สมาคม ร.ร.เอกชนสอนศาสนาอิสลาม ตั้งคณะกรรมการทวงความยุติธรรมให้ครูถูกซ้อม

จากเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ของรัฐซ้อมนายอมีนูดีน กะจิ ครูสอนศาสนาโรงเรียนรุ่งโรจน์วิทยา ม.7 ต.บ้านนา อ.จะนะ จ.สงขลาเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2551 ทำให้สมาคมผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดสงขลาได้เรียกประชุมวาระเร่งด่วนเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา 09.00 น.- 12.00น. ณ โรงเรียนรุ่งโรจน์วิทยาเพื่อพิจารณาวาระดังกล่าวขึ้นและมีมติให้จัดตั้งคณะกรรมการยุติธรรมเพื่อสันติภาพและสมานฉันท์ขึ้น


 

ล่าสุด นายขดดะรี บินเซ็น ประธานคณะกรรมการยุติธรรมเพื่อสันติภาพและสมานฉันท์ และนายอาหมัดรุชดี หีมพินิจ นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดสงขลา ได้เตรียมออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 เพื่อขอความเป็นธรรมต่อกรณีดังกล่าว โดยมีข้อเรียกร้อง ให้หน่วยงานผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดของผู้กระทำผิด สืบสวน สอบสวนหาความยุติธรรมให้เสร็จสิ้นภายในระยะเวลา 15 วัน นับตั้งแต่วันออกแถลงการณ์ (14 ก.พ.) เมื่อผลสอบสวนว่าผู้ใดกระทำความผิดทางวินัยให้ผู้นั้นออกจากราชการทันที และให้ผู้กระทำผิดทางวินัยและหน่วยงานต้นสังกัดชดใช้ความเสียหายอันเกิดจากการกระทำดังกล่าวต่อนายอามีนูดีน กะจิ ตามที่กฎหมายกำหนด

 

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้หน่วยงานต้นสังกัดผู้กระทำผิดชดใช้ความเสียหายต่อภาพพจน์ของโรงเรียนรุ่งโรจน์วิทยาและโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามทั้งหมด 100 ล้านบาทถ้วนเพื่อนำมาจัดตั้งกองทุนดูแลช่วยเหลือผู้ถูกกระทำจากเหตุการณ์ไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้

 

คณะกรรมการยุติธรรมเพื่อสันติภาพและสมานฉันท์ เรียกร้องให้มีข้อตกลงร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐทุกหน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับความมั่นคงกับสมาคมผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดสงขลาเกี่ยวกับมาตรการรักษาความปลอดภัย ความมั่นคงและแนวทางการปฏิบัติในพื้นที่ และขอให้รัฐทบทวนนโยบายการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้เกี่ยวกับการจับกุม โดยขอให้รัฐยึดหลักนิติธรรมและสันติวิธีเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาอย่างเคร่งครัด และควรให้ประชาชนและชุมชนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังทั้งนี้เพื่อเป็นการลดความหวาดระแวงและสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชนให้กลับคืนมา

 

 

 

 

ข่าวก่อนหน้า:

"มึงจะตายที่นี่ หรือมึงจะตายข้างนอก ถ้ามึงจะตายข้างนอก กูจะให้ปืนแล้วมึงหนีให้พ้น"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท