Skip to main content
sharethis


บ่ายวันที่ 24 ม.ค.  เกิดเหตุปะทะกันที่บริเวณพื้นที่ก่อสร้างโครงการโรงถลุงเหล็กของเครือสหวิริยา เนื่องจากผู้รับเหมาถมดินยังคงยืนยันจะขุดร่องน้ำเพื่อระบายน้ำซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการฯ แต่ชาวบ้านคัดค้านมาตลอด  โดยชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง ราว 300 คน ได้เข้าขัดขวางและเจรจาไม่ให้ดำเนินการ เนื่องจากต้องการให้มีการจัดการทำการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ( อีไอเอ ) ให้แล้วเสร็จเสียก่อน

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวแจ้งว่า กลุ่มวัยรุ่นจากนอกพื้นที่ประมาณ 100 คน ซึ่งเป็นฝ่ายสนับสนุนโครงการฯ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ด้วยในขณะนั้น ได้ยิงหนังสติ๊กโดยใช้กระสุนเหล็กเส้นตัดเป็นชิ้นเล็กเข้าใส่ชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ได้รับบาดเจ็บหลายคน และเกิดการตอบโต้กัน


การปะทะเกิดขึ้นเป็นระลอกโดยไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปดูแลในพื้นที่ ทำให้ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง พยายามประสานกับตำรวจ รวมทั้งติดต่อไปยังสถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกันในพื้นที่ และนายอำเภอบางสะพานให้นำกำลังเข้ามาดูแลเหตุการณ์ และตรวจค้นอาวุธ  ซึ่งกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึงบางส่วนแจ้งว่า วัยรุ่นมีอาวุธมีดสปาต้า และพบว่ามีการพกอาวุธปืนด้วย จนกระทั้งเวลา 13.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเข้ามาถึงในพื้นที่


ล่าสุดมีรายงานข่าวแจ้งว่าหลังจากเหตุการณ์ชุลมุนจากการการปะทะกัน มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดของผู้เสียชีวิต และขณะนี้ได้มีการตรึงกำลังตำรวจทหารเพื่อคอยดูสถานการณ์


 


ข่าวเพิ่มเติม


เดือดอีกที่ "แม่รำพึง" สหวิริยาหวัง "ป้องกันน้ำท่วม" ส่งแบ็คโฮขุดคลองระบายน้ำโครงการโรงถลุงเหล็ก


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net