นักศึกษาชายแดนใต้ร้องรัฐ ชดเชยเหยื่อซ้อมทรมาน

ประชาไท - เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2551 ที่หน้าประตูค่ายอิงยุทธบริหาร ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี กลุ่มนักศึกษา 10 องค์กร จำนวนกว่า 80 คน ได้รวมตัวกันเพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึกต่อผู้บังคับบัญชาค่ายอิงคยุทธบริหาร และอ่านแถลงการณ์ เรียกร้องให้ภาครัฐรับผิดชอบกรณีเจ้าหน้าที่ใช้อำนาจโดยมิชอบ ละเมิดสิทธิมนุษยชนและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และเร่งแก้ไขนโยบายการแก้ปัญหาชายแดนใต้และความรุนแรงภายในประเทศ โดยมี พ.อ.คุณวุฒิ หมอแก้ว ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกปัตตานี เป็นผู้ออกมารับจดหมายและฟังการอ่านแถลงการณ์ โดยก่อนดำเนินการ กลุ่มนักศึกษาได้ร่วมกันละหมาดฮายัด ขอพรจากพระเจ้าบริเวณทางเท้าหน้าค่ายฯ

ทั้งนี้ ในใบแถลงการณ์และจดหมายเปิดผนึกระบุถึงกรณีการควบคุมตัว นายอามีนูดีน กะจิ ครูสอนศาสนาอิสลามโรงเรียนรุ่งโรจน์ วิทยา อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ซึ่งถูกซ้อมทรมาน ถูกทำร้ายร่างกายขณะอยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่ รวมถึงนักศึกษา 7 คนที่ถูกควบคุมตัวก่อนหน้านี้ เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนและทำลายศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ รวมทั้งได้ยกตัวอย่างกรณีแกงค์ ตชด.ที่อุ้มและรีดไถประชาชนประกอบด้วย จึงขอให้ภาครัฐรับผิดชอบและชดใช้ค่าเสียหาย

อีกทั้งยังระบุว่าหากพบว่ามีการซ้อมทรมาน ละเมิดสิทธิมนุษยชน ตลอดจนการทำลายศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของประชาชนในพื้นที่และภายในประเทศอีก นักศึกษาทั้งในพื้นที่และทั่วประเทศจะเคลื่อนไหวทันที

ด้าน พ.อ.คุณวุฒิ กล่าวกับนักศึกษาว่า ยินดีที่นักศึกษาได้รวมตัวกันเพื่อแสดงออกในทางความคิด ส่วนข้อเรียกร้องดังกล่าวข้อใดที่สามารถทำได้จะทำทันที ส่วนที่อยู่นอกเหนือจากอำนาจตน ก็จะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือ กองบัญชาการผสมพลเรือนตำรวจทหาร (พตท.) และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 (กอ.รมน.ภาค4) ให้เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจและหาทางแก้ปัญหาต่อไป

พ.อ.คุณวุฒิ ให้สัมภาษณ์ว่า การเคลื่อนไหวเรียกร้องของกลุ่มนักศึกษาจะไม่ทำให้ปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ซับซ้อนมากขึ้น การเคลื่อนไหวของนักศึกษาจะช่วยให้ปัญหาที่มีความซับซ้อนดังกล่าวถูกแสดงออก และนำไปสู่การแก้ปัญหาต่อไปได้

พ.อ.คุณวุฒิ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีการซ้อมทรมานผู้ถูกควบคุมตัวนั้น ตนไม่สามารถชี้แจงได้เนื่องจากไม่มีอำนาจ ต้องประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมตัว คือศูนย์เสริมสร้างความสมานฉันท์ ซึ่งอยู่ภายใต้กองบัญชาการผสมพลเรือนตำรวจทหาร (พตท.) เป็นผู้ชี้แจง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท