่งมีคลอเลสเตอรอลสูง"


 


ทั้งนี้ บริษัทยาทั้งสองโดนตั้งข้อหา กระทำความผิดซึ่งขัดต่อกฎหมายต่อต้านการผูกขาด เนื่องจากพยายามขัดขวางไม่ให้มีการผลิตยาสามัญซึ่งมีราคาถูกกว่ายาต้นตำรับ "ทริคอร์" (TriCor)


 


ในปีที่ผ่านมา บริษัทแอ็บบ็อตต์ทำเงินจากการขายยาต้นตำรับดังกล่าวเป็นจำนวนถึง 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 35,000 ล้านบาท) และรายได้รวมทั้งหมดที่บริษัทได้รับในปี 2550 เป็นเงินทั้งสิ้น 25.9 หมื่นล้านเหรียญฯ (ประมาณแปดแสนล้านบาท)


 


เจ้าหน้าที่ของมลรัฐได้ยื่นฟ้องที่ศาลชั้นต้นก่อน โดยระบุว่าทางบริษัทเปลี่ยนแปลงสูตรยาต้นตำรับตลอดเวลา แต่เป็นเพียงการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ เพื่อใช้เป็นข้ออ้างในการป้องกันไม่ให้มีการผลิตยาสามัญซึ่งมีราคาถูกกว่าป้อนเข้าสู่ท้องตลาด และข้อร้องเรียนดังกล่าวได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้ป่วยอีกเป็นจำนวนมากที่ต้องบริโภคยา ซึ่งเป็นผู้ได้รับความเดือดร้อนจากการผูกขาดของบริษัทยาโดยตรง


 


"ในฟลอริดา ประชากรผู้สูงวัยของเราประสบปัญหาว่าจะต้องใช้ยาต้นตำรับที่มีราคาแพงขึ้นเรื่อยๆ เราคงไม่สามารถปล่อยให้บริษัทยากีดกันการแข่งขันทางการค้าอย่างนี้ต่อไปได้ เพราะมันปิดทางไม่ให้มียาสามััญซึ่งราคาถูกกว่ามาเป็นทางเลือก" บิล แม็คคัลลัม ตัวแทนจากรัฐฟลอริดา กล่าวในแถลงการณ์


 


ดุ๊ก แกนสเลอร์ ทนายความจากรัฐแมรีแลนด์ กล่าวว่า แอ็บบ็อตต์และฟูนิเยร์ กระทำความผิดอีกหนึ่งข้อหา คือ ปกปิดและบิดเบือนข้อมูลบางส่วนของยาทริคอร์แก่เจ้าหน้าที่ด้านสิทธิบัตรของสหรัฐฯ เพื่อให้บริษัทของตนได้รับการคุ้มครองสิทธิบัตรยา


 


ทางด้าน เมลิสซา บร็อตซ์ โฆษกของแอ็บบ็อตต์ยืนยันว่า การกระทำของบริษัทดำเนินไปอย่างถูกกฎหมาย และกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า แอ๊บบ็อตต์ไม่ได้กีดกันทางการค้า เห็นได้จากการที่มียาสรรพคุณเดียวกับทริคอร์ออกวางจำหน่ายในท้องตลาดแล้วถึง 8 ตัว เพื่อเป็นทางเลือกแก่ผู้บริโภค


 


ขณะเดียวกัน นีล เฮิร์ช โฆษกของโซลเวย์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของฟูนิเยร์ ยืนยันว่า ทางบริษัทไม่ได้กระทำการใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมายและตั้งใจจะต่อสู้คดีนี้จนถึงที่สุด


 


นอกเหนือจากแมรีแลนด์และฟลอริดาแล้ว ตัวแทนจากมลรัฐอื่นๆ ที่รวมฟ้องบริษัทยาทั้งสองแห่งด้วย ได้แก่ อริโซนา, อาร์คันซอส์, แคลิฟอร์เนีย, คอนเน็กติกัต, ไอโอวา, เมน, แคนซัส. มินเนโซตา, มิสซูรี, เนวาดา, นิวยอร์ก, โอเรกอน, เพนซิลเวเนีย, เซาท์แคโรไลนา, วอชิงตัน และ เวสต์เวอร์จิเนีย


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net