Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ กลุ่มพันธมิตรพม่า ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงผู้นำประเทศสมาชิกของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) รวมทั้งนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน นายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ นางหลุยส์ อาเบอร์ ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติ นายอิบราฮิม กัมบารี ทูตพิเศษสหประชาชาติว่าด้วยพม่า นายพอลโล เซอร์จีโอ พินเฮโร ผู้ตรวจสอบพิเศษกรณีสิทธิมนุษยชนในประเทศพม่า นายโฮมายูน อาลิซาเด ผู้แทนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำนักงานข้าหลวง สำหรับสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) เรียกร้องให้อาเซียนร่วมปฏิเสธรัฐธรรมนูญของพม่า เพื่อที่ให้ทุกคนๆ ได้มีส่วนร่วมอยู่บนเส้นทางสู่ประชาธิปไตยของพม่า


 


พวกเขาแสดงความไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของ SPDC ผ่านรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งกันผู้นำที่สนับสนุนระบอบประชาธิปไตย โดยเฉพาะอย่างยิ่งนางอองซานซูจี จากการเลือกตั้ง ที่จะมีขึ้นในปี 2553 จึงได้เรียกร้องให้อาเซียน ประณามรัฐบาลพม่าที่ตัดสินใจเช่นนี้ รวมถึงปฏิเสธรัฐธรรมนูญที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายนี้ด้วย


 


กลุ่มพันธมิตรพม่าระบุด้วยว่า เป็นเรื่องแปลกที่ไม่ให้นางอองซานซูจี ลงสมัครรับเลือกตั้ง เพียงเพราะเธอแต่งงานกับชาวต่างชาติ อาเซียนควรสนใจในประเด็นนี้ เพราะกระบวนการนี้ขัดต่อกฎบัตรอาเซียน ซึ่งเพิ่งจะเริ่มใช้


 


พวกเขาวิจารณ์ว่า SPDC ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า ยังพยายามตัดเสียงที่เห็นต่างออกไปจากกระบวนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น เช่นเดียวกับที่ได้ทำมาแล้วในการประชุมระดับชาติ ซึ่งไม่มีตัวแทนของกลุ่มชาติพันธุ์และฝ่ายที่สนับสนุนประชาธิปไตย


 


และเนื่องจากกฎบัตรอาเซียนได้ระบุว่า จะส่งเสริมหลักการประชาธิปไตยและหลักนิติธรรม สมาชิกอาเซียนจำเป็นที่จะต้องกระตุ้นให้ SPDC เคารพหลักการไม่เลือกปฏิบัติ เสรีภาพการรวมตัว การแสดงออกและข้อมูลข่าวสาร รวมทั้งรัฐบาลประเทศสมาชิกอาเซียนก็ควรเรียกร้องต่อ SPDC ให้ส่งเสริมประชาธิปไตยและหลักนิติธรรม หากอาเซียนล้มเหลวในการนี้ อาเซียนจะถูกมองว่า ล้มเหลวในการใช้กฎบัตรอาเซียนเพื่อให้เกิดประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนในภูมิภาค


 


อาเซียนต้องมีจุดยืนที่ชัดเจนและมีท่าทีวิพากษ์วิจารณ์ ต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างต่อเนื่องของพม่า ความเพิกเฉยต่อความไม่เอาใจใส่ของการมีส่วนร่วมของพลเมือง


 


อนึ่ง กลุ่มพันธมิตรพม่า ซึ่งเกิดจากการรวมตัวกันในนามองค์กรและบุคคล เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ของผู้คนในเอเชียแปซิฟิก เพื่อให้การสนับสนุนและก่อตัวการเคลื่อนไหวเพื่อส่งเสริมเสรีภาพ ประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนในพม่า   


 


 


คณะทำงานของกลุ่มพันธมิตรพม่า ประกอบด้วย


Forum for Democracy in Burma (FDB) Nationalities Youth Forum (NYF)


Students and Youths Congress of Burma (SYCB)


KMSuB


Free Burma Coalition-Philippines (FBC-Philippines)


Burma Campaign Korea (BCK)


Alternative ASEAN Network on Burma (Altsean-Burma)


Asian Forum for Human Rights and Development (FORUM-ASIA)


Asia Pacific Solidarity Coalition (APSOC)


 


 


………………………………..


อ่านจดหมายฉบับเต็ม


ASEAN Should Ensure That All Are Included In The 'Road to Democracy' In Burma!


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net