Skip to main content
sharethis



 


เชียงใหม่จัดงานรำลึกการจากไปของอดีตเลขาฯ สหภาพกะเหรี่ยง KNU โดยมีตัวแทนพี่น้องกะเหรี่ยงในประเทศไทยเข้าร่วมงานโดยหลายฝ่ายยังเชื่อว่าการเสียชีวิตของพะโดะ มาน ซาห์ เมื่อ14 ก.พ.ที่ผ่านมาเป็นแผนของรัฐบาลทหารพม่าอย่างแน่นอน


 


ตามที่เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมาเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. พ.ท.พะโดะ มาน ซาห์ ลาพา เลขาธิการสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ได้ถูกชาย 2 คนลอบสังหารคาบ้านพัก ใน อ.แม่สอด จ.ตาก โดยสายข่าวตามแนวชายแดนและผู้นำ KNU รายงานว่า การเสียชีวิตดังกล่าว รัฐบาลเผด็จการทหารพม่า (SPDC) เป็นผู้วางแผนในการสังหาร ซึ่งต่อมา พ.อ.เจ้ายอดศึก ผู้นำกองกำลังกู้ชาติไทยใหญ่ หรือ SSA ก็ได้ออกมาระบุว่ามีข่าวการตั้งค่าหัวผู้นำชนกลุ่มน้อย 4 คน ก่อนที่ พะโดะ มาน ซาห์ จะถูกสังหารเพียงไม่กี่วันเท่านั้น


 


ต่อมา (18 ก.พ.) ได้มีการนำร่างของ พ.ท พะโดะ มาน ซาห์ เลขาธิการสหภาพกะเหรี่ยง (KNU) ณ ฐานที่มั่นของกองทัพแห่งหนึ่ง ตรงข้ามกับบ้านแม่สะลิด อ.ท่าสองยาง จ.ตาก เพื่อทำพิธีเผาศพ โดยพิธีดังกล่าวได้จัดขึ้นอย่างสมเกียรติในฐานะที่เป็นผู้นำคนสำคัญคนหนึ่งของขบวนการปฏิวัติ


 


ล่าสุด เมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่ จ.เชียงใหม่ ได้มีการจัดงานรำลึก พะโดะ มาน ซาห์ โดยมีตัวแทนพี่น้องกะเหรี่ยงในประเทศไทยได้เข้าร่วมงานกันเพื่อรำลึกถึงการจากไปของผู้นำคนสำคัญของกะเหรี่ยง โดยภายในงานได้มีจัดฉายวีดีทัศน์สารคดีเรื่องกะเหรี่ยงก่อซูเล และฟังบรรยายความเป็นมาประวัติศาสตร์ของ เค เอ็น ยู กับชีวประวัติ พะโดะ มาน ซาห์


 


ต่อจากนั้น ได้มีการบรรเลงเพลงพิเศษ โดยศิลปินกะเหรี่ยงและกลุ่มนักศึกษากะเหรี่ยง พร้อมกับมีการอ่านบทกวี ก่อนปิดท้ายด้วยการจุดเทียนไขและอธิษฐานแด่อดีตเลขาธิการสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ผู้ล่วงลับไปแล้ว 


 


ตัวแทนเยาวชนกะเหรี่ยง ได้กล่าวถึงที่มาของการจัดงานในครั้งนี้ว่า การจัดงานรำลึกในครั้งนี้ ถือว่าเป็นสิ่งดี เพราะอย่างน้อยก็ทำให้พี่น้องกะเหรี่ยงที่อยู่ฝั่งประเทศไทยได้รับรู้ว่าพี่น้องกะเหรี่ยงที่อยู่ฝั่งพม่า รวมไปถึงพี่น้องกะเหรี่ยงที่อาศัยอยู่ในศูนย์อพยพนั้นมีความทุกข์ยากมีชีวิตลำบากกันขนาดไหน โดยภายในงานได้มีการฉายวีดีทัศน์ให้สัมผัสและเห็นภาพความเป็นจริงว่าเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งมันทำให้กระทบหัวใจของตนอย่างมาก เนื่องจากตนเคยทำงานอยู่ในศูนย์อพยพนั้นมาก่อน


 


"ในฐานะที่เป็นกะเหรี่ยงคนหนึ่ง และเป็นคริสเตียนคนหนึ่ง รู้สึกเสียใจมาก ที่เดิมที่ผ่านมา เมื่อพี่น้องกะเหรี่ยงเขามีผู้นำที่คอยทำงานต่อสู้ให้ พี่น้องกะเหรี่ยงต้องมีความทุกข์กันขนาดนี้ แต่เมื่อยิ่งมาปราศจากผู้นำเช่นนี้อีก พวกเขาจะยิ่งทุกข์ยากขนาดไหน ทำให้ตนรู้สึกเสียใจแทน เพราะเราได้สูญเสียผู้นำมากันไม่ต่ำกว่า 3-4 ท่านแล้ว ซึ่งเรื่องนี้จำเป็นที่พี่น้องกะเหรี่ยงจะต้องหาปกป้องผู้นำเอาไว้ด้วย"


 


เมื่อสอบถามความเห็นว่า เชื่อว่ากรณีที่พะโดะ มาน ซาห์ ถูกคนร้ายยิงอย่างอุกอาจเช่นนี้ เป็นฝีมือกลุ่มไหน


 


เขากล่าวว่า เรื่องนี้ยังทำให้รู้สึกงงอยู่ เพราะทุกครั้งที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ มักจะตั้งข้อกล่าวหาไปที่กลุ่ม DKBA ซึ่งก็เป็นพี่น้องกะเหรี่ยงพุทธ และข่าวออกมาเช่นนี้ ก็จะทำให้ผู้นำหลายประเทศที่จะเข้ามาช่วยเหลือ ก็อาจบอกว่า กะเหรี่ยงฆ่ากะเหรี่ยงกันเอง เราช่วยไม่ได้


 


"แต่แท้จริงแล้ว ตนยังไม่แน่ใจว่าเป็นฝีมือกลุ่มไหน เพราะอาจเป็นไปได้ว่าอาจจะเป็นกลุ่มทหารพม่าเพราะโดยปกติทหารพม่าก็พูดภาษากะเหรี่ยงได้ชัดเจนเหมือนกัน แต่ที่แน่ๆ ตนเชื่อว่าการเสียชีวิตของพะโดะ มาน ซาห์ ครั้งนี้ เป็นการปฏิบัติการตามแผนของรัฐบาลทหารพม่าอย่างแน่นอน"


 


เขายังยังกล่าวถึงแนวทางการต่อสู้ของพี่น้องกะเหรี่ยงกับทหารเผด็จการพม่าอีกว่า ในความคิดของตน มองว่าถึงแม้ว่าเราจะต่อสู้กันด้วยอาวุธ แต่ในอนาคตก็เป็นสิ่งที่ยากมากที่เราจะมีชัยชนะได้เสมอไป ดังนั้น แนวทางหนึ่งที่เราจะมีชัยชนะได้ ตนคิดว่าผู้นำกะเหรี่ยงจะต้องลุกขึ้นต่อสู้กันด้วยความสัตย์ซื่อและความดี และอธิบายถึงการเรียกร้องของพี่น้องกะเหรี่ยงให้สังคมโลกรับรู้ให้มากยิ่งขึ้น


 


ทั้งนี้ 2 สัปดาห์ก่อนเสียชีวิตของ พ.ท.พะโดะ มาน ซาห์ เคยกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในโอกาสการปฏิวัติแห่งชาติกะเหรี่ยงครบรอบ 59 ปี ว่า "การปฏิวัติ เราจะมาเรียกร้องในแนวทางการเมืองนั้นไม่ได้" และกล่าวเสริมทิ้งท้ายให้ลูกหลานได้จดจำว่า "การปฏิวัตินั้น หากไม่ยอมจำนน เราจะไม่มีวันพ่ายแพ้"


 


 


ประวัติโดยย่อของพะโดะมานซา


- พะโดะมานซา เกิดวันที่ 5 กรกฎาคม 1943


- ปี 1963 เข้าร่วมกับสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU)


- ปี 1964 เป็นสมาชิกคณะกรรมการกลางของKNU


- ปี 1966 จบภาควิชาประวัติศาสตร์ ในมหาวิทยาลัยย่างกุ้ง


- ปี 1976 สมรสกับนานท์ ยีแชว นักปฏิวัติหญิงคนหนึ่ง ซึ่งจากไปเมื่อ 31 กรกฏาคม 2004


- ปี 1995 ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการพลเอก


- ปี 2000 ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพลเอก และเป็นสมาชิก SNCUB กลุ่มเคลื่อนไหวประชาธิปไตยในพม่า


- มีบุตรด้วยกัน 4 คน ชาย 2 หญิง 2


 


 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


59 ปี ครบรอบการปฏิวัติชนชาติกะเหรี่ยง ยืนหยัดสู้รัฐบาลพม่า, ประชาไท, 6 ก.พ. 51


เลขาธิการสหภาพกะเหรี่ยง (KNU) ถูกลอบสังหารเสียชีวิตแล้ว, ประชาไท, 14 ก.พ. 51


"เจ้ายอดศึก" เผยแผนลอบสังหารแกนนำชนกลุ่มน้อย สลาย 6 พันธมิตรต้านพม่า, ประชาไท, 18 ก.พ. 51


ฌาปนกิจ "ปะโด้มานซา" เลขาธิการ KNU, ประชาไท, 21 ก.พ. 51

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net