Skip to main content
sharethis

สร.รฟท.เร่ง ปธ.บอร์ดรถไฟจัดหาปลอกล้อรถไฟ - กำจัดเรือด


วานนี้ (20 มี.ค.) พนักงานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) นำโดยนายเรียงศักดิ์ แข็งขัน ประธาน สร.รฟท. ได้เข้าพบนายสมศักดิ์ บุญทอง ประธานบอร์ด ร.ฟ.ท.คนใหม่ เพื่อขอให้เร่งสะสางปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงานที่ขาดประสิทธิภาพของฝ่ายบริหาร เช่น ปัญหาตัวเรือดกัดผู้โดยสาร การจัดการวัสดุและอะไหล่ที่ล่าช้า รวมทั้งการสรรหาผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งล่าช้ามากว่า 1 ปี


 


โดยนายเรียงศักดิ์ แข็งขัน ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ "เรื่องเด่นเย็นนี้" ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ดำเนินรายการโดย นายสรยุทธ์ สุทัศนจิดา เมื่อวานนี้ (20 มี.ค.) ว่า ทางสหภาพแรงงานได้เข้าหารือกับนายสมศักดิ์ บุญทอง ประธานบอร์ด รฟท.คนใหม่แล้ว โดยนายสมศักดิ์ ได้รับปากว่าจะรีบตรวจสอบสัญญาการส่งมอบปลอกล้อ และอาจจะมีการสั่งซื้อโดยด่วนเป็นกรณีพิเศษ เพื่อแก้ไขเฉพาะหน้า ให้ทันช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมีประชาชนใช้บริการรถไฟเป็นจำนวนมาก


 


 


ประธานสหภาพฯ แฉรัฐเมินอุดหนุนการรถไฟ ต้องกู้จนหนี้สะสม เหตุฉุดคุณภาพ


ส่วนกรณีตัวเรือด ขณะนี้กำลังเร่งแก้ไขคาดว่าจะเปิดบริการได้ในวันที่ 1 เม.ย. และตอนนี้ได้ทำการกำจัดตัวเรือดสำเร็จไปแล้วเป็นบางส่วน แต่ทั้งนี้ต้องรอเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขมาตรวจสอบอีกครั้งเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน


 


นอกจากนี้นายเกรียงศักดิ์ยังกล่าวด้วยว่า ทาง รฟท. เกิดวิกฤตทางด้านงบประมาณจากปัจจัยหลายอย่างทั้งรายจ่ายที่เพิ่มขึ้นจากราคาน้ำมัน แต่ค่าโดยสารไม่สามารถปรับขึ้นราคาได้ อีกทั้งยังไม่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลในปี 2545-2549 เป็นจำนวนเงินกว่า 23,000 ล้าน ซึ่งแท้จริงแล้วรัฐต้องให้การสนับสนุนตาม พ.ร.บ. การรถไฟ พ.ศ. 2494 เนื่องจากเป็นสาธารณูปโภคพื้นฐานที่บริการแก่ประชาชน จากกรณีดังกล่าวทำให้ขณะนั้น รฟท. ต้องไปกู้เงินโดยเสียดอกเบี้ยปีละ 2,000 ล้าน ทำให้เกิดปัญหาหนี้สินสะสมเรื่อยมา จนปัจจุบันก็ยังทำให้ รฟท. ไม่มีงบประมาณที่เพียงพอให้การปรับปรุงคุณภาพของรถไฟ


 


 


รมว.คมนาคมเร่งเอกชนจัดส่งปลอกล้อรถไฟแล้ว หวั่นปลอกไม่ครบทำรถไฟตกราง


ด้านนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม เปิดเผยผ่าน นสพ.ไทยโพสต์ ว่า ได้เร่งรัดให้คณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) แก้ไขปัญหาเอกชนจัดส่งปลอกล้อรถไฟล่าช้าอย่างเร่งด่วนหลังจากพบว่าบริษัทเอกชนไม่สามารถส่งมอบสินค้าได้ตามกำหนด ทำให้ ร.ฟ.ท.ประสบปัญหาขาดปลอกล้อในการใช้งาน เกิดความวิตกว่าจะส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในการเดินรถ หรือเกิดปัญหารถไฟตกรางได้



แหล่งข่าวจาก ร.ฟ.ท.กล่าวว่า การสั่งซื้อปลอกล้อรถไฟ จำนวน 10,000 ปลอก มูลค่า 130.90 ล้านบาท ขณะนี้ได้รับสินค้าเพียง 2,500 ปลอก ยังค้างส่งอยู่ 7,500 ปลอก ตามสัญญาจะต้องส่งมอบให้เสร็จภายในเดือน ก.ย.-ต.ค.2550 ซึ่งปัจจุบัน ร.ฟ.ท.มีปลอกล้อเหลือเพียง 300 ปลอก ซึ่งไม่เพียงพอต่อการใช้ โดยที่ผ่านมาได้เร่งรัดบริษัท ช.ทวี ดอลลาเซียน มาโดยตลอด ทั้งเป็นหนังสือและวาจาให้จัดส่งในส่วนที่เหลือให้ แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับ


 


อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน ร.ฟ.ท.ได้ติดต่อกับบริษัทเอกชนอีก 2-3 บริษัท คาดว่าหากเจรจาประสบความสำเร็จภายใน 2-3 เดือน น่าจะส่งสินค้าได้" แหล่งข่าวกล่าว


 


 


"สมศักดิ์" เฉ่งผู้ว่า รฟท. ผูกคอตาย ปล่อยให้มีตัวเรือดบนรถไฟ


ขณะที่ ผู้สื่อข่าวประชาไท 'ภาคเหนือ' รายงานข่าว นายสมศักดิ์ โกศัยสุข อดีตประธาน สร.รฟท. ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) กล่าวในตอนหนึ่งในเวทีรัฐวิสาหกิจพบประชาชน ณ สถานบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อ 19 มี.ค. ว่า มีรัฐวิสาหกิจในหลายที่ยังถูกจิตสำนึกขุนนางครอบงำ ยังมีจิตสำนึกสาธารณะไม่พอ โดยนายสมศักดิ์ ยกตัวอย่างเรื่องเรือดที่พบในรถไฟ


 


โดยเขากล่าวว่าเมื่อวานเขาได้พูดในรายการวิทยุแห่งหนึ่งว่า ถ้าผู้บริหารรถไฟมีจิตสำนึกสาธารณะสักเพียงเล็กน้อยก็ไปผูกคอตายได้ แต่ถ้าไม่มีก็ทนหน้าหนาต่อไป เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นนี้น่าเกลียดมาก วิธีคิดแก้ปัญหาก็งี่เง่า เพราะบอกว่าถ้าจะแก้ปัญหาเรื่องเรือดต้องลงทุน 20 ล้านบาท ตัวเรือดกับเงินที่จะลงทุนไปฆ่าเรือด 20 ล้านบาท ไม่ต้องสงสัยเลยถ้าคิดแบบนี้


 


"นี่คือการสะสมปล่อยปละละเลยเรื่องความสะอาด ทั้งที่บ้านเก่าบ้านแก่ที่ไม่มีวัสดุอุปกรณ์ทำความสะอาดแพงๆ ก็ไม่มีตัวเรือด แม้แต่ศาลาวัดก็ยังไม่มีเรือดเลย ดังนั้น ไม่ต้องไปอ้างว่ามีเรือดเพราะเป็นรถไฟเก่า" อดีตประธานสหภาพแรงงาน รฟท. กล่าว


 


 


ไม่เห็นด้วยประหารชีวิตคนถอดน็อต น่าประหารนักการเมืองโกงชาติมากกว่า


นายสมศักดิ์ ยังแสดงความไม่เห็นด้วยกับข่าวที่นายกรัฐมนตรี สมัคร สุนทรเวช เสนอให้ประหารชีวิตคนลักน็อตลักสกรูของ กฟผ. โดยเขากล่าวว่า


 


"เด็กที่ไปลักขโมยน็อตของเสาไฟฟ้าเล็กๆ น้อยๆ อาจเป็นความซนความคะนอง แล้วเด็กก็ไม่ได้ประกาศว่าเป็นคนดีอะไรมาก่อน แต่นักการเมืองที่ประกาศเป็นคนดี แล้วเข้าไปโกงชาติน่าถูกประหารชีวิตมากกว่า เพราะพวกลักสกรูยังแค่หลักแสน แต่นักการเมืองโกงเป็นแสนล้านบาท น่าประหารชีวิตมากกว่า แก่กว่า ใหญ่กว่า เฒ่ากว่า รู้ร้อนรู้หนาวกว่า เหมือนกับสมภารทำผิดศีล เทียบกับสามเณร หรือเด็กวัด แต่บ้านเมืองนี้มักบอกว่าลดโทษให้สมภารเคยทำความดีมาก่อน ไม่ติดคุก ส่วนเด็กวัดติดคุกเพราะไม่เคยทำความดี


 


โดยในเวทีเดียวกันนี้ นายศิริชัย ไม้งาม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (สร.กฟผ.) ได้กล่าวในการสัมมนาช่วงหนึ่งถึงกรณีตัวเรือดในขบวนรถไฟว่า เป็นผลเสียที่เกิดจากการแปรรูปรัฐวิสาหกิจรูปแบบหนึ่ง เพราะ รฟท. ให้เอกชนเข้ามาดำเนินการบางอย่างแทนรัฐวิสาหกิจ เพราะการทำความสะอาดและบริการในขบวนรถไฟสปริ้นเตอร์ มีบริษัทเอกชนประมูลเข้ามาประกอบการ เมื่อเกิดความบกพร่องเสียหาย ให้บริการไม่ดี ประชาชนผู้ใช้บริการก็ไม่ทราบว่าเป็นพนักงานบริษัทที่เข้ามารับเหมาช่วง คิดว่าเป็นการรถไฟแห่งประเทศไทย ผลเสียก็ตกอยู่กับการรถไฟแห่งประเทศไทย


 


ที่มาของข่าวบางส่วนเรียบเรียงจากเว็บไซต์ไทยโพสต์และผู้จัดการออนไลน์  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net