ตชด.ใต้ ซ้อมหนุ่มมุสลิมจะนะ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจที่ 4 เสนอตั้งกรรมการสอบ

เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2551 ที่โรงพยาบาลจะนะ จังหวัดสงขลา ญาติของนายอมีนูดีน กะจิ อายุ 26 ปี บ้านเลขที่ 48 หมู่ที่ 7 ตำบลบ้านนา อำเภอจะนะ และเป็นอุสตาซหรือครูสอนศาสนาอิสลามของโรงเรียนรุ่งโรจน์วิทยา อำเภอจะนะ ได้นำตัวเขาไปตรวจร่างกาย โดยระบุว่าถูกเจ้าหน้าที่ซ้อมทำร้ายร่างกายในระหว่างถูกควบคุมตัวและสอบสวนภายในหน่วยเฉพาะกิจที่ 43 ตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา เนื่องจากต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับการก่อความไม่สงบ เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2551 ที่ผ่านมา

 

โดยนายอมีนูดีนถูกควบคุมตัวพร้อมกับนายอับดุลรอหมาน สอมัน อุสตาซโรงเรียนเดียวกัน แต่นายอับดุลรอหมานถูกปล่อยตัวกลับมาก่อน

 

ทั้งนี้ นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ซึ่งเป็นแพทย์ผู้ตรวจเปิดเผยผลการตรวจร่างกายนายอมีนูดีนว่า มีรอยฟกช้ำที่ศีรษะด้านซ้าย แขนทั้งสองข้าง ที่หลักด้านขวา เอวด้านขวาหัวไหล่ทั้งสองด้าน ยืนยันได้ว่าเกิดจากการถูกทำร้ายร่างกาย ส่วนแก้วหูทะลุ ซึ่งเขาบอกว่ามีอาการหูอื้อไม่ได้ยินเสียง ในทางการแพทย์ยังยืนยันไม่ได้ว่าถูกตบบ้องหูหรือมาจากอย่างอื่น จึงได้ทำเรื่องส่งตัวไปตรวจรักษาหูต่อที่โรงพยาบาลหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาในวันรุ่งขึ้น

 

จากนั้นญาติได้นำนายอมีนูดีนไปที่ศูนย์อำนวยความเป็นธรรมอำเภอจะนะ เพื่อขอความเป็นธรรมต่อนายอำเภอจะนะ กรณีที่ถูกทำร้ายร่างกายระหว่างถูกเจ้าหน้าที่รัฐควบคุมตัว โดยมีนายประสิทธิ์ วิสุทธิ์จินดาภารณ์ นายอำเภอจะนะ เป็นคนรับเรื่อง

 

โดยในหนังสือขอความเป็นธรรมระบุว่า เวลาประมาณ 14.00 น.วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2551 มีตำรวจตระเวนชายแดนและทหารพรานประมาณ 100 นาย มาหิ้วแขนตนแล้วพาตัวไปพร้อมกับนายอับดุลรอหมาน โดยมีนานฮารน หมัดหลอ นายกองค์กรบริหารส่วนตำบลบ้านนา มาลงชื่อรับรองว่าทั้งสองถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่รัฐ โดยได้นำตัวไปยัง หน่วยเฉพาะกิจที่ 43 โดยมีญาติตามไปเยี่ยมจนถึงเวลาประมาณ 2 ทุ่ม

 

เขาระบุอีกว่า จากนั้นได้มีการสอบสวนโดยถามตนว่าเคยซุมเปาะ(สาบาน) และเป็นแนวร่วมก่อความไม่สงบใช่หรือไม่ ตนบอกว่าไม่เคย โดยเจ้าหน้าที่ 3 - 4 คนผลัดเปลี่ยนกันมาสอบสวน โดยได้ซ้อมตน ทั้งเตะ ต่อย เอาถุงพลาสติกครอบหัวทำให้หายใจไม่ออก ให้ถอดเสื้อผ้าแล้วถีบตน เพื่อให้รับสารภาพ ทำให้บาดเจ็บ ตาบวม ปวดตาขวา ศีรษะบวม นูนแก้วหูทะละทั้งสองข้าง ตามเนื้อตัวมีรอยฟกช้ำ โดยสอบสวนและทำร้ายตนประมาณ 2 ชั่วโมง แล้วปล่อยให้นอน

 

วันต่อมามีการสอบสวนต่อ แต่ไม่ได้ซ้อม จากนั้นเจ้าหน้าที่ให้ลงชื่อในเอกสารสามแผ่น ก่อนจะถูกส่งตัวไปที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี แล้วปล่อยตัวในเมื่อเที่ยงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2551 โดยมีทหารจากหน่วยเฉพากิจที่ 4 อำเภอเทพา จังหวัดสงขลาไปรับตัว

 

จากพฤติการณ์ดังกล่าว ทำให้ตนได้รับความเสียหายและไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงขอให้ศูนย์ฯ ดำเนินการสอบสวนเพื่อเอาผิดเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าว และขอความคุ้มครองตนเองและครอบครัว เพื่อให้ได้รับความปลอดภัยทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สิน

 

จากนั้นญาติได้พานายอมีนูดีน ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอจะนะ โดยเจ้าหน้าที่รับแจ้งความไว้และได้สอบปากคำเบื้องต้น ก่อนจะส่งตัวไปสอบปากคำต่อพนักงานสอบสวนที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอนาทวี ซึ่งเป็นท้องที่เกิดเหตุ

 

ทางด้าน พ.อ.ประยงค์ กล้าหาญ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจที่ 4 ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา คือ นาทวี จะนะ เทพาและสะบ้าย้อย เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า ไม่ทราบเลยว่ามีการควบคุมตัวไป เนื่องจากไม่มีการแจ้งมาก่อน เพราะทุกครั้งที่จะมีการจับกุมตนจะสั่งว่าถ้าไม่มีหมายจับของศาลห้ามจับกุมเด็ดขาด ดังนี้กรณีนี้เป็นการขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา เพราะในการควบคุมตั้งครั้งนี้เป็นการผสมกำลังกันระหว่างตำรวจตระเวนชายแดน ทหารพรานซึ่งขึ้นตรงต่อหน่วยเฉพาะกิจที่ 4 ในทางยุทธการ อีกหน่วยหนึ่งที่ร่วมควบคุมตัวคือศูนย์ปฏิบัติการตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า (ศปก.ตร.สน.)

 

พ.อ.ประยงค์ เปิดเผยอีกว่า ทราบเรื่องนี้เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2551 เนื่องจากญาติของนายอมีนูดีน โทรศัพท์มาถามว่าเหตุใดจึงไม่ทำตามข้อตกลงว่า ถ้าจะสอบสวนใครให้แจ้งมาก่อน ซึ่งตนบอกไม่ทราบและไม่ได้สั่งให้ควบคุมตัว จึงสอบถามไปยังหน่วยเฉพาะกิจที่ 43 จนทราบเรื่องพร้อมกับตำหนิที่ไปควบคุมตัวโดยไม่แจ้งให้ทราบ จากนั้นจึงแจ้งให้ญาติไปรับตัวกลับ แต่ได้รับแจ้งว่าถูกนำตัวไป ศปก.ตร.สน.แล้ว จึงโทรศัพท์ไปถามอีกครั้งว่าเหตุใดจึงส่งไปที่นั่น ได้รับคำตอบว่า ที่จริงถูกส่งตัวไปที่ค่ายอิงยุทธบริหารแล้ว ประกอบกับ พล.ท.วิโรจน์ บัวจรูญ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้สั่งกำชับในเรื่องนี้ และทางสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดสงขลาเตรียมจะประท้วงแล้ว ดังนั้นจึงไปรับเขาด้วยตัวเอง

 

"เมื่อไปถึงผมเห็นสภาพของนายอมีนูดีนแล้วรู้สึกเสียใจมากที่เจ้าหน้าที่ไปซ้อมเขา ผมจึงบันทึกปากคำเหตุการณ์จากเขา แล้วแจ้งให้ญาติมารับ เมื่อญาติมาเห็นสภาพอย่างนั้น แน่นอนต้องไม่พอใจ ผมจึงบอกว่าจะให้ความเป็นธรรมโดยจะตั้งกรรมการสอบสวนหาตัวคนทำผิดมาลงโทษ ส่วนเขาจะแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายก็ได้ โดยผมจะส่งนายทหารพระธรรมนูญติดตามการดำเนินคดี เพราะกลัวจะมีการช่วยเหลือคนทำผิดไม่ให้ถูกลงโทษ" พ.อ.ประยงค์กล่าว

 

พ.อ.ประยงค์ เปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้ได้จัดทำข้อเสนอไปยังกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายภาค 4 (กอ.รมน.ภาค4) และ กองบัญชาการผสมพลเรือนตำรวจทหาร (พตท.) ให้ตั้งกรรมการสอบสวนเรื่องนี้ด้วย เนื่องผู้ร่วมควบคุมตัวมีทั้งตำรวจและทหาร จึงไม่มีอำนาจสั่งตั้งกรรมการสอบสวนได้ ซึ่งทาง พตท.รับที่จะตั้งคณะกรรมการดังกล่าวแล้ว นอกจากนี้ จะรายงานเรื่องที่เกิดขึ้นให้ พล.ท.วิโรจน์ ทราบในตอนค่ำวันเดียวกันด้วย

 

"ผมอุตสาห์ทำงานมวลชนมาตลอดตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2550 มาอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านให้ความร่วมมืออย่างดี เพราะเราทำตามข้อตกลงที่ได้ตกลงไว้กับสมาคมฯ ตลอด เมื่อเกิดเหตอย่างนี้ขึ้น ชาวบ้านก็จะเสียความรู้สึก หาเจ้าหน้าที่รัฐว่าไม่ทำตามสัญญา แล้วจะได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านได้อย่างไร" พ.อ.ประยงค์ กล่าว

 

นายอับดุลสุโก ดินอะ ที่ปรึกษาสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้มีข้อตกลงกันระหว่างหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดสงขลาว่า ในการจะควบคุมตัวหรือสอบสวนอุสตาซหรือบุคลากรของโรงเรียนในสมาคม ซึ่งมีอยู่ 19 โรงเรียนนั้น ทางการจะส่งหนังสือขอตัวไปยังผู้บริหารโรงเรียนก่อนทางโรงเรียนก็หาตัวส่งไปภายใน 2 ชั่วโมง ซึ่งที่ผ่านก็มีการปฏิบัติมาแล้วหลายครั้ง

 

นายอับดุลสุโก ยกตัวอย่างด้วยว่า ครั้งหนึ่ง ตำรวจต้องการตัวอุสตาซคนหนึ่ง จึงแจ้งไปยังผู้บริหารโรงเรียนที่อุสตาซคนดังกล่าวสอนอยู่ แต่เขาได้ย้ายโรงเรียนไปแล้ว ผู้บริหารโรงเรียนจึงตามไปเชิญตัวมาจนให้ได้ จึงไม่เกิดปัญหาบานปลายขึ้นมา ชาวบ้านก็ให้ความร่วมมือมากขึ้น ส่งผลให้เกิดความสงบตามมา แต่ครั้งนี้เหตุใดจึงไม่ทำตามข้อตกลงดังกล่าว ทั้งๆที่ผู้บริหารพร้อมที่จะให้ความร่วมมือ ถ้าไม่สามารถหาตัวมาได้หรือเขาหนีไป ทางผู้บริหารก็พร้อมที่จะรับผิดชอบเอง

 

นายอับดุลสุโก กล่าวว่า ถามว่าหากครั้งนั้นทางผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรจะนะ ไม่นึกถึงข้อตกลงดังกล่าว แน่นอนว่ามวลชนก็ไม่ร่วมมือกับรัฐ เกิดความไม่พอใจเจ้าหน้าที่รัฐ ปัญหาความไม่สงบก็จะไม่จบลงง่าย ซึ่งที่ผ่านมาชาวบ้านก็ให้ความร่วมมือมาตลอด แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์จับกุมอุสตาซแถมยังมีการซ้อมทรมานอย่างนี้ มันทำให้ชาวบ้านเสียความรู้สึกต่อเจ้าหน้าที่รัฐมาก

 

รายงานข่าวแจ้งว่า การควบคุมตัวนายอมีนูดีครั้งนี้ เนื่องมาจากนายมะลีกี ใบสนิ แกนนำก่อความไม่สงบที่ถูกจับได้ก่อนหน้านี้ในพื้นที่ตำบลบ้านนา อำเภอจะนะซัดทอดว่ามีเพื่อคนหนึ่งซึ่งรู้จักนายอมีนูดีด้วย มานอนพักอาศัยอยู่ในโรงเรียนรุ่งโรจน์วิทยาในช่วงวันฮารีรายอฮัจย์ ประมาณปลายเดือนธันวาคม 2550 ที่ผ่านมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท