Skip to main content
sharethis


 



 


สหภาพแรงงานผลิตแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ระบุว่า พนักงานกว่า 500 คน ซึ่งเป็นสมาชิกสหภาพแรงงานผลิตแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติแห่งประเทศไทย ซึ่งตั้งอยู่ที่ 98/149 หมู่ 9 หมู่ที่ 9 ต.บึง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ประกาศนัดหยุดงานและชุมนุมอยู่หน้าโรงงาน ติดต่อเป็นวันที่ 10 เพื่อเรียกร้องสวัสดิการและปกป้องการทำลายสหภาพแรงงาน


 


สำหรับนายจ้างคือ บริษัท ยูซีอีแอล จำกัด มีสำนักงานใหญ่ ตั้งอยู่ที่ อาคารไทยพาณิชย์ปาร์คพลาซ่า จตุจักร กรุงเทพมหานคร และมีสำนักงานอยู่ที่แหลมฉบัง จ.ชลบุรี มีพนักงานรวมกันประมาณ 1200 คน มีผู้ถือหุ้น คือบริษัทยูนิไทยกับบริษัทเชฟรอน ประกอบกิจการสร้างฐานแท่นขุดเจาะน้ำมันและท่อส่งก๊าซธรรมชาติในทะเล


 


โดยเมื่อวันที่ 13 พฤษจิกายน 2550 สหภาพแรงงานฯ ได้ยื่นข้อเรียกร้องกับนายจ้างเพื่อปรับสวัสดิการต่างๆ ของคนงาน 10 ข้อ โดยที่ผ่านมามีการเจรจาสองฝ่าย 3 ครั้ง แต่ไม่เป็นผล ทางสหภาพแรงงานฯ จึงได้ใช้สิทธิแจ้งเป็นข้อพิพาทแรงงาน และมีพนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงานเข้ามาไกล่เกลี่ยทั้งหมด 9 ครั้ง แต่ก็ยังไม่สามารถหาข้อยุติร่วมกันได้


 


โดยแถลงการณ์ของสหภาพฯ ระบุว่า ผลการเจรจาครั้งสุดท้าย เช่น ขอโบนัสประจำปีคงที่ 1 เดือน แต่บริษัทเสนอจ่าย 1 เดือนให้เฉพาะผู้ไม่เป็นสมาชิกสหภาพแรงงาน, จ่ายเงินโบนัสตามผลการปฏิบัติงานเป็นเงินเดือนเฉลี่ยเท่ากับ 3.5 เดือนบวกเพิ่มพิเศษอีกคนละ 17,000 บาท แต่บริษัทเสนอ 2.5 เดือน, ขอให้บริษัทปรับค่าจ้างประจำปีจากเดิม 6% เป็น 8% และบวกเพิ่มพิเศษอีกคนละ 500 บาท บริษัทเสนอมาที่ 5%, ขอให้บริษัทปรับเพิ่มทุนการศึกษาบุตรจาก 1,000 บาท เป็น 2,000 บาท บริษัทฯเสนอ 1,500 บาท, ขอให้บริษัทจ่ายชุดยูนิฟอร์ม จาก 3 ชุด เป็น 5 ชุด และรองเท้าเซพตี้จาก 1 คู่เป็น 2 คู่, แต่บริษัทไม่รับพิจารณา


 


โดยข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงานทั้ง 10 ข้อ และข้อเสนอของบริษัทมีดังนี้


 
































































ลำดับ


ข้อเรียกร้อง


สภาพการจ้างเดิม


ข้อเสนอบริษัทฯ


1.


ขอให้บริษัทปรับปรุงและส่งเสริมแรงงานสัมพันธ์ดังนี้


- จัดให้มีสำนักงานในบริษัทฯ และกรรมการทำงานเต็มเวลา ๑ คน


 


- จัดให้มีแผนกแรงงานสัมพันธ์ในบริษัทฯ


- ขอให้บริษัทอย่าเลือกปฏิบัติกับสมาชิกสหภาพแรงงาน


- ขอให้บริษัทแก้ไขระเบียบการลาป่วย


- ขอให้กรรมการสหภาพแรงงานได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมของบริษัทฯ และถือเป็นเวลาทำงานฯ


- ขอเงินสนับสนุนวันแรงงานแห่งชาติปีละ หนึ่งแสน


 


 


- ไม่มี


 


 


- ไม่มี


- ไม่มี


 


- ไม่มี


- ไม่มี


 


 


- พิจารณาตาม


ความเหมาะสม


 


 


- บริษัทเสนอให้สถานที่แต่ไม่ให้เจ้าที่ทำงานเต็มเวลา


- ไม่รับพิจารณา


- ไม่รับพิจารณา


 


- ไม่รับพิจารณา


- ไม่รับพิจารณา


 


 


- พิจารณาตามความเหมาะสม


2.


บริษัทจะจ่ายโบนัสประจำปีดังนี้


- จ่ายเงินโบนัสประจำปีคงที่ 1 เดือน


 


 


- จ่ายเงินโบนัสตามผลการปฏิบัติงานเป็นเงินเดือนเฉลี่ยเท่ากับ 3.5 เดือนบวกเพิ่มพิเศษอีกคนละ 17,000 บาท


 


- จ่ายคนละ 1เดือน


 


- จ่าย 3 เดือนบวก 9,500 บาท


 


- บริษัทจ่าย 1 เดือนเฉพาะผู้ไม่เป็นสมาชิกสหภาพแรงงาน


- บริษัทเสนอ 2.5 เดือน


3.


ขอให้บริษัทปรับค่าจ้างประจำปีจากเดิม 6% เป็น 8%และบวกเพิ่มพิเศษอีกคนละ 500 บาท


6%


5%


4.


ขอให้บริษัทฯปรับเพิ่มเบี้ยขยันจากเดิม 300-400-500 ต่อเดือน เป็น 700 บาทต่อเดือน


300-400-500


บริษัทเสนอ 330-440-550


5.


ขอให้บริษัทฯจ่ายค่าครองชีพให้กับพนักงานทุกคนคนละ 500 บาทต่อเดือน


ไม่มี


 


บริษัทไม่รับพิจารณา


 


6.


ขอให้บริษัทปรับเพิ่มทุนการศึกษาบุตรจาก 1,000 บาท เป็น 2,000 บาท


1,000 บาท


บริษัทเสนอ 1,500 บาท


7.


ขอให้บริษัทปรับวงเงินประกันหมู่ AIA เท่ากันทุกคน


ไม่มี


บริษัทไม่รับพิจารณา


8.


ขอให้บริษัทจ่ายชุดยูนิฟอร์ม จาก 3 ชุด เป็น 5 ชุด และรองเท้าเซพตี้จาก 1 คู่เป็น 2 คู่


3 ชุด รองเท้า 1 คู่


บริษัทไม่รับพิจารณา


9.


ขอให้พนักงานเกษียณอายุจาก 55 ปี เป็น 50 ปี


55 ปี


บริษัทไม่รับพิจารณา


10.


ขอให้บริษัทฯ ปรับพนักงานเหมาค่าแรงที่ทำงานกับบริษัทตั้งแต่สองปีขึ้นไปบรรจุเป็นพนักงานประจำ


- ขอให้พนักงานเหมาค่าแรงเข้าร่วมกิจกรรมวันครอบครัวและกิจกรรมอื่นๆ ที่บริษัทจัดขึ้น


- ให้บริษัทปฏิบัติต่อพนักงานเหมาค่าแรงตามกฎหมาย


- ขอให้บริษัทจ่ายโบนัสให้กับพนักงานเหมาค่าแรง


- ไม่มีหลักเกณฑ์


 


 


- ไม่มี


 


 


-ไม่มี


 


-ไม่มี


- บริษัทไม่รับพิจารณา


 


 


- บริษัทไม่รับพิจารณา


 


 


- บริษัทไม่รับพิจารณา


 


-บริษัทไม่รับพิจารณา


 


อายุข้อตกลง


หนึ่งปี


สามปี


(ข้อมูลจากแถลงการณ์ของสหภาพฯ) 


 


แถลงการณ์ของสหภาพฯ ยังระบุด้วยว่า ต่อมาเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2550 บริษัทซียูอีแอลได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อสหภาพแรงงานฯจำนวน 3 ข้อ คือ 1.บริษัทจะจ่ายโบนัสประจำปีคงที่ 1 เดือน (เฉพาะผู้ไม่ใช่สมาชิกสหภาพแรงงาน) และจ่ายเงินโบนัสตามผลการปฏิบัติงานเป็นเงินเดือนเฉลี่ยเท่ากับ 2.5 เดือน 2.บริษัทฯ จะปรับเงินเดือนประจำปี 2551 ในอัตราเฉลี่ย 5% ของเงินเดือนพื้นฐาน 3.ข้อตกลงฉบับนี้มีผลบังคับใช้เป็นเวลา 3 ปี


 


สหภาพแรงงานผลิตแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติแห่งประเทศไทย เห็นว่าบริษัทฯ ไม่มีความจริงใจที่จะเจรจาหาข้อยุติร่วมกันอย่างสันติวิธีและพยายามสร้างความแตกแยกในหมู่คนงาน มีความพยายามทำลายสหภาพแรงงาน ซึ่งเป็นการร่วมตัวกันตามสิทธิของผู้ใช้แรงงานที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก


 


เมื่อเป็นเช่นนี้ทางสหภาพแรงงานจึงเปิดประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อขอมตินัดหยุดงานในวันที่ 24 ธันวาคม 2550 โดยมีมติจากที่ประชุมใหญ่เป็นเอกฉันท์ให้นัดหยุดงาน ต่อมาก็ได้ยื่นหนังสือแจ้งต่อพนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงานและนายจ้างเพื่อขอใช้สิทธินัดหยุดงานในวันที่ 18 มกราคม 2551 ตั้งแต่เวลา 9.09 น.


 


แถลงการณ์ระบุว่า ฝ่ายนายจ้างได้ตอบโต้คนงานโดย ประกาศปิดงานเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2551 เฉพาะในส่วนกรรมการและสมาชิกสหภาพแรงงานฯ และประกาศว่าจะไม่จ่ายเงินโบบัสคงที่ให้กับสมาชิกสหภาพแรงงานฯ ทุกคนถ้าต้องการโบนัสคงที่หนึ่งเดือนต้องลาออกการเป็นสมาชิกสหภาพแรงงาน ซึ่งทางสหภาพแรงงานเห็นว่าการกระทำเช่นนี้มุ่งไปที่การทำลายสหภาพแรงงานอย่างชัดเจน


 


และในระหว่างการนัดหยุดงานได้มีเรื่องที่น่าสะเทือนใจ เมื่อ นายไชยา ปราบพินาศ สมาชิกสหภาพแรงงานได้เกิดอุบัติเหตุจากการทำงานถึงขั้นเสียชีวิตระหว่างการทำงานเนื่องจากถูกน้ำที่มีแรงดันสูง 2,000 ปอนด์ พุ่งกระแทกร่างเสียชีวิตทันที ถือว่านับตั้งแต่ปี 2550 บริษัทมีผู้เสียชีวิตระหว่างการทำงานเป็นรายที่ 5


 


โดยประเด็นที่ยังเป็นประเด็นพิพาท คือ 1.มีการเลือกปฏิบัติโดยที่นายจ้างยอมจ่ายโบนัสคงที่ 1 เดือน ที่ให้กับพนักงานเฉพาะที่ไม่เป็นสมาชิกสหภาพแรงงาน 2.การจ่ายโบนัสต่ำกว่าปีที่ผ่านมาคือ 2.5 เดือนแต่ปีที่ผ่านมาเคยให้ 3 เดือน ทั้งที่ปี 2550 มีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นมากกว่าปี 2549 ที่ผ่านมา 3. การปรับค่าจ้างต่ำกว่าปีที่ผ่านมาคือบริษัทฯ เสนอมาแค่ 5% แต่ปีที่ผ่านมานั้นปรับ 6% ทั้งที่มีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นมากกว่าปีที่ผ่านมา และ 4. อายุข้อตกลงสภาพการจ้างจากเดิมอายุข้อตกลง 1 ปี ขอใช้อายุข้อตกลง 3 ปี


 


เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2551 ที่ผ่านมา ทางสหภาพแรงงานผลิตแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติแห่งประเทศไทย ได้ออกหนังสือเลขที่ สร.นกท. ที่ พิเศษ / 2551 ขอให้หน่วยงาน องค์กรต่างๆ ช่วยสนับสนุนการนัดหยุดงานของสหภาพแรงงานดังกล่าวด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net