Skip to main content
sharethis

 






การเมือง


 


"2 ขั้ว" ตั้งป้อมรับทักษิณกลับ 5 แกนนำพันธมิตรถกวันนี้-พบสัญญาณผิดปกติ


กรุงเทพธุรกิจ - ลูกพรรค พปช.เชื่อจะมีคนนับแสนต้อนรับ "ทักษิณ" กลับ ขู่พันธมิตรเคลื่อนไหวระวังต้องออกนอกประเทศ อดีตแกนนำพันธมิตรฯ นัดถกสถานการณ์การเมืองวันนี้ "สุริยะใส"อ้างพบสัญญาณการเมืองผิดปกติ มีการสนองอำนาจเพื่อคนคนเดียว เผยวาระหารือ 4 เรื่อง "โยกย้าย ขรก.-แทรกแซงกระบวนการยุติธรรม-นโยบายปราบปรามยาเสพติด-ทักษิณกลับประเทศ" "นพดล" เชื่อ "ทักษิณ" กลับก่อนกำหนดไม่สร้างปัญหา ด้าน ปชป.เตือนอย่ากลับมาสร้างความขัดแย้งในสังคม


 


"สมัคร" อ้างไม่รู้ทักษิณกลับไทย "ประชา" โวนับแสนเตรียมแห่ต้อนรับ


เดลนิวส์ - "หมัก" ทำมึน อ้างไม่ได้ติดต่อ "ทักษิณ" ไม่รู้กลับเมื่อไหร่ "ประชา" โวกองเชียร์เรือนแสนเตรียมแห่ต้อนรับให้กำลังใจ "แม้ว" กลับบ้าน ปชป.ออกตัวดักคอ อย่าริทำเป็นเรื่องใหญ่ยินดีหากจะกลับมาเข้ากระบวนการยุติธรรมส่วนคตส.รอรับขวัญจัด "คดีเอ็กซิมแบงก์" ส่งฟ้อง "ชูศักดิ์" แจงคุณสมบัติ "สมัคร" ฉลุยนั่งนายกฯ ได้ ไม่หวั่นยื่นตีความเคยเป็นส.ว.ตกสวรรค์ "สมชัย" สวดเปลืองเงินตั้งอนุฯ สอบชี้เรื่องไร้สาระ นายกฯ ออนแอร์ลั่นคุม 5 บิ๊กโปรเจคท์เอง อันไหนทำได้จะรีบเข็นทำก่อน หนุนไม้ยูคาดีจริง ชวนกันปลูกตามคันนาช่วยเพิ่มผลผลิตข้าวอีกด้วย แนะ "ไม้ตะกู" น่าสนใจปลูกแทนไม้สัก พร้อมเกทับแก้ปัญหาเงินกู้การศึกษาทำได้ก่อน 99 วันแน่นอน ส่วนเรื่อง 6 ตุลา 19 "สมัคร" แจงสื่อนอกไม่มีใครขยายวงเสนอข่าว "องอาจ" เผย ปชป. ไม่หวังโหนกระแส 6 ตุลา ป่วนการเมือง แค่จับตาบทบาทนายกฯเลือกตั้ง ส.ว. ล่วงหน้ายังวังเวง ได้ "นิโคล-นัท" สร้างสีสัน


 


กกต.จวกโรคจิต-ปั่นป่วนยื่นสอบคุณสมบัติ "สมัคร"


โลกวันนี้ - กกต. จวกคนยื่นสอบคุณสมบัติการเป็นนายกรัฐมนตรีของ "สมัคร" เป็นพวกโรคจิต ต้องการปั่นป่วนเอาเรื่องไร้สาระมาให้ กกต. ทำให้เสียเวลา เสียงบประมาณ เพราะตามรัฐธรรมนูญ "สมัคร" มีคุณสมบัติครบถ้วนในการเป็นนายกรัฐมนตรี แต่เมื่อมีคนยื่นเรื่องมาก็ต้องตั้งคณะอนุกรรมการสอบสวน เพราะถ้าไม่ทำจะมีโทษละเว้นปฏิบัติหน้าที่ เผยประมาณ 1 เดือน น่าจะรู้ผลสอบ "สุริยะใส" จวกกลับไม่ควรออกมาพูดชี้นำผลการสอบสวน ระบุเห็นอย่างไรให้ไปใช้สิทธิในการลงมติ ตั้งข้อสังเกตอาจออกมาพูดเพราะโดนการเมืองแทรกแซง ด้านที่ประชุมพรรคมัชฌิมาฯลงมติเลือก "อนงค์วรรณ" ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่แทน "ประชัย" ตามโผ งานแรกที่ต้องทำคือชี้แจงคดียุบพรรค


 


เลือกตั้งล่วงหน้า ส.ว.เหงา "กกต." ชี้ รธน.ไม่เป็นธรรมเรื่องจำนวน-หนุนแก้ไข


คมชัดลึก - นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวภายหลังเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โดยยอมรับว่า การจัดการเลือกตั้ง ส.ว. ครั้งนี้ กกต.มีเวลาประชาสัมพันธ์เพียง 2 เดือน ประกอบกับประชาชนอาจเริ่มเบื่อหน่ายกับการเลือกตั้งที่มีขึ้นหลายครั้ง ดังนั้นจึงส่งผลให้บรรยากาศการเลือกตั้ง ส.ว. ล่วงหน้าไม่คึกคัก  แต่พยายามเร่งประชาสัมพันธ์อย่างเต็มที่แล้วโดยการเลือกตั้ง ส.ว. หวังว่าจะมีประชาชนออกมาใช้สิทธิไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 ดังนั้นจึงขอเชิญชวนประชาชนมาใช้สิทธิครั้งสำคัญ เพื่อเติมเต็มประชาธิปไตยให้สมบูรณ์ด้วย ขณะที่นายสมชัย จึงประเสริฐ กกต.ด้านสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย ซึ่งเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าที่สำนักงานเขตวังทองหลาง กล่าวยอมรับว่า มีประชาชนออกมาใช้สิทธิค่อนข้างน้อย ซึ่งยอดผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าทั่วประเทศนอกเขตเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา อยู่ที่ 225,919 คน คิดเป็น 10% ของผู้ลงทะเบียนไว้ โดยที่การเลือกตั้งล่วงหน้า ส.ว. ไม่ค่อยคึกคักอาจเป็นเพราะรัฐธรรมนูญไม่สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน และไม่เป็นธรรม ที่ทั้งจังหวัดใหญ่และจังหวัดเล็กสามารถมีผู้แทนได้เพียง 1 คน โดยเห็นว่าควรแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นนี้


 


 






เศรษฐกิจ


 


นักวิชาการชี้ยกเว้นภาษี กระตุ้นเศรษฐกิจชั่วคราว


กรุงเทพธุรกิจ - นักวิชาการชี้เว้นภาษีไม่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจเท่าภาครัฐเร่งการลงทุน แนะจัดลำดับความสำคัญโครงการใช้เงิน ยึดผลประโยชน์ต่อเศรษฐกิจมากกว่าผลทางการเมือง ชี้ใช้นโยบายการคลังกระตุ้นการบริโภคทำได้ในระยะสั้น ย้ำต้องไม่กระทบวินัยการคลัง จี้ขยายฐานภาษีเพิ่มชดเชยรายได้ภาษีที่หายไป คาดวันที่  27 ก.พ.นี้แบงก์ชาติ ลดดอกเบี้ยนโยบายแค่ 0.25% เท่านั้น เหตุเกรงกระทบเงินเฟ้อและสภาพคล่องการเงินไม่เอื้อ


 


เปิด 10 มาตรการลดภาษีปั๊มศก. บ.ตลาดหุ้น-มนุษย์เงินเดือนเฮ


ประชาชาติธุรกิจ - "หมอเลี้ยบ" ประเดิมคลอดแพ็กเกจ 10 มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ กระหน่ำลดภาษีเอาใจทั้งบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้น ประชาชนทั่วไป คง VAT 7% ต่ออีก 2 ปี ส่วนเกมบี้ภาคเอกชนตรึงราคาสินค้าไม่หมู ขณะที่กระทรวงพลังงานมึนราคาก๊าซ-น้ำมันยังขยับไม่หยุด เล่นเกมซื้อเวลาต่อ "มิ่งขวัญ" ปิดห้องประชุมกล่อม 3 ชั่วโมง ได้แนวร่วมแค่เครื่องใช้ไฟฟ้า, น้ำพริก, มาม่า, แฟ้บ-สบู่-ยาสีฟัน ยอมรับปากตรึงราคา ผู้ผลิตยันตัวเลขต้นทุนกดดันหนัก เตรียมทบทวนข้อมูลใหม่ 6 มี.ค.


 


กองทุนฟื้นฟูฯ เร่งประมูลหุ้น หาเงินจ่ายหนี้


โพสต์ทูเดย์ - นางทองอุไร ลิ้มปิติ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายบริหารกองทุน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะผู้จัดการกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน กล่าว ว่า กองทุนเพื่อการฟื้นฟูฯ ไม่ได้มีการเตรียมแผนแก้ไขหนี้ 1.4 ล้านล้านบาท เพื่อลดภาระของกระทรวงการคลังที่มีภาระจ่ายดอกเบี้ยปีละ 6 หมื่นล้านบาท เนื่องจากเรื่องดังกล่าวเป็นหน้าที่ของสายตลาดการเงินที่จะเสนอต่อ รมว.คลัง


 


อียูแจ้นร้อง WTO ไทยโขกภาษีสูง สุรา-ไวน์-บุหรี่


ไทยโพสต์ - นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สหภาพยุโรป(อียู) ได้ยื่นฟ้องร้องต่อองค์การการค้าโลก(WTO) เพื่อให้ไทยประเมินราคาสินค้าที่นำเข้าจากอียูใหม่ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เหล้า ไวน์ และบุหรี่ เพราะไทยประเมินราคาสูงเกินจริง และไม่เป็นธรรมต่ออียู จนทำให้สินค้าที่นำเข้าจากอียูจะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีศุลกากร และภาษีท้องถิ่นในอัตราที่สูงเกินจริง


 


รูโหว่ FTA ช่องเชรามิกจีนทะลัก 


ฐานเศรษญกิจ - กลุ่มอุตสาหกรรมเซรามิกสุดช้ำ ชี้กรอบFTAและWTOกลายเป็นตัวเร่งให้กระเบื้องและเซรามิกคุณภาพต่ำทะลักเข้าไทยเพิ่มขึ้น โดยฝ่ายไทยยังไม่มีมาตรการกีดกันการค้าที่ไม่ใช่ภาษีรองรับ ด้านส.อ.ท.แฉกลวิธีนำเข้าสินค้าจีนราคาถูกคุณภาพต่ำพร้อมแนะรัฐรับมือเอาผิด ขณะที่ "ศิริพล ยอดเมืองเจริญ"แจงอยู่ระหว่างการศึกษาด้านผลกระทบของทั้งระบบ


 


ยันแปรสัมปทานไม่ช่วยลดค่าโทร


คมชัดลึก - พ.อ.นที ศุกลรัตน์ โฆษกและบอร์ด บมจ.ทีโอที กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงไอซีที ยังไม่ได้เรียกทีโอทีเข้าพบเพื่อหารือถึงแนวทางในการลดค่าบริการโทรศัพท์มือถือ โดยในส่วนของทีโอทีนั้นเห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าว เพราะประชาชนผู้ใช้มือถือจะได้ประโยชน์ อย่างไรก็ตาม การที่ค่ายมือถือออกมาระบุว่าส่วนแบ่งรายได้จากสัมปทานเป็นหนึ่งในต้นทุนการดำเนินงานและเป็นอุปสรรคต่อการลดค่าบริการนั้น ถือว่าเป็นเรื่องไม่สมเหตุสมผล เพราะส่วนแบ่งรายได้เป็นเงินที่หักจากรายได้จากการให้บริการโทรศัพท์มือถือที่คิด 20-30% เท่านั้น


 


 






ความมั่นคง


 


หมอหนุนชาวบ้านถือปืนป้อง ปชต.


เดลินิวส์ -  ที่ห้อง 301 อาคารศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) นายจรัล ดิษฐาอภิชัย อดีตกรรมการสิทธิมนุษยธรรม และอดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) รุ่น 2 กล่าวในงานเสวนา "จากรสช. สู่ คมช. เราจะป้องกันการรัฐประหารได้อย่างไร" ว่า ฝากเตือนไปยังนายกรัฐมนตรีว่าการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหาร ระดับชั้นยศนายพัน ในเดือนเมษายนนี้ หากโยกย้ายไม่ดีโอกาสเกิดรัฐประหารจะมีขึ้นอีกครั้ง จะเห็นได้ว่าการรัฐประหารแต่ละครั้งที่สำเร็จได้ เนื่องจากมีทหารระดับนายพัน และที่สำคัญ ผบ.พล.1 เข้าร่วมด้วย ดังนั้นนายกรัฐมนตรีต้องคิดให้ดี


 


โจรใต้เปลี่ยนกลยุทธบุกเขตชนบทแทน


พิมพ์ไทย - พ.อ.อัคร ทิพโรจน์ โฆษกกองทัพบก ภาค 4 กล่าวว่า ขณะนี้ความเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อความไม่สงบ เริ่มที่จะอยู่ด้วยความยากลำบากเขตตัวเมืองและภายในเขตเทศบาลนครยะลา เนื่องจาก พี่น้องประชาชนในชุมชนมีความเข้มแข็ง ซึ่งทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ทหาร ก็ได้มีการฝึกอบรมในด้านการใช้อาวุธและยุทธวิธีให้แก่ชาวบ้าน ที่เข้ารับการฝึกอบรม ชรบ. , อรบ. และ ทสปช. ครบทุกชุมชน จึงเกิดความเข้มแข็ง สามารถดูแลชุมชนหมู่บ้านของตนเองได้


 


โฆษกกองทัพบก ภาค 4 กล่าวอีกว่า หลังจากที่ ประชาชนในเขตเมืองมีความเข้มแข็ง กลุ่มก่อความไม่สงบ จึงได้หันไปก่อเหตุเพื่อสร้างอิทธิพลในเขตพื้นที่ชนบท พื้นที่ป่าเขาแทน เพื่อที่จะคุกคามสร้างความหวาดกลัว ซึ่งก็มีอยู่ 2 พื้นที่ ที่ยังคงเป็นเขตอิทธิพลของกลุ่มโจร คือ พื้นที่ อ.เมือง อ.บันนังสตา อ.ธารโต จ.ยะลา ซึ่งเจ้าหน้าที่ทหาร จะต้องเปิดยุทธการกดดันต่อไป


 


ประทีปขวางสมัคร-เฉลิม ส่งสัญญาณ"ฆ่าตัดตอน"


กรุงเทพธุรกิจ - ครูประทีปโดดขวางนโยบายปราบปรามยาเสพติดด้วยวิธีการรุนแรง ไม่ควรส่งสัญญาณฆ่าตัดตอน แต่ต้องสร้างองค์กรภาคประชาชน และดึงองค์กรพัฒนาเอกชน องค์กรชุมชนต่างๆ เข้ามามีส่วนช่วยเหลือ ด้านนายกฯ ย้ำนโยบายการปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล ต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาด "ครป." หนุนรัฐปราบยาเสพติด ติงยึดกรอบกฎหมายค้านฆ่าตัดตอนผู้บริสุทธิ์


 


แฉตัดตอนฉาว 300 คดี! 'ชมพู่' ยันฆ่าแบบมี กม.


ไทยโพสต์ - กรรมการสิทธิฯ แฉมรดกบาปทักษิณฆ่าตัดตอน คนบริสุทธิ์ตายนับพัน มีคนร้องเรียนพบเงื่อนงำ 300  เรื่อง "อังคณา" เชื่อนายกฯ ส่งสัญญาณผิด "หมัก" ข้องใจคนต้านเดือดร้อนแทนพ่อค้ายาเสพติด หยันร้องยูเอ็นเสียเปล่าไม่รับฟัง ชี้ช่อง "ใครจะฆ่าใครมันต้องมีกฎหมาย" ฉุนคนเตือนทำให้ทั้งโลกเข้าใจผิด "ผู้นำกระหายเลือด"


 


ชมพู่รุก 2 แผนฟื้น ศก.ใต้ ผุดอุตสาหกรรมทหาร ตัดถนน 4 เลนที่ยะลา


แนวหน้า - เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี กล่าวตอบคำถามจากทางบ้านในรายการ"สนทนาประสาสมัคร"ซึ่งออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ช่อง11 กรมประชาสัมพันธ์ เกี่ยวกับการแก้ปัญหาเหตุไม่สงบในชายแดนภาคใต้ โดยยืนยันว่า นโยบายรัฐบาลไม่มีเรื่องการตั้งเขตปกครองพิเศษใน 3จังหวัดชายแดนภาคใต้


 


 






คุณภาพชีวิต&สิ่งแวดล้อม


 


โครงสร้างใหม่ บช.ก.ส่องเค้าวุ่น กก.ไม่มีกม.รองรับ-เกรงไม่มีอำนาจ-เสี่ยงติดคุก


มติชน - "บช.ก."ส่อเค้าวุ่นเหตุตั้ง กก.ใหม่ "กองปราบฯ-ท่องเที่ยว-ป่าไม้-ทางหลวง-ปดส.-ปศท."ไม่มี กม.รองรับ ล่าสุดสั่ง ผบก.ป.แจงการทำงาน ก่อนสรุปไม่รับคดีทุกประเภทที่ชาวบ้านร้องเรียน เกรงไม่มีอำนาจ-เสี่ยงติดคุก ส่วนคดีสำคัญขออนุมัติตั้งคณะ พงส.ได้


 



รายงานเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ พล.ต.ท.อดิศร นนทรีย์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) สั่งการ พล.ต.ต.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบก.ป. ประชุมเพื่อชี้แจงและกำหนดทิศทางการทำงาน หลังปรับเปลี่ยนโครงสร้างใหม่ ในกองปราบฯจากเดิมมี 8 กองกำกับการ (กก.) และ 1 กลุ่มงานสอบสวน เป็น 12 กก. และยุบกลุ่มงานสอบสวนไปอยู่ กก.ต่างๆ ทั้งนี้ โครงสร้างใหม่ยังไม่มีกฎหมายรองรับ


 



ข่าวแจ้งว่า การปรับเปลี่ยนโครงสร้างครั้งนี้อาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย มีการตั้ง กก.ใหม่ขึ้นมาถึง 4 กอง แต่ไม่มีกฎกระทรวง พระราชกฤษฎีกา หรือระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี รองรับ เพียงผ่านมติที่ประชุม ก.ตร.เท่านั้น ก่อนหน้าปี 2548 มีการตั้ง กก. 6 ป.ขึ้นมาดูแลพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) สมัยนั้นออกพระราชกฤษฎีกาขึ้นมา แต่การจัดตั้งกลับไม่มีการทำตามขั้นตอนแต่อย่างใด


 



ข่าวแจ้งอีกว่า จากปัญหานี้ที่ประชุมจึงมีมติให้พนักงานสอบสวน (พงส.) แต่ละ กก.ที่ดูแลพื้นที่ บช.น. และภูธรภาค 1-9 ซึ่งมี กก.ที่ 1-10 งดทำคดีที่มีผู้เสียหายแจ้งความร้องทุกข์ชั่วคราว หากมีก็ให้รวบรวมหลักฐาน และสอบปากคำไว้ จากนั้นส่งไปยังสถานีตำรวจพื้นที่ ยกเว้นคดีสำคัญ หรืออยู่ในความสนใจของประชาชนให้ พงส.เสนอ ผบก.ป. เพื่อขออนุมัติต่อ ผบช.ก.ให้ตั้งคณะ พงส.ขึ้นมาเฉพาะเป็นรายคดีไป



 


กรมน้ำพยากรณ์ภัยแล้งปี"51 18จังหวัดเหนือ-อีสานอาการหนัก


มติชน - นายอดิศักดิ์ ทองไข่มุกต์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ศูนย์เมขลา กรมทรัพยากรน้ำได้คาดการณ์ภัยแล้งปี 2551 ว่า มีพื้นที่เสี่ยงภัยแล้งอย่างหนัก 18 จังหวัด คือ เชียงใหม่ เชียงราย แพร่ น่าน แม่ฮ่องสอน สุโขทัย เพชรบูรณ์ พิจิตร พะเยา เลย หนองคาย นครพนม มุกดาหาร จันทบุรี ตราด ปราจีนบุรี สระแก้ว และราชบุรี โดยประเมินจากปริมาณน้ำฝนในปี 2550 ซึ่งมีประมาณ 1,583 มิลลิเมตร มีค่าใกล้เคียงกับค่าฝนเฉลี่ยในรอบ 30 ปี แสดงว่าสถานการณ์ปีนี้คล้ายกับปีก่อน แต่จะทวีความรุนแรงขึ้นตามลำดับหากไม่เตรียมรับสถานการณ์ และพบว่าระดับน้ำในแม่น้ำสายหลักอยู่ในระดับต่ำมี 18 จังหวัด ซึ่งส่วนมากเป็นต้นน้ำ อีกทั้งปริมาณน้ำในอ่างขนาดใหญ่และขนาดกลางในปีนี้มีปริมาณน้ำรวมกันประมาณ 74% ซึ่งน้อยกว่าปี 2550 เล็กน้อยที่มีปริมาณน้ำประมาณ 81% ของความจุอ่าง


 



นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า มาตรการในการบรรเทาภัยแล้งปีนี้ มีการเตรียมอุปกรณ์ รถ เครื่องจักร ตามจุดต่างๆ ที่มีการคาดการณ์ว่าจะเกิดภัยแล้ง พร้อมจัดให้มีการซ่อมบำรุงฟื้นฟูแหล่งน้ำและอาคารต่างๆ ประมาณ 2,821 แห่ง และจะดำเนินการโครงการเร่งด่วนคือ โครงการบูรณาการน้ำผิวดิน-น้ำใต้ดิน และการทำฝายต้นน้ำ ลำธาร เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งอย่างยั่งยืน และเพื่อจัดหาน้ำต้นทุนในการอุปโภคบริโภค และการดำรงชีพตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงให้เพียงพอตลอดปี รวมทั้งจะสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน โดยจะประสานงานด้านข้อมูลในพื้นที่และส่วนราชการต่างๆ ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการใช้น้ำอย่างประหยัด ลดการก่อมลพิษทางน้ำ กำจัดวัชพืชน้ำเพื่อชะลอการระเหยของน้ำ ติดตามตรวจสอบคุณภาพน้ำ รวมถึงการนำน้ำกลับมาใช้ใหม่


 



ผู้สื่อข่าวได้ถามถึงการทบทวนแผนการสร้างแก่งเสือเต้นเพื่อใช้ในการแก้ปัญหาน้ำใน จ.สุโขทัยหรือไม่ นางอนงค์วรรณกล่าวว่า การสร้างเขื่อน ฝาย หรือแก้มลิงเพื่อการกักเก็บน้ำได้ถือเป็นเรื่องดี เพราะเป็นการบรรเทาปัญหาภัยแล้ง-น้ำท่วม ในกรณีแก่งเสือเต้นนั้นอยากจะพิจารณา แต่ยังไม่ได้ดู อย่างไรก็ตาม ต้องดูข้อมูลและความต้องการของประชาชนเป็นหลัก


 


ส่วนกรณีโครงการสร้างอุโมงค์ผันน้ำโขงนั้น นางอนงค์วรรณกล่าวว่า ทาง ทส.มีข้อมูลเพียงพอหลายแนวทางในการประกอบการตัดสินใจ ถ้านายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ต้องการข้อมูลก็พร้อมเสนอ ซึ่งข้อมูลที่มีนั้นไม่ได้มีข้อมูลเฉพาะการผันน้ำในภาคอีสานแต่มีข้อมูลทุกภาค


 


ห่วงข้าวแพงฉุดส่งออกร่วง กระทบค่าครองชีพประชาชน


คมชัดลึก - นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกสมาคมผู้ส่งข้าวออกต่างประเทศ กล่าวว่า ราคาข้าวในและต่างประเทศปีนี้มีความผันผวนมาก ซึ่งเข้าใจว่ากระทรวงพาณิชย์มีความเป็นห่วงต่อสถานการณ์ดังกล่าว 2 ประเด็น คือ 1.ราคาข้าวที่สูงจะกระทบค่าครองชีพของประชาชนในประเทศ 2.ผลกระทบต่อการส่งออกข้าว ซึ่งหากปล่อยให้ราคาผันผวนต่อไปจะทำให้ผู้ส่งออกไม่กล้ารับคำสั่งซื้อ จนอาจทำให้การส่งออกลดลงในที่สุด และภาวะการส่งออกข้าวในไตรมาส 2 ปีนี้ คาดว่าจะลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปีนี้


 


 






ต่างประเทศ


 


อิหร่านกร้าว! เตรียมจองเวรชาติตะวันตก หากถูกคว่ำบาตร


แนวหน้า - สำนักข่าวไออาร์ไอบี ของอิหร่าน รายงานอ้างคำกล่าวของนายโมฮัมเหม็ด อาลี ฮอสเซนี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน ว่าหากประเทศใดในชาติมหาอำนาจตะวันตก จะนำเสนอมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน ในประเด็นนิวเคลียร์เพิ่มเติม ต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ประเทศนั้นๆ ก็จะได้รับการตอบโต้จากอิหร่านอย่างสาสม และอิหร่านยืนยันว่าจะไม่ละทิ้งสิทธิในการพัฒนาโครงการนิวเคลียร์อย่างสันติ เหมือนที่เคยปฏิบัติมาตลอด 30 ปีที่ผ่านมา



รายงานยังระบุว่า คำถามหลายคำถามในอดีตเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์อิหร่านได้รับการคลี่คลายแล้ว แต่อิหร่านยังไม่ยอมหยุดเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม ขณะที่สมาชิกถาวร 5 ชาติ ของคณะมนตรีความมั่นคง และเยอรมนี ได้เห็นพ้องกับร่างญัตติที่จะลงโทษคว่ำบาตรอิหร่านเป็นรอบที่ 3


 


เซอร์เบียโทษสหรัฐต้นเหตุประท้วงนองเลือดในโคโซโว


โลกวันนี้ - เซอร์เบียโทษสหรัฐเป็นต้นเหตุสำคัญต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่โคโซโวประกาศเอกราช ด้าน "ไรซ์" ตำหนิรัฐบาลเบลเกรดไม่พยายามปกป้องสถานทูตสหรัฐให้พ้นจากการถูกบุกเผาทำลาย ส่วนรัสเซียเตือนว่ามีสิทธิที่จะใช้กำลังทหาร หากนาโต้หรืออียูท้าทายยูเอ็นเรื่องโคโซโว


 


สำนักข่าวเอพีและเอเอฟพีรายงานว่า นายสโลโลดัน ซามาร์ดซิก รัฐมนตรีต่างประเทศเซอร์เบีย กล่าวหาสหรัฐว่า เป็นผู้ร้ายคนสำคัญต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่โคโซโวประกาศแยกเอกราชออกจากเซอร์เบีย


 


ขณะเดียวกันชาวเซิร์บหลายพันคนที่อาศัยอยู่ในเมืองโคซอฟสกา มิโทรวิซา ในโคโซโว ได้ชุมนุมกันอย่างสงบเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยต่างร้องตะโกนว่า "โคโซโวเป็นของเซอร์เบีย" และ "รัสเซีย" ซึ่งเป็นวันที่ 6 ของการชุมนุมหลังจากที่โคโซโวประกาศเอกราช ทั้งนี้ รัสเซียสนับสนุนให้เซอร์เบียใช้มาตรการรุนแรงต่อโคโซโว


 


อาร์โรโยดักคอประท้วงใหญ่ทำลายภาพลักษณ์ปินส์


เดลินิวส์ - ผู้นำฟิลิปปินส์ออกมาเตือน การลุกฮือของพลังมวลชนจะทำให้ภาพลักษณ์ของประ เทศเสียหาย และผลักไสการลงทุนต่างชาติ ประธานาธิบดีกลอเรีย มาคาปากัล อาร์โรโย แห่งฟิลิปปินส์ ยอมรับว่า เธอไม่ใช่คนที่สมบูรณ์แบบ แต่เธอก็ทำงานหนักทุกวันเพื่อการเปลี่ยนแปลงฟิลิปปินส์ไปสู่ทิศทางที่ดี พร้อม กันนั้น ประธานาธิบดีอาร์โรโยเตือนคู่ปรับทางการเมืองว่า ความพยายามโค่นล้มเธอจากอำนาจ ด้วยการลุกฮือของพลังมวลชน จะสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ และยังเป็นการผลักไสการลงทุนต่างชาติ


 


คำกล่าวของประธานาธิบดีอาร์โรโยมีขึ้น ในขณะที่ฝ่ายค้านและกลุ่มฝ่ายซ้าย เตรียมจัดงานรำลึกครบรอบปีที่ 22 ของการลุกฮือโค่นล้มอดีตประธานาธิบดีเฟอร์ดินัน มาร์กอส เมื่อปี 2529 ในวันจันทร์ นอกจากนั้น ทางกลุ่มดังกล่าวยังมีแผนจัดชุมนุมประท้วงใน 15 เมืองทั่วประเทศ เพื่อกดดันให้ประธานาธิบดีอาร์โรโยลาออก หลังจากรัฐบาลของนางเผชิญเรื่องทุจริตอื้อฉาวรุมเร้าอย่างหนัก


 


ประธานาธิบดีอาร์โรโย ยังเผชิญมรสุมการเมืองอย่างต่อเนื่อง เมื่อพรรคฝ่ายค้าน เรียกร้องให้มีการไต่สวนประธานาธิบดีอาร์โรโย เนื่องจากเชื่อว่า เธอมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตรับเงินสินบนก้อนโต หลังจากที่ผู้นำรัฐบาลมะนิลายอมรับว่า เธออนุมัติให้มีการลงนามทำสัญญากับบริษัทโทรคมนาคมแห่งหนึ่งของจีน


         


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net