Skip to main content
sharethis

ทหารพม่าจับเด็กชายไปเป็นทหาร


22.. 51 -  ทหารพม่าจากกองพันที่ 35 จับเด็กชายจำนวน 15 คนจากเมืองธาราวดี เขตพะโคไปเป็นทหาร ขณะที่กำลังตัดไม้ไผ่ในป่า โดยชาวบ้านในพื้นที่เปิดเผยว่า ทหารได้ข่มขู่ว่า หากไม่ไปเกณฑ์ทหารจะถูกจับขังคุก  เด็กทั้งหมดตัดสินใจยินดีติดคุก  ทหารพม่าได้นำตัวทั้งหมดไปกักขังไว้ที่สถานีตำรวจในเมืองธาราวดี แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ยอมกักขังตัวเด็ก  ทหารพม่าจึงนำตัวเด็กไปยังกองทัพ ก่อนหน้านี้มักมีรายงานว่ากองทัพจับผู้ชายในป่าเพื่อและบังคับให้เป็นทหารอยู่บ่อยครั้ง (DVB)


 


 เกิดเหตุระเบิดในอำเภอแม่สอด เจ็บ 14 คน


22.. 51 - เกิดเหตุระเบิดในสถานที่ทิ้งขยะแห่งหนึ่งในอำเภอแม่สอด ห่างจากชายแดนไทย-พม่าเพียง 2 กิโลเมตร ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 14 คน ส่วนใหญ่เป็นแรงงานข้ามชาติจากพม่า และพบว่ามีเด็กรวมอยู่ด้วยจำนวน 3 คน  ซึ่งทั้งหมดถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเร่งสืบหาหลักฐานอยู่ในขณะนี้   (Irawaddy)


 


ชายโรฮิงยาถูกตำรวจพม่าซ้อมตายในคุก


23.. 51 - เจ้าหน้าที่ตำรวจในเมืองอัคยับได้ทำการฌาปณกิจศพของนายซอว์มี อุดดินที่วัดแห่งหนึ่ง  โดยไม่มีญาติมาร่วมงาน ชาวบ้านคาดว่าเขาอาจถูกตำรวจทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิตจึงเผาศพเพื่อทำลายหลักฐาน


 


นายซอว์มีและเพื่อนอีกคนหนึ่งถูกตั้งข้อหาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าเป็นนายหน้าค้ามนุษย์ แต่ชาวบ้านในพื้นที่ยืนยันว่าทั้งสองคนเป็นอาสาสมัครที่ช่วยเหลือคนในชุมชน ซึ่งอาจทำให้ทางการพม่าไม่พอใจ ขณะนี้ บรรดาญาติได้ร้องเรียนต่อเจ้าหน้าที่ให้สืบสวนเกี่ยวกับการเสียชีวิตของนายซอว์มีแล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้า (สำนักข่าว Kaladan)


 


ทหารพม่าหว่านล้อมชาวบ้านในรัฐฉานเกณฑ์ทหาร


25.. 51 - นายอองนาย รองผู้บัญชาการตำรวจในเมืองน้ำคำ ภาคเหนือของรัฐฉาน พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่อีกกว่า 20 นาย เรียกประชุมชาวบ้านในพื้นที่ โดยประกาศว่า ผู้ที่สมัครเป็นทหารพม่าจะได้รับตำแหน่งสูงในเมืองน้ำคำ และหากเข้าร่วมเป็นสมาชิกของสมาคมเอกภาพแห่งชาติ หรือ USDA ซึ่งเป็นกลุ่มที่ให้การสนับสนุนรัฐบาลพม่า จะได้รับสิทธิพิเศษจากรัฐบาล


 


ก่อนหน้านี้ทางการพม่าในเมืองน้ำคำได้ทำการสำรวจรายชื่อเยาวชนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปรายงานไปยังกรุงเนย์ปีดอว์ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการจัดการลงประชามติในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ (S.H.A.N)


 


เกิดเหตุไฟไหม้ในตลาดมัณฑะเลย์


26.. 51 - สื่อท้องถิ่นของรัฐบาลพม่ารายงานว่า ได้เกิดเหตุไฟไหม้ในตลาดยาดะนาบง เขตมัณฑะเลย์ ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 21 คน และร้านค้ารับความเสียหายกว่า 1,400 แห่ง โดยชาวบ้านกล่าวว่า สาเหตุไฟไหม้อาจมาจากไฟฟ้าลัดวงจร บางส่วนกล่าวว่าเกิดจากถังแก๊สระเบิดในร้านอาหารแห่งหนึ่ง ขณะที่มีรายงานว่าได้เกิดเหตุไฟไหม้ในเมืองหล่ายตะยา ชายเมืองกรุงย่างกุ้งด้วยเช่นกัน โดยเพลิงไหม้ได้เผาผลาญบ้านเรือนเสียหายไปกว่า 200 หลังคาเรือน ส่งผลให้ชาวบ้านกว่า 2,900 คนไร้ที่อยู่อาศัย (ศูนย์ข่าวสาละวิน/ภาพ S.H.A.N)


 


ทหารพม่าเก็บภาษีชาวบ้านในรัฐชินแพงลิ่ว


26.. 51 - องค์กรแนวหน้าชนชาติชิน (CNF) รายงานว่า ทางการพม่าในรัฐชินเก็บภาษีชาวบ้านในราคาแพงลิ่ว โดยพบว่าครอบครัวชาวชินต้องจ่ายภาษีต่อปีเป็นจำนวนเงินกว่า 800,000 จั๊ต(22,160 บาท)  ในปีนี้ชาวบ้านในรัฐชินต้องประสบกับภัยแล้ง แต่กลับไม่ได้รับความช่วยเหลือจากจากทางการพม่า นอกจากนี้พบว่า ประชาชนในรัฐชินได้อพยพข้ามชายแดนไปยังรัฐมิโซรัมของอินเดียแล้วกว่า 200 ครอบครัวเนื่องจากขาดแคลนอาหาร(สำนักข่าว DVB)


 


รัฐบาลพม่าขู่ ป่วนลงประชามติจำคุก 3 ปี


28.. 51 - รัฐบาลพม่าออกกฎหมายใหม่ว่าหากกลุ่มไหนขัดขวางการลงประชามติจะถูกจำคุก 3 ปี และปรับเงิน 100,000 จั๊ต(2,770 บาท) หรือทั้งจำทั้งปรับ และกีดกันไม่ให้พระสงฆ์และผู้นำศาสนาอื่น ๆ รวมทั้งนักโทษลงประชามติรัฐธรรมนูญในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ด้วย


 


นอกจากนี้ รัฐบาลพม่ายังออกกฎห้ามผู้ที่แต่งงานกับชาวต่างชาติลงสมัครรับเลือกตั้ง เป็นการกีดกันนางอองซาน ซูจีไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง เนื่องจากเธอแต่งงานกับชาวต่างชาตินั้น ด้านนักเคลื่อนไหวและรัฐบาลบางประเทศต่างวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย และรัฐบาลต้องการรักษาอำนาจของตนเองต่อไปเท่านั้น (สำนักข่าว DVB)


 


ตำรวจบุกค้นโรงเรียนแรงงานพม่าในเชียงใหม่


28.. 51 - เจ้าหน้าที่ตำรวจในจังหวัดเชียงใหม่ได้เข้าตรวจค้นโรงเรียนสอนภาษาและคอมพิวเตอร์แก่แรงงานข้ามชาติจากพม่า แรงงานที่ไม่มีในอนุญาตทำงานพยายามหลบหนีซึ่งเจ้าหน้าที่ สามารถจับกุมได้ 1 คนคือนายจายหลู่ พร้อมทั้งยึดจักรยานยนต์ของนักเรียนไปจำนวน 6 คัน


 


ทั้งนี้ โรงเรียนดังกล่าวก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2548 ในชื่อ ศูนย์การเรียนรู้จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้ความรู้และทักษะด้านต่าง ๆ แก่แรงงานพม่า โดยได้รับความช่วยเหลือจากองค์กรอิสระ ปัจจุบันมีนักเรียนกว่า 300 คนและกำลังอยู่ในระหว่างขออนุญาตจากรัฐให้ถูกต้องตามกฎหมาย


 


 


…………………


ที่มา: CHUEM NEWS โดย ศูนย์ข่าวสาละวิน ติดตามสถานการณ์ในพม่าและบทความต่าง ๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.salweennews.org


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net