Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 51 นางอังคณา นีละไพจิตร ทำจดหมายเปิดผนึก ซึ่งถูกส่งต่อโดยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งเอเชีย (AHRC) ถึงประธานมูลนิธิ 18 พฤษภาคม (The May 18th Foundation) เพื่อเรียกร้องให้ร่วมกันปกป้องคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสาธารณะเกาหลี


 


นางอังคณา นีละไพจิตร กล่าวในนามคณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ และเป็นผู้หนึ่งที่ได้รับรางวัล The Gwangju Prize for Human Rights Awards ว่า จากโอกาสที่ได้เดินทางไปประเทศเกาหลี และได้พบเห็นบรรยากาศของความเป็นประชาธิปไตย ความรักและหวงแหนในอิสรภาพ และเสรีภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความพยายามปกป้องสิทธิ และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ ไม่เพียงเฉพาะเพื่อประชาชนชาวเกาหลีเอง แต่ยังรวมถึงมวลมนุษยชาติ


 


นางอังคณากล่าวในจดหมายว่า รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทราบข่าวการแทรกแซงการทำงานในการปกป้องสิทธิเสรีภาพของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสาธารณรัฐเกาหลี ( The National Human Rights Commission of Korea - NHRCK) และเชื่อว่า รัฐบาลเกาหลี หรือ ประธานคณะทำงานเพื่อการเปลี่ยนผ่านสำหรับประธานาธิบดี ( The Presidential Transition Team) ไม่มีความชอบธรรมใดๆ ที่จะแทรกแซงการทำหน้าที่อย่างอิสระของคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนแห่งสาธารณรัฐเกาหลี ในการปกป้องสิทธิและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของประชาชน รัฐบาลเกาหลีต้องตระหนักถึงความจริงที่ว่าความเจริญของประเทศชาติมิได้วัดจากค่าของความเจริญงดงามและความก้าวหน้าทางด้านวัตถุเพียงอย่างเดียว แต่ความเจริญที่แท้จริงหมายถึงการที่ประชาชนสามารถที่จะใช้ชีวิตของตนเองได้อย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี มีความเป็นอิสระในการดำเนินชีวิต และได้รับการเคารพสิทธิเสรีภาพของตน ไม่ว่าเขาเหล่านั้นจะเป็นใครก็ตาม


 


"ในประเทศประชาธิปไตย อำนาจบริหาร อำนาจนิติบัญญัติ และอำนาจตุลาการ ต่างต้องเป็นเป็นอิสระและประชาชนต้องสามารถตรวจสอบการใช้อำนาจเหล่านั้นได้ เนื่องจากประชาชนคือผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยที่แท้จริง องค์กรอิสระต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายใต้รัฐธรรมนูญจึงต้องมีความเป็นอิสระอย่างแท้จริง และจะต้องไม่มีผู้ใดสามารถแทรกแซงการทำงานขององค์กรนี้ได้ และหากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสาธารณรัฐเกาหลีต้องถูกแทรกแซงแล้ว ประชาชนชาวเกาหลีคงไม่เหลือความภาคภูมิใจในความยากลำบากของการต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งสิทธิเสรีภาพของบรรพบุรุษ ซึ่งพวกเขาไม่สามารถที่จะรักษามันไว้ให้แก่ลูกหลานได้อีกต่อไป"


 


ทั้งนี้ ในตอนท้ายของจดหมายที่ออกโดยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเอเชีย ระบุไว้ด้วยว่า ประชาชนทั่วไปสามารถร่วมลงชื่อในหนังสือเรียกร้องออนไลน์ "Save the NHRCK" ซึ่งสามารถดูได้ใน ทางเว็บไซต์ http://campaigns.ahrchk.net/savenhrck/


 


 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :


รื้อโครงสร้าง "กก.สิทธิเกาหลี" ขึ้นตรงประธานาธิบดี


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net