Skip to main content
sharethis

วันที่ 29 ม.ค.51 รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขได้ติดต่อไปยังองค์การอนามัยโลก (WHO) เพื่อขอความสนับสนุนด้านวิชาการ นโยบาย และเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการใช้มาตรการยืดหยุ่นของข้อตกลงว่าด้วยทรัพย์สินทางปัญญา (TRIPS) ขององค์การการค้าโลก (WTO) ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ การใช้มาตรการบังคับใช้สิทธิ (ซีแอล) ตามที่ที่ประชุมสมัชชาอนามัยโลกได้มีมติ WHA60.30 ให้การสนับสนุนด้านข้อมูลวิชาการและเทคนิคในเรื่องเหล่านี้ต่อประเทศที่ต้องการ


 


ล่าสุด คณะผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก 7 คนได้ตอบรับคำเชิญดังกล่าว โดยจะมาเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ 4-6 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อสนับสนุนข้อมูลด้านเทคนิคและนโยบาย กฎระเบียบต่างๆ แนวทางการทำงานที่ภาครัฐจะใช้มาตรการยืดหยุ่นในความตกลงทริปส์ (TRIPS) และความตกลงระหว่างประเทศอื่นๆ เพื่อการเข้าถึงยาและเภสัชภัณฑ์ รวมถึงการให้คำแนะนำเรื่องการใช้มาตรการซีแอลโดยรัฐเพิ่มเติม นอกจากนี้ยังจะให้ข้อมูลประสบการณ์ของประเทศอื่นๆ ที่ใช้มาตรการยืดหยุ่นฯ เพื่อปกป้องสาธารณะประโยชน์ด้านการสาธารณสุข


 


ทั้งนี้ คณะผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลกมีกำหนดจะพบกับผู้แทนของหลายหน่วยงาน อาทิ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กลุ่มองค์กรพัฒนาเอกชน องค์การเภสัชกรรม กระทรวงสาธารณสุข กลุ่มผู้ประกอบการด้านยาและเวชภัณฑ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net