Skip to main content
sharethis

5 มี..51   เครือข่ายแรงงานนอกระบบนำเสนอข้อเสนอเนื่องในวันสตรีสากลที่จะมาถึงในวันที่ 8 มี..นี้ ระบุให้กระทรวงแรงงานเร่งออกพ...คุ้มครอง ส่งเสริม และพัฒนาแรงงานในงานรับไปทำที่บ้าน พ.. ... โดยยึดหลักการงานที่มีคุณค่าและอนุสัญญาฉบับที่ 177 ว่าด้วยงานที่รับไปทำที่บ้าน  และเพิ่มองค์ประกอบของคณะกรรมการรับงานไปทำที่บ้านให้ครอบคลุมผู้นำแรงงานอกระบบและองค์กรพัฒนาเอกชนที่เกี่ยวข้องเป็นกรรมการร่วม เพื่อให้มีบทบาทส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนา และคุ้มครองแรงงานอย่างรอบด้าน


 


ประการต่อมาระบุให้กระทรวงแรงงานมีนโยบายที่ชัดเจนเกี่ยวกับการขยายประกันสังคมสู่แรงงานนอกระบบ โดยยึดหลักการเฉลี่ยทุกข์ เฉลี่ยสุข ทุกคนจ่ายเงินสมทบตามความสามารถและได้รับสิทธิประโยชน์คุ้มครองเท่าเทียมกัน รัฐบาลควรร่วมจ่ายเงินสมทบกองทุนประกันสังคมของแรงงานนอกระบบ เช่นเดียวกับแรงงานในกฎหมายประกันสังคม เพื่อไม่ให้เกิดการเลือกปฏิบัติ และพิจารณากำหนดสิทธิประโยชน์ที่เท่าเทียมกับแรงงานในระบบ


 


ทั้งนี้  ในแผนงานพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานนอกระบบของเครือข่ายแรงงานนอกระบบนั้นได้ สรุปสถานการณ์การขับเคลื่อนและผลักดันนโยบายที่เกี่ยวข้องกับแรงงานนอกระบบในระยะที่ผ่านมา รวมถึงการการขับเคลื่อนผลักดันต่อในช่วงการดำเนินงานระยะที่ 2 ดังนี้


 


1. ... คุ้มครองส่งเสริมและพัฒนาผู้รับงานไปทำที่บ้าน พ..... ซึ่งการขับเคลื่อนระยะที่ผ่านมา  มีร่าง พ... 2 ฉบับ (ฉบับกระทรวงแรงงาน และ ฉบับเครือข่ายแรงงานนอกระบบ) ขับเคลื่อนคู่ขนานกันโดยในส่วนของฉบับกระทรวงแรงงาน  ณ ปัจจุบันถึงขั้นตอนที่คณะกรรมการกฤษฎีกามีการพัฒนาปรับปรุง ให้สอดคล้องกับข้อเสนอของเครือข่ายแรงงานนอกระบบ โดยเรียกผู้เกี่ยวข้องไปให้ข้อมูลเพิ่มเติม (หลังจากที่คณะกรรมการกฤฎีกาตรวจสอบและเสนอให้กระทรวงแรงงานนำกลับไปพิจารณาปรับปรุงใหม่แต่กระทรวงแรงงานยืนยันหลักการร่าง พ...ฯ เดิม  และส่งกลับคืนให้คณะกรรมการกฤษฎีกา) 


 


ในส่วนร่าง พ...ฯ ฉบับของเครือข่ายแรงงานนอกระบบ  ถึงขั้นตอนที่คณะกรรมาธิการแรงงานและสวัสดิการสังคม (สนช.) รับหลักการร่าง พ...ฉบับเครือข่ายฯ เพื่อเสนอบรรจุวาระการประชุมฯ แต่ไม่ทันเนื่องจากปิดสภาฯ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งใหม่ (ที่ปรับแก้โดยคณะอนุกรรมการแก้ไขกฎหมายด้านแรงงานและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง สนช.)


 


ทิศทางในระยะต่อไป   ขับเคลื่อนและผลักดัน ร่าง พ...ฉบับเครือข่ายใหม่  (โดยใช้ฉบับเดิมที่ยังไม่ปรับแก้จากคณะอนุกรรมการแก้ไขกฎหมายแรงงานและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากฉบับที่คณะอนุกรรมการแก้ไขกฎหมายฯ แก้ไขได้ตัดเอาส่วนที่เป็นหลักการสำคัญคือ กองทุน  และคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาฯ ออก) แนวทางการขับเคลื่อนจะผลักดันผ่านพรรคการเมืองที่เป็นรัฐบาล รัฐบาลเงา  และในขณะเดียวกันจะเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเพื่อผลักดันร่วมกับแกนนำเครือข่ายและช่องทาง Lobbing กับแกนนำคนสำคัญของพรรคการเมืองและเลขาธิการรัฐมนตรี


 


2. นโยบายขยายการคุ้มครองประกันสังคมสู่แรงงานนอกระบบ  สถานการณ์ที่ผ่านมา  ได้มีการรณรงค์ผ่านคณะทำงานพัฒนานโยบายสาธารณะของแผนงาน  และผลักดันผ่านคณะอนุกรรมการศึกษาความเป็นไปได้ในการขยายประกันสังคมแรงงานนอกระบบ  สนง.ประกันสังคม  โดยรัฐมนตรีชุดที่ผ่านมาไม่ได้ให้ความสำคัญเนื่องจากเกี่ยวข้องกับมาตรการการเงินการคลัง


 


จากการที่ได้หารือกับผู้อำนวยการโครงการขยายประกันสังคมแรงงานนอกระบบ  สำนักงานประกันสังคม  เมื่อวันที่ 20 ..2550 ได้กำหนดแนวทางร่วมกันดังนี้  1). จัดตั้งคณะทำงานศึกษาและแก้ไขมาตรา 39  และมาตรา 40 ใน พ...ประกันสังคม พ..2533  เพื่อให้ครอบคลุมแรงงานนอกระบบ    2). นิยามสิทธิประโยชน์ที่จำเป็นและสอดคล้องกับความต้องการปัญหาของแรงงานนอกระบบและจัดทำระบบสิทธิประโยชน์พร้อมกับอัตราเงินสมทบและเงินอุดหนุน  3). ริเริ่มกับกลุ่มแรงงานนอกระบบที่มีความพร้อมที่จะเข้าร่วมในลักษณะ Action Research เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการที่เหมาะสมและสอดคล้องกับบริบทของแรงงานนอกระบบ


 


3. ร่าง พ...ส่งเสริมสถาบันความปลอดภัย (ฉบับบูรณาการ) สถานการณ์การขับเคลื่อน ณ ปัจจุบัน ทางองค์กรแรงงานในระบบและสภาเครือข่ายผู้ป่วยฯ ได้มีการล่ารายชื่อ 10,000 ชื่อ โดยมีเครือข่ายแรงงานนอกระบบร่วมด้วยเพื่อผลักดันร่าง พ...ฯ ต่อ  แต่จากการวิเคราะห์ของคณะทำงานนโยบายพบว่า ร่าง พ... ดังกล่าวยังไม่ครอบคลุมแรงงานนอกระบบและในหลายประเด็น เช่น  การนำเงินกองทุนทดแทน มาบริหารเอง  และอื่นๆ ยังไม่เหมาะสมหรือเป็นไปได้ยาก  


 


ทิศทางการขับเคลื่อน ร่าง พ... ดังกล่าว ภายใต้แผนงานระยะต่อไปคือ  การวิเคราะห์ช่องว่างและศึกษาความเป็นไปได้ในการปรับร่าง พ...ดังกล่าว  ให้ครอบคลุมแรงงานนอกระบบ  รวมถึงการปรับปรุงบางมาตราดังตัวอย่างที่กล่าวถึงให้มีความเหมาะสมและมีความเป็นไปได้  เพื่อให้เกิดผลกระทบเชิงบวกได้รวดเร็วขึ้น  และกระทรวงแรงงานเองก็ได้เสนอ ร่าง พ...ความปลอดภัยคู่ขนานกับ ร่าง พ... ฉบับภาคประชาชนเช่นเดียวกันในช่วงรัฐบาลที่ผ่านมา  แต่ไม่ผ่านการพิจารณาจาก สนช.


           


4. นโยบายเกี่ยวกับสวัสดิการสังคม  : ได้เข้าร่วมกระบวนการขับเคลื่อนกับกลุ่มนโยบายการออม  กระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง  เกี่ยวกับบำเหน็จบำนาญผู้สูงอายุ  ซึ่งแรงงานนอกระบบเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักหนึ่งของการสร้างระบบการออมในระยะยาวเพื่อเป็นบำเหน็จบำนาญชราภาพ  แต่ยังไม่มีทิศทางที่ชัดเจนเนื่องจากขณะนี้มีนโยบายที่เกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกัน 3 นโยบาย ที่อยู่ในกระบวนการขับเคลื่อนของแรงงานนอกระบบ  คือ พ...ส่งเสริมสวัสดิการสังคมแห่งชาติ  นโยบายบำนาญชราภาพ  และนโยบายขยายประกันสังคมสู่แรงงานนอกระบบ  ซึ่งเป็นโจทย์ที่แรงงานนอกระบบต้องวิเคราะห์และแยกแยะให้ชัดว่า จะขับเคลื่อนผลักดันอย่างไรร่วมกันทั้ง 3 นโยบาย  เนื่องจากมีประเด็นสิทธิประโยชน์ที่ใกล้เคียงและร่วมกัน


 


5. ในส่วนของเกษตรพันธสัญญา  มุ่งเน้นการพัฒนามาตรการเชิงบริหาร  เพื่อการคุ้มครองสัญญาที่เป็นธรรม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net