Skip to main content
sharethis


 


ตามที่เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 51 พนักงานบริษัทสเต็ปสโตนส์ นิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ จ.ลำพูน ซึ่งเป็นโรงงานเจียรไนและตัดเพชร ได้ยื่นข้อเรียกร้องปรับสภาพการจ้าง 11 ข้อกับทางบริษัท และมีชุมนุมหน้าโรงงานในช่วงเย็นเพื่อชี้แจงการยื่นข้อเรียกร้องให้กับพนักงานนั้น


 


ล่าสุด เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ที่ผ่านมา ฝ่ายนายจ้าง ได้นัดฝ่ายพนักงานเจรจานัดแรก โดยเริ่มเจรจาตั้งแต่เวลา 13.00 น. ถึง 22.30 น. โดยมีพนักงานบริษัทดังกล่าวชุมนุมรอฟังผลเจรจาอยู่ด้านหน้าของโรงงาน


 


โดยมีการเจรจาไป 3 ข้อ จาก 11 ข้อ และยังไม่เป็นที่สิ้นสุด โดยข้อ 1. ที่พนักงานขอให้บริษัทเปลี่ยนวันหยุดจากเดิมที่หยุดในวันเสาร์ เป็นหยุดในวันอาทิตย์นั้น ตัวแทนฝ่ายนายจ้างขอรับข้อเรียกร้องไว้พิจารณา โดยจะปรึกษาบริษัทแม่กับบริษัทลูกค้าเสียก่อน แล้วจะนำคำตอบมาให้ในการประชุมครั้งถัดไป


 


ข้อ 2 ขอให้บริษัทปรับอัตราค่าจ้างขึ้นให้กับพนักงานทุกคน ตามส่วนต่างอัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่รัฐบาลประกาศ ผลการเจรจาปรากฏว่า ทางบริษัทตกลงปรับส่วนต่างของค่าจ้างให้พนักงานรายวันทุกคน ตามที่รัฐบาลปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในแต่ละครั้ง ยกเว้นพนักงานรายเดือน ทั้งนี้บริษัทจะใช้เกณ์ประเมินผลประจำปี ตามผลงานของพนักงานที่มีอยู่จริง ซึ่งฝ่ายพนักงานขอนำไปพิจารณาก่อน


 


ข้อ 3 ขอให้บริษัทเปลี่ยนการแจ้งลาพักร้อนจากเดิมที่ต้องแจ้งล่วงหน้า 7 วัน เป็นแจ้งล่วงหน้า 1 วัน และเพิ่มวันลาพักร้อนจาก 6 วันเป็น 10 วัน ผลการเจรจาปรากฏว่า ตัวแทนฝ่ายนายจ้างเสนอให้แจ้งลาล่วงหน้า ได้ 5 วัน และในกรณีฉุกเฉินจะพิจารณาเป็นกรณีไป โดยพนักงานต้องแนบหลักฐานการลาที่ชัดเจนให้บริษัท ทางตัวแทนฝ่ายลูกจ้างรับไว้พิจารณาและจะให้คำตอบในการเจรจาต่อไป


 


โดยทั้งสองฝ่ายตกลงจะมีการเจรจาครั้งที่ 2 ในวันที่ 17 มี.ค. เวลา 13.00 น.


 


ข่าวประชาไทที่เกี่ยวข้อง


แรงงานบริษัทสเต็ปสโตนส์ นิคมลำพูน ยื่นข้อเรียกร้องปรับสภาพการจ้างงาน, ประชาไท 10 มี.ค. 51

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net