Skip to main content
sharethis


 

เมื่อวันที่ 18 ก.พ.51  เครือข่ายประมงพื้นบ้านจังหวัดภูเก็ต จำนวน  30  คน  เดินทางมายังองค์การบริหารส่วนตำบลป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต  เพื่อยื่นหนังสือถึงนายปัญญา สำเภารัตน์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลป่าคลอก และนายอำเภอถลาง  เพื่อคัดค้านการก่อสร้างโครงการมารีน่าและให้คืนเส้นทางสาธารณะของบริษัท เดอะยามู จำกัด  ที่บริเวณแหลมยามู หมู่ที่ 7 ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ตโดยมีนายปัญญา สำเภารัตน์  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลป่าคลอก และนายบุรี  ธรรมรัตน์ ปลัดป้องกันอำเภอถลางรับหนังสือร้องเรียนของชาวบ้าน


หนังสือดังกล่าวระบุข้อเสนอ 4 ข้อ คือ อบต. ต้องไม่อนุญาตการก่อสร้างท่าเทียบเรือมารีน่าโดยเด็ดขาด กันเส้นทางสาธารณะให้ชาวบ้านอย่างชัดเจน แจ้งความเอาผิดกับผู้ครอบครองเส้นทางสาธารณะ และประกาศให้พื้นที่อ่าวป่าคลอกเป็นเขตคุ้มครองความหลากหลายทางระบบนิเวศน์ทางทะเลและชายฝั่งในบริเวณจากหัวแหลมบางโรง-หัวแหลมยามู   


 


ทั้งนี้ ที่ผ่านมานั้นทางจังหวัดภูเก็ตได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบความสมบูรณ์ของรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น และคณะกรรมการตรวจสอบเส้นทางสาธารณะ  เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหา และจากรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้นของคณะกรรมการตรวจสอบความสมบูรณ์ของรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น โครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือมารีน่า แหลมยามู ได้พิจารณาแล้ว ซึ่งมีรายละเอียดประเด็นที่ไม่มีความสมบูรณ์เพียงพอถึง 13 ประเด็นด้วยกัน และหลังจากที่ทางจังหวัดได้พูดคุยกับทางบริษัท เดอะยามู จำกัด และองค์การบริหารส่วนตำบลป่าคลอกแล้ว ได้มีคำสั่งให้บริษัทไปดำเนินการจัดทำประชาพิจารณ์ใหม่อีกครั้ง  อย่างไรก็ตามชาวบ้านยังคงยืนยันว่าจะคัดค้านโครงการดังกล่าว  ซึ่งเกรงว่าทางจังหวัดจะอนุมัติให้ก่อสร้างโครงการทั้งๆ ที่ชาวบ้านไม่เห็นด้วย


 


รายละเอียด 13 ประเด็นได้แก่ ทางเลือกโครงการ ในรายงานไม่มีการเสนอทางเลือกจุดที่ตั้งของโครงการ ที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด,ขาดรายละเอียดด้านทรัพยากรประมง  สัตว์บนดิน และสัตว์ทะเลหายาก เช่นพะยูน แนวปะการัง ไม่ได้แสดงข้อมูลเชิงปริมาณ ชนิดขอบเขตของแนวปะการังและหญ้าทะเล


 


สภาพนิเวศวิทยาที่สำคัญของโครงการไม่ได้แสดงพื้นที่และความสัมพันธ์ของระบบนิเวศในบริเวณใกล้เคียง, การจัดการของเสียและการป้องกันมลภาวะ  ไม่ได้กล่าวถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นบริเวณที่ทิ้งตะกอนดิน, เอกสารของกรมการขนส่งทางน้ำหรือสำนักงานขนส่งทางน้ำที่ 5 สาขาภูเก็ตไม่ได้อนุญาต,ขาดข้อมูลพื้นฐานปัจจุบันของที่ทิ้งตะกอน ไม่ได้กล่าวถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นบริเวณที่ทิ้งตะกอน


 


สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจและสังคม ขาดข้อมูลการใช้ประโยชน์ทั้งพื้นที่ชายฝั่งและในทะเลของกลุ่ม, มาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่ดีที่สุด  เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบในทางลบน้อยที่สุด,  ขาดข้อมูลพื้นฐานในผลกระทบและมาตรการป้องกันและการลดผลกระทบในบริเวณที่ทิ้งตะกอน,  ไม่ได้ระบุวิธีการตรวจสอบและจุดที่ทำการตรวจสอบอย่างชัดเจน


 


 


ทรัพยากรชวภาพ  ไม่ได้ระบุพื้นที่และบริเวณหญ้าทะเลและปะการังที่สูญเสียไปจาการดำเนินโครงการ และไม่ได้กล่าวถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อสิ่งมีชีวิตบริเวณโครงการ, รายละเอียดของการจัดการของเสียจากสิ่งอำนวยความสะดวกโดยการบำบัด การขนถ่าย และการนำไปทิ้ง ควรนำข้อมูลปริมาณขยะที่เกิดขึ้นในช่วงระหว่างดำเนินการในบริเวณท่าเทียบเรือ


ผลกระทบต่อเศรษฐกิจสังคม  ผลของการศึกษาแรงงานไม่ครอบคลุมจากกลุ่มต่างๆที่เกี่ยวข้อง,  ขาดข้อมูลระดับครัวเรือนไม่ครอบคลุมหมู่บ้าน  กลุ่มอาชีพ  โดยเฉพาะผู้ประกอบการประมงขาดข้อมูลจากผู้นำท้องถิ่น, ขาดข้อมูลระดับผู้บริหารในระดับอำเภอและจังหวัด,


 


ความเท่าเทียมทางสิ่งแวดล้อม  ขาดความชัดเจนและการยอมรับของท้องถิ่นในการเข้าถึงพื้นที่สาธารณะบริเวณชายฝั่ง,  การสูญเสียพื้นที่ทำกินและการประกอบอาชีพ, ควรเสนอผลกระทบและมาตรการแนวทางการแก้ไข, พิจารณาองค์ประกอบได้ถูกออกภายใต้เงื่อนไขปัจจัยของมนุษย์


 


มาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม  ข้อมูลไม่ครบถ้วนให้เป็นไปตามข้อเสนอในข้อคิดเห็นเพิ่มเติมที่คณะกรรมการตรวจสอบความสมบูรณ์ของรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น, ในเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมบริเวณจังหวัดภูเก็ต  มีมติให้มีข้อคิดเห็นเพิ่มเติมทรัพยากรที่ไม่ได้ใช้เงินที่เพียงพอในการดำเนินตามมาตรการ ระเบียบ/ประกาศ/กฎกระทรวง กฎหมายที่เกี่ยวข้อง , ในรายงานไม่ได้ระบุถึงการได้รับอนุญาตให้ใช้พื้นที่ตามพ.ร.บ.ประมง  พ.ศ. 2490  มาตรา 117 และ 21


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net