Skip to main content
sharethis

วันที่ 29 ก.พ.51 มีการจัดเวที "สิทธิประชาชนและชุมชน ตามรัฐธรรมนูญ ม. 67" ที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงการณ์มหาวิทยาลัย โดยมีปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "เจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ มาตรา 67" โดย ศ.ดร.จรัส สุวรรณมาลา และมีการเสวนาเรื่อง " ม.67: กฎหมายกับเป็นความจริง ในมิติสิทธิของประชาชน " โดยมีชาวบ้านกรณีบางสะพาน ชาวบ้านกรณีมาบตาพุด ชาวบ้านกรณีโครงการเหมืองแร่โพแทช จ.อุดรธานี เข้าร่วม


 


ทั้งนี้ งานนี้จัดโดยโครงการติดตามการเมืองภาคประชาชน (Thailand Democracy Watch) คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) โครงการนิติธรรมสิ่งแวดล้อม ศูนย์ศึกษาการพัฒนาสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศูนย์ศึกษาเศรษฐศาสตร์การเมือง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีวัตุประสงค์เพื่อสะท้อนภาพความเป็นจริงในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายสาธารณะและโครงการพัฒนาขนาดใหญ่ในมิติของสิทธิประชาชนและชุมชน มาตรา 67 และเพื่อแลกเปลี่ยน มุมมอง ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับกลไกการดำเนินงานตามเจตนารมณ์มาตรา 67


 


หลังการเสวนามีการจัดแถลงข่าวร่วมกันของชาวบ้านพื้นที่ต่างๆ มีรายละเอียด ดังนี้


 


 






แถลงข่าวเวที "สิทธิประชาชน และชุมชน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 67"
หยุดนโยบายสาธารณะ และโครงการพัฒนาขนาดใหญ่

สร้างกลไกตรวจสอบและการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน


มาตรา 67 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 บัญญัติไว้ว่า


" สิทธิของบุคคลที่จะมีส่วนร่วมกับรัฐและชุมชนในการอนุรักษ์ บำรุงรักษา และการได้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพ และในการคุ้มครอง ส่งเสริม และรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ดำรงชีพอยู่ได้อย่างปกติและต่อเนื่องในสิ่งแวดล้อมที่จะไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ อนามัย สวัสดิภาพ หรือคุณภาพชีวิตของตน ย่อมได้รับความคุ้มครองตามความเหมาะสม


การดำเนินโครงการหรือกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรงทั้งทางด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และสุขภาพ จะกระทำมิได้ เว้นแต่จะได้ศึกษาและประเมินผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนในชุมชนและจัดให้มีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียก่อน รวมทั้งได้ให้องค์การอิสระซึ่งประกอบด้วยผู้แทนองค์การเอกชนด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ และผู้แทนสถาบันอุดมศึกษาที่จัดการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมหรือทรัพยากรธรรมชาติหรือด้านสุขภาพ ให้ความเห็นประกอบก่อนมีการดำเนินการดังกล่าว


สิทธิของชุมชนที่จะฟ้องหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ ราชการส่วนท้องถิ่น หรือองค์กรอื่นของรัฐที่เป็นนิติบุคคล เพื่อให้ปฏิบัติหน้าที่ตามบทบัญญัตินี้ย่อมได้รับความคุ้มครอง"


เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 ทางเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากนโยบายสาธารณะ และโครงการพัฒนาขนาดใหญ่ ขอเรียกร้องให้รัฐบาล เอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หยุดการ อนุมัติ อนุญาต และการดำเนินการโครงการพัฒนาใดๆ ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม สิทธิชุมชน และประชาชน เพื่อให้มีการสร้างกลไกการตรวจสอบ และการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในสังคมเกิดขึ้น 


เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากนโยบายสาธารณะและโครงการพัฒนาขนาดใหญ่


29 กุมภาพันธ์ 2551


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net