Skip to main content
sharethis

หลังจากที่พบปลาลอยตายเกลื่อนที่ ลำน้ำแม่คาว และแม่น้ำปิง โดย ชาวบ้านส่วนใหญ่เชื่อว่าน้ำเน่าเสียครั้งนี้น่าจะมาจากโรงงานผลิตสุราพื้นบ้าน ที่อยู่บริเวณต้นน้ำ ลักลอบปล่อยน้ำเสียลงแม่น้ำ


 


ทั้งนี้เพราะสภาพของน้ำมีกลิ่นเหม็น คล้ายกับส่าเหล้า ทำให้ปลาขาดออกซิเจนหายใจ และซึ่งมักจะเกิดขึ้น ในช่วงวันหยุดเป็นประจำและเกิดขึ้นทุกปี แม้ว่าจะเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ยังไม่มีใครมาเข้ามาแก้ไข


 


ซึ่งเมื่อวันที่ 12 ก.พ. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 เก็บตัวอย่างน้ำ ในลำน้ำแม่คาว บริเวณหน้าฝายน้ำล้นบ้านบวกครกน้อย ตำบลหนองป่าครั่ง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นำไปตรวจหาสารปนเปื้อน 


 


โดยผลการตรวจสอบได้เปิดเผยเมื่อวันที่ 22 .. ที่ผ่านมาพบว่าสาเหตุที่ปลาตายนั้นมีสารแอมโมเนียและโคลีฟอร์มจากอุจจาระและปัสสาวะปนเปื้อนในแหล่งน้ำจำนวนมากเกินค่ามาตรฐาน ไม่ใช่สาเหตุจากโรงผลิตสุราชุมชนดังที่ชาวบ้านเข้าใจ


 


นางสาวนันทินี รักรุ่งเรือง นักวิชาการสิ่งแวดล้อม สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 ได้เปิดเผยว่าจากการนำตัวอย่างน้ำในลำน้ำแม่คาวไปตรวจสอบแล้วนั้น ผลการตรวจสอบน้ำพบว่าส่วนใหญ่มีสารแอมโมเนียปนเปื้อนสูง รวมถึงแบคทีเรียกลุ่มโคลิฟอร์มจากอุจจาระ ที่ชุมชนต่างๆ ปล่อยลงสู่แม่น้ำ ไม่ใช่ส่าเหล้าจากการผลิตสุราชุมชนอย่างที่ชาวบ้านเข้าใจ


 


โดยจุดที่พบสารแอมโมเนียและแบคทีเรียกลุ่มโคลิฟอร์มปนเปื้อนสูงที่สุดคือบริเวณฝายน้ำล้นบ้านบวกครกน้อย และหลังหมู่บ้านศรีอนันต์ในตัวเมืองเชียงใหม่


 

ทั้งนี้แบคทีเรียโคลิฟอร์มปนเปื้อนมากับอุจจาระของคน ซึ่งสามารถก่อให้เกิดโรคได้ แต่โดยปกติคนสามารถต้านทานจุลินทรีย์กลุ่มนี้ได้ดี เว้นมีการกระตุ้นการเชื้อปกติในทางเดินอาหารให้สามารถก่อโรคได้ เช่น พวกไวรัส ดังนั้น การผลิตอาหาร หรือ น้ำดื่ม จึงจะต้องมีการตรวจสอบจุลินทรีย์ ว่ามีอยู่ในปริมาณเท่าใด มีอันตรายหรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net