สหภาพแรงงานฯ ในอังกฤษจัด "คอนเสิร์ต" ต่อต้านพรรคชาตินิยมและการเหยียดเชื้อชาติ

 

สัปดาห์ที่ผ่านมา แคมเปญต่อต้านพรรคชาตินิยมอังกฤษ (British National Party: BNP) ได้รับการสนับสนุน เมื่อสหภาพแรงงานขนาดใหญ่ 2 แห่งตกลงให้การสนับสนุนอย่างเป็นทางการกับงานเทศกาล Love Music Hate Racism: LMHR ("รักดนตรี เกลียดลัทธิเหยียดเชื้อชาติ") ซึ่งจะจัดที่กรุงลอนดอนในวันอาทิตย์ที่ 27 เมษายน นี้

 

ลี บิลลิ่งแฮม หนึ่งในกลุ่ม LHMR กล่าวว่า สหภาพฯ ยูไนท์ได้บริจาคเงินสำหรับงานนี้ 5 หมื่นปอนด์ฯ ขณะที่ สหภาพบริการสาธารณะและพาณิชย์ (Public and Commercial Services: PCS) ร่วมให้เงินบริจาคอีก 3 หมื่นปอนด์ฯ แต่ถึงแม้จะได้รับการสนับสนุนจากทั้งสองสหภาพ แต่เงินทุนจากทั้งสองแหล่งยังไม่เพียงพอ

 

การจัดเทศกาลนี้มีจุดมุ่งหมายจะสร้างความเคลื่อนไหวในวงกว้าง เพื่อต่อต้านพรรคนาซีนิยมอย่าง BNP หรือ "พรรคชาตินิยมอังกฤษ" ซึ่งเป็นพรรคการเมืองชาตินิยมของชาวผิวขาวในสหราชอาณาจักร ดำเนินนโยบายแบบขวาจัด เช่น ต้องการสกัดกั้นไม่ให้ผู้อพยพที่มิได้เป็นชาวผิวขาวมีโอกาสเข้าประเทศ ทั้งยังกระตุ้นให้ผู้อพยพต่างเชื้อชาติกลับไปยังถิ่นฐานบ้านเกิดของตนด้วย

 

โครงสร้างของพรรคบีเอ็นพีจะรับสมาชิกพรรคที่เป็นชาวอังกฤษดั้งเดิมที่กำเนิดจากสายพันธุ์คอเคเชียนดั้งเดิมเท่านั้น และหัวหน้าพรรคคนปัจจุบัน นิค กริฟฟิน ได้เพ่งเล็งไปยังกลุ่มมุสลิม ถึงขั้นเรียกว่าเป็น "ความศรัทธาอันชั่วช้า" เขาเคยถูกฟ้องร้องดำเนินคดีในข้อหาการใช้วาจาที่ยั่วยุให้เกิดความเกลียดชังทางเชื้อชาติ แต่ไม่ได้ถูกตัดสินให้มีความผิดแต่ประการใด

 

อย่างไรก็ตาม BNP กำลังถูกรุมเร้าด้วยความขัดแย้งภายในพรรค ส่วนหนึ่งเป็นปฏิกิริยาต่อความล้มเหลวในการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ แต่พวกเขาก็ยังคงมีฐานเสียงที่เปรียบเสมือนที่มั่นที่อันตรายที่เมืองบาร์กกิง ซึ่งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของลอนดอน พวกเขาได้ที่นั่งในสภาฯ 12 ที่นั่งในปี ค.ศ.2006

 

ด้วยเหตุนี้ ผู้จัดงาน Love Music Hate Fascist จึงได้เร่งประชาสัมพันธ์และกระตุ้นให้สมาชิกสหภาพแรงงาน รวมถึงผู้ต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติดาวน์โหลดข้อมูลความเคลื่อนไหวจากเว็บไซต์เฉพาะกิจของงาน www.lovemusichateracism.com เพื่อส่งต่อให้กับเครือข่ายสหภาพฯ อื่นๆ โดยมีข้อตกลงว่าจะร่วมกันช่วยเหลือด้านเงินทุนแก่งานเทศกาลครั้งนี้

 

จุดมุ่งหมายหลักอีกประการในการจัดเทศกาล คือการกระตุ้นเยาวชนคนหนุ่มสาวให้ลงคะแนนเสียงต่อต้านพรรคบีเอ็นพี นอกจากนี้ตัวงานเทศกาลยังถูกออกแบบมาเพื่อช่วยส่งสารเรื่องการต่อต้านลัทธิเหยียดเชื้อชาติให้แพร่กระจายไปสู่เยาวชน เพื่อช่วยขับเคลื่อนการเคลื่อนไหวภาคสนามในการต้านเผด็จการนาซีให้เป็นไปในวงกว้างมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

งานครั้งนี้ยังเป็นหมุดหมายที่ดีในการรำลึกถึงเทศกาลระดับตำนานเมื่อ 30 ปีก่อน ซึ่งจัดโดยสันนิบาตต้านนาซี (Anti Nazi League) และกลุ่มร็อคต่อต้านการเหยียดผิว (Rock Against Racism: RAR) เมื่อปี ค.ศ.1978 ซึ่งสกัดกั้นพรรคชาตินิยมแนวหน้า (National Front) ไม่ให้เข้าไปมีส่วนร่วมในแวดวงการเมืองในยุคนั้นได้สำเร็จ

 

สำหรับงานที่จัดขึ้นในครั้งนั้น มีวงดนตรีใหญ่ๆ เช่น The Clash, The Tom Robinson Band, Steel Pulse และ X-Ray Spex ขึ้นมาเล่นท่ามกลางผู้ชมจำนวนมหาศาล อีกทั้งยังมีการเดินขบวนแสดงพลัง จากจัตุรัสทราฟัลการ์ (

Trafalgar Square
) ไปยังวิกตอเรียพาร์คด้วย

 

ทว่า งานในปี 2008 นี้ ต้องการเงินทุนอีกประมาณ 2 แสนปอนด์ฯ เพื่อใช้ในการจัดงาน สหภาพแรงงานทั้งหลายซึ่งแต่เดิมเป็นแนวหน้าในการต่อสู้กับพวกฟาสซิสท์ จะเป็นหน่วยสำคัญที่จะช่วยรวบรวมเงินทุนเหล่านี้ได้

 

ขณะเดียวกันทางผู้จัดยังไม่เผยข้อมูลรายละเอียดของการแสดงใดๆ ในงานมากไปกว่านี้ แต่ ลี บิลลิ่งแฮม ให้คำมั่นว่า งานนี้จะเต็มไปด้วยการแสดงร่วมสมัยอันน่าตื่นเต้น บวกกับการปรากฏตัวของฮีโร่บางส่วนจากยุคของ Rock Against Racism และเขายังได้เสริมอีกว่า ในงานนี้มีแผนการว่าจะเตรียมเวทีไว้ 3 เวทีในพาร์ค โดยจะมีศิลปินที่สามารถ "ดึงดูดผู้ชมจากทุกวัยและทุกภูมิหลังเชื้อชาติ" มาเข้าร่วมด้วย

 

 

 

ข่าวประกอบ

 

Love Music Hate Racism carnival against the Nazis ,

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท