Skip to main content
sharethis

เครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก ระดมเงินตั้งกองทุนสำหรับตัวแทนกลุ่มรักษ์สิ่งแวดล้อมบ้านฉาง-มาบตาพุด โดยนายสุทธิ อัชฌาศัย ผู้ประสานงานเครือข่ายฯ ส่งมอบเงินระดมทุนโดยมีตัวแทนบ้านฉาง นายครรลอง วาจะสุข ตัวแทนมาบตาพุด นางอารมณ์ สดมณี และตัวแทนเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก นางสาวอนงค์ เจริญสุข เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 2551 ซึ่งทั้งสามจะเป็นผู้ดูแลกองทุนดังกล่าว


 


กองทุนนี้ได้มาจากการจัดงานสมัชชาเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก และจากการระดมผ่านบัญชีธนาคาร หลังหักค่าใช้จ่ายแล้วคงเหลือเงินเป็นกองทุนตั้งต้นจำนวน 50,000 บาท เพื่อดำเนินกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ ทำกิจกรรมด้านการณรงค์ อาทิ การจัดเวทีเสวนาให้ความรู้ด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากการขยายอุตสาหกรรมปิโตรเคมี


 


ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา เครือข่ายประชาชนภาคตะวันออกร่วมกับกลุ่มรักษ์สิ่งแวดล้อมบ้านฉาง-มาบตาพุด ร่วมกันจัดเวทีสาธารณะ เรื่องผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากการขยายอุตสาหกรรมปิโตรเคมีของนิคมเอเชีย ในพื้นที่อำเภอบ้านฉาง ณ ลานด้านข้างโลตัส สาขาบ้านฉาง


 


เวทีดังกล่าว มีชาวบ้านฉางเข้าร่วมฟังประมาณ 200 คน โดยมีวิทยากรได้แก่ ดร.เรณู เวชรัชต์พิมล อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งให้ข้อมูลเกี่ยวกับสารพิษที่เกิดจากโรงงานอุตสาหกรรม มีตัวแทนเครือข่ายรักษ์แม่บาง จากบางปะกง ตัวแทนพี่น้องชาวมาบตาพุด มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์บนเวทีด้วย


 


นายสุทธิ อัชฌาศัย ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก เห็นว่า การขับเคลื่อนเรื่องผลกระทบการขยายอุตสาหกรรมปิโตรเคมีของนิคมเอเชียไปในพื้นที่อำเภอบ้านฉาง ควรชูประเด็นเรียกร้องในเรื่องหลักเศรษฐกิจพอเพียง ไม่เบียดบังสิ่งแวดล้อมและสุขภาพประชาชน พื้นที่อำเภอบ้านฉางนั้น ควรสงวนไว้เป็นที่อยู่อาศัยที่ปลอดมลพิษอุตสาหกรรม ไม่ควรนำอุตสาหกรรมที่จะก่อมลพิษไปให้กับพี่น้องบ้านฉาง เพราะแค่ที่เกิดในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ก็ยังแก้ไขปัญหาไม่ได้ จึงไม่ควรไปเบียดเบียนทั้งสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของพี่น้องบ้านฉางเพิ่มอีก


 


พร้อมทั้งเรียกร้องให้ชาวอำเภอบ้านฉาง และชาวมาบตาพุดได้ออกมาปกป้องสิทธิของตนเองตามรัฐธรรมนูญด้วยการเรียกร้องให้รัฐฯ หยุดขยายอุตสาหกรรมปิโตรเคมีหนักในพื้นที่อำเภอบ้านฉางอย่างพร้อมเพรียงกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net