แถลงการณ์ห้าพันธมิตรสิ่งแวดล้อม จ.ประจวบฯ

แถลงการณ์ห้าพันธมิตรสิ่งแวดล้อม จ.ประจวบฯ

กรณีการคัดค้านนิคมอุตสาหกรรมโครงการโรงถลุงเหล็กสหวิริยา

16 กุมภาพันธ์ 2551

 

            เกือบ     2   ปีมาแล้วที่ชาว อ. บางสะพาน ในนาม "กลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง" ได้ร่วมกันต่อสู้เพื่อปกป้องทรัพยการธรรมชาติ และวิถีชีวิตชุมชนของตนจากโครงการโรงถลุงเหล็กของเครือสหวิริยา ภายใต้การคุกคามด้วยความรุนแรงจากฝ่ายบริษัท ฯ มาโดยตลอด กระทั่งเกิดเหตุการณ์มีผู้เสียชีวิตในวันที่ 24 มกราคม 2551 ที่ผ่านมา โดยมีความพยายามบิดเบือนให้เป็นความขัดแย้งแตกแยก ของพี่น้องประชาชนในท้องถิ่น  ความจริงที่ถูกเปิดเผยออกมากลับชี้ให้เห็นว่า ผู้ก่อความรุนแรง คือ กลุ่มรับจ้างของอิทธิพลท้องถิ่นภายใต้การสนับสนุนของสหวิริยานั่นเอง  ในสถานการณ์เช่นนี้ที่ยังคงล่อแหลมที่จะเกิดความรุนแรงขึ้นอีก เราขอประกาศว่า

1 ภายหลังเหตุการณ์รุนแรง 24 มกราคม 2551 ได้ทำให้เกิดความสนใจของสังคมต่อความขัดแย้งจากโครงการโรงถลุงหล็กของสหวิริยาในบางสะพานอย่างกว้างขวาง เราถือว่าภารกิจของศูนย์เฝ้าระวัง 2 บ้านดอนสำราญที่ต้องการให้สังคมร่วมกันตรวจสอบความไม่โปร่งใสและขาดธรรมาภิบาลของโครงการถลุงเหล็กได้บรรลุวัตถุประสงค์โดยพื้นฐานแล้ว จากนี้เป็นต้นไปเราจะเริ่มต้นบทใหม่ของการต่อสู้ของชาวประจวบฯ โดยเปลี่ยนศูนย์เฝ้าระวังเป็น "ศูนย์ศึกษาผลกระทบจากโครงการอุตสาหกรรม" ทำหน้าที่แลกเปลี่ยนศึกษาความรู้ และเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารสู่สาธารณะชน เพื่อร่วมกันกำหนดอนาคตามเจตนารมณ์ของตนเองได้อย่างแท้จริง

2 เรายืนยันว่าการคัดค้านโรงถลุงเหล็ก นิคมอุตสาหกรรม รวมทั้งส่วนควบของโครงการเหล่านี้ เช่น โครงการโรงไฟฟ้าเป็นต้น จะกระทำไปตามหนทางสันติเท่านั้น และด้วยเจตนาบริสุทธิ์ที่เพียงต้องการให้สามารถรักษาสิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิตของชุมชนเราให้ยั่งยืนสืบไป

3 จากการต่อสู้ของพี่น้องชาวประจวบฯ ในชุมชนต่างๆกับโครงการพัฒนาทั้งระดับท้องถิ่นและระดับชาติในหลายปีที่ผ่านมา ทำให้เราได้เรียนรู้ว่าแนวคิดหลักในการพัฒนาของรัฐที่เอื้อเฟื้อต่อกลุ่มทุนใหญ่ มุ่งเน้นต่อการเติบโตของ GDP ไม่เคยเปลี่ยน พวกเขาไม่นำพาต่อความไม่เป็นธรรมในการกระจายรายได้ ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมที่ต้องสูญเสีย และวิถีชีวิตของชุมชนที่ต้องถูกทำลายไป การต่อสู้ตามลำพังของชุมชนที่โครงการเหล่านี้ตั้งอยู่ไม่อาจประสบผลสำเร็จหรือชัยชนะที่ยั่งยืนได้ จำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องสามัคคีกับพี่น้องทุกกลุ่มที่เข้าใจภัยร้ายต่อการพัฒนาแบบนี้ รวมตัวเป็นพันธมิตรประชาชนอันหนึ่งอันดียวกัน จึงจักสามารถเข้าต่อสู้เปลี่ยนแปลงนโยบายรัฐที่ผิดพลาดและกลุ่มทุนใหญ่ได้ 5 พันธมิตรของพี่น้องชาวประจวบฯจึงกำเนิดขึ้น เรามีชะตากรรมร่วมกันไม่ว่าจะชนะหรือพ่ายแพ้ในอนาคตก็ตามเราจะไม่ทอดทิ้งกันอย่างเด็ดขาด

 

 

1. กลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง อ.บางสะพาน

2.กลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบ้านกรูด

3. กลุ่มรักท้องถิ่นบ่อนอก

4.กลุ่มอนุรักษ์ทับสะแก

5. กลุ่มรักษ์บ้านเกิดต.อ่าวน้อย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท