Skip to main content
sharethis

ความคืบหน้ากรณีสมาชิกสหภาพแรงงานผลิตแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติแห่งประเทศไทย กว่า 200 คนเดินทางจาก จ.ชลบุรี มายังกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม ที่ผ่านมา เพื่อชุมนุมหน้าที่ทำการสำนักงานใหญ่ บริษัท ซียูอีแอล เนื่องจากการเจรจาข้อพิพาทไม่เป็นผลจนต้องนัดหยุดงาน


 


นายสมพร ขวัญเนตร เลขาธิการสหภาพฯ  กล่าวว่า ในวันนี้ (4 ก.พ.) จำนวนสมาชิกสหภาพเพิ่มมากขึ้นจากกว่า 200 คนเป็น 300 กว่าคน โดยส่วนหนึ่งได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อนายผดุงศักดิ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ที่กระทรวงแรงงาน ทั้งนี้นายผดุงศักดิ์ ได้รับปากว่าจะสั่งการให้มีการแก้ไขปัญหาเรื่องความปลอดภัยในการทำงานและเรื่องที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม


 


นายสมพร กล่าวต่อว่า สำหรับการเจรจานั้น แม้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จะมีการเจรจากัน แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้า ล่าสุด สหภาพฯ ได้ข้อสรุปร่วมกันว่าจะยอมรับเงื่อนไขของนายจ้างที่จะจ่ายโบนัส 2.5 เดือนจากที่ขอไป 3.5 เดือน ส่วนโบนัสที่เหลือให้คนกลางชี้ขาด รวมทั้งขอให้นายจ้างจ่ายเงินชดเชยระหว่างที่หยุดงานด้วย จากนั้นยินดีกลับเข้าทำงานตามปกติ  


 


นายสมพร กล่าวว่า ที่เรียกร้องเช่นนี้เพราะต้องการที่จะยุติจริงๆ โดยจะเห็นว่า ยอมถอยมามากแล้ว แต่ขอให้นายจ้างจ่ายค่าจ้างด้วย เพื่อให้คนงานที่ออกมาต่อสู้ไม่ถูกดูถูก ส่วนปัญหาภายในนั้นต้องคุยกัน ทั้งนี้ ที่ผ่านมา บริษัทยังไม่สามารถอธิบายต่อคนงานได้ว่าทำไมจึงบอกว่า กำไรลดลง ทั้งที่ผลผลิตเพิ่มขึ้น รวมทั้งค่า KPI (ตัวชี้วัดผลการดำเนินงานหลัก (Key Performance Indicator - KPI) ซึ่งเป็นตัวชี้วัด เพื่อให้คนงานช่วยกันทำงาน เพื่อให้โบนัสเพิ่มขึ้น มีค่าเพิ่มมากขึ้น   


 


ส่วนกรณีเจ้าของโครงการอาคารไทยพาณิชย์ปาร์ค ซึ่งเป็นบริเวณที่ผู้ชุมนุมได้ปักหลักชุมนุมมาตั้งแต่วันที่ 29 ม.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของบริษัทซียูอีแอลนั้น นายสมพร กล่าวว่า ได้ยืนยันกับฝ่ายเจ้าของโครงการว่า จะอยู่ที่หน้าอาคารไทยพาญิชย์ปาร์ค เนื่องจากนายจ้างอยู่ที่นั่น โดยล่าสุด ทราบมาว่า ทางเจ้าของโครงการได้เร่งให้บริษัทแม่ คือ บริษัทซียูอีแอล และบริษัทเชฟรอน สะสางปัญหากับคนงาน เนื่องจากได้รับความเสียหายทางธุรกิจ


 


นายสมพร กล่าวเสริมว่า ด้านการทำงานรณรงค์นั้น สหภาพฯ ได้ตั้งคณะทำงานร่วมกับคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย รวมถึงติดต่อไปยังสหภาพแรงงานเชฟรอนในยุโรป เพื่อเคลื่อนไหวร่วมกันในการรณรงค์เรื่องสิทธิแรงงานและความปลอดภัยในการทำงานด้วย


 


ด้านนายสมชัย สามพี่น้อง ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจและรัฐสัมพันธ์ บริษัทซียูอีแอล กล่าวว่า ล่าสุด พนักงานและฝ่ายบริหารเห็นตรงกันว่า โบนัสจะอยู่ที่ 2.5 เดือน ส่วนเงินเพิ่มจากโบนัสอีก 5,000 บาท นั้น ทั้งสองฝ่ายจะให้คนกลางชี้ขาด


 


ส่วนกรณีที่สหภาพฯ เรียกร้องให้จ่ายค่าแรงนับแต่วันที่หยุดงานไป นายสมชัยกล่าวว่า คงไม่มีพื้นฐานอะไรที่จะพิจารณาให้เงินค่าแรงช่วงที่คนงานออกมาสไตรค์ เนื่องจากจะทำให้เสียการปกครอง


 


ส่วนในกรณีการใช้สถานที่ในพื้นที่ของโครงการอาคารไทยพาณิชย์ปาร์คเป็นที่ชุมนุมนั้น นายสมชัย คาดว่า เจ้าของโครงการอาจดำเนินคดีและฟ้องเรียกค่าเสียหายจากสหภาพฯ เนื่องจากเท่าที่ทราบมา สนามหญ้าบริเวณนั้นไม่เหลือสภาพแล้ว รวมทั้งลูกค้าของร้านอาหารในอาคารอาจไม่สะดวก อย่างไรก็ตาม ยังไม่ทราบว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร


 


 


 


...............................


อ่านข่าวย้อนหลัง


กรรมกรขุดเจาะน้ำมัน รุกยื่นหนังสือสถานทูตมะกัน-ลอดช่อง


กรรมกร "ซียูอีแอล" ยังปักหลักชุมนุม "เอสซีบีปาร์ค" ส่งหนังสือแจ้งบุกรุกที่


กรรมกรขุดเจาะน้ำมัน บุก สนง.ใหญ่ "ซียูอีแอล" ที่เอสซีบีปาร์ค ยันชุมนุมยืดเยื้อ


กรรมกรแท่นขุดเจาะน้ำมันชลบุรี หยุดงานเป็นวันที่ 10

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net