ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 28 มกราคม 2551

 





การเมือง

 

โหวตสมัครนายกฯ วันนี้ ดร.โกร่งรับรมว.คลัง

ข่าวหุ้น - ประชุมสภาผู้แทนราษฎร โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี 09.30 น.วันนี้ 6 พรรคร่วมรัฐบาลประสานเสียง ลงมติหนุน "สมัคร" เป็นผู้นำประเทศคนที่ 25 รวมใจไทยชาติพัฒนายังคงวิกฤติต่อ หลังสมาชิกไม่พอใจเลขาฯ พรรค ชุมนุมขับไล่พ้นตำแหน่ง ด้านโผ ครม.พลิกอีกรอบ "วีรพงษ์" ตกปากรับคำนั่ง รมว.คลัง ส่งผล "หมอเลี้ยบ" ต้องโยกไปเป็นรมว.สาธารณสุขส่วนกลาโหมยังแกว่ง ชิงกันโค้งสุดท้าย"เรืองโรจน์-สมทัศน์-ประวิตร" ขณะที่ชาติไทยประภัตร ตกเก้าอี้ วีระศักดิ์ ขึ้นชั้นเสียบว่าการฯ คู่ สมศักดิ์

 

หมักขอจ้อทุกเสาร์ตามรอยแม้วทุกกระเบียดส่งมาร์คชิงนายกฯ หวังงูเง่า

ไทยโพสต์ - "หมัก" เอาอย่างทักษิณ จองรายการวิทยุคุยกับประชาชนทุกวันเสาร์ กระซิบประธานสภาฯ เข้าเฝ้าฯ  ขอทราบวันโปรดเกล้าฯ  ที่แน่นอน  จะได้รอรับสนองพระบรมราชโองการที่บ้าน เชิญ ส.ส.ไปฉลองกันเอิกเกริก   ปชป.ส่ง "มาร์ค" แข่งท้าแสดงวิสัยทัศน์  ประธานตู้เย็นปัดไม่เคยมี  เพราะตอบคำถามประชาชนในการเลือกตั้งไปแล้ว กกต.ทำพรรคร่วมหนาว เตรียมพิจารณายุบชาติไทย-มัชฌิมาฯ

 

เมื่อเวลา  16.00  น. วันที่  27  มกราคม 2551 พรรคพลังประชาชนได้มีการประชุม   ส.ส.เพื่อเตรียมการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันจันทร์นี้  โดยมีนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคเป็นประธาน  มี ส.ส.เข้าประชุมกว่า  200  คน  ซึ่งก่อนการประชุมได้มีการแจกหนังสือพระนิพนธ์ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ชื่อ "เรื่องสั้นที่ฉันคิด" ให้ ส.ส.คนละ 5 เล่ม พร้อมกับแจกเอกสารแนะนำการทำบัญชีทรัพย์สิน

 

ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ และ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาคนที่ 1 และ 2 ตามลำดับได้เข้าประชุมด้วย

 

ปชป.มีมติส่ง "อภิสิทธิ์" ชิงนายกฯ

เดลินิวส์ - วันที่ 27 ม.ค. ที่พรรคประชาธิปัตย์ ในช่วงบ่าย ได้มีการประชุมกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส.เพื่อพิจารณาการเสนอชื่อบุคคลเข้าแข่งขันในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 28 ม.ค.นี้หรือไม่ โดยภายหลังการประชุม นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ว่าจะเสนอ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เข้าแข่งขันเป็นนายกฯ โดยมีเหตุผล 3 ประการ คือ 1.เป็นไปตามประเพณีของระบอบประชาธิปไตย ที่ต้องมีการแข่งขันกัน 2.พรรคประชาธิปัตย์เชื่อมั่นว่ามีบุคลากรที่มีความพร้อมที่จะทำหน้าที่นายกฯ และ 3.ประชาชนจะได้เปรียบเทียบว่าบุคคลจากพรรคใดมีความเหมาะสมกว่ากัน

 

นายองอาจ กล่าวว่า การเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ดังกล่าวจะไม่มีผลลบต่อพรรค เพราะเป็นเรื่องของการแข่งขันในระบอบประชาธิปไตย การเมืองไม่ใช่การแพ้ชนะด้วยการยกมืออย่างเดียว เพราะนอกจากจะชอบด้วยกฎหมายแล้ว ควรมีความชอบธรรมด้วย ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เห็นว่านายอภิสิทธิ์มีความชอบธรรมในการทำหน้าที่นายกฯ

 

เมื่อถามว่า จะมีการเสนอให้ผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯอภิปรายในสภาก่อนโหวตหรือไม่ นายองอาจกล่าวว่า การขึ้นเป็นนายกฯมีเหตุผลอะไรที่จะไม่มีการพูดคุยกันก่อน ซึ่งการเสนอให้มีการอภิปรายฯถือเป็นสิทธิของ ส.ส.ในสภาที่จะหยิบยกให้มีการอภิปรายหรือไม่ แต่ขอยืนยีนว่า พรรคไม่ได้พิจารณาและมีมติในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม การโหวตเลือกนายกฯพรรคไม่ได้คิดว่าจะมีกลุ่มงูเห่า หรือมีเสียงจากรัฐบาลเทมาให้นายอภิสิทธิ์ เพราะจะยึดทุกอย่างตามข้อบังคับในรัฐธรรมนูญ แต่ก็ไม่สามารถตอบแทนส.ส.คนอื่นได้ ว่าจะโหวตกันอย่างไร เพราะรัฐธรรมนูญให้เป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส.ในการพิจารณาเลือกบุคคลขึ้นเป็นนายกฯ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความกล้าหาญ และการใช้ดุลยพินิจของ ส.ส.แต่ละคน

 

ชง กกต.ยุบ "มัชฌิมา-ชท." สดศรีเล็งตั้งสถาบันพัฒนานักการเมือง

ผู้จัดการรายวัน - นางสดศรี สัตยธรรม กกต. ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวถึงความคืบหน้า กรณีการยุบพรรคมัชฌิมาธิปไตย เนื่องจากนาย สุนทร วิลาวัลย์ ซึ่งเป็นกรรมการบริหารพรรคทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง และถูก กกต.สั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งว่า ขณะนี้คณะกรรมการด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ ที่มีนายบุญทัน ดอกไธสง เป็นประธาน ได้เสนอความเห็นในด้านกฎหมายมาแล้ว

 

ส่วนกรณีสถานะว่า นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ยังคงเป็นหัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตยหรือไม่ ก็ได้มีการสอบปากคำพยานเกือบครบทุกปากแล้ว รวมถึงนายสุนทร ที่ทางพรรคฯ มีการอ้างเป็นพยาน ดังนั้นคาดว่าทางคณะกรรมการฯ สอบสวนฯ ก็จะสรุปผลแล้วนำเสนอที่ประชุม กกต. พิจารณาว่าตกลงแล้ว นายประชัย ยังคงมีสถานะเป็นหัวหน้าพรรคมัชฌิมาฯหรือไม่ พร้อมๆ กับพิจารณาว่า การถูกสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายสุนทร พรรคมัชฌิมาฯ มีส่วนรู้เห็นเกี่ยวข้อง จนกกต.ต้องพิจารณาสั่งยุบพรรคหรือไม่ในสัปดาห์นี้

 

สมัครชี้ 2 วันได้ ครม.ใหม่หลังโปรดเกล้าฯ นายกฯ

กรุงเทพธุรกิจ - "สมัคร" ซักซ้อม ส.ส.โหวตเลือกนายกฯ ยืนยัน ครม.ชุดใหม่มีประสิทธิภาพ เผยเห็นโฉมหน้าหลังโปรดเกล้าฯนายกฯภายใน 2 วัน เตรียมเปิดรายการ "สนทนาประสาสมัคร" ทุกเสาร์ พปช.เผยร่างนโยบายแถลงต่อสภาฯ เสร็จแล้ว ฟื้นประชานิยมพรึ่บ ด้าน ปชป.เสนอ "อภิสิทธิ์" ชิงนายกฯ ตามกติกา เสนอให้คู่แข่งแสดงวิสัยทัศน์ หากพ่ายพร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ขณะที่พรรคร่วมฯ ประสานเสียงโหวตสมัคร ยันไม่แตกแถว ด้าน "หมอแว" ขู่สวนมติพรรค หากไม่ได้รมต.ตามข้อตกลง

 

พรรคพลังประชาชน (พปช.) ได้ประชุม ส.ส. เพื่อเตรียมความพร้อมในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี โดยมีนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคเป็นประธาน ภายหลังประชุม ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรคพปช.แถลงว่า นายสมัครได้พูดในที่ประชุมแสดงความมั่นใจให้ ส.ส.ในพรรคเห็นถึงความพร้อมต่อการรับตำแหน่งนายกฯ เป็น ส.ส.ที่ไม่เคยสอบตก มีประสบการณ์ทางการเมืองหลายอย่าง มีหลักการทำงานที่ว่าทำเพื่อให้ ไม่ใช่ทำเพื่อเอา พร้อมระบุว่าครม. ชุดใหม่จะมีประสิทธิภาพ มาจากคนในพรรคและนอกพรรค การขันอาสามาเป็นหัวหน้าพรรคครั้งนี้ จะสานต่ออุดมการณ์ของอดีตพรรคการเมืองที่ถูกยุบไป ที่เป็นพรรคเก่ง ดี ซึ่งวิญญาณมาสถิตอยู่ที่พรรคนี้แล้ว ขอให้มั่นใจว่าความสำเร็จต่างๆ จะกลับมาอย่างแน่นอน

 

นอกจากนี้ นายสมัครจะเปิดรายการสนทนาประสาสมัครคุยกับประชาชน ทุกวันเสาร์ เป็นแนวทางเดียวกับที่พ.ต.ท.ทักษิณเคยทำเอาไว้ในรายการนายกฯ ทักษิณคุยกับประชาชน โดยจะเริ่มดำเนินการหลังมีการโปรดเกล้าฯตำแหน่งนายกฯ เรียบร้อยแล้ว

 

ระบบ ขรก.พลเรือนใหม่ เลิก "ซี" แต่คงเงินตำแหน่ง

สยามรัฐ - จรวยพร ธรณินทร์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะกรรมการข้าราชการพลเรือน เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ได้เชิญนายนนทิกร กาญจนะจิตรา ที่ปรึกษาระบบราชการ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) มาชี้แจงเรื่องการบริหารจัดการตามร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือนฉบับใหม่ ซึ่งคาดว่าจะประกาศใช้ในปลาย ม.ค.หรือต้น ก.พ.นี้ โดย พ.ร.บ.ดังกล่าวได้มีการยกเลิกระบบ "ซี" จากเดิมมี 11 ระดับ เปลี่ยนเป็นประเภทตำแหน่ง 4 ประเภท ได้แก่ 1.ประเภทบริหาร 2.ประเภทอำนวยการ 3.ประเภทวิชาการ และ 4.ประเภททั่วไป และยังมีการปรับปรุงระบบเงินเดือนใหม่ โดยกำหนดให้มีบัญชีเงินเดือนแบบช่วงชั้น แยกตามประเภทตำแหน่งเพื่อประโยชน์ทั้งในการปรับอัตราเงินเดือน ให้สอดคล้องกับความรู้ความสามารถของข้าราชการ

 

ปลัด ศธ.กล่าวต่อไปว่า ร่าง พ.ร.บ.ยังคงกำหนดให้ข้าราชการทุกประเภทได้รับเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการพลเรือนสามัญดังเช่นเดิม ส่วนการจัดลงตำแหน่งตามโครงสร้างตำแหน่งใหม่นั้น ก.พ.จะจัดทำกรอบและหลักเกณฑ์ในการจัดให้ โดยส่วนราชการจะเริ่มจัดตำแหน่งตั้งแต่ 1 ต.ค.2551 อย่างไรก็ตาม ก.พ.ได้กำหนดให้แต่ละกระทรวงจัดตั้งศูนย์บริหารการปรับเปลี่ยนระบบบริหารงานทรัพยากรบุคคลขึ้น ซึ่งในส่วนของ ศธ.นั้นจัดตั้งขึ้นที่สำนักงานปลัดฯ และจะแต่งตั้งนายบุญรัตน์ วงศ์ใหญ่ รองปลัด ศธ.เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ

 

บอร์ดเนชั่นอนุมัติเงิน 250 ล.หาตึกใหม่ ย้ำไม่ส่งรายการป้อน TPBS หวั่นครหา

ข่าวหุ้น - นายธนะชัย สันติชัยกูล กรรมการบริหาร บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย จำกัด (มหาชน)หรือ NMG เปิดเผยถึง ความคืบหน้าการขายสำนักงานใหญ่ มูลค่ารวม 1.38 พันล้านบาทว่า กำลังอยู่ในขั้นตอนการเจรจา จึงยังกำหนดกรอบเวลาไม่ได้ สำหรับจำนวนเงินหลังการขายทาง NMG จะนำไปหมุนเวียนในธุรกิจและชำระหนี้ของบริษัท ที่ต้องแบกภาระดอกเบี้ยสูงถึงปีละ 200 ล้านบาท โดยเบื้องต้นตั้งวงเงินไม่เกิน 250 ล้านบาท เตรียมรองรับต่อการเช่าหรือสร้างตึกใหม่แทน

 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2551 คณะกรรมการ NMG มีมติอนุมัติ ขายอาคารสำนักงานใหญ่ ซึ่งมีที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง เนื้อที่กว่า 4 ไร่ รวมทั้งพื้นที่อาคารชุด เนชั่นทาวเวอร์ แบบห้องชุด จำนวน 191 ห้อง เป็นมูลค่า 1.38 พันล้านบาท และอนุมัติงบลงทุนสำหรับก่อสร้างสำนักงานแห่งใหม่จำนวนไม่เกิน 150 ล้านบาท กับลงทุนหรือปรับปรุงในระบบไอทีอีกไม่เกิน 100 ล้านบาท รวมวงเงินทั้งสิ้น 250 ล้านบาท

 

สำหรับประเด็นที่หลายฝ่ายมองว่าการที่ นายเทพชัย หย่อง ลาออกจาก NMG เพื่อรับตำแหน่งผู้ทำหน้าที่ผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (TPBS) จะทำให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อนนั้น นายธนะชัย กล่าวยืนยันว่า NMG ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแน่นอน และจะแสดงความบริสุทธิ์ใจ ด้วยการไม่ส่งรายการในเครือเข้าร่วมกับ TPBSส่วนผลประโยชน์ถือว่าไม่เสียหาย เพราะยังมีรายการ NMG นำเสนอผ่านทางสถานีโทรทัศน์ช่องอื่น ขณะที่ผู้บริหารไม่ได้มีการแต่งตั้งใครแทนนายเทพชัย เพราะทีมงานในปัจจุบันมีความเหมาะสมแล้ว

 

 

 





คุณภาพชีวิต & สิ่งแวดล้อม

 

ดีเดย์ 11 ก.พ.ผับ-บาร์ฯ เขตปลอดบุหรี่

สยามรัฐ - นพ.มงคล ณ สงขลา รมว.สาธารณสุข เปิดเผยภายหลังการแถลงข่าว "การบังคับใช้ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 18 พ.ศ.2550 ว่า กระทรวงฯ ได้ออกประกาศฉบับที่ 18 ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 28 ธ.ค.2550 เพิ่มพื้นที่คุ้มครองสุขภาพผู้ไม่สูบบุหรี่ ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ.2535 โดยกำหนดให้สถานบันเทิงประเภทผับ บาร์ ร้านอาหาร ตลาดทุกประเภท ทั้งตลาดสด ตลาดขายเสื้อผ้า รวมถึงตลาดนัดสวนจตุจักร ตลาดนัดเปิดท้ายขายของต่างๆ ด้วย บังคับทั้งที่ติดแอร์และไม่ติดแอร์ เป็นเขตปลอดบุหรี่โดยจะมีผลบังคับใช้แน่นอนในวันที่ 11 ก.พ.นี้

 

ผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามประกาศฉบับนี้ จะมีโทษปรับตามกฎหมาย โดยเจ้าของ ผู้ดูแลสถานที่ มีโทษปรับ 2 หมื่นบาท ส่วนประชาชนที่สูบในเขตห้าม จะมีโทษปรับ ไม่เกิน 2,000 บาทหากพบกระทำผิดจะตักเตือนก่อนและให้เวลาปรับปรุงจนถึงวันที่ 31 พ.ค.2551 หากพบกระทำผิดอีกจะดำเนินการตามกฎหมาย และขอความร่วมมือประชาชนร่วมกันตรวจสอบหากพบการทำผิดขอให้แจ้งที่ศูนย์ร้องเรียนบุหรี่และสุรา หมายเลขโทรศัพท์ 02-590-3342 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

สธ.คุมเข้มผู้ป่วยหวัดนก

สยามรัฐ - ที่กระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 27 ม.ค.51 นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าของการป้องกันการติดเชื้อโรคไข้หวัดนกในคน หลังจากที่พบไก่ติดเชื้อไข้หวัดนกที่ อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์และที่อ.สากเหล็ก จ.พิจิตรว่า ขณะนี้มีผู้สัมผัสสัตว์ปีกติดเชื้อที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านหรือ อสม.ต้องเฝ้าระวังอาการต่อเนื่องทุกวันเป็นเวลา 14 วันรวมทั้งหมด31 ราย โดยที่อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ 13 ราย ตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค.51 เป็นต้นมา ขณะนี้ทุกรายสบายดีและที่ อ.สากเหล็ก จ.พิจิตรมี 18 ราย ทุกรายสบายดีเช่นกัน ยืนยันว่าผู้ที่อยู่ในการเฝ้าระวัง เป็นเพียงผู้ที่สัมผัสสัตว์ปีที่ป่วยหรือตาย ยังไม่ใช่ผู้ป่วย สามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติ หากมีอาการป่วยในช่วงนี้ กระทรวงสาธารณสุขจะรับตัวเข้าดูแลรักษาในโรงพยาบาลทันที

 

ครป.จี้รัฐยุติโครงการสร้างโรงถลุงเหล็กประจวบ

เดลินิวส์ - สำนักงานคณะกรรมการณรงค์เพื่อประชิปไตย (ครป.) นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการ ครป. แถลงถึงกรณีการคัดค้านสร้างโรงถลุงเหล็กที่ ต.แม่รำพึง ประจวบคีรีขันธ์ จนก่อให้เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตว่า ครป.ขอให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสั่งการยุติการดำเนินโครงการทั้งทางตรงและทางอ้อมไว้ก่อน เพราะมีข้อพิพาทและข้อโต้แย้งมากมาย การศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรือ EIA ที่ยังไม่มีการศึกอย่างแท้จริง การประชาพิจารณ์ การมีส่วนร่วมของชุมชนตามรัฐธรรมนูญ และความไม่โปร่งใสในการอนุมัติโครงการ ความรุนแรงในครั้งนี้เป็นสัญญาณอันตรายที่รัฐบาลชุดใหม่ จะต้องศึกษาและทำความเข้าใจเพราะโครงการขนาดใหญ่ของรัฐที่ให้เอกชนเข้ามาดำเนินการนั้น ได้ปฏิเสธการมีส่วนร่วมของชุมชนท้องถิ่นตามรัฐธรรมนูญ มิหนำซ้ำเจ้าหน้าที่ของรัฐโดยเฉพาะฝ่ายปกครองในพื้นที่มักมีส่วนได้เสียกับกลุ่มทุนเอกชนเจ้าของโครงการ

 

นายสุริยะใส กล่าวว่า ครป.เป็นห่วงว่าหากรัฐบาลชุดใหม่มีแนวคิดอำนาจนิยมอาจทำให้ความขัดแย้งในชนบทลุกลามขยายตัวกลายเป็นความรุนแรงได้ในที่สุด และอยากให้จับตากรณีโครงการก่อสร้างเหมืองแร่โปแตซที่  จ.อุดร ธานีที่สถานการณ์เริ่มตรึงเครียดและฝ่ายเอกชนเริ่มจัดตั้งมวลชน ซึ่งอาจซ้ำรอยเหตุการณ์ที่ จ.ประจวบได้ในที่สุด  อย่างไรก็ตาม ครป.ขอสนับสนุนการต่อสู้ของกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง ที่พยายามปกป้องทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ซึ่งการต่อสู้ของช่าวบ้านกลุ่มดังกล่าวที่ผ่านมายึดมั่นแนวทางสันติวิธีและกรอบรัฐธรรมนูญ สำหรับความรุนแรงที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่จะต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายและรัฐบาลควรมอบหมายให้กองปราบปราม เข้าไปดูแลรับผิดชอบการดำเนินคดีดังกล่าว เพราะชาวบ้านในพื้นที่ไม่ไว้ว่างใจฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ในระดับจังหวัดที่โน้มเอียงไปทางฝ่ายเอกชนเจ้าของโครงการ

 

ตร.รอมือยิงกลุ่มหนุนโรงถลุงเหล็กมอบตัว

กรุงเทพธุรกิจ - ความคืบหน้าคดีที่นายรักศักดิ์ คงตระกูล ชาวบ้านหมู่ 7 ต.ธงชัย อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มชาวบ้านเสื้อแดงสนับสนุนการก่อสร้างโรงถลุงเหล็กของเครือสหวิริยา ถูกยิงเสียชีวิตขณะปะทะกับกลุ่มชาวบ้านเสื้อเขียวที่คัดค้านโครงการ และต่อมาศาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้อนุมัติออกหมายจับนายบำรุง สุดสวาท ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 ต.แม่รำพึง ในข้อหาฆ่าผู้อื่นถึงแก่ความตาย มีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และยิงปืนในที่สาธารณะ จากนั้นค้นบ้านยึดปืนขนาด 9 มม. 2 กระบอก พร้อมกระสุน 33 นัด

 

พล.ต.ต.โสภณ พิสุทธิ์วงษ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค (รอง ผบช.ภ.7) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่าชุดสืบสวนสอบสวน สภ.เมือง และ สภ.บางสะพาน กำลังติดตามตัว ส่วนปืนขนาด 9 มม. จำนวน 2 กระบอกที่ยึดได้ในบ้านพักได้ส่งไปตรวจพิสูจน์ที่กองวิทยาการเขต 16 เพชรบุรี คาดว่าจะทราบผลภายในสัปดาห์นี้

"หากผู้ต้องหาเชื่อมั่นว่าบริสุทธิ์ใจ ไม่เกี่ยวข้องกับคดี ก็ควรจะเดินทางมามอบตัว แต่หลักฐานของพนักงานสอบสวน มีความชัดเจนไม่เช่นนั้นศาลคงไม่อนุมัติให้ออกหมายจับ"

 

พ.ต.อ.วรภัทร์ วัฒนวิศาล รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ประจวบคีรีขันธ์ (รอง ผบก.ภ.) จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ได้เดินทางไปพบกับมารดาของนายบำรุง และได้รับการยืนยันว่า หากบุตรชายติดต่อกลับมา ก็จะนำเข้ามอบตัวกับตำรวจทันที ซึ่งในส่วนนี้ได้ทำความเข้าใจกับแกนนำชาวบ้านกลุ่มคัดค้านแล้วว่า พนักงานสอบสวนทำตามอำนาจหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ซึ่งเชื่อว่านายบำรุง จะต้องขอมอบตัวเร็วๆ นี้

 

นายธวัชชัย ดิษยนันทน์ นายอำเภอบางสะพาน เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์หน้าจะเชิญกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและผู้บริหารพร้อมทั้งสมาชิกสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทุกแห่งมาประชุม เพื่อมอบนโยบายในการทำหน้าที่ในฐานะเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อย เพื่อปรับบทบาทในการทำงาน หลังจากนายบำรุง ถูกตำรวจออกหมายจับในคดียิงชาวบ้านกลุ่มสนับสนุน ซึ่งเบื้องต้นถือว่าทำให้เสียภาพพจน์ของสถาบันพอสมควร เนื่องจากขณะนี้ผู้ต้องหายังไม่เดินทางเข้ามามอบตัวเพื่อให้การกับพนักงานสอบสวน

 

นางสุนีย์ ไชยรส คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ประธานอนุกรรมการสิทธิด้านที่ดินและป่าไม้ เปิดเผยว่า จะเร่งให้มีการเจรจากับผู้บริหารในระดับรัฐบาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเครือสหวิริยา เพื่อขอให้ยุติปัญหาความขัดแย้งในเบื้องต้น พร้อมกับพิจารณาเงื่อนไขการใช้รัฐธรรมนูญ 2550 ในบทบัญญัติเรื่องสิทธิชุมชนให้เข้มงวด

 

 

 

 





เศรษฐกิจ

 

"ฉลองภพ" เตือนรัฐมือเติบทำคลังพัง

สยามรัฐ - นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า การที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้มีการขาดดุลงบประมาณเพิ่มเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ รัฐบาลชุดใหม่ที่เข้ามาต้องพิจารณาถึงผลดีผลเสียให้รอบด้านว่าหากมีการขาดดุลงบประมาณเพิ่มแล้วจะนำไปใช้จ่ายอย่างไรและจะเกิดผลต่อเศรษฐกิจมากน้อยเพียงใด ที่สำคัญต้องพิจารณาถึงฐานะการคลังด้วย เพราะตามรัฐธรรมนูญปี 50 แล้วจะมีการใช้สิทธิของประชาชนในหลายด้าน เช่น กรณีของผู้สูงอายุ ตามรัฐธรรมนูญใหม่ได้กำหนดสิทธิต่างๆไว้เป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงต้องพิจารณาภาพรวมว่าจะตั้งงบประมาณขาดดุลได้มากน้อยเพียงใด

 

ส่วนกรณีที่มีการเรียกร้องจากภาคเอกชนให้ลดภาษีนั้นก็ต้องดูภาพรวมเช่นกันว่าฐานะการคลังของรัฐบาลเป็นอย่างไรจะสามารถปรับลดภาษีได้มากน้อยเพียงใด แต่เศรษฐกิจไทยในขณะนี้พื้นฐานยังดีอยู่มาก แต่จากผลกระทบของสหรัฐที่เกิดขึ้นจนส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยปรับลดลงมากนั้นเป็นเพราะก่อนหน้านี้มีเรื่องของระยะเวลาที่ตลาดหุ้นแต่ละแห่งยังมีช่องว่างกันอยู่พอตลาดหุ้นไทยเริ่มปรับดีขึ้นตามตลาดอาเซียนก็ตรงกับช่วงจังหวะของตลาดหุ้นในสหรัฐในยุโรปเปิดตลาดจึงทำให้ตลาดหุ้นไทยปรับลดต่ำลงไปด้วย แต่เชื่อมั่นว่าเมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลแล้วเสร็จจะทำให้เกิดความเชื่อมั่นขึ้นได้มาก

 

สำหรับการหารือกับนายสมใจนึก เองตระกูล ประธานคณะกรรมการธนาคารทหารไทย และคณะผู้บริหารเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น เป็นเพียงการรายงานความคืบหน้าเรื่องการเพิ่มทุนที่ได้ดำเนินการเสร็จไปเรียบร้อยแล้ว และจะต้องเดินหน้าอย่างไรต่อไปโดยเฉพาะเรื่องกรรปรับเปลี่ยนผู้บริหาร ซึ่งการพิจารณาตัวกรรมการผู้จัดการนั้นต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการว่าจะทำอย่างไร แต่ทุกอย่างต้องโปร่งใส

 

อียูปลื้มเจรจากรอบ PCA คืบฟื้นสัมพันธ์ไทยหลังรัฐประหาร

ประชาชาติธุรกิจ - นายเจมส์ มอแรน ผู้อำนวยการฝ่ายเอเชีย คณะกรรมาธิการยุโรป (EU) หัวหน้าคณะเจรจาการจัดทำกรอบความตกลงว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป หรือ PCA (Partnership and Cooperation Agreement) ที่จัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ในระหว่างวันที่ 21-23 มกราคม กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้มีความคืบหน้าและเป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างยิ่ง และหวังว่าเราจะสรุปผลการเจรจาได้ในเร็วๆ นี้

 

ทั้งนี้ กรอบความตกลงว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป มีวัตถุประสงค์เพื่อกระชับความสัมพันธ์และส่งเสริมความร่วมมือในสาขาต่างๆ ที่ทั้งสองฝ่ายให้ความสำคัญ โดยร่างความตกลงดังกล่าวจะเป็นพื้นฐานในการปรึกษาหารือและเพิ่มพูนความร่วมมือในเรื่องต่างๆ อาทิ การค้า การลงทุน การ เปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การศึกษา วัฒนธรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การต่อต้านการค้ายาเสพย์ติด การก่อการร้าย สิ่งแวดล้อม พลังงาน สาธารณสุข คมนาคม และสิทธิมนุษยชน

หัวหน้าคณะเจรจาฝ่ายยุโรประบุว่า ขณะนี้สหภาพยุโรปได้จัดทำกรอบความตกลงว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือแบบเดียวกันนี้กับบางประเทศในอาเซียนด้วย อาทิ อินโดนีเซีย ซึ่งได้สรุปผลการเจรจาแล้ว ขณะที่กับสิงคโปร์กำลังดำเนินการอยู่ และภายในเร็วๆ นี้จะเริ่มเปิดการเจรจาการทำกรอบความตกลงฯ กับเวียดนาม

 

อย่างไรก็ตาม กรอบความตกลงฯนี้ได้แยกเรื่องการจัดทำความตกลงการเปิดเสรีทางการค้า (เอฟทีเอ) ไว้ต่างหาก โดยในการทำกรอบการเจรจาเปิดเสรีทางการค้า หรือเอฟทีเออาเซียน-อียูนั้น เป็นการดำเนินการที่คู่ขนานไปกับการทำ  กรอบความตกลงหุ้นส่วนและความร่วมมือ (PCA) ระหว่างสหภาพยุโรปกับประเทศต่างๆ แบบทวิภาคี ซึ่งในความตกลงหุ้นส่วน ประกอบด้วยหลายเรื่องตั้งแต่เรื่องวิทยาศาสตร์ถึงการก่อการร้าย ขณะที่ในประเด็นเรื่องการค้า-การลงทุนได้กล่าวในเรื่องกว้างๆ ทั่วไปมากกว่า

 

จับตาธุรกิจส่งออก ภาวะเศรษฐกิจตก เสี่ยงเลิกจ้างคนงาน

กรุงเทพธุรกิจ - นายผดุงศักดิ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวว่า สถานการณ์เศรษฐกิจทำให้สถานประกอบกิจการบางแห่ง ขาดสภาพคล่องดังนั้น กสร.จึงต้องเตรียมหามาตรการรองรับ โดยได้สั่งให้เจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบและพบว่า ประเภทกิจการกลุ่มเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ในปี 2551 คือ กิจการเพื่อการส่งออก การผลิตเครื่องแต่งกาย การผลิตสิ่งทอสิ่งถัก การแปรรูปสินค้าเกษตรและอาหารทะเล การผลิตผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม การผลิตเครื่องเฟอร์นิเจอร์

 

นายผดุงศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า จากการรวบรวมข้อมูลรายงานการเฝ้าระวังสถานการณ์การเลิกจ้างของสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด และกลุ่มงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานพื้นที่ พบว่าตั้งแต่เดือนม.ค.-ธ.ค.2550 มีสถานประกอบกิจการที่มีการเลิกจ้างจำนวน 153 แห่ง ลูกจ้างถูกเลิกจ้างจำนวน 29,915 คน ทั้งนี้ภาคกลางมีสถานประกอบกิจการที่มีการเลิกจ้างมากที่สุด จำนวน 54 แห่ง รองลงมาคือ 5 จังหวัดรอบกรุงเทพมหานคร มีการเลิกจ้างจำนวน 33 แห่ง

 

ส่วนประเภทกิจการที่มีการเลิกจ้าง 5 อันดับแรกในปี 2550 คือ 1.การผลิตเครื่องแต่งกาย 2.การผลิตเครื่องเฟอร์นิเจอร์ และเครื่องประดับ 3.การผลิตผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม 4.การผลิตสิ่งทอสิ่งถัก 5.การผลิตผลิตภัณฑ์ยางและพลาสติก สถานประกอบกิจการที่มีการเลิกจ้างมากที่สุดคือ สถานประกอบกิจการขนาดกลาง ที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 50-299 คน

 

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่สถานประกอบกิจการต่างๆ มีการเลิกจ้าง แต่ยังมีสถานประกอบกิจการที่ต้องการแรงงานเพิ่มจำนวน 208 แห่ง ต้องการแรงงานเพิ่มจำนวน 19,477 คน ซึ่งหากตำแหน่งงานว่างมีตรงกับความต้องการของลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้างก็จะสามารถบรรเทาปัญหาการเลิกจ้างได้

 

 

 

 





ความมั่นคง

 

เตือน รบ.ใหม่อย่ายุบ "ศอ.บต." คงนโยบาย "สุรยุทธ์" ดับไฟได้

ผู้จัดการรายวัน - หลายภาคส่วนในภาคใต้แนะรัฐบาลใหม่สานต่อนโยบายเดิมรัฐบาล "สุรยุทธ์" ในการแก้ปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ เพราะมีหลายส่วนที่แก้ปัญหาได้ดีกว่ายุครัฐบาล "ทักษิณ" เตือนรัฐบาล "พลังแม้ว" อย่ายุบ "ศอ.บต." เพราะอาจทำให้เกิดการนองเลือดหนักขึ้นอีก พร้อมเสนอให้สนับสนุนกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนอย่างเต็มที่ ไม่ควรให้อำนาจหนักข้างไปทางกลาโหมเพียงฝ่ายเดียว ขณะที่ภาคธุรกิจย้ำต้องดำเนินนโยบายเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจต่อไป เจ้าหน้าที่ปะทะเดือดโจรใต้ดับ 2 รวบกลุ่มแนวร่วมได้เพิ่มอีก 5 คน

 

นายเสรี นิมะยุ ประธานชมรมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน จ.นราธิวาส ให้ความเห็นถึงแนวทางการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของรัฐบาลใหม่ที่กำลังจะเข้ามาบริหารประเทศต่อจากรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ว่า ช่วง 1 ปีที่ผ่านมารัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ ได้พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้เกิดความสงบสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ภายใต้นโยบายสมานฉันท์ ซึ่งโดยภาพรวมถือว่าทำได้ดี แต่เนื่องจากเป็นรัฐบาลชั่วคราว จึงทำให้ยังไม่สามารถผลักดันในบางเรื่องได้อย่างเต็มที่

 

ดังนั้น รัฐบาลชุดใหม่ควรคงนโยบายเดิมเอาไว้ และศึกษาว่ามีจุดไหนบ้างที่สามารถเสริมความแข็งแกร่งได้ เพราะเรื่องที่จะต้องเดินหน้าแก้ปัญหาต่อไป คือ ปัญหาด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง รวมทั้งการสร้างความสมานฉันท์ในพื้นที่

 

อาจารย์จุฬาฯ ชี้ปัญหาเขาพระวิหาร เกมหาเสียงเลือกตั้งภายในของเขมร

มติชน - นายปณิธาน วัฒนายากร อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาเขาพระวิหาร ที่ทางกัมพูชาจะเสนอเป็นมรดกโลก ว่า ก่อนหน้านี้ได้ไปประชุมร่วมกับนายกฯ และรับทราบข้อมูลว่า การบริหารจัดการเรื่องเขาพระวิหารไม่น่าเป็นห่วง และก่อนหน้านี้ตนก็ได้หารือกับที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่เป็นอดีตเอกอัครราชทูตประจำประเทศกัมพูชาก็ได้รับคำตอบในทิศทางเดียวกัน

 

นายปณิธานกล่าวว่า เรื่องนี้มองว่าน่าจะมีหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดข้อพิพาทขึ้นมาอีก 1.ในประเทศกัมพูชากำลังจะมีการเลือกตั้ง ดังนั้นจึงหยิบยกประเด็นชาตินิยมขึ้นมาหาเสียง เพราะไทยถือเป็นประเทศที่มีบทบาททางด้านเศรษฐกิจการเมือง วัฒนธรรม เหนือกว่าประเทศอื่นในภูมิภาคนี้ ซึ่งเป็นประเด็นคล้ายกับการเผาสถานทูตไทยในกัมพูชา ดังนั้นจึงเลือกจะใช้ประเทศไทยเป็นประเด็นหาเสียงทางการเมือง 2.อาจเกิดปัญหาในการบริหารจัดการเขาพระวิหาร เพราะทางขึ้นทางลงเขาพระวิหารนั้นมีทางขึ้นอยู่ทางฝั่งไทย ซึ่งที่ผ่านมาไทยเคยอำนวยความสะดวกในการบริหารจัดการหลายอย่าง อาทิ การติดตั้งไฟฟ้า ฯลฯ ดังนั้นจึงอาศัยเวทีระหว่างประเทศโดยใช้ยูเนสโกด้วยการเป็นทางผ่านเพื่อกดดันและให้การขอเจรจากับไทยได้ผลตามที่ต้องการ

 

 

 

 





การศึกษา

 

สทศ.มึนเด็กหัวหมอ ขอซ่อม ONET อื้อ!

สยามรัฐ - นางอุทุมพร จามรมาน ผอ.สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เปิดเผยว่า ตามที่ สทศ.ออกประกาศเรื่องแนวทางปฏิบัติสำหรับผู้เข้าสอบแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ชั้น ม.6 ที่ขาดสอบ กรณีเกิดเหตุสุดวิสัย ในวันสอบวันที่ 29 ก.พ.และ 1 มี.ค.2551 นั้น ปรากฏว่ามีผู้ขาดสอบโอเน็ตในปีที่ผ่านมา ร้องเรียนมายัง สทศ.ประมาณ 20 คน ว่าเมื่อจัดสอบให้นักเรียนที่ขาดสอบด้วยเหตุสุดวิสัยของปีนี้ได้ ก็ควรต้องดูแลกลุ่มที่ขาดสอบด้วยเหตุสุดวิสัยในปีที่ผ่านมาให้ได้สอบด้วยเช่นกัน ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ได้นำเรื่องดังกล่าวหารือต่อคณะกรรมการบริหาร สทศ.โดยที่ประชุมมอบให้ไปรวบรวมข้อมูลว่าเด็กที่ขาดสอบด้วยเหตุสุดวิสัยและร้องเรียนมามีจำนวนกี่ราย ขาดสอบด้วยสาเหตุใดบ้าง ปัจจุบันมีที่เรียนแล้วหรือไม่ เพราะการจัดสอบใหม่ต้องใช้งบประมาณทั้งการจัดสอบและการออกข้อสอบ แล้วนำมาเสนออีกครั้ง อย่างไรก็ตาม สทศ.คงต้องสอบถามกลับไปเป็นรายบุคคล รวมถึงจะให้ข้อมูลด้วยว่าแม้จะจัดสอบโอเน็ตได้จริง แต่ก็ไม่สามารถนำผลสอบโอเน็ตไปสมัครแอดมิชชั่นได้ เพราะที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กำหนดให้ใช้โอเน็ตปีเดียวกับที่จบการศึกษาชั้น ม.6 เท่านั้น

 

 

 

 





ต่างประเทศ

 

 

ทหารรัสเซียฆ่าตัวตายกว่า 200

คมชัดลึก - กระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงเมื่อวันเสาร์ (26 ม.ค.) ว่าเมื่อปีที่แล้วมีทหารเสียชีวิต 442 คน ในจำนวนนี้ฆ่าตัวตายถึง 224 คน 126 คนเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ไม่รวม 41 คนที่ตายเพราะอุบัติเหตุบนท้องถนน ส่วนอีก 15 คนเป็นเหยื่อของการกลั่นแกล้ง 23 รายตกเป็นเหยื่อของการสังหารโดยไม่ได้ตั้งใจ รวมทั้งตายเพราะใช้อาวุธผิดพลาดอีก 13 ราย ก่อนหน้านี้ กลุ่มสิทธิมนุษยชนในรัสเซียได้ประณามกองทัพว่าบีบบังคับคนหนุ่มให้เข้ารับการเกณฑ์ทหาร ทั้งยังกดขี่ข่มเหงทหารของตัวเอง พร้อมเรียกร้องให้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินแก้ไขเรื่องนี้ด้วย

 

"อันวาร์" ติงนโยบายเอื้อชาวมาเลย์

บ้านเมือง - อันวาร์ อิบราฮิม อดีตรองนายกรัฐมนตรีแดนเสือเหลือง กล่าวเมื่อวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา ว่า มาเลเซียกำลังแพ้คู่แข่งในภูมิภาคทางด้านเศรษฐกิจ เพราะใช้นโยบายเก่าแก่ที่มุ่งให้สิทธิพิเศษแก่คนเชื้อสายมาเลย์ พร้อมระบุว่า ความสามารถของมาเลเซียในการดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติอ่อนด้อยลง จากการที่มาเลเซียยืนยันใช้นโยบายเลือกปฏิบัติเช่นนี้

 

มาเลเซียได้ใช้นโยบายให้สิทธิพิเศษแก่คนมาเลย์ และชนพื้นเมือง หรือที่เรียกกันว่า "ภูมิบุตรา" มาตั้งแต่ทศวรรษ 1970 เพื่ออุดช่องว่างทางฐานะระหว่างคนมาเลย์กับคนเชื้อสายจีน ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยของประเทศ แต่กลับมีฐานะดีกว่า

 

ในรอบไม่กี่เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลมาเลเซียมีอันต้องสั่นคลอนจากการประท้วงในที่สาธารณะซึ่งไม่ค่อยเกิดขึ้นในประเทศนี้ โดยการประท้วงเริ่มผุดขึ้นตั้งแต่เดือน พ.ย.ปีที่แล้ว หนึ่งในนั้นเป็นการต่อต้านการเลือกปฏิบัติกับชาวอินเดีย

 

อันวาร์ถูกปลดจากรัฐบาลของอดีตนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด เมื่อปี 1998 หลังจากถูกสั่งจำคุก 6 ปี ด้วยข้อหาคอรัปชั่นและมีเพศสัมพันธ์กับผู้ชาย แต่ต่อมาศาลสูงสุดกลับคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์เรื่องการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ชาย และปล่อยตัวอันวาร์ แต่เขาถูกห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองจนกว่าจะถึงเดือน เม.ย.เพราะยังติดข้อหาคอรัปชั่นอยู่

 


ดาวเทียมสอดแนมมะกันตกใส่โลกปลายเดือน ก.พ.

คมชัดลึก - สำนักข่าวเอพีรายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่รัฐบาลวอชิงตันเมื่อวันเสาร์ (26 ม.ค.) ว่า ดาวเทียมสอดแนมดวงใหญ่ของสหรัฐได้สูญเสียพลังงานจนทำให้สูญเสียการควบคุม และอาจตกสู่พื้นโลกในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์หรือต้นเดือนมีนาคมนี้ ที่น่าเป็นห่วงคือ ดาวเทียมดวงนี้อาจมีวัตถุอันตรายเจือปนอยู่ แถมยังไม่ทราบด้วยว่าจะตกลงบริเวณใดของโลก

 

ด้านนายกอร์ดอน จอห์นโดร โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า หน่วยงานรัฐบาลหลายแห่งกำลังตรวจสอบสถานการณ์นี้อยู่ และว่ามีดาวเทียมจำนวนมากที่หลุดจากวงโคจรแล้วตกลงสู่พื้นโลกโดยไม่เป็นอันตราย ขณะนี้รัฐบาลกำลังหาทางออกที่เป็นไปได้เพื่อบรรเทาความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นจากดาวเทียมดวงนี้ แต่ไม่ยอมให้ความเห็นในเรื่องที่ว่าอาจใช้ขีปนาวุธยิงทำลายดาวเทียมดวงนี้ โดยนายจอห์นโดรตอบว่าไม่เหมาะสมที่จะชี้ชัดลงไปในช่วงนี้

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลผู้หนึ่งเปิดเผยว่าดาวเทียมดวงนี้ประกอบด้วย "ไฮดราซีน" เชื้อเพลิงจรวดซึ่งเป็นของเหลวไร้สี มีกลิ่นเหมือนแอมโมเนีย เป็นสารเคมีมีพิษที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้ที่สัมผัสได้

 

ด้านนายจอห์น ไพค์ ผู้เชี่ยวชาญด้านกลาโหมและข่าวกรอง กล่าวว่า การที่ดาวเทียมสูญเสียการควบคุม และตกสู่โลกอาจทำให้ความลับของรัฐบาลสหรัฐรั่วไหล พร้อมให้ความเห็นว่าการใช้ขีปนาวุธยิงอาจไม่สามารถขจัดอันตรายจากดาวเทียมดวงนี้ได้ เพราะว่าวิธีการนี้จะทำให้ดาวเทียมระเบิดเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย และชิ้นส่วนเหล่านี้อาจกลับเข้ามาในชั้นบรรยากาศ เกิดการลุกไหม้หรือตกสู่พื้นได้

 

นายไพค์ซึ่งเป็นผู้อำนวยการกลุ่ม "โกลบอลซิเคียวริตี้ดอทโออาร์จี" ประเมินว่า ดาวเทียมดวงนี้มีน้ำหนักราว 9,072 กิโลกรัม มีขนาดพอๆ กับรถบัสขนาดเล็ก และว่าชิ้นส่วนของดาวเทียมดวงนี้จะน้อยกว่าเมื่อครั้งที่ยานอวกาศโคลัมเบียระเบิดในปี 2546 ราว 10 เท่า พร้อมเสริมว่า โดยปกติแล้วดาวเทียมจะมีช่วงอายุขัยตามธรรมชาติซึ่งเป็นไปได้ว่าดวงนี้อาจสิ้นอายุขัยมาได้หนึ่งปีแล้ว และตอนนี้กำลังจะกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของโลก

 

ด้านนายเจฟฟรีย์ ริเชลสัน จากกลุ่มเนชั่นแนล ซิเคียวริตี้ อาร์ไคฟ์ กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ว่าดาวเทียมดวงนี้จะเป็นดาวเทียมสอดแนมด้วยภาพ เป็นดวงตาในท้องฟ้าที่ใช้รวบรวมข้อมูลภาพถ่ายจากอวกาศของรัฐบาลที่เป็นปรปักษ์กับสหรัฐ หรือกลุ่มก่อการร้าย รวมถึงเก็บภาพการก่อสร้างในแหล่งที่ต้องสงสัยว่าเป็นโรงงานนิวเคลียร์ หรือค่ายฝึกอาวุธ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท