Skip to main content
sharethis


@นับแต่ครั้งกระโน้น หลังคณะรัฐประหารชื่อยาวยึดอำนาจได้ เขาตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ หรือ คตส. มีไว้ทำไม เขาว่าเอาไว้ตรวจสอบสารพัดการกระทำของรัฐบาลทักษิณ แต่ทำกันทั้งปี ล้วงแล้วล้วงอีก ดูเหมือนจะปิดคดีได้น้อยนิด และจะเอาผิดได้ไหมไม่รู้? @ แต่แน่ๆ ที่รู้ตอนนี้ คตส. ดูเท้าจะลอยๆ ชอบกล เพราะหลังเลือกตั้งคงรู้กันแล้วว่า ไผเป็นไผ ใครจะได้เป็นใหญ่ในแผ่นดิน คตส. ที่เคยรุ่งบารมีมาวันนี้คงนั่งฮัมเพลงเหงาๆ อยู่ในลำคอ ล่าสุดทหารสั่งลดการอารักขาแล้ว!

 


นี่ก็เหมือนกัน@ แม้เว็บไซต์ "19Sep" จะประกาศปิดตัวไปอย่างเงียบๆ หลังได้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง


 แต่เครือข่ายต้านรัฐประหาร (19 กันยายน 2549) ภาคประชาชน ยังไม่สาบสูญไปไหน มีข่าวแว่วๆ ว่าจะกลายรูปขยับร่าง เลียนแบบ คตส. โดยใช้ชื่อเต็มๆ ว่า "คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำอันก่อให้เกิดความเสียหายจากการรัฐประหาร" กะว่าไล่รัฐประหารไม่สำเร็จก็จะรณรงค์ไม่ขอให้เกิดขึ้นอีก จะเอาคืนความอึดอัดในปีที่ผ่าน@แว่วว่า นักวิชาการประจำทีมติง อย่าล่อเฉพาะทหาร จะตรวจสอบทั้งทีมันต้องตรวจทั้งรัฐไทย ทั้ง "แม้ว" ทั้ง "หมัก" รวมแล้วคือล่อ "อำนาจนิยม" ที่ทำความเสียหายมานานนัก


 


@อีกหนึ่งที่จะกระซิบบอก เป็นเรื่องอันเนื่องมาจากการรัฐประหารเช่นกัน จำได้ไหมครั้งหนึ่งผู้เป็นป๋าบรรดาม็อบ นปก.เดินขบวนไปประท้วงถึงบ้านสี่เสาฯ แถมพาดพิงชัดถ้อยชัดคำ "ป๋า" นี่แหล่ะ ไอ้โม่งที่อยู่เบื้องหลังการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 @ จริงหรือไม่ ไม่รู้ แต่วุ่นวายขายปลาช่อนกันทั้งแผ่นดิน สุดท้ายแกนนำโดนชาร์ตเสียน่วม ผู้ชุมนุมก็เสพแก๊สน้ำตาซึ้งกันจนน้ำตาเล็ด  เป็นเรื่องเป็นราวกันใหญ่โต ยึดหน้าสื่อหน้าจอกันพักใหญ่ จนคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติต้องลุกขึ้นมาตั้งกรรมการสอบเหตุการณ์ความรุนแรงครั้งนี้หลังจากเซื่องๆ เพราะรัฐประหารไปพักใหญ่ @ คณะกรรการสอบเหตุการณ์ชุดนี้ประกอบไปด้วย วสันต์ พานิช กรรมการสิทธิฯ เป็นประธาน มีทองใบ ทองเปาด์ และสุนี ไชยรส เป็นรองประธาน ส่วนอนุกรรมการประกอบด้วย ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ, ชาญวิทย์ เกษตรศิริ, กฤตยา อาชวนิจกุล, นางฉันทนา บรรพศิริโชติ หวันแก้ว @ สอบสวนกันมาตั้งแต่ 10 ส.ค. 50 ตอนนี้ใกล้แล้วเสร็จ @ แว่วมาว่า ข้อสรุปเกือบเป็นเอกฉันท์ว่าการกระทำของ นปก. ที่เดินไปหน้าบ้านป๋า "ไม่ผิด" เป็นสิทธิประชาชน แต่ดูท่าท่านประธานจะปล่อยหมัดสวนเต็มคางคณะตรวจสอบ ตั้งธงไม่ยอมรับผล แถมซ้ำแว่วอีกว่า ประกาศลาออกหวังงดมติ @ ไม่รู้เพราะยังวิตกกลัว "คนที่คุณก็รู้ว่าใคร" จะมาเอาคืน หรือเพราะไม่รู้ว่าสิทธิการเดินขบวนเป็นสิทธิมนุษยชนกันแน่เน้อ


 


@ กระซิบก่อนลา แต่เป็นประเด็นฮือฮาที่ใครๆเขาก็เมาท์กันทั่ว เมื่อท่าน "ไชยา สะสมทรัพย์" รัฐมนตรีสาธารณสุข คนใหม่ไฟแรง คิดว่าตัวนั่งกระทรวงพาณิชย์หรืออย่างไรไม่ทราบ ดันทะลึ่งประกาศจะทบทวน "ซีแอล" ที่เพิ่งทำไปหมาดๆ ในรัฐบาลรัฐประหารตั้งแต่วันแรกที่ทำงาน ลืมจุดยืนที่ต้องคิดถึงสุขภาพ เล่นเอาภาคประชาชนโดยเฉพาะเครือข่ายผู้ติดเชื้อฯสะดุ้งกันโหยงเพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับชีวิตคนโดยตรง รุ่งขึ้นรีบรุดไปถามข่าวคราวกันถึงถิ่นรัฐมนตรี @ ด้วยความเป็นคนที่ปากช่างหยอกช่างเย้า เมื่อเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวีไปถึงกระเซ้าท่านเล่น - ถ้าไม่ทำซีแอลแบบนี้เห็นทีคงต้องกินมะระขี้นกไปจนตายสิครับ@ ท่านนึกสนุกอะไรไม่ทราบ เลยหยอกแกมหยิกกลับมาเสียเนื้อเขียว -ไม่เป็นไร ถ้าเป็นผมจะไปกิน "ดอกไม้จันทน์" แทน เล่นเอาภาคประชาชนจุกต่อมลูกหมากกันเป็นแถว @ จำไว้คราวหลังอย่าไปพูดจาล้อเล่นกับท่านอีก เดี๋ยวจะหงายหลังให้ได้เสียวกลับมายิ่งกว่านี้ ไปเยือนกันคราวหน้า ก็เอาจริงๆไปเลยครับพี่น้อง !!!


 


 


พบกันใหม่เมื่อมีข่าวกระซิบบอก @#!!@>~

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net