Skip to main content
sharethis







การเมือง


 


นายกฯ ยิ้มแย้มเปิดบ้านเขายายเที่ยง ต้อนรับสื่อมวลชน


สยามรัฐ - พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เปิดบ้านพักเขายายเที่ยง จ.นครราชสีมาให้สื่อมวลชนเข้าชมเป็นครั้งแรก หลังเกิดปัญหาถูกตรวจสอบเรื่องการบุกรุกที่ดินป่าสงวน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ถูกเลื่อนมาแล้วหลายรอบ โดยเป็นที่น่าสังเกตว่า นายกรัฐมนตรีมีท่าทีผ่อนคลาย และพาสื่อมวลชนชมมุมสงบของบ้าน พร้อมกับโพสต์ท่าถ่ายรูปด้วยใบหน้ายิ้มแย้มอารมณ์ดี


 


พล.อ.สุรยุทธ์กล่าวว่า บ้านพักหลังดังกล่าวไม่ได้เปิดให้ใครเข้ามา เนื่องจากเป็นบ้านพักส่วนตัว และเมื่อพ้นจากตำแหน่งก็จะได้มาพักผ่อนบ่อยขึ้น ทั้งนี้วันนี้นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานและเยี่ยมชมการอบรมโครงการการค่ายเยาวชนรักความปลอดภัยร่วมใจรัก ทรัพยากรธรรมชาติ ครั้งที่ 13 ณ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา และในเวลา 16.00 น. นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานเปิดการแข่งขันกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 ณ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา


 


"สุรยุทธ์" รับสมานฉันท์เหลว เหตุแต่ละฝ่ายไม่ยอมลดทิฐิ


คมชัดลึก - โปรดเกล้าฯ พ.ร.ฎ.เปิดประชุมสภา 21 ม.ค.แล้ว "สุรยุทธ์" รับสมานฉันท์ล้มเหลวเพราะแต่ละฝ่ายไม่ยอมลดทิฐิ ชี้ "ทักษิณ" ยังมีอิทธิพลอยู่มาก วอนทุกฝ่ายลด-เลิกพาดพิง "ป๋าเปรม" ปชป.เล็งชำแหละนโยบายรัฐบาล อัดปัญหารัฐบาลใหม่อยู่ที่ "ปากสมัคร" ด้าน "ชาติไทย" เจอมรสุมหนัก ปชช.ฮัลโหลด่าไม่ขาดสาย ปชป.ครองเก้าอี้ ส.ส.นครนายกเหมือนเดิม


 


"สุรเกียรติ" ร่อน จม.ถึง "สุวิทย์" ให้ยึดมั่น 5 เงื่อนไข


เดลินิวส์ - ที่พรรคเพื่อแผ่นดิน เมื่อเวลา 14.00 น. นาย วชิระมณฑ์ คุณะเกษมธนาวัฒน์ โฆษกพรรคเพื่อแผ่นดิน แถลงว่า นาย สุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตประธานสภานโยบายและยุทธศาสตร์พรรคเพื่อแผ่นดินได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึงนายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ว่า หลังจากที่พรรคเพื่อแผ่นดินได้ประกาศเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชาชน ตนแม้จะไม่มีตำแหน่งใดๆในพรรคเพื่อแผ่นดินและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจในการเข้าร่วมรัฐบาลครั้งนี้ แต่ในฐานะผู้ประสานงานหลักในการนำประกาศเจตนารมณ์เพื่อแผ่นดินเมื่อวันที่ 11 ก.ย.50 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิต์ ตนจึงขอฝากหลักการสำคัญไปยังนายสุวิทย์ เพื่อต่อผลักดันเจตนารมณ์เพื่อแผ่นดินให้บรรลุผลเป็นรูปธรรม         


 


ทั้งนี้จดหมายดังกล่าวได้ฝากให้พรรคเพื่อแผ่นดินปฏิบัติตาม 3 ข้อ คือ 1.ขอให้สำนึกยึดมั่นสานต่อผลักดันเจตนารมณ์ที่จะลดความแตกแยกและการเผชิญหน้าในสังคม มุ่งมั่นต่อการสร้างความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นในชาติลดอคติ ไม่ยึดเอาผลประโยชน์ส่วนตัวเป็นที่ตั้ง  2. คำขวัญของพรรคเพี่อแผ่นดินที่ประกาศไว้อย่างชัดเจนว่า "จะสร้างชาติ ธำรงศาสน์ เทิดราชบัลลังก์" เป็นคำขวัญที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองที่ชัดเจน จึงขอให้ฝ่ายบริหารและพรรคได้สำนึกและระลึกไว้อยู่เสมอเพื่อมิให้ประชาชนผิดหวัง 3.ตามที่พรรคเพื่อแผ่นได้ยี่นเงื่อนไข 5 ข้อในการเข้าร่วมรัฐบาลต่อพรรคพลังประชาชน ทั้งเรื่องความจงรักภักดีเทิดทูนสถาบัน ไม่ก้าวล่วงองคมนตรีสร้างความปรองดองให้ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในประเทศและไม่ยุบ คตส. ตนขอให้พรรคยึดถือและนำเงื่อนไขดังกล่าวไปปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนเพราะเงื่อนไขทั้ง 5 ข้อนี้เป็นหลักที่สำคัญของบ้านเมือง ไม่ใช่เรื่องการเมือง และตนเชื่อมั่นว่า ทั้ง 3 ข้อที่ฝากมาในครั้งนี้ หากทำอย่างจริงจัง บ้านเมืองจะสงบสุขและเจริญก้าวหน้าได้อย่างแท้จริง          


 


เมื่อถามว่าความสัมพันธ์ระหว่างนายสุรเกียรติกับพรรคเพื่อแผ่นดินจากนี้ไปจะเหมือนเดิมหรือไม่ โฆษกพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวว่า ยังเหมือนเดิมเพียงแต่นายสุรเกียรติอยากแสดงจุดยืนให้ทุกคนได้รับทราบ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 20ม.ค.นายสุรเกียรติก็ยังพูดคุยกับนายสุวิทย์อยู่


 


ผู้สื่อข่าวถามถึงความคืบหน้าในการแบ่งโควต้าตำแหน่งรัฐมนตรี โฆษกพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าเพราะต้องรอการประชุมของคณะกรรมการประสานงานของแต่ละพรรคมาคุยกัน จึงหมายความว่ายังไม่ได้มีการแบ่งงานอะไรให้พรรคใดไปทำ คาดว่าหลังจากวันที่ 21 ม.ค.นี้คงมีความชัดเจนมากขึ้น รวมถึงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งพรรคเห็นว่าตำแหน่งนี้มีความสำคัญ เพราะในพรรคก็มีบุคคลที่มีความรู้ความสามารถที่จะทำหน้าที่นี้ได้ หากไม่มีใครรับตนก็สนับสนุนให้ ม.ร.ว.กิติวัฒนา ไชยันต์ ส.ส.อาวุโสหนึ่งเดียวของพรรคนั่งตำแหน่งนี้เพราะถือว่ามีความเหมาะสมคนหนึ่ง         


 


พปช.ตั้งตัวแทนจัด ครม.


โพสต์ทูเดย์ - นายสมัครสุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน กล่าวถึงการเตรียมการจัดคณะรัฐมนตรีระหว่างพรรคการเมืองที่ร่วมจัดตั้งทั้ง 6 พรรคว่าในส่วนของพรรคพลังประชาชนนั้น ตั้งตัวแทน 3 คนเพื่อเป็นผู้เจรจาความในการจัดคณะรัฐมนตรีแล้วคือ น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี นายยงยุทธ์ ติยะไพรัช และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ สำหรับ ผู้ที่จะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดใหม่นี้ อาจต้องเข้าควบตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมด้วย ส่วนตัวบุคคลของพรรคพลังประชาชนที่จะเข้ามาทำหน้าที่ด้านเศรษฐกิจนั้น คาดว่า นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ อาจเข้ามารับหน้าที่ดูแลกระทรวงพาณิชย์ ด้วยเช่นกัน


 


"ไชยวัฒน์" เดินหน้าตรวจสอบ พปช.


เดลินิวส์ - นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการดำเนินการในการตรวจสอบพรรคพลังประชาชน หลังจากที่ศาลฏีกา แผนกคดีเลือกตั้งยกคำร้องว่า หลังจากที่ศาลฏีกา ได้วินิจฉัยไปแล้ว ได้มีประชาชนจากทั่วประเทศต่อสายเพื่อให้ตนดำเนินภาระกิจดังกล่าวต่อไป เพื่อให้ได้ข้อยุติสุดท้าย ซึ่งในวันที่ 21 ม.ค. นี้ ตนเตรียมหารือกับคณะทนายว่ามีสิทธิ์ที่จะดำเนินการอย่างไรต่อไป ทั้งนี้จะมีการแถลงให้ทราบอย่างเป็นทางการอย่างช้าปลายสัปดาห์หน้า         


 


ผู้สื่อข่าวถามถึงข้อเสนอแนะ ของ นายถาวร เสนเนียม รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคให้ไปยื่นคำร้องที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ซ้ำอีกครั้ง นายไชยวัฒน์ กล่าวว่า หากมีช่องทางที่จะทำให้ตนสามารถดำเนินการต่อไปอย่างถูกต้อง ก็พร้อมที่จะทำ


 


อย่างไรก็ตาม การดำเนินการต่อไปของตนนั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคประชาธิปัตย์อีกต่อไป เพราะตนได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์อย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อถามว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจจะทำให้หลายฝ่ายมองว่าเป็นการสร้างความวุ่นวายไม่รู้จบ แม้ว่าสถานการณ์การเมืองจะนิ่งแล้ว นายไชยวัฒน์ กล่าวว่าไม่ได้สร้างความวุ่นวายหรือปั่นป่วนอะไรทั้งสิ้น และการที่ตนเคลื่อนไหว ดำเนินการต่อนั้น เป็นการสร้างความกระจ่างในภาวะที่ขุ่นมัว ก่อนที่จะให้รัฐบาลที่มีผู้นำที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งที่สุจริตขึ้นมาบริหารถึง 4 ปีเมื่อถามว่า จะกลับมาร่วมงานกับพรรคประชาธิปัตย์ได้อีกหรือไม่ นายไชยวัฒน์ กล่าวว่า "เป็นชาวพุทธ ไม่มีอะไรที่เที่ยงแท้ วันหนึ่งเป็นสมาชิกแล้วลาออกไป อีกวันหนึ่งก็อาจจะกลับมาเป็นสมาชิกได้ใหม่"


 


ถามย้ำว่าหากเร็วๆ นี้ได้รับการติดต่อจากพรรคก็พร้อมที่จะเข้ามาร่วมงานกันอีก นายไชยวัฒน์ กล่าวว่า ยังเร็วไปที่จะพูดถึง นายไชยวัฒน์ ยังได้ระบุถึงการจัดตั้งรัฐบาล โดยมีพรรคพลังประชาชนเป็นแกนนำว่า ตนไม่เชื่อว่า ผู้ปกครองที่ครองเสียงข้างมากในสภา ซึ่งได้เสียงมาจากการเลือกตั้งที่ไม่สุจริต จะทำให้การปกครองเป็นไปตามคันลองครองธรรมได้ ตนไม่สบายใจ และตนในฐานะที่เคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเชื่อว่าหลังจากที่ตั้งรัฐบาล อาจจะมีการถอนทุนคืนจากคนที่มีอำนาจในรัฐบาลเป็นมูลค่าอย่างมหาศาล โดยอาจส่งผลกระทบไปยังกระบวนการพัฒนาเศรษฐกิจได้


 


ดีเอสไอฟันธงอดีตผู้ว่าการ ททท.เข้าข่ายความผิดฮั้วประมูล


คมชัดลึก - ความคืบหน้ากรณีรับสินบนของอดีตผู้บริหารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นั้น ล่าสุด พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงรวบรวมหลักฐานข้อมูลต่างๆ เพื่อชี้มูลคดีความผิดและอยู่ระหว่างการขอหลักฐานของบริษัทที่เป็นผู้จัดจ้างการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ กรุงเทพฯ หรือบางกอกฟิล์ม เฟสติวัล ตั้งแต่ปี 2546-2549 รวมทั้งหมด 4 ปี จาก ททท. โดยดีเอสไอเพิ่งได้เอกสารบางส่วน ได้แก่ เอกสารสัญญาภายใต้โครงการดังกล่าวในปี 2548 และปี 2549 แต่ยังขาดหลักฐานของปี 2546-2547         


 


พ.อ.ปิยะวัฒก์ กล่าวว่า สิ่งที่ดีเอสไอสอบพบ คือ สัญญาการว่าจ้างบริษัทเอกชน ในการจัดงานบางกอกฟิล์ม เมื่อปี 2549  ผู้บริหารระดับสูงหรืออดีตผู้ว่าการ ททท.ยุคนั้น ได้แบ่งซอยโครงการบางกอกฟิล์ม ซึ่งมีมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท ออกเป็น 4 โครงการย่อย แต่ละโครงการมีมูลค่าประมาณ 25 ล้านบาท ทำให้ผู้ว่าการ ททท.มีอำนาจในการอนุมัติด้วยวิธีพิเศษหรือระบบการว่าจ้างด้วยวิธีตกลง ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นการกระทำ เพื่อเลี่ยงการเสนอโครงการเข้าคณะกรรมการบริหาร ททท. ซึ่งจะมีอำนาจอนุมัติในวงเงินที่สูงกว่า


 


เนื่องจากข้อบังคับของ ททท.ว่าด้วยการพัสดุ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) ปี 2550 ในหัวข้ออำนาจในการสั่งซื้อหรือจัดจ้าง ในข้อ 50 ระบุว่า การสั่งซื้อหรือสั่งจ้างโดยวิธีพิเศษครั้งหนึ่ง ให้เป็นอำนาจของผู้ดำรงตำแหน่ง ในวงเงินดังต่อนี้ ผู้ว่าการ ททท. มีอำนาจสั่งซื้อหรือสั่งจ้างไม่เกิน 25 ล้านบาท ประธานกรรมการ ททท.มีอำนาจสั่งซื้อหรือสั่งจ้างตามวิธีพิเศษ ได้ในวงเงิน 25 ล้านบาท แต่ไม่เกิน 50 ล้านบาท ส่วนคณะกรรมการ ททท.สามารถสั่งซื้อหรือสั่งจ้างได้ครั้งละไม่เกิน 50 ล้านบาท


 


"พิจารณาตามวงเงินของโครงการมหกรรมภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ทั้งหมด ในปี 2549 เพียงปีเดียว ซึ่งมีวงเงินประมาณ 100 ล้านบาท อำนาจผู้ว่าการ ททท.ตามระเบียบราชการ ไม่สามารถดำเนินการอนุมัติได้ จึงเห็นได้ชัดเจนว่าจงใจแตกโครงการเพื่อให้สามารถอนุมัติได้โดยลำพัง" พ.อ.ปิยะวัฒก์ กล่าว         


 


พ.อ.ปิยะวัฒก์ กล่าวอีกว่า จากนี้ดีเอสไอจะต้องรวบรวมเอกสารต่างๆ จาก ททท.โดยเฉพาะการดำเนินการโครงการและการจัดซื้อจัดจ้างว่าเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายระเบียบข้อบังคับหรือไม่มีลักษณะความผิดเข้าข่ายการฮั้วประมูลหรือไม่ โดยจะพิจารณาถึงข้อมูลเชิงลึก ในการจัดซื้อจัดจ้างว่าเอื้อประโยชน์ให้ผู้หนึ่งผู้ใดที่เข้ามาดำเนินการกับโครงการของรัฐ ในลักษณะที่เป็นการกีดกัน เพื่อไม่ให้มีการแข่งขันโดยเสรีหรือไม่  


 


พ.อ.ปิยะวัฒก์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ดีเอสไออยู่ระหว่างการประสานงานกับพนักงานสอบสวนกิจการต่างประเทศ และแผนกนิติกรรมต่างประเทศ และประสานกับเจ้าหน้าที่เอฟบีไอ ซึ่งได้ยื่นฟ้องต่อศาลนครลอสแองเจลิส ออกหมายจับนายเจอรัลด์ กรีน และนางแพทริเซีย กรีน ไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) ได้ขอความช่วยเหลือให้ดีเอสไอตรวจสอบพฤติกรรมของอดีตผู้บริหารระดับสูงใน ททท. และได้รวบรวมข้อมูลหลักฐาน


 


 






เศรษฐกิจ


 


สตง.ชี้ชัด ปตท.ต้องคืนสินทรัพย์มากกว่าที่เสนอ


ผู้จัดการรายวัน - คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อมวลชนว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานจะรีบเร่งในการนำเสนอรายชื่อคณะกรรมการประกอบกิจการพลังงานให้กับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาแต่งตั้งในวันอังคารที่จะถึงนี้ (22 ม.ค.51) โดยคำพิพากษาของศาลได้กำหนดให้มีการแบ่งแยกทรัพย์สินให้แล้วเสร็จก่อนการตั้ง คณะกรรมการประกอบกิจการพลังงาน ซึ่งได้มีกรอบระยะเวลาในการแต่งตั้ง 120 วัน


 


ขณะนี้ สตง.อยู่ในระหว่างการรวบรวมตรวจสอบรายการทรัพย์สินที่ต้องแบ่งแยก และกำหนดค่าอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงหายแก่ประชาชนเจ้าของสินทรัพย์ ทั้งนี้ มีหลายรายการที่คณะผู้ตรวจสอบของ สตง.เห็นว่าควรจะส่งคืนกระทรวงการคลังมากกว่าที่ปรากฏ ที่มีการเสนอโดย ปตท.เช่น ระบบท่อทั้งหมด ท่อส่งและท่อจำหน่ายที่ใช้พื้นที่สาธารณะ และหรือใช้อำนาจมหาชน ณ 31 ธันวาคม 2549 ได้แก่ ระบบท่อส่งก๊าซบนบก ระบบท่อส่งก๊าซในทะเล ระบบท่อจัดจำหน่าย ซึ่งทั้ง 3 รายการ รวมยาวประมาณ 3,000 กิโลเมตร มีมูลค่าทางบัญชีประมาณ 47,000 ล้านบาท เป็นต้น


 


ส่วนเหตุผลที่คณะกรรมการ สตง.ใช้ประกอบการพิจารณา เพราะทางประกาศกำหนดและดำเนินการในระบบเหล่านี้ได้ใช้อำนาจมหาชน ม.29-34 ใน พ.ร.บ.ว่าด้วยการปิโตรเลียม เป็นการใช้สาธารณะสมบัติของแผ่นดิน อีกทั้งมูลค่าทางบัญชีมีมูลค่าต่ำมาก เนื่องจาการตัดค่าเสื่อมราคาเป็นวิชาการทางบัญชี โดยไม่สะท้อนมูลค่าที่แท้จริงในการใช้ประโยชน์และทำรายได้ ซึ่งตรงกันข้ามเมื่อคำนวณอัตราค่าผ่านทางทราบว่าทาง ปตท.กลับไม่ใช้มูลค่าทางบัญชีในการคำนวณแต่ใช้มูลค่าทดแทน(Replacement Value) ซึ่งเท่ากับต้นทุนในการก่อสร้างปัจจุบัน จะมีมูลค่าสูงมาก ทำให้ค่าผ่านท่อมีอัตราสูง ผู้บริโภคก็ต้องรับภาระสูง


  


เร่งเคลื่อน ศก.พอเพียงกลุ่มสหกรณ์เล็ง 5 ปีได้อำเภอละแห่งเข้าถึงปรัชญา


แนวหน้า -  นางสาวสุพัตรา ธนเสนีวัฒน์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า กรมฯได้จัดทำแผนงานขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้ถึงสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรทั่วประเทศ มีเวลาดำเนินการ 5 ปี ตั้งแต่ปี 2551-2555 โดยแต่งตั้งคณะทำงานคัดเลือกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่จะเข้าร่วมกิจกรรมจังหวัดละ 1 แห่ง ซึ่งพิจารณาจากความสมัครใจและเป็นสหกรณ์ที่ผ่านการพัฒนาศักยภาพ มีความพร้อมที่จะขยายผลไปสู่สมาชิกได้


 


ทั้งนี้กรมฯจะสนับสนุนกระบวนการเรียนรู้ในเชิงปฏิบัติการ เพื่อให้คณะกรรมการฝ่ายจัดการของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรเกิดความเข้าใจในปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอย่างแท้จริง ซึ่งการดำเนินโครงการนี้จะทำแบบค่อยเป็นค่อยไปโดยคำนึงความพร้อมของสหกรณ์เป็นหลัก เพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริง คาดว่าภายในปี 2555 จะมีสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรอย่างน้อยอำเภอละ 1 แห่ง มีการดำเนินงานตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและพร้อมที่จะเป็นต้นแบบให้กับสหกรณ์หรือกลุ่มเกษตรกรอื่น         


 


น.ส.สุพัตรา กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อให้โครงการบรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ กรมฯ จึงได้จัดประชุมเตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่ทุกระดับ ให้รับทราบแนวทางในการปฏิบัติงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยได้เชิญ นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร จากมูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ ซึ่งเป็นผู้ที่ประสบผลสำเร็จจาการดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ เพื่อให้ข้าราชการของกรมฯ ได้รับความรู้และความเข้าใจในหลักเศรษฐกิจพอเพียงอย่างถูกต้องยิ่งขึ้น


 


 






ความมั่นคง


 


คนฆ่าตัดตอนลอยนวลนายกฯ  ชี้รู้ตัวแต่ไร้หลักฐานเอาผิด


คมชัดลึก -  พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวในระหว่างเปิดให้สื่อมวลชนเยี่ยมชมบ้านพักบนเขายายเที่ยง อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา อย่างเป็นทาง


การว่า ได้รับรายงานผลการสอบสวนคดีฆ่าตัดตอนจากคณะกรรมการที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบศึกษาและวิเคราะห์ การกำหนดนโยบายปราบปรามยาเสพติดให้โทษ และการนำนโยบายไปปฏิบัติจนเกิดความเสียหาย ต่อชีวิต ร่างกาย ชื่อเสียง และทรัพย์สินของประชาชน (คตน.) เรียบร้อยแล้ว ซึ่งสามารถที่จะดำเนินคดีต่อได้เพียง 2-3 รายเท่านั้นเนื่องจากผู้เสียชีวิตและญาติส่วนใหญ่ที่เกี่ยวข้อง ไม่มีหลักฐานที่จะเชื่อมโยงเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องได้ ซึ่งเขาก็ไม่รู้ว่ารัฐบาลมีขีดจำกัด         


 


พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวต่อว่า คดีฆ่าตัดตอนเหมือนกับคดีของนายสมชาย นีละไพจิตร อดีตประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม และนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนซึ่งหายตัวไปอย่างลึกลับ ซึ่งจนถึงขณะนี้คดีก็ยังไม่คืบหน้าไปถึงไหน ยอมรับว่าไม่มีหลักฐานที่จะเอาผิดได้ เราทำได้แต่เพียงคิดว่าเป็นคนนั้น คนนี้ แต่หาหลักฐานอะไรไม่ได้ ไม่มีชิ้นส่วนหลงเหลือ เหมือนกับทุกอย่างหายไปในอากาศ   


 


เมื่อถามว่ามีข่าวว่าผู้ที่เกี่ยวข้องคดีนายสมชายเป็นคนในเครื่องแบบ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อย่างที่บอกว่าเมื่อเขาเป็นข้าราชการ แล้วเข้ามาเกี่ยวข้อง ก็เป็นเรื่องลำบากที่จะเอาผิด เพราะเขารู้ว่าเขาควรจะทำอย่างไร และนายกรัฐมนตรีคงจะไปล้วงลึกในรายละเอียดไม่ได้ เพราะหลักฐานหายสาบสูญไปแล้ว เช่นเดียวกับคดีเพชรซาอุที่ใช้เวลานานถึง 18 ปีแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถจับกุมผู้ทำผิดได้ เพียงแต่ในเบื้องลึกเรารู้ว่าเป็นคนคนนี้ แต่ก็ไม่สามารถจะเอาผิดได้ เพราะไม่มีหลักฐาน         


 


ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา ที่ประชุม คตน.ได้ข้อยุติในเนื้อหาของร่างรายงานเบื้องต้น หลังจากได้ตรวจสอบข้อมูลและวิเคราะห์ถึงการเสียชีวิตกว่า 2,500 ศพในช่วงนโยบายประกาศสงครามกับยาเสพติด ของรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มีการสรุปผลในเบื้องต้น คตน.พบหนังสือสั่งการจากกระทรวงมหาดไทย ซึ่งกำหนดให้วิธีลดยอดนักค้ายาเสพติดและผู้เสพ ส่วนหนังสือสั่งการดังกล่าวจะเข้าองค์ประกอบความผิดตามกฎหมายอาญาหรือความรับผิดใดๆ หรือไม่นั้น คตน.จะเปิดเผยภายหลังที่นายกรัฐมนตรีได้พิจารณารายงานฉบับนี้เรียบร้อยแล้ว รวมทั้งการต่ออายุการทำงานของ คตน.จะรอฟังเสียงสะท้อนจากนายกรัฐมนตรีอีกด้วย


 


แฉแนวร่วมแดนใต้ฮิตเรียนรู้ยุทธวิธีการรบสากลทางสื่อไอที


คมชัดลึก - จากกรณีที่นายไชยา  ยิ้มวิไล โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษก กอ.รมน. ร่วมกันแถลงถึงเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยระบุในตอนหนึ่งว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นมีส่วนเชื่อมโยงกับกลุ่ม "อัล-ไกดา" ของประเทศอัฟกานิสถานนั้น ล่าสุด พล.ต.จำลอง คุณสงค์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 และรองผู้บัญชาการกองบัญชาการผสมพลเรือน ตำรวจ ทหาร (พตท.) เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวมีส่วนที่สามารถเชื่อมโยงกันได้จริง แต่ไม่ใช่ลักษณะการเชื่อมโยงเครือข่ายในการส่งตัวบุคคลมาทำการฝึกฝนให้กลุ่มแนวร่วมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นเพียงแต่การได้รับอิทธิพลจากกระแสการก่อการร้ายสากลหรือการก่อการร้ายระดับโลก โดยเฉพาะกลุ่มอัล-ไกดา       


 


จากข้อมูลการข่าวล่าสุด พบว่ากลุ่มเยาวชนและวัยรุ่นที่ต้องการเข้าร่วมขบวนการก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่างนิยมเรียนรู้ยุทธวิธีการต่อสู้และการรบโดยเลียนแบบกลุ่มดังกล่าวผ่านทางสื่อไอทีต่างๆ โดยเฉพาะอินเทอร์เน็ต ที่สามารถเข้าไปเรียนรู้โดยอิสระ มีทั้งข้อมูลและภาพประกอบที่เยาวชนสามารถเลียนแบบและฝึกตามได้ ยอมรับว่า รูปแบบและยุทธวิธีการรบของแนวร่วมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้พัฒนาไปมาก อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นอยากจะฝากให้ผู้ปกครองได้ร่วมกันดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันการตกเป็นทาสของสื่อไอที ตลอดจนการตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มขบวนการก่อเหตุรุนแรงแบบรู้เท่าไม่ถึงการณ์"  พล.ต.จำลอง กล่าว          


 


พล.ต.จำลอง กล่าวว่า กลุ่มเป้าหมายอีกกลุ่มหนึ่งที่ทางการเชื่อว่าอาจจะมีส่วนเข้าไปเชื่อมโยงกับกลุ่มก่อการร้ายสากล คือ กลุ่มเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ไปศึกษาต่อยังประเทศแถบประเทศตะวันออกกลางและประเทศเพื่อนบ้าน เบื้องต้นจะได้เตรียมประสานงานไปยังกระทรวงการต่างประเทศ ในการติดตามหาข้อมูลและตรวจสอบพฤติการณ์กลุ่มเยาวชนดังกล่าว ทั้งนี้เชื่อว่าอาจจะมีกลุ่มเยาวชนบางส่วนที่หลงผิดเข้าไปเป็นเครื่องมือการก่อความไม่สงบ


 


สุรยุทธอ้างแก้ปัญหาใต้ไม่คืบเหตุกฎหมายศอ.บต.ตกน้ำหาย


ผู้จัดการรายวัน - พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย กล่าวถึงสถานการณ์ภาคใต้ว่า ปัญหาภาคใต้ยังน่าเป็นห่วงอีกเยอะ เพราะยังไม่เดินหน้าไปเท่าที่ควร พ.ร.บ.ศอ.บต.ก็เงียบหาย ไม่รู้ไปตกน้ำป๋อมแป๋มอยู่ที่ไหน และแม้แต่คดีของทนายสมชาย นีละไพจิตร ก็ไปไม่ถึงไหน ติดตรงที่ไม่มีหลักฐานเพียงแค่คาดเดาหาอะไรไม่ได้เลย กระทั่งชิ้นส่วนของศพก็ไม่พบ มีแต่ผู้ต้องสงสัย


 


ผู้สื่อข่าวถามว่าผู้สั่งการเป็นคนในเครื่องแบบใช่หรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ หัวเราะพร้อมกล่าวว่า อย่าให้พูดไปเลย เดี๋ยวก็เป็นเรื่องกันอีก เมื่อข้าราชการเข้ามาเกี่ยวข้องมันก็ลำบาก เป็นเจ้าพนักงานเขารู้วิธีการว่าเป็นอย่างไร นายกรัฐมนตรีคงไม่เข้าไปล้วงลูก พร้อมระบุว่า การแก้ไขปัญหาภาคใต้ทหารและพลเรือน ต้องทำงานควบคู่กัน ซึ่งหากรัฐบาลใหม่เข้ามาปรับเปลี่ยนนโยบายก็เป็นเรื่องของรัฐบาลใหม่ คงไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว


 


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าจากกรณีที่นายไชยา ยิ้มวิไล โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ พ.อ.ธนาธิป 


สว่างแสง โฆษก กอ.รมน. ร่วมกันแถลงถึงเหตุการณ์ ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยระบุในตอนหนึ่งว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นมีส่วนเชื่อมโยงกับกลุ่มอัล-ไกดาของประเทศอัฟกานิสถานนั้น


 


 






คุณภาพชีวิต&สิ่งแวดล้อม


 


ผัง "ทีพีบีเอส" 6 โมง-เที่ยงคืนเน้นข่าว-สารคดีแพร่ภาพ 1 ก.พ.


คมชัดลึก - ผลการประชุมของคณะกรรมการนโยบายชั่วคราวองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ทีพีบีเอส) ได้แก่ นายขวัญสรวง อติโพธิ ประธานคณะกรรมการชั่วคราว ทีพีบีเอส นายเทพชัย หย่อง รักษาการผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ทีพีบีเอส รศ.ดร.นวลน้อย ตรีรัตน์ นายอภิชาติ ทองอยู่ และ รศ.ณรงค์ ใจหาญ กรรมการชั่วคราวทีพีบีเอส เพื่อวางกรอบนโยบาย โครงสร้างสถานี และโครงสร้างผังรายการให้เสร็จสิ้นเพื่อให้ทันกับการเปิดสถานีในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2551 ที่โรงแรมโรสการ์เด้น สวนสามพราน จ.นครปฐม ตั้งแต่วันที่ 19-20 มกราคมที่ผ่านนั้น         


 


นายเทพชัย กล่าวว่า ที่ประชุมได้ข้อยุติเรื่องของผังรายการในเฟสแรกที่จะเปิดสถานีอย่างเป็นทางการวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ โดยให้น้ำหนักในการออกอากาศช่วงค่ำก่อน เริ่มตั้งแต่เวลา 18.00-24.00 น. เพราะถือว่าเป็นช่วงเวลาที่มีคนดูมากที่สุด โดยจะเป็นรายการสำหรับเด็กและเยาวชน ต่อด้วยข่าวภาคค่ำ รายการวิเคราะห์ข่าวต่างประเทศ สารคดี และสุดท้ายอาจเป็นภาพยนตร์หรือหนังสั้นที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม แต่ไม่เคยได้รับพื้นที่ในการออกอากาศในสถานีโทรทัศน์ทั่วไป ส่วนผังรายการในช่วงอื่น คณะกรรมการเห็นตรงกันว่า จะเริ่มในเฟส 2 เนื่องมาจากความไม่พร้อมที่คณะกรรมการมีเวลาเตรียมตัวน้อยเกินไป จึงคิดทำในส่วนที่ดีที่สุดก่อน และเป็นคำอธิบายว่าทำไมช่วงแรกถึงมีการรับพนักงานแค่ 150 คน แต่หากพ้นในช่วง 1-2 เดือนนี้ จะมีการรับพนักงานเพิ่ม เพื่อขยายเวลาในการออกอากาศจนครบ 24 ชั่วโมง


 


ทั้งนี้ โครงสร้างการบริหารงานจะแบ่งออกเป็น 5 ส่วน คือ ฝ่ายบริหาร ฝ่ายข่าว ฝ่ายรายการ ฝ่ายผลิต และฝ่ายวิศวกรรม และอาจมีการตั้งฝ่ายสาธารณะสัมพันธ์ในภายหลัง "สิ่งที่เร่งด่วนที่สุดตอนนี้ เรื่องของการถ่ายโอนทรัพย์สิน และพันธะต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะจัดการ เพราะทรัพย์สินของบริษัททีไอทีวีมีอยู่ทั่วประเทศ อาจต้องใช้ระยะเวลา 1 หรือ 2 เดือน โดยจะตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาพิจารณาว่าจะทำอย่างไรกับทรัพย์สินเหล่านั้น" นายเทพชัย กล่าว         


 


ด้านนายขวัญสรวง กล่าวว่า การที่คณะกรรมการนโยบายชั่วคราวทีพีบีเอส จัดรายการลักษณะนี้ ถือเป็นการถามไถ่หรือลองให้ชิม เพื่อรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านว่ารูปแบบและผังรายการลักษณะนี้จะใช้ได้หรือไม่ ก่อนจะมีการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน ถือเป็นครั้งแรกที่มีการเปิดกว้างและรับฟังความเห็นของประชาชน และตรงกับเจตนารมณ์ของทีวีสาธารณะ         


 


นายขวัญสรวง กล่าวอีกว่า การตั้งสภาผู้ชมที่จะเข้ามาตรวจสอบการทำงานของผู้บริหารและคณะกรรมการทีพีบีเอสนั้น อยู่ในระหว่างการดำเนินการที่จะเข้าไปพบกับตัวแทนจากกลุ่มต่างๆ ก่อนคัดเลือกคนเหล่านั้นเป็นตัวแทนของผู้ชมทั้งประเทศ ซึ่งช่วงแรกอาจจะมีแค่ 10 คนก่อน เพราะตามกฎหมายระบุว่าต้องมีสภาผู้ชม แต่ไม่เกิน 50 คน  อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 21 มกราคมนี้ เวลา 10.00 น. คณะกรรมการทั้งห้าคนจะไปตรวจสอบสถานที่และเครื่องมือที่อาคารชินวัตร 3 เพื่อใช้ในการออกอากาศ จากนั้นเวลา 13.30 น. จะร่วมประชุมกับตัวแทนภาคประชาชนจากองค์กรคุ้มครองผู้บริโภค ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย


 


ครม.พิจารณาร่าง ก.ม.จีเอ็มโออังคารนี้


กรุงเทพธุรกิจ - แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุม ครม.วันที่ 22 ม.ค.นี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเสนอร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปลอดภัยทางชีวภาพของเทคโนโลยีชีวภาพสมัยใหม่ พ.ศ.... เพื่อกฎระเบียบเกี่ยวกับความปลอดภัยชีวภาพก่อนใช้ประโยชน์จากสิ่งมีชีวิตหรือพันธุ์พืชดัดแปลงพันธุกรรม (จีเอ็มโอ) ในภาคสนามและในเชิงพาณิชย์ให้ที่ประชุมพิจารณา แม้ก่อนหน้านี้จะเคยมีมติ ครม.ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์สามารถทดลองพืชดัดแปลงพันธุกรรมในแปลงราชการได้ก็ตาม แต่การทดลองจะเกิดขึ้นจริงได้ จะต้องมีกฎหมายความปลอดภัยชีวภาพรองรับก่อน ซึ่งมติ ครม.วันที่ 25 ธ.ค.2550 ให้สำนักเลขาธิการ ครม.เร่งดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อให้กฎหมายดังกล่าวบังคับโดยเร็ว         


 


นอกจากนี้ระหว่างที่ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปลอดภัยทางชีวภาพฯ ยังไม่บังคับใช้ กระทรวงเกษตรฯ จะต้องเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ เช่น กำหนดพื้นที่ ชนิดพืชที่จะทดลอง และกำหนดมาตรการควบคุมที่เข้มงวดไว้รองรับด้วย รวมทั้งต้องจัดให้มีกระบวนการรับฟังความเห็นจากประชาชนที่มีส่วนได้ส่วนเสียตามรัฐธรรมนูญปี 2550 มาตรา 67 ทั้งนี้ กระทรวงทรัพยากรฯ รายงานว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีชีวภาพสมัยใหม่เจริญก้าวหน้าในการผลิตสิ่งมีชีวิตดัดแปลงพันธุกรรม เพื่อใช้ประโยชน์ด้านการเกษตร อุตสาหกรรม สาธารณสุข และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการขยายตัวและเคลื่อนย้ายข้ามแดนของการใช้ประโยชน์สิ่งมีชีวิตดัดแปลงพันธุกรรมอย่างรวดเร็ว ประกอบกับไทยเข้าร่วมภาคีพิธีสารคาร์ตาฌอนาว่า ด้วยความปลอดภัยชีวภาพ เมื่อวันที่ 8 ก.พ.2549 ดังนั้น ไทยจำเป็นต้องดำเนินการตามพิธีสารฯ ดังกล่าว โดยต้องจัดให้มีการป้องกันระดับที่พอเพียงเรื่องความปลอดภัยทางชีวภาพสมัยใหม่ เพื่อคุ้มครองและอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพและสุขภาพอนามัยของประชาชน ซึ่งกระทรวงฯ ได้ระดมความเห็นสาธารณะต่อร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวแล้ว โดยครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย 180 คน         


 


ส่วนสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปลอดภัยทางชีวภาพฯ กำหนดให้มีคณะกรรมการว่าด้วยความปลอดภัยทางชีวภาพแห่งชาติ มีปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ เป็นประธาน และมี สำนักงานความหลากหลายทางชีวภาพ โดยมีสำนักนโยบายและแผนทรัพยากรฯ เป็นสำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการว่าด้วยความปลอดภัยทางชีวภาพแห่งชาติ


 


ทั้งนี้ร่าง พ.ร.บ.ยังกำหนดให้มีหลักเกณฑ์การควบคุมกิจกรรมเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตดัดแปลงพันธุกรรม กำหนดให้ประชาชนมีส่วนร่วมแสดงความเห็นและการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร กำหนดให้มีกองทุนความปลอดภัยชีวภาพ กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการปฏิบัติงานของพนักงานเจ้าหน้าที่ และการกำหนดความรับผิดชอบและการชดใช้ความเสียหายของผู้ก่อความเสียหาย


 


 






ต่างประเทศ


 


มาเลเซียเล็งลดแรงงานต่างชาติ 5 แสนคน


ผู้จัดการรายวัน - รัฐบาลแดนเสือเหลืองกำลังวางแผนจะตัดลดแรงงานต่างชาติ โดยจะส่งแรงงานต่างชาติ


ถึง 500,00 คนกลับบ้าน ภายในปี 2009 เพราะต้องการลดการพึ่งพาแรงงานต่างชาติ และให้คนมาเลย์มีงานทำมากขึ้น หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นรายงานเมื่อวานนี้ (20)


 


"เรากำลังอยู่ในขั้นเรียกบริษัทใหญ่ๆ, สมาคมต่างๆที่เป็นตัวแทนอุตสาหกรรมและบรรดาบริษัทเอาต์ซอร์ส มารวมตัวกันเพื่อเจรจาลดจำนวนแรงงานต่างชาติ" ราชา อาซาฮาร์ ราชา อับดุล มานัป ปลัดกระทรวงมหาดไทยแดนเสือเหลือง กล่าวกับหนังสือพิมพ์เดอะสตาร์ แต่อุตสาหกรรมก่อสร้าง อุตสาหกรรมการผลิต และอุตสาหกรรมสวนเกษตรขนาดใหญ่ จะได้รับการยกเว้นจากข้อบังคับใหม่ เพราะอุตสาหกรรมเหล่านั้นยังต้องการแรงงานชาวต่างชาติ เนื่องจากชาวมาเลย์ไม่ชอบงานที่ต้องใช้แรงงาน


 


ตามตัวเลขของกระทรวงมหาดไทย มาเลเซียมีแรงงานต่างชาติราว 2.3 ล้านคน ซึ่งส่วนมากทำงานอยู่ในภาคการผลิตและการเกษตร รวมถึงรับจ้างทำงานบ้าน ราชา อาซาฮาร์เผยว่า มาเลเซียต้องการจำกัดจำนวนแรงงานต่างชาติให้เหลือ 1.8 ล้านคนภายในปีหน้า และ หน่วยงานวางแผนด้านเศรษฐกิจของมาเลเซีย ได้คิดแผนจะลดจำนวนแรงงานต่างชาติลงอีก ให้เหลือ 1.5 ล้านคน ภายในปี 2015


 


นสพ.เดอะสตาร์ยังรายงานว่า รัฐบาลจะไม่ออกใบอนุญาตทำงานให้แรงงานต่างชาติไร้ฝีมือทำงานในมาเลเซียเกินกว่า 5 ปี และแรงงานฝีมือจะได้รับใบอนุญาตทำงานได้สูงสุด 10 ปี นอกจากนี้ รัฐบาลจะตั้งข้อกำหนดใหม่สำหรับนายจ้างที่ต้องการจ้างชาวต่างชาติมาช่วยทำงานบ้าน


 


"เรากำลังดูความเป็นไปได้ที่จะจำกัดให้แต่คนที่มีรายได้มากกว่า 5,000 ริงกิต (ประมาณ 47,000 บาท) เท่านั้นที่จะสามารถจ้างแม่บ้านต่างชาติได้ (เทียบกับปัจจุบันซึ่งกำหนดไว้ที่ 3,000 ริงกิต)" ราชา อาซาฮาร์ ระบุ


 


นสพ.เดอะสตาร์อ้างคำพูดของปีเตอร์ ฉิน รัฐมนตรีกระทรวงสินค้าโภคภัณฑ์ของมาเลเซีย ซึ่งเป็นอีกสัญญาณหนึ่งที่แสดงความไม่พอใจต่อคนงานต่างชาติ โดยเขาบอกว่า แรงงานต่างชาติกำลัง "ล่าอาณานิคม" สวนเกษตรทั่วประเทศมาเลเซียอย่างรวดเร็ว


 



คนงานต่างชาติที่ทำงานอยู่ในสวนยาง ส่วนป่า และสวนปาล์มน้ำมันของมาเลเซียนั้นมีมากกว่า 500,000 คนจากคนงานทั้งหมดราว 800,000 คน นสพ.เดอะสตาร์รายงาน และแรงงานต่างชาติที่เข้าไปทำงานในประเทศมาเลเซียนั้น โดยมากมาจากอินโดนีเซีย อินเดีย บังกลาเทศ และไทย

 


ยูเอ็นเผยเหตุภัยพิบัติ ยังทำเอเชียเดือดร้อนหนัก


แนวหน้า - สำนักงานเลขาธิการยุทธศาสตร์นานาชาติเพื่อการบรรเทาภัยพิบัติแห่งสหประชาชาติ (UN/ISDR) เผยแพร่รายงานประจำปี 2550 รวบรวมโดยศูนย์วิจัยการระบาดวิทยาของภัยพิบัติ (CRED) ว่า ปีที่แล้วเกิดภัยพิบัติขึ้นทั้งหมด 399 ครั้ง เทียบกับอัตราเฉลี่ย 394 ครั้งระหว่างปี 2543-2549 มีผู้เสียชีวิตรวม 16,517 คน น้อยกว่าอัตราเฉลี่ย 73,931 ครั้ง ระหว่างปี 2543-2549 มีผู้ได้รับความเดือดร้อนรวม 197 ล้านคน มูลค่าความเสียหายราว 62,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2 ล้านล้านบาท) 8 ใน 10 ประเทศที่มีผู้เสียชีวิตเพราะภัยพิบัติมากที่สุดเป็นประเทศในเอเชีย เช่น บังกลาเทศมีผู้คนเสียชีวิต 4,234 คนเพราะไซโคลนซีดร์เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา


 


รายงานของ CRED ระบุว่า อุทกภัยยังคงเป็นภัยพิบัติหลักที่สร้างความเดือดร้อนให้คนทั่วโลกคือมากถึง 164 ล้านคน จากจำนวนผู้เดือดร้อนทั้งหมด 197 ล้านคน โดยครึ่งหนึ่งเดือดร้อนจากน้ำท่วมในจีนช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม สิ่งที่เกิดขึ้นสอดคล้องกับที่คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศได้ทำนายไว้ว่าเอเชียและแอฟริกาตะวันตกจะเดือดร้อนจากอุทกภัยที่เกิดบ่อยและรุนแรงขึ้นกว่าเดิม


 


นอกจากนี้ ยังมีปัญหาท้าทายที่รออยู่ในช่วงทศวรรษหน้าอีกหลายประการ 1 ในนั้นคือการติดตามอย่างใกล้ชิดว่าภัยพิบัติที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศจะส่งผลต่อการแพร่กระจายโรคอย่างไรบ้าง ด้าน UN/ISDR ชี้ว่า ข้อมูลจากรายงานนี้ย้ำให้เห็นว่าหากเพิ่มการลงทุนด้านมาตรการลดความเสี่ยงการเกิด


ภัยพิบัติ จะช่วยลดจำนวนผู้เสียชีวิตและความเสียหายลงได้


 


มาเลย์เฮี้ยบสั่งแบน ศิลปินเพลงร็อก ฐานถอดเสื้อโชว์เพลง


แนวหน้า - หนังสือพิมพ์เดอะสตาร์ของมาเลเซียรายงานว่า คณะกรรมาธิการการสื่อสารและสื่อผสมมาเลเซีย มีคำสั่งห้ามนายไฟซัล ตาฮีร์ ศิลปินเพลงร็อคชื่อดังของประเทศ แสดงดนตรีออกอากาศสดทางโทรทัศน์เป็นเวลา 3 เดือน หลังจากเขาถอดเสื้ออวดสัญลักษณ์ซูเปอร์แมนสีแดงที่วาดไว้บนหน้าอกในระหว่างแสดงดนตรีถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8TV เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา รวมทั้งสั่งห้ามสถานีดังกล่าว ออกอากาศการแสดงดนตรีทั้งรายการสดและรายการบันทึกเทปเป็นเวลา 3 เดือนเช่นกัน คณะกรรมาธิการฯให้เหตุผลว่านักร้องผู้นี้เจตนาแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม โดยไม่คำนึงถึงความรู้สึกของผู้ชมและค่านิยมทางสังคม


 


ด้านสถานีโทรทัศน์ช่อง 8TV เผยว่า ตกตะลึงกับการกระทำของนายตาฮีร์ เพราะเป็นสิ่งที่สังคมมาเลเซียไม่ ยอมรับ การเปลือยร่างกายท่อนบนแม้จะเป็นผู้ชาย ก็ถือว่าละเมิดระเบียบการออกอากาศ ทางสถานีจะห้ามเขาออกรายการทุกรายการเป็นเวลา 3 เดือน จนกว่าจะแน่ใจว่าเขาจะปฏิบัติตามระเบียบของสถานี ขณะที่นายตาฮีร์ได้กล่าวขออภัยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาต่อการกระทำของเขาแล้ว


 


ปากีฯ จับเด็กวัย 15 รับงานฆ่า 'ภุตโต' สกัดแผนบึ้มชีอะห์


ไทยโพสต์ - ปากีสถานจับเจ้าหนูวัย 15 ที่รับสารภาพถูกฝึกเป็นมือระเบิดฆ่าตัวตายร่วมทีมรับมอบหมายลอบสังหาร "เบนาซีร์ ภุตโต" กรณีมือสังหารรายอื่นพลาด ตำรวจปากีสถานประกาศความสำเร็จในการสกัดกั้นแผนการระเบิดฆ่าตัวตายครั้งใหม่ และการปล่อยสารพิษไซยาไนด์  เพื่อสังหารหมู่ชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ ซึ่งเป็นคนกลุ่มน้อยในปากีสถาน


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net