Skip to main content
sharethis

 






การเมือง


ญาติวีรชน 6 ตุลารุมประนามสมัคร


ผู้จัดการรายวัน - นพ.กุศล ประวิชไพบูลย์ อดีตนักศึกษา ม.มหิดล กล่าวว่า ตนอยู่ในเหตุการณ์ปราบปรามในวันที่6 ต.ค. ใต้ตึกบัญชีของ ม.ธรรมศาสตร์ ซึ่งสิ่งที่ยืนยันจำนวนผู้ตายที่ชัดเจนคือ ตนเห็นตามขั้นบันไดที่ใต้ตึกบัญชี มีคนตายมากกว่า 1 คนแน่นอน เพราะตนหลบอยู่ในห้องพยาบาล จึงอยากให้คนรุ่นหลังที่เกิดไม่ทันเหมือนที่นายสมัครพูด ช่วยกันค้นหาความจริง เพราะจากภาพถ่ายที่มีอยู่มากมายเป็นสิ่งที่บอกเล่าความจริงได้ดีที่สุด


         


นอกจากนี้ ในวันอาทิตย์นี้ (17 ก.พ.) จะมีการจัดเสวนาเพื่อค้นหาข้อเท็จจริง กรณี 6 ตุลา อีกครั้ง โดยจะมีญาติวีรชนคนเดือนตุลาที่อึดอัด อยากจะร่วมเสวนาจำนวนมาก "การที่เขาจะขอโทษหรือไม่ขอโทษ เป็นเรื่องจิตสำนึกของเขา เราไปบังคับไม่ได้ ขึ้นอยู่กับคนอายุ 70 กว่าว่า เขาจะมีจิตสำนึกแค่ไหนและขึ้นอยู่กับประชาชนว่า เขาจะเลือกเชื่อใคร" นายคงเจต กล่าว


 


คลังอุ้ม111ซากทรท.คุมรสก.


ผู้จัดการรายวัน - นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เปิดเผยกรณีที่อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี จำนวน 111 คน จะเข้ามานั่งตำแหน่งคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจที่สำคัญๆ ว่า จะพิจารณาในประเด็นที่สำคัญว่ามีข้อจำกัดทางกฎหมายหรือไม่ หากไม่มีข้อห้ามรัฐมนตรีที่เป็นผู้กำกับดูแลรัฐวิสาหกิจนั้นๆ ก็สามารถแต่งตั้งเข้ามาเป็นบอร์ดของรัฐวิสาหกิจได้ ซึ่งหากบุคคลที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเหล่านั้นเป็นผู้มีความรู้ความสามารถในการเพิ่มประสิทธิภาพให้ทางรัฐวิสาหกิจก็สามารถเข้ามานั่งในบอร์ดได้


        


"การที่อดีตคณะกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยทั้ง 111 คนถูกตัดสิทธิทางการเมือง ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีความรู้ความสามารถ ถ้าไม่มีข้อห้าม รัฐมนตรีเจ้ากระทรวงก็มีสิทธิที่จะเสนอรายชื่อเข้ามาเป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับรัฐวิสาหกิจเอง เพราะในวันนี้ประเทศไทยขาดผู้มีความรู้ความสามารถ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะให้เข้ามาร่วมพัฒนารัฐวิสาหกิจ แต่ก็ต้องดูความเชี่ยวชาญของแต่ละบุคคล ไม่ใช่ว่า ทั้ง 111 คนจะเป็นได้หมด" นพ.สุรพงษ์กล่าว


 


ปม"สนช."ลงส.ว.สรรหายังมึน เริ่มคัดวันนี้-19 ก.พ.ประกาศผล


ผู้จัดการรายวัน - คณะกรรมการสรรหา ส.ว. ที่มี นายวิรัช ลิ้มวิชัย ประธานศาลฎีกา ในฐานะประธานศาลรัฐธรรมนูญ เป็นประธานคณะกรรมการสรรหา ส.ว.ได้มีการประชุม เพื่อพิจารณารายชื่อผู้ได้การเสนอชื่อเข้ารับการสรรหาเป็นส.ว. จาก 1,087 องค์กร  นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขานุการคณะกรรมการสรรหาฯ กล่าวว่า ที่ประชุมได้วางกรอบในการสรรหาแล้ว โดยในการคัดเลือกส.ว. ทั้ง 74 คน ที่มาจาก 5 ภาคส่วน คือ ภาควิชาการ ภาคเอกชน ภาควิชาชีพ ภาครัฐ และภาคอื่นๆ นั้น จะคัดเลือกในสัดส่วน ภาคละ 15 คน ยกเว้นภาครัฐ ให้มี 14 คน เนื่องจากเป็นองค์กรที่เสนอรายชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาน้อยกว่าภาคอื่นๆ


 


ทั้งนี้ คณะกรรมการสรรหาจะเริ่มคัดเลือกผู้เหมาะสมเป็น ส.ว.เป็นรายภาค ตั้งแต่วันนี้ (14 ก.พ.) โดยเริ่มจากภาควิชาการ ต่อด้วยภาควิชาชีพ ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคอื่น ซึ่งจะประชุมคัดเลือกทุกวันจนถึงวันที่ 18 ก.พ. เพื่อส่งรายชื่อ ส.ว.ทั้ง 74 คนให้กับ กกต. ตรวจสอบคุณสมบัติ และประกาศผลในวันที่ 19 ก.พ.


 


ที่ประชุมยังได้มีการพิจารณา กรณี สนช.จะเข้ารับการสรรหาเป็น ส.ว.ได้หรือไม่ โดยฝ่ายเลขานุการฯ ได้มีการเสนอความเห็นข้อกฎหมาย และคณะกรรมการสรรหา ก็ได้มีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง โดยมีความเห็นออกเป็น 2 แนวทาง โดยแนวทางที่เห็นว่าสามารถเข้ารับการสรรหาได้ ก็มองว่า รธน.มาตรา 293 วรรค 4 ได้อนุโลมไว้ แต่ก็มองว่า หากเข้ารับการสรรหาได้ภายใต้บทเฉพาะกาลนี้ ยังเป็นปัญหาว่า ต้องลาออกจากการเป็น สนช. ก่อนการถูกเสนอชื่อจากองค์ต่างๆหรือไม่ รวมทั้งมองว่า สนช. เป็นพนักงานของรัฐหรือไม่ หากเป็นโดยหลักแล้วก็ต้องลาออกก่อนถูกเสนอชื่อ ส่วนฝ่ายที่มองว่าไม่สามารถเข้ารับการสรรหากได้ เพราะเห็นว่า สนช. เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แต่ท้ายที่สุดที่ประชุมยังไม่ได้ข้อสรุป และเห็นว่ามีหลายประเด็นที่เกี่ยวข้อง จึงจะรับไว้พิจารณาและยังไม่ได้มีการลงมติในเรื่องนี้


 


บอร์ด ทอท.ลาออกยกชุด


เดลินิวส์ - การประชุมบอร์ด บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ในช่วงบ่ายวันนี้(13 ก.พ.) ซึ่งมี พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร รองปลัดกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการ หลังจาก พล.อ.สพรั่ง ประกาศลาออกจากตำแหน่ง คณะกรรมการทุกคนได้พร้อมใจกันแสดงเจตนารมณ์ลาออกยกชุด โดยจะมีการยื่นใบลาออกต่อกระทรวงคมนาคม และให้มีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป 


 


TPBS โต้รัฐย้ำข่าวสมดุลฟอร์มทีมเจาะลึกภาคใต้


ผู้จัดการรายวัน - นายเทพชัย หย่อง รักษาการผู้อำนวยการ สถานีโทรทัศน์สาธารณะ ไทยพีบีเอส และคณะกรรมการชั่วคราวนโยบาย องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการที่ภาคการเมืองตั้งข้อสังเกตเรื่องความสมดุลในการนำเสนอข่าวของไทยพีบีเอส ขอชี้แจงว่า ด้วยความเป็นทีวีสาธารณะ ซึ่งหมายความว่า ไทยพีบีเอส ไม่ใช่ช่องข่าว ดังนั้นจึงต้องมีการนำเสนอรายการที่หลากหลาย


         


สำหรับรายการข่าวทางไทยพีบีเอส ได้วางเป็นจุดแข็งของสถานีฯจึงได้วางรูปแบบนำเสนอรายการข่าว ภายใต้ความเป็นธรรม สมดุล และมีความหลากหลากหลายในการนำเสนอ เชื่อว่าจากการเป็นทีวีสาธารณะ ที่มีกฎหมายรองรับ สามารถนำเสนอข่าวสารแบบเจาะลึก โดยไม่มีเรื่องของการแทรกแซงสื่อเข้ามาเกี่ยวข้องแต่อย่างไร อีกทั้งการที่มีทีมข่าวจากทีไอทีวีเดิม ซึ่งเป็นกลุ่มคนข่าวที่มีคุณภาพ เชื่อมั่นว่าการนำเสนอรายการข่าวจะได้รับความน่าเชื่อถือจากประชาชนได้เป็นอย่างดี         


       






เศรษฐกิจ


จ่ายค่าไฟใหม่หน่วยละ 3 บ.บาทแข็งช่วยขึ้นไม่มาก


คมชัดลึก - ค่าไฟฟ้างวดเดือนกุมภาพันธ์ขยับขึ้น 2.78 สตางค์ บ้านเรือนจ่ายหน่วยละ 3.05 บาท นายณอคุณ สิทธิพงศ์ รองปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานอนุกรรมการกำกับดูแลอัตราค่าไฟฟ้าและค่าบริการ กล่าวหลังการประชุมคณะอนุกรรมการว่า ที่ประชุมมีมติเสนอให้คณะกรรมการกำกับนโยบายพลังงานแห่งชาติ (เรคกูเลเตอร์) พิจารณาปรับขึ้นค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (เอฟที) งวดเดือนกุมภาพันธ์-พฤษภาคม ในอัตรา 2.75 สตางค์ต่อหน่วย ทำให้ค่าเอฟทีปรับขึ้นมาอยู่ที่ 68.86 สตางค์ต่อหน่วย ซึ่งเมื่อรวมกับค่าไฟฐานที่ 2.25 บาทต่อหน่วย ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยปรับเพิ่มขึ้นเป็น 2.93 บาทต่อหน่วย โดยในส่วนของค่าไฟตามบ้านเรือนจะปรับขึ้นเป็น 3.05 บาทต่อหน่วย


 







การศึกษา คุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม


นศ.300ประท้วงขับมีชัยพ้นม.สารคามภายใน7วัน


สยามรัฐ - เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 13 ก.พ.51 ได้มีกลุ่มเครือข่ายพลังคณาจารย์ ข้าราชการ พนักงาน นิสิต นักศึกษา ประชาชนจังหวัดมหาสารคาม กว่า 300 คน โดยมีนายวิญญู สะตะ นิสิตปริญญาเอก เป็นแกนนำ ได้รวมตัวชุมนุมกันที่บริเวณริมถนนทางเข้ามหาวิทยาลัยมหาสารคาม พร้อมกับยกป้ายขับไล่ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ออกจากตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ได้ปราศรัยผ่านเครื่องขยายเสียงโจมตี   นายมีชัย ฤชุพันธุ์ นายกสภามหาวิทยาลัยมหาสารคามว่า ผูกขาดในตำแหน่งนี้มานานนับสิบปีตั้งแต่ตั้งมหาวิทยาลัยมามีพฤติกรรมเป็นเผด็จการ


 



โดยล่าสุดเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาได้มีการเรียกประชุมคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยมหาสารคาม ชุดเก่า ทั้งๆที่ได้มีการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งกรรมการสภาชุดใหม่แล้ว ทางกลุ่มจึงยื่นข้อเรียกร้อง ให้นายมีชัย หยุดแทรกแซงการบริหารงานของมหาวิทยาลัย  รวมทั้งขอให้นายมีชัย และรักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสรคาม ลาออกจากตำแหน่งภายใน 7 วัน  นอกจากนี้ในใบแถลงการณ์  บางฉบับยังนำข้อมูลที่ชี้ถึงความไม่โปร่งใสของการบริหารงานที่ผ่านๆมาเช่น การผูกขาดของบริษัทที่รับเหมา และการให้บริษัทเอกชนมาจัดการเรียนการสอนตามวิทยาเขตต่างๆ ทั้งๆที่ขัดต่อ พรบ.มหาวิทยาลัย  นางมยุรี  ภารการ  รองอธิการบดีฯ ได้ลงมารับหนังสือเรียกร้อง ทางผู้ชุมนุมพอใจสลายตัวเดินทางกลับภูมิลำเนา


 


สมชายเตรียมส่งสกศ.ตีความเรียนฟรี12ปี


สยามรัฐ - นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา หรือ สกศ. ไปศึกษาเรื่องการจัดการศึกษาฟรี 12 ปี ตามที่รัฐธรรมนูญ 2550 กำหนดไว้ นั้นว่าควรเริ่มต้นนับที่ระดับชั้นใด จะเริ่มนับจากระดับชั้นอนุบาล หรือระดับประถมศึกษาปีที่ 1 เพราะหากเริ่มจัดการศึกษาฟรีตั้งแต่อนุบาลจะสิ้นสุดในระดับ ม.ต้น จะต้องไปศึกษาเพิ่มเติมว่าในระดับ ม.ปลาย รัฐจะจัดการศึกษาฟรีให้ต่อไปหรือไม่ ปัจจุบันถ้าเริ่มนับตั้งแต่อนุบาลจนถึงมัธยมปลาย รวมกันแล้ว 15 ปี ถ้ารัฐจัดฟรี 12 เริ่มนับที่อนุบาลจบแค่ม.3 หากเริ่มนับที่ ป.1 จะจบที่ ม.6 หรือประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่เด็กมากที่สุด และให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ ต้องไปศึกษาว่าจะเริ่มนับที่ระดับไหนดีในฐานะรัฐมนตรีว่าการ


 


ม็อบบางสะพานร้องปลัดมือมืดยิงปืนเข้าบ้าน


สยามรัฐ - นายถวิล ฉันทาวรานุรักษ์ ปลัดอาวุโส อำเภอบางสะพาน กล่าวว่า ได้เป็นตัวแทนนายอำเภอบางสะพานรับหนังสือร้องเรียนของชาวบ้านหมู่ที่ 1 บ้านดอนสำราญ จำนวน 40 คน ซึ่งเดินทางมายื่นจดหมายร้องเรียนกรณีความไม่ปลอดภัยของชุมชน เนื่องจากมีการใช้ศาลาประชาคมหมู่บ้านเป็นที่ตั้งของกลุ่มผู้คัดค้าน โครงการก่อสร้างโรงถลุงเหล็กของ บริษัทสหวิริยา โดยกลุ่มชาวบ้านผู้ร้องเรียนระบุว่า ได้รับความเดือดร้อนอาทิ คืนวันที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาบ้านนายจินดา ส่งกลิ่น ได้ถูกอาวุธปืนยิงเข้าใส่บริเวณฝาบ้าน 1 นัด ขณะที่ชาวบ้านทั่วไปก็ไม่ได้ความสะดวกในการเดินทางผ่านศาลาหมู่บ้าน รวมถึงการไม่สามารถใช้สถานที่ประกอบกิจกรรมของชุมชนได้ จึงอยากให้ทางราชการได้หารือให้มีการย้ายสถานที่ชุมนุมของกลุ่มผู้คัดค้านดังกล่าว หลังจากที่นายอำเภอบางสะพานทราบเรื่องได้กำหนดที่จะหารือกับกลุ่มชาวชุมชนหมู่ 1 ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ เวลาประมาณ 14.00 น. เพื่อหามาตรการแก้ปัญหาต่อไป


 






ต่างประเทศ


"บาดาวี" ยุบฟ้าผ่า"สภามาเลเซีย"


สยามรัฐ -  สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายอับดุลเลาะห์ อาหมัด บาดาวี นายกรัฐมนตรีมาเลเซียประกาศยุบสภาอย่างกระทันหันเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพื่อเตรียมการปูทางเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ก่อนกำหนด ที่คาดว่าจะมีขึ้นในช่วงต้นเดือน มี.ค.ที่จะถึงนี้


 


รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า นายบาดาวีไม่ได้ให้เหตุผลเกี่ยวกับการตัดสินใจยุบสภาครั้งนี้ แต่บรรดานักวิเคราะห์ชี้ว่า น่าจะมีสาเหตุมาจากปัญหาเศรษฐกิจมาเลเซียที่ชะลอตัวลง และปัญหาความขัดแย้งทางเชื้อชาติภายในประเทศ



ขณะที่พรรคพีเพิลจัสติซของนายอันวาร์  อิบราฮิม  ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของมาเลเซีย ออกมาประณามต่อการประกาศยุบสภาและเตรียมเลือกตั้งก่อนกำหนดที่คาดว่าจะมีขึ้นในต้นเดือน มี.ค.ที่จะถึงนี้ว่า เป็นการสกัดกั้นไม่เปิดโอกาสให้นายอันวาร์สามารถเข้าสู่วงการเมืองได้เพราะนายอันวาร์ยังอยู่ภายใต้คำสั่งห้ามลงเล่นการเมืองจนถึงเดือน เม.ย.นี้



 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net