ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 20 มีนาคม 2551





การเมือง

"มฌ.-ชท." คอพาดเขียงกม.ล็อก "กกต." ยุบพรรค

ไทยโพสต์ - มีความชัดเจนในระดับหนึ่งแล้วว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคชาติไทยและพรรคมัชฌิมาธิปไตย เพราะตัวบทกฎหมายบังคับให้  กกต.ต้องดำเนินการเช่นนั้น โดยนายสุเมธ อุปนิสากร กกต.ด้านการมีส่วนร่วม  ยอมรับว่าตามกฎหมายที่มีอยู่  กกต.จะต้องส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคชาติไทยและมัชฌิมาธิปไตย แต่เมื่อคณะกรรมการสอบสวนสรุปผลมาว่าให้ยุติเรื่องเพราะพรรคไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง  กกต.จึงเห็นว่าคณะกรรมการสอบสวนตีความข้อกฎหมายไม่ตรงกับ กกต. ดังนั้นเพื่อให้เกิดความรอบคอบว่า  กกต.จะเห็นเป็นอย่างอื่นได้หรือไม่  จึงส่งให้ที่ปรึกษากฎหมายพิจารณา ยืนยัน  กกต.ไม่ได้ยื้อเวลา

 

กกต.ผู้นี้เปิดเผยว่า รัฐธรรมนูญมาตรา 237  วรรคสอง   พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งมาตรา 103 วรรคสอง  ที่บอกว่าหัวหน้าพรรคหรือกรรมการบริหารพรรค  กระทำความผิด  กฎหมายให้ถือว่าพรรคการเมืองได้อำนาจการปกครองโดยวิถีทางที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งจะไปเข้ากฎหมายมาตรา  94 (1)  พ.ร.บ.พรรคการเมือง ที่ต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบ

 

"เมื่อกฎหมายกำหนดมาอย่างนี้ ดังนั้น  กกต.ก็จะทำให้เป็นอย่างอื่นได้หรือไม่ แม้   กกต.เองก็เชื่อว่ากรรมการบริหารพรรคหรือหัวหน้าพรรคการเมืองไม่มีส่วนล่วงรู้ แต่กฎหมายมาตรการนี้ได้เขียนบังคับเอาไว้ใช่หรือไม่ ดังนั้นก็เลยขอให้ที่ปรึกษากฎหมายของ  กกต.ดูว่า  กกต.จะแปลเป็นอย่างอื่นได้หรือไม่"

นายสุเมธอธิบายว่า เมื่อกฎหมายเขียนคำว่า  "ให้ถือว่า"  จะแปลเป็นอย่างอื่นไม่ได้  ซึ่งแตกต่างจากการเขียนว่า "ให้สันนิษฐานไว้ก่อน" อย่างนี้แปลเป็นอย่างอื่นได้  เขียนอย่างนี้ก็คล้ายๆ  ว่ามัดเอาไว้แล้ว

"กกต.ไม่มีทางเลือก ต้องเห็นใจตรงนี้ คำว่า  "ให้ถือว่า"  ตรงนี้พูดง่ายๆ   มันก็รัดคอ  กกต.ไว้  ไม่มีทางที่จะเห็นเป็นอย่างอื่นได้เลยในความเห็นผม"

        

"สมัคร" เผยพรุ่งนี้  ประกาศโผทหาร แจงเหตุนั่งควบ รมว.กลาโหม ตัดชนวนแทรกแซงการโยกย้ายของเหล่าทัพ   โปรยยาหอม "บิ๊กป๊อก"ให้อยู่ครบ 3 ปี

แนวหน้า - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการหารือกับนายกรัฐมนตรี และประธานาธิบดีสิงคโปร์ แล้ว นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี  ได้พบและมอบนโยบายให้กับข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศ (ทีมไทยแลนด์) โดยกล่าวตอนหนึ่งถึงการเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า เพราะต้องการตัดชนวน ไม่ให้มีการแทรกแซงการโยกย้ายของเหล่าทัพ ไม่เช่นนั้นหัวหน้ารัฐบาล จะสั่งการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โยกย้ายหรือทำอะไรตามใจตัวเอง ซึ่งจะเป็นการสะสมชนวน หากใครจุดชนวนจะทำให้เกิดความเสียหาย ดังนั้น ในช่วงที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งจะอยู่ในตำแหน่งอีก 3 ปี จะไม่มีใครเข้าไปยุ่งเกี่ยวการปรับย้ายทหาร

 

นายสมัคร ยังกล่าวถึงการโยกย้ายทหารกลางปีว่า  ไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการโยกย้ายทหาร และการที่นำพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ร่วมคณะเดินทางเยือนต่างประเทศด้วยนั้น ทำให้ทหารเข้าใจการเมืองมากขึ้น และตนได้เรียนรู้เรื่องทหารมากขึ้นเช่นกัน เพราะไม่มีความเชี่ยวชาญด้านนี้

นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า วันพรุ่งนี้ (20 มี.ค.) เวลาประมาณ 12.00 น. จะมีการประกาศบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารกลางปี

 





เศรษฐฏิจ

ธปท.งัดข้อคลังไม่ลดดอกเบี้ยจับตาทุนไหลเข้าดันบาทแข็ง

ผู้จัดการรายวัน - นางอมรา ศรีพยัคฆ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธปท. ยืนยันว่า นโยบายอัตราดอกเบี้ยของไทยจะไปในทิศทางใดนั้น ต้องขึ้นอยู่กับการประชุม กนง.ในวันที่ 9 เม.ย.นี้ แต่ทั้งนี้ ความแตกต่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยของไทยกับต่างประเทศ ไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่ส่งผลต่อกระแสการเคลื่อนย้ายเงินทุน เพราะต้องพิจารณาถึงภาวะเศรษฐกิจในประเทศ

 





ภาคใต้

เจ้าของ ซี.เอส.รับเหตุบึ้มอาจโยงการเมืองท้องถิ่น - "ดร.ปริธาน"จี้คลอด กม.ความมั่นคง

ผู้จัดการออนไลน์ - นายอนุศาสน์ สุวรรณมงคล เจ้าของโรงแรม ซี.เอส.กล่าวว่า ไม่อยากคาดเอาเอง แต่โดยส่วนตัวก็คิดว่ามีความเป็นไปได้อยู่บ้าง เนื่องจากตนถือได้ว่าเป็นบุคคลที่ค่อนข้างมีบทบาทในท้องถิ่นพอสมควร อาจเป็นไปได้ว่ามีเรื่องของอิทธิพลท้องถิ่นเข้ามาเกี่ยวโยง แต่อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ ตนไม่อยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบรีบสรุปเรื่องนี้ อยากให้หาสาเหตุด้วยหลักฐานอย่างรอบคอบ

      

ด้าน ศ.ดร.ปณิธาน วัฒนายากร อาจารย์ประจำภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวว่า การกระทำของคนร้ายในครั้งนี้ มีความมุ่งหวังเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยเฉพาะแต่ก็ไม่สามารถระบุได้ว่าหวังผลอะไร จึงเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่จะสืบหาข้อเท็จจริง

      

อย่างไรก็ตาม การกระทำครั้งนี้ถือว่าคนร้ายบรรลุวัตถุประสงค์แล้ว เนื่องจากเหตุการณ์นี้เป็นการยืนยันได้ว่าพื้นที่ปลอดภัยในภาคใต้แทบจะไม่มีเหลืออยู่แล้ว ภาครัฐต้องหาวิธีรับมือใหม่ เครื่องมือใหม่ เช่น พ.ร.บ.ความมั่นคงฉบับใหม่มาใช้ เนื่องจาก พ.ร.บ.ฉบับนี้ถือว่าเป็นกฎหมายที่ดี มีเจตนารมณ์ที่ดี มีสมดุลในโครงสร้างของตัวเอง เหมาะกับสถานการณ์ในปัจจุบัน

 

พปช.จี้ "หมัก" ลงใต้ "เหลิม" ปากกล้าขาสั่นท้าซักฟอกควง "ดวง" ถึงแค่หาดใหญ่ถกมั่นคง

ไทยโพสต์ - ร.ต.อ.เฉลิม  อยู่บำรุง  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงนโยบายการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ว่า ผมจะลงพื้นที่ภาคใต้พร้อมกับนายพงศ์โพยม วาศภูติ ปลัดกระทรวงมหาดไทย  นายวิชัย  ศรีขวัญ  อธิบดีกรมการปกครอง  เพราะต่างทราบปัญหาและเคยทำงานคลุกคลีรับราชการในพื้นที่มาก่อน  โดยจะลงไปกำชับผู้ว่าฯ นายอำเภอ ให้ร่วมกันช่วยแก้ไขปัญหา  เนื่องจากหากลงไปคนเดียวคงไม่รู้เรื่องและไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงได้

ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า  สำหรับแนวทางการแก้ปัญหาภาคใต้คงไม่สามารถเปิดเผยทั้งหมดได้ แต่ขอยืนยันว่าจะยึดความสมานฉันท์ ความรุนแรงจะไม่มี ซึ่งการแก้ไขปัญหาต้องแก้จากข้างนอกเข้ามาข้างใน  ข้อมูลบางส่วนกระทรวงมหาดไทยได้รับทราบอยู่แล้ว  โดยเป็นข้อมูลที่รู้เท่ากันทั้งในพื้นที่และส่วนกลาง  ผมไม่เน้นการฟังบรรยายสรุป  แต่ได้ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด ไม่ใช่ไม่สนใจ  แต่ยังไม่ถึงเวลาพูด

  





ต่างประเทศ

นายกรัฐมนตรีจีนอาจจะเจรจากับองค์ดาไลลามะของทิเบต  

แปซิฟิก - เหตุรุนแรงในทิเบตอาจมีแนวโน้มว่าจะยุติลง โดย นายกรัฐมนตรี กอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษ เปิดเผยว่า จากการเจรจากับนายกรัฐมนตรี เหวิน เจียเป่าของจีน ผู้นำจีนระบุว่า จากการที่องค์ดาไล ลามะ ผู้นำทางจิตวิญญานของชาวทิเบต กล่าวว่าอยากให้เหตุรุนแรงในทิเบตยุติลงและไม่ได้เรียกร้องการเป็นเอกราชของทิเบต รัฐบาลจีนอาจเตรียมจัดการเจรจากับ องค์ดาไลลามะ

 

นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยังกล่าวด้วยว่า ทั้งจีนกับทิเบตควรใช้ความอดทนและแก้ไขความขัดแย้งระหว่างกันด้วยการเจรจา แต่ล่าสุดรัฐบาลจีนและรัฐบาลพลัดถิ่นของทิเบต ในเมืองธรรมศาลาของอินเดีย ยังไม่ได้ออกมายืนยันว่าจะจัดการเจรจากันเมื่อไร

 

ขณะเดียวก็มี รายงานว่าเริ่มมีนักการเมืองระดับสูงในยุโรป อาทิ นาย เบอร์นาร์ด คุชแนร์ รัฐมนตรีต่างประเทศของฝรั่งเศสและนาย ฮานส์-เกิร์ต โพเอตเตอร์ริง ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหภาพยุโรป ที่สนับสนุนให้ลงโทษจีนที่ใช้มาตรการรุนแรงในการจัดการกับกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องเอกราชในทิเบต ด้วยการไม่ไปเข้าร่วมพีธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิคในกรุงปักกิ่ง ในวันที่ 8 สิงหาคม    

 

3 ประเทศเพื่อนบ้านของเซอร์เบียรับรองการประกาศเอกราชของโคโซโว    

แปซิฟิก - ประเทศที่รับรองการประกาศเอกราชของโคโซโวจากเซอร์เบีย เพิ่มขึ้นอีก 3 ประเทศในวันนี้ โดย โครเอเชีย บัลกาเรียและฮังการี 3 ประเทศเพื่อนบ้านของเซอร์เบียได้ประกาศรับรองเอกราชของโคโซโวแล้ว พร้อมระบุว่า เป็นการตัดสินใจอย่างรอบคอบที่ดูจากเสียงส่วนใหญ่ในสหภาพยุโรปหรืออียู ที่ได้กระทำเช่นเดียวกันไปแล้วก่อนหน้านี้

 

ด้าน นาย วุค เจอเรอมิค รัฐมนตรีต่างประเทศของเซอร์เบีย ได้ออกมาตอบโต้ว่า ต่อจากนี้ความสัมพันธ์ระหว่างเซอร์เบียกับทั้ง 3 ประเทศคงจะไม่ราบรื่น

 

ทั้งนี้แม้สหรัฐฯและประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรปส่วนใหญ่ได้รับรองการประกาศเอกราชของโคโซโวเมื่อเดือนที่แล้ว แต่เซอร์เบีย ,รัสเซีย พร้อมกับสมาชิกสหภาพยุโรป อีกบางส่วนอาทิ สเปน ,โรมาเนีย และไซปรัส ที่มีปัญหาการก่อเหตุรุนแรงของชนกลุ่มน้อยในประเทศ ยังคงไม่เห็นด้วย

 

สมเด็จพระสันตะปาปาที่ 16 เรียกร้องให้ยุติความรุนแรงในทิเบต  

แปซิฟิก - สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 16 องค์พระประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิกทรงเรียกร้องให้ยุติการใช้ความรุนแรงในทิเบต รวมทั้งขอให้ใช้ความอดกลั้นและเปิดเจรจาเพื่อยุติปัญหา สมเด็จพระสันตะปาปาตรัสว่า การใช้ความรุนแรงไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา แต่กลับจะทำให้สถานการณ์รุนแรงมากขึ้น และว่า พระองค์ทรงติดตามสถานการณ์ในทิเบตอย่างเป็นกังวล

 

ครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่สมเด็จพระสันตะปาปาฯ ออกมาแสดงความกังวลต่อสถานการณ์วุ่นวายในทิเบตนับแต่เริ่มเกิดเหตุ ปัจจุบัน สำนักวาติกันไม่ได้มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีนแต่อย่างใด จีนตัดความสัมพันธ์กับสำนักวาติกันเมื่อปี 2494 เนื่องจากไม่พอใจที่สำนักวาติกันให้การรับรองทางการทูตต่อไต้หวัน

 

ผู้นำไต้หวัน เรียกร้องให้ประชาชนสนับสนุนการลงประชามติ การเข้าเป็นสมาชิกยูเอ็น  

แปซิฟก - ประธานาธิบดีเฉิน สุยเปี่ยน ของไต้หวัน เรียกร้องให้ชาวไต้หวันลงประชามติสนับสนุนให้ไต้หวันเข้าเป็นสมาชิกสหประชาชาติ ภายใต้ชื่อไต้หวัน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อทิเบตด้วยเช่นกัน ผู้นำไต้หวัน เรียกร้องให้ชาวไต้หวันลงประชามติสนับสนุนความพยายามของไต้หวันที่จะเข้าเป็นสมาชิกองค์การสหประชาชาติ ในนามไต้หวัน ในการจัดการลงประชามติที่จะมีขึ้นในวันเสาร์นี้ ทั้งนี้ ผู้นำไต้หวัน ยืนยันว่า การลงประชามติสนับสนุนความพยายามดังกล่าว เท่ากับเป็นการสนับสนุนชาวทิเบตที่ต้องอยู่ภายใต้การปกครองของจีน

 

นายเฉิน สุยเปี่ยน ย้ำว่า หากชาวไต้หวันไม่เล็งเห็นถึงความสำคัญของการลงประชามติครั้งนี้ จีนก็จะฉวยโอกาสอ้างว่า ชาวไต้หวันไม่เห็นความจำเป็นที่ไต้หวันจะต้องเข้าเป็นสมาชิกองค์การสหประชาชาติในนามไต้หวันเอง หลังจากที่ต้องสูญเสียที่นั่งในสหประชาชาติให้กับจีน เมื่อปี 2511

 

หนังสือพิมพ์อังกฤษ 4 ฉบับ ยอมขออภัยครอบครัว ด.ญ.เมดเดอลีน  

แปซิฟิก -หนังสือพิมพ์ 4 ฉบับต้องชดเชยค่าเสียหายให้แก่พ่อแม่ของเด็กหญิงเมดเดอลีน แมคเคน จากการนำเสนอรายงานข่าวหมิ่นประมาทพ่อแม่ของเด็กหญิง ซึ่งได้สร้างความเสียหายต่อจิตใจ โดยหนังสือพิมพ์เดอะ เดลี กับ ซันเดย์ เอ็กเพรส ร่วมด้วยเดอะเดลี่ สตาร์ กับ เดลี่ สตาร์ ซันเดย์ จะต้องจ่ายเงินชดเชยจำนวนหนึ่งให้กับครอบครัว และ ตีพิมพ์ข้อความขออภัยลงหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ด้วย ตามที่ทนายความของเคธ กับ เกอรี่ แมคเคน ระบุว่า หนังสือพิมพ์บางฉบับมีพฤติกรรม ใส่ร้าย"เคธ กับ แกรี่ เปิดเผยว่า จะนำเงินชดเชยทั้งหมดไปสมทบในกองทุนเพื่อตามหาบุตรสาวที่หายสาบสูญไป

 

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์เดอะ เดลี่ เอ็กเพรส กับ เดลี่ สตาร์ ได้ตีพิมพ์ข้อความว่า "เคธ และ เกอรี่ แมคเคน : เสียใจ" โดยเพิ่มเติมว่าทำผิดที่ชี้นำว่า ทั้งคู่คือผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อการที่บุตรสาวหายสาบสูญไป ขณะที่เดอะเอ็กเพรส ระบุว่า ไม่มีหลักฐานใดที่มาสนับสนุนว่าทั้งคู่คือผู้บริสุทธิ์ในการที่บุตรสาวหายสาบสูญ โดยมีการนำเสนอข่าวกับบทความอีกนับร้อยครั้งเพื่อสนับสนุนความเชื่อนี้ หนังสือพิมพ์ทั้ง 4 ฉบับอยู่ในเครือเดียวกันของ เดอะ เอกซ์เพรส นิวส์เปเปอร์ ที่ยอมความตามข้อเรียกร้องของครอบครัวแมคเคนทั้งหมด รวมถึงการอ่านข้อความขออภัยนั้นต่อหน้าศาลสูงในการพิจารณาคดีวันนี้ด้วย

เด็กหญิงเมดเดอลีน จากเมืองไลเชสเตอร์ไชร์ หายสาบสูญไปขณะที่อายุได้ 3 ขวบตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมปีที่แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท