ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 22 ม.ค. 2551






การเมือง

 

"สนธิ" จวก "สุรยุทธ์" ไร้ยางอายพาสื่อดูบ้านรุกเขายายเที่ยง

ผู้จัดการออนไลน์ - นายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ผู้จัดการและเอเอสทีวี ได้โทรศัพท์เข้าแสดงความคิดเห็นในรายการ "ยามเฝ้าแผ่นดิน" ทางเอเอสทีวี คืนวันที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยนายสนธิได้กล่าวถึง พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ว่า นึกไม่ถึงว่าคนอย่าง พล.อ.สุรยุทธ์จะกล้าพาผู้สื่อข่าวไปกินข้าวที่บ้านพักบนเขายายเที่ยง ไม่นึกว่า พล.อ.สุรยุทธ์จะกล้ากลับไปใช้พื้นที่เขายายเที่ยงอีก ถือเป็นการกระทำที่ไม่มียางอาย รับไม่ได้เลย แสดงว่าแม้พล.อ.สุรยุทธ์จะผ่านการบวชเรียนมา แต่ไม่ได้เข้าใจหลักธรรม ที่ตรงนี้เป็นที่ดินผิดกฎหมาย เหมือนปล้นชิงมา เพราะที่ดินบนเขาเป็นที่ของแผ่นดิน ไม่ต้องรอให้ป่าไม้มาสำรวจก็รู้ ประชาชนธรรมดาอยู่แค่เนินเขา ก็ถูกดำเนินคดีไปแล้ว แต่ พล.อ.สุรยุทธ์อยู่ถึงบนเขาก็ยังตะแบงขนาดนี้

 

"ประเด็นแค่นี้ก็ยังไม่เข้าใจ ยังอุตส่าห์พาผู้สื่อข่าวไปดูสิ่งผิดกฎหมาย ทั้งที่ตัวเองยังเป็นนายกฯ อยู่ เมื่อเอาการกระทำของ พล.อ.สุรยุทธ์ ผสมกับการทำงานของ กกต. ผสมกับการที่เงินซื้ออะไรก็ได้ในประเทศไทย ทำให้เห็นว่าเมืองไทยขณะนี้ ไม่ได้น่าอยู่อีกต่อไป" นายสนธิกล่าว

 

ทีพีบีเอสรับเด็กไอทีวี 80%

เว็บไซต์สยามรัฐ - นายขวัญสรวง อติโพธิ ประธานคณะกรรมการองค์กรกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ทีพีบีเอส) เปิดเผยภายหลังพบผู้บริหารทีไอทีวีว่า ได้ทำความเข้าใจถึงจุดยืนของการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ และยืนยันว่าในเฟสแรกจะรับพนักงานเก่าของทีไอทีวีจำนวน 80% ของทั้งหมด โดยแบ่งเป็น 3 ฝ่าย คือ ฝ่ายรายการ ฝ่ายเทคนิค และฝ่ายผลิต แต่ไม่รวมฝ่ายข่าวที่อาจจะมีโครงสร้างการบริหารที่แตกต่างจากเดิม ทั้งนี้การรับพนักงานใน 3 ฝ่ายดังกล่าวก็เพื่อผลิตให้ทันออกอากาศวันที่ 1 ก.พ.นี้

 

ทีพีบีเอสคลอดผังเน้นข่าวภาคค่ำ

เว็บไซต์เดลินิวส์ - ที่โรงแรมโรส การ์เด้น จ.นครปฐม วันที่ 20 ม.ค. นายเทพชัย หย่อง ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ทีพีบีเอส ให้สัมภาษณ์หลังประชุมคณะกรรมการนโยบาย องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย หรือไทยพีบีเอสถึงรายการที่จะออกอากาศวันที่ 1 ก.พ. นี้ ว่า เบื้องต้นจะเน้นการออกอากาศเวลา 18.00-24.00 น. โดยเน้นข่าวภาคค่ำ และการสัมภาษณ์บุคคลต่าง ๆ ทั้งนี้ยังคงใช้ข่าวเป็นจุดขาย ส่วนภาคกลางวันจะเป็นเรื่องของสารคดีต่าง ๆ อย่างไรก็ตามเมื่อบุคลากรของไทยพีบีเอสพร้อมจะขยายรายการต่าง ๆ ให้ครบสมบูรณ์ทั้งเนื้อหาสาระให้ครบ 24 ชั่วโมงต่อไป

 

"เรามั่นใจว่ารายการต่าง ๆ ที่ออก อากาศไป จะมีการรับฟังจากผู้ชมว่าชอบหรือไม่ชอบอย่างไร โดยเราจะเปิดกว้างทางเว็บไซต์และเอสเอ็มเอส อีกทั้งต่อไปจะมีการเดินสายพบปะกับเครือข่ายต่าง ๆ อย่างที่ผ่านมาเราเดินสายพบกับเครือข่ายเด็ก ซึ่งเป้าหมายก็ยินดีที่จะมีราย การเกี่ยวกับเด็กโดยเฉพาะ นอกจากนี้จะมีการทำสารคดีแนวดนตรีด้วย สำหรับโครงสร้างของสถานีจะแบ่งเป็น 5 กลุ่ม คือ 1.ฝ่ายบริหาร 2. ฝ่ายข่าว 3.ฝ่ายรายการ 4.ฝ่ายผลิต และ 5.ฝ่ายวิศวกรรม ในเบื้องต้นทางกรมประชาสัมพันธ์จะให้งบประมาณมาก้อนหนึ่ง เพื่อใช้ในการบริหารงาน ทางคณะกรรมการฯคงต้องเริ่มดำเนินการ เพื่อให้งานออกมาทันวันที่ 1 ก.พ. ตามที่ได้รับมอบหมาย"

 

ผอ.สถานีโทรทัศน์ทีพีบีเอส กล่าวอีกว่า สำหรับความคืบหน้าในการคัดเลือกพนัก งานเข้าทำงานนั้น ตนยืนยันว่า เราต้องรับคนที่มีประสบการณ์ เนื่องจากเวลาที่มีอยู่ไม่มาก อย่างไรก็ตามจากการที่ตนได้ไปดูงานมา ต้องขอชมช่างเทคนิคที่ดูแลอุปกรณ์เป็นอย่างดี คงต้องให้โอกาสกับคนกลุ่มนี้ก่อน ส่วนคนที่คิดว่าจำใจมาอยู่ ก็ต้องให้กลับไปพิจารณาอีกครั้งว่าจะเอาอย่างไร หรือประเภทที่มีอุดมการณ์ไม่ตรงกันก็อย่าฝืนทนทำอยู่ที่นี่เลย

 

ส่วนที่สำนักงานคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) วันเดียวกัน นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการ ครป. กล่าวถึงกรณีที่ 5 คณะกรรมการองค์การแพร่ภาพและกระจายเสียงสาธารณะทีพีบีเอส จะคัดเลือกพนักงานว่า ยอมรับว่าพนักงานทีไอทีวีหลายคนมีคุณภาพ แต่อยากให้คณะกรรมการทั้ง 5 คน ต้องไม่ปิดกั้น และให้โอกาสคนนอกที่เป็นคน รุ่นใหม่ ซึ่งอดีตพนักงานทีไอทีวีต้องแสดงความบริสุทธิ์ใจด้วย การที่ยกคณะไปสมัครงานนั้น จะทำให้เกิดความขัดแย้งในองค์กรใหม่หรือไม่ แม้จะมีความเป็นมืออาชีพจะต้องมีจิตวิญญาณ ของความเป็นทีวีสาธารณะ และไม่อยากให้เกิดความขัดแย้งจนกลายเป็นว่าทีพีบีเอสตั้งเครือข่ายไม่ได้

 

รับสมัคร สว.วันแรกเงียบเหงา

เว็บไซต์เดลินิวส์ - ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการรับสมัครคสมาชิกวุฒิสภา ที่หอประชุมกรมประชาสัมพันธ์ ซอยอารีย์สัมพันธ์ วันนี้เปิดเป็นวันแรก ปรากฎว่า ตั้งแต่ช่วงเช้า บรรยากาศ เงียบเหงามาก ไม่มีผู้สมัคร เดินทางมาสมัคร แม้แต่คนเดียว จนกระทั่งเวลา 08.30 น. ก่อนถึงเวลาเปิดรับสมัคร

 

นายประพันธ์ นัยโกวิท คณะกรรมการการเลือกตั้ง ด้านบริหาร เดินทางมาตรวจความเรียบร้อย เมื่อเวลา 08.20 น. พร้อมให้สัมภาษณ์ว่าการเปิดรับสมัคร สว. ที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งค่อนข้างจะเงียบเหงา สาเหตุอาจจะมาจาก กฎหมายรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้ สว. มาจากสองระบบ คือแบบสรรหาและแบบที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งในส่วนของสว.แบบสรรหา มีผู้ให้ความสนใจมาก จึงทำให้แบบที่มาจากการเลือกตั้ง มีผู้ที่สนใจน้อยลง อีกทั้งต้องไม่สังกัดพรรคการเมือง หรือพ้นสภาพการเป็น สส. มาแล้ว 5 ปี

 

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหลังจากนี้จะมีผู้ที่สนใจ ทยอยเดินทางมาสมัครมากขึ้น เช่นเดียวกับแบบสรรหา ที่วันแรก มีผู้มาสมัครเพียงคนเดียวแต่สุดท้ายเมื่อปิดรับมีมากถึง 1,087 องค์กร จาก 5 ภาคองค์กร ทั้งนี้ยืนยันว่า ที่ผ่านมากกต.ได้ประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชน และผู้ที่สนใจ ทราบข่าวโดยทั่วไปแล้ว ไม่ได้อ่อนประชาสัมพันธ์แต่อย่างใด แต่จะเห็นได้ว่า ผู้ที่มีชื่อเสียงต่าง ๆ หันไปลงสมัคร สส.จำนวนมากแล้วและการเลือกตั้งสว. ก็มีได้เพียงจังหวัดละ 1 คนเท่านั้นจึงอาจเป็นส่วนสำคัญ ที่ทำให้มีคนสนใจน้อย โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร ถือว่าพื้นที่กว้างมาก แต่มีสว.ได้เพียงคนเดียว อย่างไรก็ตาม ตำแหน่งสว.ถือว่ามีความสำคัญ ผู้ที่มาจากการเลือกตั้ง ดำรงตำแหน่งได้ 6 ปี ส่วนที่มาจากสรรหา สามารถดำรงตำแหน่งในวาระแรกได้ 3 ปีเท่านั้น

 

นายประพันธ์ กล่าวต่อว่าสำหรับค่าใช้จ่ายในการหาเสียงของสว.ที่มาจากการเลือกตั้ง กกต.กำหนดให้ ใช้งบประมาณได้เพียงเขตละไม่เกิน 1 ล้านบาท กทม.มี 12 เขต ดังนั้นผู้สมัครจะต้องมีค่าใช้จ่ายไม่เกิน 12 ล้านบาท ส่วนวิธีการหาเสียง ตามรัฐธรรมนูญ กำหนดให้ สว.ที่มาจากการเลือกตั้งสามารถหาเสียงได้เฉพาะที่เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ ในการกลั่นกรองกฎหมาย การทำหน้าที่ตรวจสอบ ซึ่งกกต.ได้จัดเวทีกลาง ในการหาเสียงไว้ให้แล้ว

 

สำหรับ สว.ที่มาจากการสรรหา ในวันนี้กกต.จะเสนอชื่อให้คณะกรรมการสรรหาทั้ง 7 คน พิจารณา โดยคณะกรรมการสรรหาจะต้องตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบคุณสมบัติ ทั้ง 5 องค์กรว่ามีคุณสมบัติครบถ้วนหรือไม่ โดยให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน คือวันที่ 21 กุมภาพันธ์ จากนั้นจะประกาศรายชื่อสว.แบบสรรหา จำนวน 74 คน เพื่อมารวมกับสว.จากการเลือกตั้ง 76 คน รวมเป็น 150 คน ซึ่งในการเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันที่ 2 มีนาคม โดยกกต.ตั้งเป้าจะให้มีผู้มาใช้สิทธิ์ไม่ต่ำกว่า 70 % และบัตรเสียต้องไม่เกิน 3 %

 

 






เศรษฐกิจ

 

ซีพีหนุนเพื่อนบ้านปลูกข้าวโพด ป้อนกลับโรงงาน-ย้ำไม่ส่งเสริมคนไทยรุกป่า

เว็บไซต์ข่าวสด - นายอาชว์ เตาลานนท์ รองประธานกรรมการ เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) เปิดเผยว่า ปัจจุบันข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ทั่วโลกมีราคาสูงขึ้นมากเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากสหรัฐผู้ผลิตข้าวโพดอันดับ 1 ของโลก ได้ลดการส่งออกข้าวโพดลง เพื่อนำไปผลิตเอทานอลใช้เป็นพลังงานทดแทน จึงส่งผลต่อเนื่องให้ปริมาณข้าวโพดที่ต้องป้อนให้แก่โรงงานอาหารสัตว์มีไม่เพียงพอต่อความต้องการ ซีพีซึ่งมีความต้องการใช้ข้าวโพดปีละประมาณ 2 ล้านตันในการผลิตอาหารสัตว์ ได้เตรียมความพร้อมโดยเข้าไปส่งเสริมการปลูกข้าวโพดในประเทศเพื่อนบ้านแล้วกว่า 3 ล้านไร่ ได้แก่ กัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม

 

เนื่องจากประเทศเหล่านี้มีสภาพภูมิอากาศที่คล้ายคลึงกับประเทศไทย โดยได้ถ่ายทอดเทคโนโลยีตั้งแต่เมล็ดพันธุ์ข้าวโพด ตลอดจนวิธีทำเกษตรกรรมอันทันสมัย

 

ทั้งนี้ โครงการส่งเสริมการปลูกในประเทศเพื่อนบ้าน แบ่งเป็นพื้นที่ส่งเสริมในประเทศกัมพูชา 500,000 ไร่ ลาว 300,000 ไร่ พม่า 700,000 ไร่ และเวียดนาม 1,700,000 ไร่ ซึ่งประเทศเหล่านั้นมีศักยภาพที่จะขยายเข้าสู่อินเดีย บังกลาเทศ เนปาล และปากีสถาน นอกจากนี้ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากประเทศเพื่อนบ้านที่ซี.พี.เข้าไปส่งเสริมยังมีความสามารถในการแข่งขันได้ เนื่องจากไม่เสียภาษี เพราะดำเนินการส่งเสริมภายใต้ตามกรอบ ACMECS หรือโครงการยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิระวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง สำหรับการผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของประเทศไทยปัจจุบันมีเพียง 4 ล้านตัน จากพื้นที่การผลิตรวม 6 ล้านไร่ ซึ่งไม่เพียงพอต่อความต้องการที่มีอยู่ประมาณ 5.5 ล้านตัน อย่างไรก็ตาม ซีพีไม่มีนโยบายและความจำเป็นใดๆ ที่จะต้องส่งเสริมให้เกษตรกรไทยเร่งปลูกข้าวโพดโดยการบุกรุกพื้นที่ป่า เนื่องจากได้มีการส่งเสริมการปลูกในประเทศเพื่อนบ้านอย่างเพียงพอแล้ว

 

กระทรวงพลังงานขึ้นค่าต๋งน้ำมัน

ทรานสปอร์ต เจอร์นัล - นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน   (สนพ.)กล่าวว่า นายโฆสิต  ปั้มเปี่ยมรัษฎ์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมในฐานะประธานกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติได้อนุมัติให้กระทรวงพลังงานประกาศปรับเพิ่มอัตราการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานสำหรับน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซลเป็น 0.750บาทต่อลิตร  จากเดิมเก็บอยู่ที่  0.070 บาทต่อลิตร  เพิ่มขึ้น 0.68 บาทต่อลิตร   น้ำมันแก๊สโซฮอล์ เป็น 0.250 บาทต่อลิตร จากเดิม  0.063 บาทต่อลิตร เพิ่มขึ้น 0.187 บาทต่อต่อลิตร  และน้ำมันดีเซลหมุนเร็วหมุนเร็ว บี5 เป็น  0.25  บาทต่อลิตร จากเดิม 0.0665 บาทต่อลิตร เพิ่มขึ้น 0.1835 บาทต่อลิตร  ส่วนน้ำมันก๊าดและน้ำมันเตายังคงจัดเก็บในอัตราเดิม และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่  11 ม.ค. 2551

 

สาเหตุที่ต้องปรับเพิ่มอัตราการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานนั้น  ในส่วนที่1เพื่อนำเงินไปใช้ในแผนงานปกติของกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ซึ่งเดิมจัดเก็บอยู่ 0.07บาทต่อลิตร เพิ่มขึ้นเป็น  0.25 บาทต่อลิตร และส่วนที่ 2 นำไปลงทุนในโครงการพัฒนาระบบขนส่ง  0.50  บาทต่อลิตร

 

นายวีระพล กล่าวว่า การปรับขึ้นอัตราการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในครั้งนี้ ไม่มีผลต่อราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศปรับเพราะได้ปรับลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในอัตราเดียวกับที่กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานได้ปรับเพิ่มขึ้น

 

หุ้นรูดระนาว 23 จุด การเมืองเบรกไม่อยู่ เจอตลาดโลกซัดร่วง

เว็บไซต์มติชน - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ เมื่อวันที่ 21 มกราคม ดัชนีผันผวนรุนแรงตามตลาดหุ้นทั่วโลก โดยดัชนีเปิดตลาดที่ระดับ 791.15 จุด เพิ่มขึ้น 1.48 จุด หลังจากนั้นดัชนีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนสามารถทะลุระดับ 800 จุด ขึ้นมาที่ระดับสูงสุด 802.77 จุด เพิ่มขึ้น 13.1 จุดได้ แต่ดัชนีกลับทรุดลงอย่างหนักในการซื้อ-ขายภาคบ่าย โดยลดลงต่อเนื่องลงมาปิดการซื้อ-ขายที่ระดับ 766.53 จุด ลดลง 23.14 จุด หรือลดลง 2.93% มูลค่าการซื้อ-ขายทั้งสิ้น 27,839.32 ล้านบาท โดยนักลงทุนสถาบันในประเทศขายสุทธิ 387.41 ล้านบาท และนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 2,128.54 ล้านบาท ขณะที่นักลงทุนรายย่อยซื้อสุทธิ 2,515.95 ล้านบาท

 

นางสาวสุภากร สุจิรัตนวิมล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี จำกัด กล่าวว่า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทยเคลื่อนไหวผันผวนตลอดการซื้อ-ขาย จากช่วงเช้าที่ดัชนีเปิดซื้อ-ขายเพิ่มขึ้นและยืนในแดนบวกได้ จากความชัดเจนปัจจัยภายในประเทศที่มีมุมมองเชิงบวกมากขึ้นจากสถานการณ์การเมือง หลังจากล่าสุด 6 พรรคการเมืองนำทีมโดยพรรคพลังประชาชน แถลงจัดตั้งรัฐบาลเมื่อวันเสาร์ที่ 19 มกราคมที่ผ่านมา และเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 21 มกราคมเป็นวันแรก แต่การซื้อ-ขายภาคบ่ายดัชนีปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง ตามทิศทางดัชนีตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศส่วนใหญ่ที่ปรับลดลง

 

 






สิ่งแวดล้อม - คุณภาพชีวิต

 

แพทย์เตือนประชาชนถวายสักการะรับมืออากาศร้อน

เว็บไซต์ข่าว- เจ้าหน้าที่แพทย์หลวง สวนจิตรลดา แนะว่าเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว ประชาชนควรเตรียมตัวให้พร้อมก่อนเดินทางมาถวายสักการะพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ โดยเฉพาะประชาชนที่มีอาการป่วยและที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด ควรรักษาสุขภาพให้ดีก่อน เนื่องจากยังมีเวลาถวายสักการะอีกหลายวัน ส่วนใหญ่พบว่าประชาชนหลายคนกลัวจะมาไม่ทัน จึงเดินทางมาแต่เช้าและไม่ได้รับประทานข้าว เช้าจึงเกิดอาการเป็นลม นอกนั้นที่พบก็จะมีทั้งการพักผ่อนไม่เพียงพอเพราะต้องเดินทางไกล มีโรคประจำตัวและไม่ได้ทานยา เป็นต้น และเนื่องจาก สภาพอากาศที่ร้อน การพกร่มมาด้วยก็ช่วยได้ในระดับหนึ่ง

 

พระเมรุ-ซ่อมพระราชยาน กรมศิลป์สรุปงบ175ล้าน

เว็บไซต์มติชน - นายเกรียงไกร สัมปัชชลิต อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า พระโกศจันทน์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ เป็นรูปทรง 8 เหลี่ยม และหลังจากที่โหรพราหมณ์สำนักพระราชวังได้ทำพิธีบวงสรวงเทพยดาป่าขออนุญาตนำไม้จันทน์หอมมาสร้างพระโกศจันทน์แล้ว ขั้นต่อไปจะแปรรูปเป็นไม้แผ่นให้เสร็จเรียบร้อยและคงจะให้เก็บไว้ที่เดิมก่อน เพราะหากขนย้ายมาที่สำนักช่างสิบหมู่หรือที่กรมศิลปากรจะไม่มีที่เก็บ จะต้องรอให้ปลูกโรงขยายแบบพระเมรุที่ท้องสนามหลวงให้แล้วเสร็จก่อนโดยสัปดาห์หน้าหรือปลายเดือนมกราคม กรมศิลปากร จะเริ่มทำรั้วและปลูกโรงขยายแบบพระเมรุ จากนั้นจึงจะนำไม้จันทน์หอมแปรรูปมาเก็บไว้ที่โรงแบบ

 

สำหรับการเคลื่อนย้ายไม้จันทน์หอมแปรรูปที่กุยบุรี จ.ประจวบ คีรีขันธ์ มาที่ท้องสนามหลวง จะทำหนังสือถึงคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ ขออนุญาตเคลื่อนย้าย อธิบดีกรมศิลปากรกล่าวต่อว่า ในการประชุมคณะกรรมการฝ่ายสร้างพระเมรุสิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุ และการบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ ที่มีนายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในวันที่ 21 มกราคม จะมีการเสนองบประมาณในการจัดสร้างพระเมรุ การซ่อมบำรุงพระราชยาน พระมหาพิชัยราชรถ ราชรถน้อย 3 องค์ และอาภรณ์ ธง ฉัตร และอื่นๆ โดย น.อ.อาวุธ เงินชูกลิ่น ในฐานะประธานคณะทำงานออกแบบพระเมรุ แจ้งว่าจะใช้งบประมาณจำนวน 175 ล้านบาท

 

นายอารักษ์ สังหิตกุล หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) และในฐานะประธานวิศวกรรมโครงสร้างพระเมรุ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ กล่าวว่าการจัดโครงสร้างและประดับไม้จันทน์หอมลายไทยพระโกศจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน เพราะมีความละเอียดอ่อนให้ได้ความสมบูรณ์ ต้องใช้ช่างไม้ช่างประดับลายประณีตศิลป์อย่างมากสำหรับเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดิน การใช้ไม้จันทน์หอมมีตามความเชื่อแต่โบราณเป็นการให้เกียรติแก่ผู้ล่วงลับไปแล้ว ถ้าประชาชนก็ใช้ดอกไม้จันทน์

 

พนักงานสวนสัตว์เชียงใหม่ยื่นสุรยุทธ์ค้านโอนไนท์ซาฟารี

เว็บไซต์สยามรัฐ - เมื่อวันที่ 21 ม.ค.51 นายอุปถัมภ์ ภวภูตานนท์ ณ มหาสารคาม ผู้อำนวยการสำนักบริหาร เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ยื่นหนังสือ ต่อ นายไพโรจน์ แสงภู่วงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเสนอต่อ พล.อ.สุรยุทธ์ จุฬานนท์ นายกรัฐมนตรี ขอให้ยกเลิกมติดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่า องค์การสวนสัตว์ มีการดำเนินงาน ไม่ตรงตามเป้าหมาย ของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ตลอดจนข้อจำกัดด้านธุรกิจการตลาดทำให้เกิดความไม่คล่องตัว ในการบริหารงาน อีกทั้งพนักงาน ไม่ได้มีความสมัครใจ ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 26 ให้คำนึงถึงศักดิ์ศรีการเป็นมนุษย์ กลุ่มพนักงานยืนยันว่า หากไม่ได้รับความเป็นธรรม จะออกมาเคลื่อนไหวต่อไป และอาจถึงขั้นลาออก

 

นักโทษใช้ "ทนาย" ค้ายา

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - นายชาญชัย ลิขิตจิตถะ รมว.ยุติธรรม (ยธ.) กล่าวหลังเป็นประธานเปิดโครงการอบรมผู้ปฏิบัติงานป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมและยาเสพติดจากผู้ต้องขัง ว่า ยธ.จัดตั้งศูนย์ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมและยาเสพติดขึ้น เพื่อสืบค้นข้อมูลยาเสพติดจากผู้ต้องขัง เพื่อประสานข้อมูลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปราบปรามยาเสพติด เช่น ป.ป.ส. และ ปปง.

 

ด้านนายวันชัย รุจนวงศ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า ปัญหาการสั่งซื้อยาเสพติดจากเครือข่ายนักค้ายาเสพติดในเรือนจำเป็นเรื่องป้องกันยาก เพราะจำนวนนักโทษกว่าครึ่งหนึ่งหรือกว่า 8 หมื่นคน เป็นนักโทษคดียาเสพติด

 

"ในเรือนจำจึงมีผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่กระจายอยู่มาก นักโทษบางรายสั่งซื้อยาเสพติดผ่านทนายความ ที่มีสิทธิตามกฎหมายในการเข้าพบผู้ต้องขังเป็นการส่วนตัว นอกจากนี้มีการใช้โทรศัพท์มือถือในการติดต่อกัน ไม่สามารถจับกุมได้ เพราะมีการใช้สารพัดวิธีในการหลบหลีก เช่น ซุกซ่อนยาเสพติดและโทรศัพท์มือถือระหว่างการตรวจค้นในทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลางหรือคุกยาเสพติดที่แทบจะตรวจแบบวันเว้นวัน" นายวันชัย กล่าว

 

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวอีกว่า ผลการจู่โจมตรวจค้นจะพบการ์ดโทรศัพท์มือถือ หรือโทร.มือถือมัดพลาสติกหุ้มและซ่อนไว้ในคอห่านส้วม เพราะคิดว่าเจ้าหน้าที่คง ไม่ล้วงส้วมหรือซ่อนไว้ใต้แผ่นกระเบื้อง ในทวารหนักผู้ต้องขัง

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กรมราชทัณฑ์อยู่ระหว่างศึกษาเทคโน โลยีใหม่ในการตัดสัญญาณโทรศัพท์เฉพาะพื้นที่เรือนจำ โดยในระหว่างที่ยังไม่มีเครื่องตัดสัญญาณโทรศัพท์เรือนจำ จะใช้วิธีดักจับสัญญาณโทรศัพท์ไปก่อน

 

นายวันชัย กล่าวอีกว่า ปัจจุบันการจับกุมนักค้ายาเสพติดรายสำคัญส่วนใหญ่แหล่งข้อมูลมาจากกรมราชทัณฑ์ แต่มีการประสาน ขอให้ปกปิดนักโทษที่เป็นแหล่งข้อมูล เพราะเกรงว่าอาจจะมีการ ล้างแค้นหรือส่งคนเข้ามาฆ่าแหล่งข่าวในเรือนจำ เนื่องจากพื้นที่เรือนจำเป็นสังคมแคบ จึงต้องวางระบบชั้นข้อมูลไม่ให้นักโทษแต่ละคนรู้ว่าใครให้ข้อมูลอะไรกับเจ้าหน้าที่บ้าง ทั้งนี้ยอมรับว่าเรื่องการสั่งยาเสพติดจากเรือนจำมีทั้งกรณีที่เจ้าหน้าที่ดักจับสัญญาณโทรศัพท์และการใช้สายล่อซื้อ

 

ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์มีนโยบาย ให้ผู้ต้องขังคดียาเสพติดให้ข้อมูล แก่เจ้าหน้าที่เพื่อขยายผลจับกุม ผู้ค้ารายใหญ่ ผู้ให้ความร่วมมือจะได้รับการบันทึกเพื่อเลื่อนขึ้นเป็นนักโทษชั้นดี รวมถึงการพิจารณารับการพระราชทานอภัยโทษในขั้นต่อไป

 

เคหะฯ ให้ 2 แสนแลกทุบแฟลตดินแดง

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - นางประจำศรี บุณยเนตร หัวหน้าคณะทำงานด้านสื่อสารและประชาสัมพันธ์โครงการฟื้นฟูเมือง การเคหะแห่งชาติ (กคช.) เปิดเผยถึงกรณีชาวแฟลตดินแดงยื่นหนังสือขอรับเงินชดเชยรายละ 1 ล้านบาท เพื่อแลกกับการรื้อและสร้างอาคารแฟลตดินแดง จำนวน 20 หลัง ว่า เป็นไปไม่ได้ เพราะเป็นข้อเสนอที่เกินความเป็นจริง เนื่องจาก กคช.สามารถจ่ายเงินชดเชยให้ได้รายละ 250,000 บาท พร้อมค่าขนย้ายอีก 10,000 บาทเท่านั้น

 

อย่างไรก็ตาม การลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับชาวบ้านขณะนี้เป็นไปด้วยดี ล่าสุดมีชาวแฟลตดินแดงลงทะเบียนแสดงความจำนงเข้าโครงการนำห้องมาแลกกับบ้านเอื้ออาทรสูงถึง 1,700 ครอบครัว จากครอบครัวชาวแฟลตดินแดงรวม 1,900 ครอบครัว แสดงให้เห็นได้ว่าชาวแฟลตมีความพึงพอใจและสนใจในทางเลือกที่ กคช.เสนอ นางประจำศรีกล่าว

 

 






ต่างประเทศ

 

สเปนบุกจับผู้ก่อการร้ายได้ 14 ราย

เว็บไซต์มติชน - เมื่อวันที่ 19 มกราคม นายอัลเฟรโด เปเรซ รูบัลซาบา รัฐมนตรีมหาดไทยของสเปน แถลงว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกจู่โจมแหล่งซ่องสุมของกลุ่มก่อการร้าย 5 แห่ง ในนครบาร์เซโลนา เมื่อคืนวันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา และจับกุมผู้ต้องสงสัยไว้ได้ทั้งสิ้น 14 ราย โดยเป็นชาวปากีสถาน 12 ราย และชาวอินเดีย 2 ราย รวมทั้งสามารถยึดของกลางเป็นวัตถุที่สามารถนำไปใช้ในการผลิตวัตถุระเบิดได้ สื่อสเปนบางสำนักรายงานว่า มีการจับกุมผู้ต้องสงสัยรายที่ 15 หลังจากนั้น เป็นชายอายุ 60 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของร้านเบเกอรี่ใกล้กับมัสยิดแห่งหนึ่งในนครบาร์เซโลนา แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ยืนยันรายงานข่าวดังกล่าว รูบัลซาบากล่าวว่า กลุ่มดังกล่าวเป็นชาวมุสลิมนิยมลัทธิสุดโต่งที่มีการจัดตั้งเครือข่ายเป็นอย่างดีและเตรียมที่จะลงมือปฏิบัติการก่อเหตุในนครบาร์เซโลนา โดยการตัดสินใจลงมือของเจ้าหน้าที่ตำรวจครั้งนี้มาจากรายงานที่ได้รับจากหน่วยงานข่าวกรองทั้งของสเปนและของต่างชาติที่ระบุว่ามีความเป็นไปได้ที่กำลังมีการเตรียมลงมือก่อการร้ายบนแผ่นดินสเปน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในนครบาร์เซโลนา อย่างไรก็ตาม เขาระบุว่าเป็นไปได้ว่าในหมู่ผู้ต้องสงสัย 14 รายนี้อาจจะมีบางคนที่เป็นผู้บริสุทธิ์ สถานีวิทยุกาเดน่า เซร์ รายงานว่า เชื่อว่ากลุ่มผู้ต้องสงสัยดังกล่าวนี้มีความเชื่อมโยงทางด้านการเงินกับหลายสาขาเครือข่ายขององค์การอัลเคด้า ด้านเว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์เอล ปาอิส รายงานว่า ทางการสเปนได้ส่งคำเตือนไปยังฝรั่งเศส โปรตุเกสและอังกฤษ ว่าประธานาธิบดีเพอร์เวซ มูชาร์ราฟ แห่งปากีสถาน อาจถูกลอบทำร้ายระหว่างการเดินทางเยือนทวีปยุโรปในสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ มูชาร์ราฟจะเดินทางเยือนยุโรปโดยเริ่มต้นในวันที่ 20 มกราคม โดยจะไปที่เบลเยียม ฝรั่งเศส อังกฤษ และเข้าร่วมในการประชุมเศรษฐกิจโลก (เวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรั่ม) ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ (เอเอฟพี)

 

บึ้ม 4 ระลอก! ในภูฏาน บาดเจ็บ 1 ราย

เว็บไซต์เดลินิวส์ - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (21 ม.ค.) ว่าได้เกิดเหตุระเบิด 4 ระลอกในกรุงทิมพู เมืองหลวงของราชอาณาจักรภูฏาน เบื้องต้นมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย โดยระเบิดทั้ง 4 ระลอกเกิดขึ้นในย่านตลาดค้าผัก ส่งผลให้กระจกหน้าต่างของอาคารบริเวณใกล้เคียงแตก โดยเจ้าหน้าที่คาดว่าน่าจะเป็นฝีมือของกลุ่มนิยมลัทธิเหมา ซึ่งอยู่ในประเทศเนปาล สำหรับเหตุระเบิดครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ภูฏานเตรียมเปลี่ยนแปลงการปกครองสู่ระบอบประชาธิปไตย หลังจากปกครองด้วยระบอบกษัตริย์มานาน 1 ศตวรรษ ซึ่งจะมีการเลือกตั้งทั่วไปเป็นครั้งแรกในวันที่ 24 มี.ค.นี้ ทั้งนี้มีชนเชื้อสายเนปาลจำนวนมากที่อาศัยอยู่ในภูฏาน ไม่ได้รับสิทธิในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งครั้งนี้

 

"ชาเวซ" ขู่ยึดฟาร์มเอกชนแก้อาหารขาด!

เว็บไซต์ข่าวสด - เมื่อ 21 ม.ค. บีบีซีรายงานว่า ประธานาธิบดีฮิวโก ชาเวซ ผู้นำหัวซ้ายจัดแห่งเวเนซุเอลา ขู่ผ่านรายการโทรทัศน์ "สวัสดีท่านประธานาธิบดี" ที่ออกอากาศเป็นประจำทุกสัปดาห์ ว่ารัฐบาลอาจจำเป็นต้องออกคำสั่งยึดฟาร์ม หรือไร่นาที่ดินทำการเกษตรของภาคเอกชนมาเป็นของรัฐ ถ้าพบว่าเจ้าของฟาร์มจงใจนำผลผลิตไปขายต่างชาติ ทั้งๆ ที่ขณะนี้ประชาชนในเวเนซุเอลากำลังเผชิญหน้ากับปัญหาขาดแคลนอาหาร

 

"ผมจะไม่ยอมให้เกษตรกรที่ไม่รักชาติตบหน้ารัฐบาลโดยการปล่อยให้คนในชาติอดอยากและไม่ยอมลงมือแก้ไขปัญหาเด็ดขาด ถ้าวิกฤตการเช่นนี้ยังคงเกิดขึ้นต่อไป รัฐบาลก็ไม่มีทางเลือกนอกจากต้องนำทหารเข้ามายึดฟาร์มต่างๆ เป็นของรัฐ และเราไม่สนด้วยว่าเจ้าของฟาร์มจะเป็นใคร" ประธานาธิบดีชาเวซกล่าวและว่าเวเนซุเอลาเป็นชาติร่ำรวยน้ำมัน แต่ในอนาคตจะต้องปรับตัวเพื่อยกระดับไปสู่ฐานะผู้ผลิตอาหารรายใหญ่

 

รายงานแจ้งว่า รัฐบาลชาเวซมีคำสั่งตรึงราคาอาหารภายในประเทศเอาไว้ในระดับต่ำมาก เพื่อดูแลคนยากจน ส่งผลให้กลุ่มผู้ผลิตอาหารและสินค้าเกษตร อาทิ ขนมปัง นม ไข่ และเนื้อสัตว์ ตัดสินใจนำผลิตภัณฑ์ไปขายในประเทศเพื่อนบ้านแทน เพราะได้ราคาสูงกว่าหลายเท่าตัว อย่างไรก็ตาม เพื่อบรรเทาปัญหาบางส่วน ล่าสุด ชาเวซเพิ่งยอมปรับราคาขายนมในท้องตลาดให้สูงขึ้น หลังจากเกิดภาวะขนาดแคลนอย่างหนัก

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ชาเวซขู่ยึดกิจการธนาคารเอกชนมาเป็นของรัฐเช่นกัน ถ้าพบว่าธนาคารใดไม่ยอมปล่อยดอกเบี้ยเงินกู้ขั้นต่ำต่อเกษตรกร

 

อาบูดาบีปิ๊งไอเดียผุด "เมืองไร้คาร์บอน" แห่งแรกของโลก

ผู้จัดการออนไลน์ - (เอเอฟพี) กรุงอาบูดาบีของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เตรียมเริ่มการก่อสร้างเมืองไร้คาร์บอนแห่งแรกของโลกขึ้นในเดือนหน้า โดยจะเป็นเมืองที่ประชากร 50,000 คนอาศัยอยู่ในสิ่งแวดล้อมซึ่งปราศจากพาหนะปล่อยควันพิษอย่างรถยนต์

 

คาเล็ด อาวัด ผู้อำนวยการโครงการจากหน่วยพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของบริษัทอาบูดาบี ฟิวเจอร์ เอ็นเนอจี (เอดีเอฟอีซี) กล่าวว่า เมืองมาสดาร์จะเป็นเมืองซึ่งปราศจากร่องรอยของธาตุคาร์บอน และเป็นเมืองที่ไม่ทำร้ายโลก

 

"ในเวลาเดียวกันเมืองมาสดาร์จะนำคุณภาพชีวิตที่ดีมากที่สุดมาให้กับผู้อยู่อาศัย" อาวัดกล่าวระหว่างการประชุมสุดยอดเวิลด์ ฟิวเจอร์ เอ็นเนอจี ซึ่งจัดขึ้นในกรุงอาบูดาบีเมื่อวันจันทร์ (21)

 

เมืองมาสดาร์ ซึ่งจะเป็นเมืองที่ใช้แต่พลังงานซึ่งมีการนำกลับมาใช้ใหม่ รวมถึงพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งเป็นการใช้ประโยชน์จากแสงแดดซึ่งมีอยู่อย่างเหลือเฟือในกรุงอาบูดาบี มีกำหนดก่อสร้างเสร็จสิ้นในปี 2013 โดยผู้คนในเมืองจะสามารถสัญจรไปมาบนพื้นที่ที่กว้างประมาณ 6 ตารางกิโลเมตรด้วยรถไฟแบบเบา และพาหนะในการเดินทางระบบอัตโนมัติที่มีหน้าตาคล้ายลิฟต์ในแนวนอน ซึ่งอาวัด ระบุว่า เพียงแค่บอกสถานที่ที่ต้องการไป พาหนะดังกล่าวก็จะนำผู้โดยสารไปถึงจุดหมายปลายทางอย่างปลอดภัย

 

ทั้งนี้ในการประชุมดังกล่าวได้มีการนำแบบจำลองของเมืองมาสดาร์ซึ่งออกแบบโดยฟอสเตอร์ แอนด์ พาร์ตเนอร์ส มาแสดงต่อผู้ร่วมประชุม ซึ่งเป็นแบบจำลองที่แตกต่างจากสภาพเมืองที่เต็มไปด้วยตึกสูงใกล้กับกรุงอาบูดาบี เนื่องจากเมืองมาสดาร์จะมีแต่ตึกที่สูงเพียงไม่กี่ชั้นซึ่งทุกตึกจะมีการติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์ไว้ที่หลังคาอีกด้วย

 

ในเมืองไร้คาร์บอนแห่งแรกของโลก ยังจะมีการใช้ประโยชน์จากลมทะเล รวมถึงจะมีการสร้างกำแพงสูงเพื่อปกป้องเมืองจากอากาศในทะเลทรายที่ร้อนอบอ้าว และเสียงดังจากสนามบินกรุงอาบูดาบีที่อยู่ใกล้กัน นอกจากนี้ในเมืองดังกล่าวยังจะมีการสร้างโรงงานพลังงานแสงอาทิตย์ 100 เมกะวัตต์มูลค่า 350 ล้านดอลลาร์ (11,641 ล้านบาท) ขึ้น และจะเพิ่มขึ้นเป็น 500 เมกะวัตต์ เพื่อลดความต้องการใช้พลังงานในอนาคต

 

กรุงอาบูดาบีเป็นเมืองหลวงของยูเออีที่มั่งคั่งไปด้วยปริมาณน้ำมันและก๊าซสำรองติดอันดับ 5 และ 4 ของโลก ซึ่งคาดว่าเป็นปริมาณน้ำมันสำรองที่พอใช้ไปอีก 150 ปีข้างหน้าเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามยูเออีก็เหมือนประเทศผู้ผลิตน้ำมันส่วนใหญ่อื่นๆ ซึ่งต้องการลดระบบเศรษฐกิจที่พึ่งพาน้ำมันลง จึงเกิดแนวคิดสร้างเมืองไร้คาร์บอนขึ้นโดยรัฐบาลกรุงอาบูดาบีเมื่อปี 2006

 

ขณะที่สุลต่านอัล จาเบอร์ หัวหน้าคณะผู้บริหารเมืองมาสดาร์ ยังได้กล่าวถึงเมืองมาสดาร์ในฐานะ "แหล่งที่มา" ซึ่งจะกระตุ้นให้ภาคเศรษฐกิจใหม่หันไปมองพลังงานทางเลือกมากขึ้น อันจะเป็นการส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจของยูเออีในที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท