Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 11.30 น. วานนี้ (19 ก.พ.) นางรัตนาพร นามมนตรี ประธานกลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยบริษัทไอทีวี จำกัด(มหาชน) ยื่นหนังสือร้องเรียนถึง นายจักรภพ เพ็ญแข รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยเนื้อหาในหนังสือระบุว่า ขอให้แก้ไขกฎหมาย พ.ร.บ.องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย พ.ศ.2550 ในบทเฉพาะกาล มาตรา 56 และตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัยและอาญากับเจ้าหน้าที่รัฐ


 


นายจักรภพ กล่าวว่า ประชาชนที่มาร้องทุกข์ไม่ได้มากล่าวโทษใคร แต่มาขอความเป็นธรรมว่า 2 ปีที่ผ่านมาเป็นเวลาที่ไอทีวีถูกบีบจากบริษัทมหาชนจนกลายเป็น รูปแบบปัจจุบัน ทำให้ประชาชนเหล่านี้เสียประโยชน์ ตนในฐานะที่ดูแลสื่อภาครัฐจะอยู่เฉยไม่ได้ เมื่อประชาชนมาร้องทุกข์ตนก็มารับเพื่อไปแก้ไขปัญหา โดยจะเรียกทีมงานที่เกี่ยวข้องกับไอทีวีตั้งแต่ นายจุลยุทธ หิรัญยะวสิต ปลัดสำนักนายกฯ ที่ถือว่ารู้เรื่องนี้ดีมากมาพูดคุยอย่างเป็นรูปธรรม และพร้อมพิจารณากฎหมายประเด็นอุปสรรค และไม่ได้หมายความว่าจะแก้ปัญหาไอทีวีเพื่อประชาชนกลุ่มนี้


 


"ต้องวางหลักเกณฑ์ที่ถูกต้องว่ารัฐต้องไม่เอาเปรียบประชาชน ไม่ใช่ว่า ไปดึงประชาชนมาร่วมลงทุนและประกาศเป็นบริษัทมหาชน จู่ๆ เมื่อยึดอำนาจขึ้นมา แล้วมาบอกว่าไม่ใช่บริษัทแล้ว ต้องเป็นส่วนราชการ ใครที่เคยมีหุ้นไอทีวีถือว่าเคราะห์ร้ายไป อย่างนี้ถือว่ารัฐไม่รับผิดชอบ ฉะนั้นผมจำเป็นต้องนำเรื่องนี้ไปแก้ไขต่อไป ส่วนมาตรการจะเป็นอย่างไรขอเวลาศึกษาสักระยะ"


 


ส่วนจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแลเรื่องนี้หรือไม่นั้น นายจักรภพกล่าวว่า จะตั้งเป็นคณะทำงานมากกว่า ตนเคยบอกกับสื่อไปแล้วว่าตนจะตั้งคณะทำงานหลายชุด เพื่อศึกษาเรื่องกระบวนการสื่อภาครัฐ อาทิ ช่อง11 ซึ่งเป็นคำสั่งของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ที่ให้ไปปรับปรุงให้ช่อง 11 เป็นโมเดิร์น 11


 


นายจักรภพ กล่าวด้วยว่า ปัญหาของไอทีวีไม่ได้แปลว่าจะเกี่ยวข้องกับไทยพีบีเอส แต่มีจุดประสงค์ในการวางหลักเกณฑ์ให้ถูกต้องเป็นธรรมกับสื่อภาครัฐ ฉะนั้นในไม่ช้านี้จะเห็นรูปร่างหน้าตาของคณะทำงานเหล่านี้ หากจะให้พูดอะไรในตอนนี้ถือว่าเร็วไป ขอศึกษากฎหมายแล้วค่อยติดตามบุคคล ส่วนอาจจะถูกมองว่าอุ้มไอทีวีนั้น นายจักรภพ กล่าวว่า คงไม่หรอก เพราะไม่เฉพาะแค่ไอทีวี แต่ทุกคนที่โดนรัฐบาลซึ่งไม่ใช่ประชาธิปไตยเตะล้มไปนั้น โดยอ้างกลไกภาครัฐ รัฐบาลประชาธิปไตยต้องอุ้มทั้งนั้น


 


 


 


 


ที่มาบางส่วนจาก ผู้จัดการรายวัน


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net